Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/11/2023

Có ai có cơ hội như cô Hồng Minh ở Nam Hàn ?

Trân Văn

Vì l gì người Vit Vit Nam không có cơ hi như cô Minh Nam Hàn ?

Chng phi đến bây gi các cơ quan truyn thông chính thc ti Vit Nam mi biết và đ cp đến cô Hong Min Hee Nguyn Hng Minh. Câu chuyn v cô Minh đã được h thng này lp đi, lp li trong ba năm va qua.

hongminh1

Cô Nguyn Hng Minh trên trang web ca KBS. (Hình : Trích xut t world.kbs.co.kr)

VTV4 – Kênh đi ngoi ca Đài Truyn hình Vit Nam va phát phóng s gii thiu cô Hong Min Hee, cnh sát viên Nam Hàn gc Vit(1). Đây là ln th hai trong vòng chưa đy mt tháng(2), các cơ quan truyn thông trong h thng truyn thông chính thc đ cp đến vic mt n du hc sinh tên là Nguyn Hng Minh, t Ngh An sang Nam Hàn du hc hi 2005 sau đó lp gia đình vi mt người Nam Hàn ri quyết đnh đnh cư ti Nam Hàn. Năm 2017, sau khi sinh ba đa con, cô Minh quyết đnh ghi danh, gia nhp lc lượng cnh sát Nam Hàn.

Đ đt được mc tiêu va k, cô Minh phi ăn kiêng đ trng lượng tương thích vi chiu cao, rèn luyn th lc, tích lũy kiến thc đ vượt qua k thi tuyn vào Hc vin Cnh sát. Sau khi tt nghip Hc vin Cnh sát, cô Minh được ch đnh làm vic ti B phn Ngoi v (ph biến lut pháp cho người ngoi quc, điu tra các v người ngoi quc phm pháp) ca Đn cnh sát huyn Jangseong, tnh Nam Jeolla. Cô Minh cũng là người lp ra và điu hành mt trang Facebook đ tư vn cho người ngoi quc, trong đó có không ít người Vit v chính sách liên quan đến cư trú, nhp tch, y tế, đi li,...

Cô Minh cũng là người được chn làm phiên dch trong các chương trình làm vic gia cnh sát Nam Hàn và công an Vit Nam. Câu chuyn ca cô Hong Min Hee Nguyn Hng Minh không ch lan truyn cm hng tích cc cho nhng người Vit nói riêng, người ngoi quc nói chung đang cư trú ti Nam Hàn mà còn khiến dân chúng Nam Hàn t hào vì s văn minh x s ca h - nơi mà bt k ai đ thin ý, n lc cũng có th đt được điu h mun, bt k h đến t đâu. Không phi t nhiên mà cô Minh tr thành nhân vt trong mt chương trình ca Đài Truyn hình KBS Nam Hàn(3)...

Chng phi đến bây gi các cơ quan truyn thông chính thc ti Vit Nam mi biết và đ cp đến cô Hong Min Hee Nguyn Hng Minh. Câu chuyn v cô Minh đã được h thng này lp đi, lp li trong ba năm va qua(4).

***

Có mt đim đáng ngc nhiên là nhiu cơ quan truyn thông chính thc ti Vit Nam ch biết hào hng trước chuyn mt "cô dâu Vit" có th "lt xác" đ tr thành cnh sát viên ti Nam Hàn song không h bn tâm đến kh năng "lt xác" ca người Vit ti chính nơi h "chôn nhau, ct rn" ! Ti sao không có bt k cơ quan truyn thông chính thc nào đem chuyn cô Minh được xã hi Nam Hàn trao cho cơ hi mà cô mun, min là cô hi đ tt c các điu kin cn thiết v th lc, trí lc, năng lc bt k gc gác ca cô (ph n ngoi quc) ra so sánh vi nhng chuyn kiu như gia nhp ngành công an ti Vit Nam ?

Năm 2015, dư lun Vit Nam rúng đng khi có ít nht ba trường hp b các cơ s đào to bc đi hc ca ngành công an t chi tiếp nhn vì... "cha" ca h tng can án. Hai trong s ba trường hp này là Lê Th Bình và Nguyn Đc Ngà cùng là ng hương" ca cô Nguyn Hng Minh (cùng ng ti Ngh An). Bình đt 26,25/30 đim nhưng không được vào Hc vin Cnh sát nhân dân vì trước đó... 22 năm, cha ca Bình tng b pht 12 tháng tù (5), còn cha ca Ngà (người đt 29/30 đim) thì không được nhp hc vì không khai chuyn trước đó 20 năm cha tng b pht tù nhưng tòa cho hưởng án treo.

Tuy nhiên gây xúc đng nhiu nht là trường hp Bùi Kiu Nhi Tuyên Hóa Qung Bình. Cô gái này đt 29/30 đim song không được phép vào Hc vin Chính tr Công an nhân dân do trước đó 23 năm, cha ca cô tng b pht chín tháng tù vì "chng người thi hành công v" nhưng được tòa cho hưởng án treo. Du cha ca Bùi Kiu Nhi đã qua đi song cô gái này vn b xem là không hi đ "tiêu chun v chính tr ca cán b, chiến sĩ Công an nhân dân" (6). Do dư lun hết sc bt bình, B trưởng Công an khi y là ông Trn Đi Quang đã ra lnh cho các cơ s đào to bc đi hc ca ngành công an "chiếu c" cho các trường hp này.

S "chiếu c" đó không phi vì trc n, càng không phi do n lc hướng ti văn minh (buc đương s phi chu trách nhim liên đi vì li lm ca thân nhân như thi Trung c) mà vì cn "gii đc dư lun". Song song vi tuyên b "chiếu c", viên tướng là Tng cc phó Tng cc Chính tr ca B Công an khi y nhn mnh : "Chưa th b điu kin chính tr ca thí sinh khi xét tuyn" (7). Viên tướng này khng đnh :Ch có th "chiếu cnhng trường hp cha m, anh ch em ca đươngs vi phm nh cònnhng trường hp cùng huyết thng mà án nng, chc chn ngành công an không th tiếp nhn.

Thnh thong, công an Vit Nam đ cp đến mt s văn bn quy phm pháp lut liên quan đến vic tuyn chn nhân s cho ngành công an như :Thông tư s 20/2009/TT-BCA(X11) ban hành ngày 10/4/2009 Quy đnh v thm tra lý lch trong Công an nhân dân,Thông tư s 53/2012/TT-CA ban hành ngày 15/8/2012 Quy đnh tiêu chun chính tr ca cán b, chiến sĩ Công an nhân dân(8) nhưng không th tìm thy nhng thông tư này trong các trang web lưu tr - gii thiu nhng văn bn quy phm pháp lut ca Vit Nam. Vì sao ? Có th vì các thông tư va đ cp không hi đ tiêu chun văn minh chung.

S dĩ k viết bài này phán đoán như thế vì trên mt s website chuyên gii đáp nhng thc mc liên quan đến các quy đnh pháp lut có đ cp đến cái gi là "tiêu chun chính tr" đ tuyn dng ai đó vào lc lượng Công an nhân dân : Ngoài vic phi khai v chính mình, đương s còn phi khai v "ba đi" nhà mình (ông bà ni và anh ch em rut ca cha đương s, ông bà ngoi và anh ch em rut ca m đương s/cha m, anh ch em rut ca đương s nếu m côi thì phi khai rõ v nhng người đã nuôi dưỡng đương s t nh đến khi trưởng thành) đ công an xác minh và... xét(9) !

***

By năm trước, khi gii thích v "tiêu chun chính tr" ca Công an nhân dân trong vic loi b, sau đó "chiếu c" nhng Lê Th Bình, Nguyn Đc Ngà, Bùi Kiu Nhi... viên tướng là Tng cc phó Tng cc Chính tr ca B Công an khi y bo rng :Công an là ngành đc thù, là lc lượng đm bo an ninh quc gia, nên phi tuyt đi trung thành.Bt k chế đ nào cũngquan tâm đến vic đó. Nhng ti phm như xâm phm an ninh quc gia, nói xu đng, nhà nước...thì nhng người trong gia đình đó ít nhiu b nh hưởng. Các ngành khác có th không quan tâm nhưng công an phi cht ch. Thông tư quy đnh tiêu chun chính tr ca cán b, chiến sĩ công an nhân dân ban hành t năm 2012, qua nhiu năm thc hin chưa thy phn ánh gì bt cp.

Cũng theo li viên tướng đó :Mi ngành ngh có quy đnh v tiêu chun khác nhau, khi thí sinh chp nhn vào ngành thì phi tuân th quy đnh ca ngành đó. Chưa có ai nói tiêu chun ca B Công an là nng hay nh, mà các yêu cu đu đm bo hp lý.Tt nhiên, B Côngan không duy ý chí, trong tng thi đim, có th khi xã hi phát trin góc đ khác thì quy đnh có th s được điu chnhnhưng thi đim hin ti, khi đt nước thng nht chưa lâu thì chưa th b quy đnh này được.

Gi, đt nước thng nht đã 48 năm, "tiêu chun chính tr" – phân bit đi x hết sc phi nhân, vô lý y vn còn giá tr. Bao nhiêu năm mi đ lâu ? Vi nhng gì như đã biết và đang thy, cn phi hi ti sao đt đnh, đ cao "tiêu chun chính tr" như vy, "thm tra lý lch" nghiêm ngt, k lưỡng như vy mà hiu qu hot đng ca Công an nhân dân Vit Nam li như vy. Ti sao ch bên ngoài Vit Nam, nhng người Vit như cô Hong Min Hee Nguyn Hng Minh mi có cơ hi "lt xác" ? Phi nhân và vô lý đến mc tàn t như vy thì ai vi đng, bao nhiêu công an cho đ ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 21/11/2023

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/vtv4go/videos/6759467970757040/

(2) https://dantri.com.vn/lao-dong-viec-lam/cu-lot-xac-ngoan-muc-tro-thanh-nu-canh-sat-han-quoc-cua-nguoi-phu-nu-viet-20231005130433729.htm

(3) https://world.kbs.co.kr/service/contents_view.htm?lang=v&board_seq=387146

(4) https://www.sggp.org.vn/nu-canh-sat-viet-de-men-tren-dat-han-post569645.html

(5) https://tuoitre.vn/khong-duoc-vao-truong-cong-an-vi-ly-lich-974383.htm

(6) https://dangcongsan.vn/ban-doc/y-kien-ban-doc/truong-hop-hai-thi-sinh-dat-29-diem-nhung-suyt-truot-vao-khoi-truong-cong-an-giai-quyet-thau-tinh-dat-ly-323414.html

(7) https://vnexpress.net/bo-cong-an-chua-the-bo-dieu-kien-chinh-tri-cua-thi-sinh-khi-xet-tuyen-3282472.html

(8) https://congan.dongnai.gov.vn/Pages/tthcnoidung.aspx ?idtt=59

(9) https://luatminhkhue.vn/xet-ly-lich-3-doi-vao-cong-an-gom-nhung-ai.aspx

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 195 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)