Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/11/2023

Tham nhũng tiếp tục xảy ra trong cơ quan phòng chống tham nhũng

An Tôn

Tng Thanh tra Chính ph Vit Nam báo cáo vi Quc hi rng tình trng tham nhũng, tiêu cc trong các lĩnh vc đt đai, đu thu, chng khoán, trái phiếu doanh nghip, ngân hàng, đăng kim, y tế, v.v... trong năm 2023 vn "phc tp, nghiêm trng", và tham nhũng tiếp tc xy ra ngay trong các cơ quan phòng, chng tham nhũng, nhiu báo trong nước đưa tin hôm 21/11.

thanhtra1

Ông Đoàn Hng Phong, Tng Thanh tra Chính ph Vit Nam, nói ti Quc hi, 21/11/2023.

Ông Đoàn Hng Phong, lãnh đo ca Thanh tra Chính ph, nói trước Quc hi rng trong năm qua, công an đã th lý điu tra 1.103 v án và 2.951 b can phm ti tham nhũng ; trong đó, đã kết lun điu tra, đ ngh truy t 499 v án và 1.205 b can, Thanh Niên, Tui Tr và mt s báo khác tường thut.

Có gn 4.900 v vic phi thi hành án đ thu hi tài sn tham nhũng, vi s tin gn 97.300 t đng, ông Phong nói, trong đó, đã thi hành xong gn 2.300 v vic vi hơn 20.400 t đng.

V Tng Thanh tra Chính ph cho hay đến nay hơn 655.000 cán b đã công khai bn kê khai tài sn, thu nhp. Qua xác minh trong năm 2022, có 54 người b x lý do không trung thc trong vic kê khai tài sn, thu nhp và h phi gii trình ngun gc tài sn tăng thêm, theo các bn tin ca báo chí Vit Nam.

Trong năm 2023, có 23 cán b, công chc np li quà tng cho cơ quan, đơn v vi s tin 93 triu đng, vn Tng Thanh tra Phong nói vi Quc hi.

Báo cáo ca ông Phong cho biết thêm rng có 55 v lãnh đo và cp phó b kết lun là thiếu trách nhim đ xy ra hành vi tham nhũng ; trong đó, 13 v lãnh đo và cp phó b x lý hình s do mc sai phm k trên, 42 v còn li b x lý k lut, gm khin trách 16 người, cnh cáo 13 người, và cách chc 13 người.

Ông Phong nhn mnh trong bn báo cáo rng đã có nhng n lc "kiên quyết làm rõ, quy trách nhim chính tr" ca các v lãnh đo khi h đ xy ra vi phm, khuyết đim trong lĩnh vc ca h ; t đó "khuyến khích cán b t giác nhn khuyết đim, nhn trách nhim, xin t chc".

Người đng đu Thanh tra Chính ph cũng nêu bt vic điu tra, truy t, xét x vng mt nhng đi tượng b trn thi gian qua vì bin pháp này m đường đ x lý nhiu đi tượng thuc din này, đng thi có tác dng là cơ s đ dn đ ti phm, cũng như được xem là "hi chuông cnh tnh, răn đe" nhng người phm ti tham nhũng.

Tuy nêu ra các kết qu, báo cáo ca Tng Thanh tra Chính ph cũng tha nhn tình trng tham nhũng, tiêu cc trên mt s lĩnh vc "còn din biến phc tp", "gây hu qu đc bit nghiêm trng" và "gây bc xúc trong cán b, đng viên và nhân dân".

thanhtra2

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhận định, công tác tự kiểm tra, tự phát hiện tham nhũng trong nội bộ chưa có nhiều chuyển biến, rất ít vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện qua tự kiểm tra.

Theo bn báo cáo, nn tham nhũng còn tn ti vì có s câu kết, móc ni gia cán b thoái hóa vi doanh nghip, t chc đ trc li. Bên cnh đó là do quy đnh ca pháp lut v mt s lĩnh vc còn "sơ h, bt cp, chm được sa đi, b sung", nht là v các lĩnh vc đt đai, đu giá, đu thu, đnh giá, chng khoán, trái phiếu doanh nghip

Lãnh đo ca Thanh tra Chính ph cũng ch ra rng công tác t kim tra, phát hin tham nhũng, tiêu cc trong ni b vn chưa nhiu chuyn biến, có ít v vic được phát hin qua t kim tra ; đc bit đáng chú ý là vn xy ra các v vic tham nhũng, tiêu cc trong cơ quan có chc năng phòng, chng tham nhũng, tiêu cc.

Tình trng nêu trên còn tn ti, theo bn báo cáo, là vì các v lãnh đo mt s cơ quan, đa phương "chưa thc s gương mu, quyết lit" trong phòng, chng tham nhũng, tiêu cc ; trong khi đó, mt b phn cán b, công chc, viên chc "thiếu tu dưỡng, rèn luyn hoc suy thoái v tư tưởng chính tr, đo đc, li sng".

Trong mt phiên tho lun riêng r ca Quc hi vào chiu 21/11, khi nêu gii pháp phòng nga ti phm nói chung và tham nhũng nói riêng, Đi biu B Th Xuân Linh, tnh Bình Thun, đ ngh cn ci thin tin lương, nâng cao mc sng ca cán b, công chc, các báo Vit Nam tường thut.

N Đi biu B Th Xuân Linh phát biu rng thc tin cho thy chính sách lương, ph cp còn nhiu bt cp và nhà nước cn phi "quan tâm đến mc sng ca cán b, công chc và viên chc, phn đu đ cho h sng bng lương và có mc thu nhp tương đương vi mc thu nhp khá trong toàn xã hi".

Vn bà Linh đ ngh thêm rng cn có cơ chế, chế tài bo đm cho vic giám sát, phn bin xã hi ca Mt trn T quc Vit Nam và các t chc chính tr xã hi "có hiu lc trên thc tế" v công tác phòng, chng tham nhũng.

An Tôn

Nguồn : VOA, 21/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: An Tôn
Read 260 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)