Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/11/2023

Cuộc chiến Ukraine sẽ như thế nào trong những ngày sắp tới ?

Nhiều nguồn tin

Ukraine : Phải chăng phương Tây tìm cách thay thế Zelensky ?

Minh Anh, RFI, 22/11/2023

Báo Pháp Le Figaro ngày 20/11/2023 cho rằng Ukraine đang đối mặt với nguy cơ thất bại quân sự. Vào lúc cuộc phản công của Ukraine sa lầy, phương Tây tự hỏi làm thế nào hậu thuẫn Kiev trong lâu dài. Thế nhưng, trang mạng Asia Times ngày 11/11/2023 lại đưa ra một nhận định rằng ngày càng có một sự đồng thuận trong giới phân tích, theo đó, phương Tây (nghĩa là Mỹ với sự hậu thuẫn của Anh Quốc) muốn thay thế tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. 

uk1

Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp đón người đồng nhiệm Ukraine Volodymyr Zelenskytại Nhà Trắng, Washington, ngày 21/12/2022. AP - Andrew Harnik

Trang mạng thông tin độc lập Conflit của Pháp trước hết lưu ý, tác giả bài viết là Stephen Bryen, một người rất am tường về bộ máy quyền lực Mỹ. Cũng như nhiều bài phân tích khác, bài nhận định trên Asia Times phải được xem xét một cách thận trọng. Dù vậy, đây cũng là một trang thông tin hoàn toàn nghiêm túc, tập hợp nhiều tác giả có những hiểu biết tinh tế về chủ đề họ viết. 

Tương lai sẽ cho biết liệu ông Zelensky sẽ tiếp tục cầm quyền hay phải ra đi. Tuy nhiên, trong thời gian từ cuộc trả lời phỏng vấn của tổng tham mưu trưởng Zaluzhny dành cho The Economist, trong đó, ông thừa nhận thất bại của cuộc phản công và việc Quốc hội Mỹ từ chối thông qua khoản viện trợ bổ sung cho Ukraine, thì "gió đổi hướng" ở Washington. Như đã được nêu ra từ mùa xuân 2023, có khả năng đạt được một đồng thuận trong khoảng mùa đông 2023 - 2024 nhằm chấm dứt xung đột. Tương lai sẽ trả lời, nhưng phân tích này cho phép hiểu được những gì đang được thảo luận tại Châu Á và Hoa Kỳ. 

**********

Trước hết, Stephen Bryen, tác giả bài viết, khẳng định : Hoa Kỳ có thói quen tìm cách chọn nhà lãnh đạo cho Ukraine. Cùng với đồng nghiệp Larry Johnson, ông nghĩ rằng CIA và MI6 của Anh đã bắt tay chuẩn bị địa bàn. Hoặc ông Zelensky buộc phải triệu tập một cuộc bầu cử tổng thống, dự trù cho tháng 3 năm tới và như vậy, ông sẽ được thay thế. Hoặc cho dù có cưỡng lại, ông Zelensky cũng sẽ bị thay thế trong khuôn khổ một cuộc nổi dậy theo kiểu Maidan. 

Thay đổi chính trị 

Theo tác giả, Hoa Kỳ đã từng thúc đẩy những thay đổi trong ban lãnh đạo của Ukraine và thứ trưởng ngoại giao hiện nay, bà Victoria Nuland, trước đây từng đứng sau một hoạt động như vậy. Một cuộc trao đổi qua điện thoại năm 2014 giữa bà Nuland và đại sứ Mỹ ở Kiev vào thời kỳ đó là ông Geoffrey Pyatt đã bị nghe lén và nội dung cuộc trao đổi được phát tán trên báo chí. 

Cuộc điện đàm này thú vị vì Nuland và Pyatt đang tìm chọn một ứng cử viên tổng thống "có thể chấp nhận được" cho Ukraine, và họ đã kêu gọi sự trợ giúp của phó tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Joe Biden. Một điểm cần lưu ý là cùng với Joe Biden, còn có Jake Sullivan, hiện là cố vấn an ninh quốc gia của Joe Biden, cũng tham gia vào việc lựa chọn tổng thống sắp tới cho Ukraine. 

Về vụ việc này, báo Pháp Le Monde ngày 06/02/2014 từng tường thuật rằng ông Serguei Glaziev, cố vấn của tổng thống Vladimir Putin vào thời điểm đó, khi trả lời phỏng vấn nhật báo Kommersant Ukraine đã kêu gọi "phương Tây nên ngừng hành động bắt chẹt và dọa dẫm", khi nêu ví dụ là cuộc gặp của bà Nuland với các nhà tài phiệt Ukraine ủng hộ chính quyền tổng thống Viktor Yanukovich thân Nga hồi tháng 12/2013.

Ông nói : "Theo những gì chúng tôi được biết, bà ấy đã dọa đưa các nhà tài phiệt vào danh sách đen của Mỹ nếu như tổng thống Yanukovich không nhường quyền hành cho phe đối lập. Hành động này không phù hợp với luật lệ quốc tế". 

Vị cố vấn này còn khẳng định rằng Hoa Kỳ đã chi ra "khoảng 20 triệu đô la mỗi tuần để tài trợ cho phe đối lập và phe nổi dậy, bao gồm cả việc trang bị vũ khí", đồng thời ông tố cáo "một âm mưu đảo chính (từ Mỹ) tại Ukraine" mà theo ông, chính quyền Ukraine phải dùng vũ lực để chống lại "sự hỗn loạn". 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn này, Sergey Glaziev không quên nhắc lại rằng Nga cùng với Mỹ là những nước có trách nhiệm "bảo đảm" chủ quyền của Ukraine sau khi nước này, vào năm 1994, từ bỏ vũ khí hạt nhân và với danh nghĩa này, Nga có thể "can dự vào những cuộc xung đột như vậy. Những gì Mỹ đang đơn phương làm là một sự vi phạm trắng trợn thỏa thuận trên". 

Ukraine : Một đất nước chưa có "độc lập" 

Nhìn từ những chi tiết này, người ta có thể khẳng định rằng Ukraine chưa thật sự là một nước hoàn toàn độc lập. Bài viết của ông Stephen Bryen trên tờ Asia Times cho biết thêm rằng hiện nay, ngoài việc là nguồn hậu thuẫn quân sự cho Ukraine, Hoa Kỳ còn trả lương cho công chức Nhà nước và quân đội Ukraine, bao gồm cả lương hưu.

Giờ đây, cũng chính ba tác nhân Mỹ – Biden, Sullivan và Nuland – một lần nữa quyết định số phận của Ukraine. Câu hỏi đặt ra : Vậy tại sao ba người này lại muốn "tống khứ" Zelensky ? 

Washington khi cố tình cho rò rỉ thông tin ngầm đánh tiếng rằng bản kế hoạch cho cuộc phản công của Ukraine được thiết lập một cách kỹ lưỡng đã không được tổng thống Zelensky tuân theo. Trái với ý kiến từ các tướng lĩnh của mình – tổng tham mưu trưởng Zaluzhny và ông Syrskyi, một nhân vật kín tiếng nhất – tổng thống Zelensky đã quyết định tiếp tục các chiến dịch quân sự và cố sức chiếm lại thành phố Bakhmut, sau khi quân đội Ukraine đã bị quân Nga và lực lượng Wagner đánh đuổi. 

Theo nhận định từ trang mạng Capital ngày 05/08/2023, thì trận chiến này là yếu tố bộc lộ sự thất vọng của Mỹ đối với chính quyền Kiev. Chiến lược quân sự của Ukraine và giá trị mang tính biểu tượng mà Kiev đặt ra trong cuộc chiến giành từng phần lãnh thổ Ukraine – đôi khi xung đột với quan điểm quân sự và chủ nghĩa thực dụng của các đồng minh. Ông Volodymyr Zelensky đã khiến Hoa Kỳ mất tinh thần khi quyết định tiếp tục cuộc chiến giành Bakhmut với cái giá phải trả là tổn thất nặng nề về người và vật chất. 

Trang mạng chuyên về tài chính – kinh tế của Pháp này còn dẫn lời Konrad Muzyka, chuyên gia về tình báo khi trả lời câu hỏi của kênh truyền hình CNBC, phân tích như sau :

"Mỹ khuyến nghị Ukraine không nên tiến hành cuộc chiến giành Bakhmut bởi vì chiến dịch này có thể gây ra nhiều hậu quả lâu dài như tổn thất quân số và tiêu hao nhiều đạn pháo. Tuy nhiên, đối với Kiev, Bakhmut không đơn giản chỉ là một thành phố. Đó là biểu tượng cho thách thức của Ukraine, ngay cả khi giá trị chiến lược của thành phố này còn đáng ngờ. Thành phố này cuối cùng cũng đã rơi vào tay quân Nga và nhóm lính Wagner ngày 20/5/2023. Ukraine đã mất rất nhiều binh sĩ cũng như nhiều sĩ quan giàu kinh nghiệm. Họ đã chi rất nhiều đạn pháo mà lẽ ra sẽ phải được dùng cho cuộc phản công. Đây là điều đã khiến Washington thất vọng". 

Theo Washington, việc cố gắng chống lại Nga trên một mặt trận rộng lớn hơn nhiều còn có tác dụng phân tán lực lượng Nga ở phía nam, tập trung chủ yếu xung quanh vùng đi từ Quảng trường Bradley đến Zaphorie, bằng cách huy động một phần lực lượng tinh nhuệ Ukraine ở Bakhmut và trên nhiều mặt trận khác ở Donetsk. 

Nhưng không chỉ có thế. Tác giả bài viết trên Asia Times còn nhận định rằng mục tiêu của Washington trong cuộc phản công này là nhằm chuẩn bị địa bàn để buộc Nga phải đúc kết một thỏa thuận về Ukraine. Bằng cách chọc thủng sâu điều gọi là tuyến phòng thủ Surovikin, quân đội Ukraine như vậy có thể sẽ đe dọa được bán đảo Crimea.

Căn cứ vào tình hình hiện này, tác giả Stephen Bryen cuối cùng lưu ý phải cẩn trọng với nhiều bài viết trên truyền thông Mỹ và Châu Âu khẳng định rằng Ukraine đã chọc thủng tuyến phòng thủ Surovikin. Theo ông, những bài viết này đơn thuần mang tính tuyên truyền. 

Minh Anh

***********************

Nga đang giành thắng lợi trong cuộc chiến tuyên truyền về chiến tranh Ukraine ?

Trọng Thành, RFI, 22/11/2023

Từ ít tuần gần đây, vấn đề "thất bại quân sự" của Ukraine trong cuộc chiến chống xâm lược Nga dường như không còn là điều húy kỵ trên truyền thông Châu Âu nói chung, truyền thông Pháp nói riêng. "Ukraine trước ám ảnh thất bại quân sự" là một tổng thuật đáng ý chú trên Le Figaro. Đài BFMTV nói đến việc "Chiến tranh Ukraine : Nga đang chiến thắng trên mặt trận tuyên truyền". Phải chăng Nga đang chiến thắng trong cuộc chiến tuyên truyền về chiến tranh Ukraine ?

uk2

Tổng thống Nga Vladimir Putin chụp ảnh với các thành viên một số hiệp hội nhân Ngày Đoàn Kết Dân Tộc Nga, tại Quảng Trường Đỏ, Moskva, Nga, ngày 04/11/2023 via Reuters - Sputnik

Trong lúc chiến dịch phản công của Ukraine, khởi sự từ đầu mùa hè 2023, gần như dậm chân tại chỗ, trái ngược với mong đợi từ Kiev và các đồng minh phương Tây, Nga liên tục đưa ra các tuyên bố khẳng định thế thượng phong. Truyền thông nhà nước Nga liên tục khẳng định có đủ tiềm lực lâu dài, về người và về phương tiện quân sự, để duy trì chiến tranh và giành chiến thắng tại Ukraine. Trong bối cảnh thế trận giằng co trên chiến trường, các tuyên truyền mạnh mẽ của Moskva dường như đang giúp Nga chinh phục được niềm tin của công chúng tại các khu vực ngoài Châu Âu, và thậm chí ngay tại chính Châu Âu. 

Đài BFMTV dẫn lại một thăm dò mới đây của Hội đồng Quan hệ Quốc tế Châu Âu, theo đó, dường như ngày càng có nhiều người cho rằng cuộc chiến tại Ukraine trước hết là "cuộc chiến ủy thác" giữa Hoa Kỳ và Nga, chứ không phải là cuộc chiến Ukraine chống xâm lược Nga. Trong các xã hội ngoài phương Tây, có một quan điểm phổ biến là chiến tranh cần phải chấm dứt, Ukraine phải nhân nhượng lãnh thổ cho Nga, và không phải Moskva, mà chính phương Tây mới là "trở ngại lớn nhất cho hòa bình". Quan điểm này, cho dù vẫn là "thiểu số" tại Châu Âu, có chiều hướng gia tăng ảnh hưởng. 

Điểm đặc biệt đáng lo ngại là cuộc chiến tại Ukraine, mà nhiều người thuộc các nước phương Nam tin tưởng là Nga "chắc chắn sẽ thắng", được coi là một trắc nghiệm đối với chính tương lai của Liên Hiệp Châu Âu. Vẫn theo điều tra nói trên, 41% cư dân ngoài Châu Âu thậm chí cho rằng Liên Âu có thể sụp đổ trong 20 năm tới, nhiều người gắn liền số phận của Liên Âu với cuộc chiến tại Ukraine. 

Phải chăng Nga đang giành được chiến thắng trong cuộc chiến tuyên truyền về chiến tranh Ukraine ? Rõ ràng là Nga đang ở thế thượng phong, nếu xét theo diễn biến dằng dai của cuộc chiến và hy vọng mà phương Tây đặt vào khả năng tự vệ và đẩy lùi xâm lược Nga của Ukraine. Hàng chục tỉ đô la đã được các đồng minh bỏ ra trong các viện trợ trực tiếp cho Kiev, cùng với rất nhiều trả giá khác về kinh tế và xã hội. Khả năng phòng thủ được coi là vững chắc bất ngờ của Quân đội Nga tại Ukraine rõ ràng tạo cơ sở cho các tuyên truyền của Nga. 

Theo ghi nhận của nhiều nhà quan sát quốc tế ở Nga, không khí mừng chiến thắng trong cuộc chiến tại Ukraine thể hiện rõ tại Nga. Một giới chức cao cấp Nga mới đây dự đoán : "Thất bại quân sự của Ukraine đã được báo trước. Điều này sẽ diễn ra từ đây đến cuối tháng 5/2024". Cựu ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin nhận định : "Tổng thống Nga Putin rất tích cực trên mặt trận tuyên truyền vào thời điểm hiện nay. Ông ta muốn mang lại một kết quả cụ thể trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 3/2024. Sẽ không có việc Nga xuống thang từ đây đến tháng 3/2024".

Cuộc chiến trên truyền thông diễn ra song song với cuộc chiến trên chiến trường. Tình hình khác nhiều so với thời gian cách nay một năm, điện Kremlin giờ đây dường như hướng thẳng đến thắng lợi chứ không muốn đàm phán. Một quan chức cao cấp Nga cho biết "vấn đề Ukraine sẽ được quyết định trên chiến trường".

Cuộc phản công đẩy lùi quân Nga của quân đội Ukraine rõ ràng không diễn ra như mong đợi. Gần như đã không có một thắng lợi đáng kể nào vào lúc mùa đông đã tới. Tuy nhiên, bản thân chính tình hình của nước Nga cũng không khả quan. Giới quan sát ghi nhận, các trừng phạt của phương Tây đang tác động nặng nề đến nền kinh tế Nga, khiến Nga tụt hậu về công nghệ, và ngày càng trở nên phụ thuộc vào Trung Quốc, chưa kể đến tình trạng dân số sụt giảm.

Chiến tranh Ukraine chống xâm lược Nga chưa ngã ngũ, cho dù cuộc phản công nửa cuối 2023 thất bại. Nhiều nhà quan sát nhấn mạnh đến việc Châu Âu cần phải nỗ lực làm rõ lập trường về cuộc chiến Ukraine. Theo nhà báo Isabelle Lasserre của Le Figaro, chuyên về chính trị quốc tế, Châu Âu đang đứng trước thách thức phải xác định rõ chính sách về Ukraine. Các nước Châu Âu, cần từ bỏ thái độ mâu thuẫn, một mặt trông đợi ở chiến thắng của Ukraine, mặt khác chỉ đầu tư cầm chừng cho Ukraine.

Coi Ukraine là quốc gia bạn hữu ở tuyến đầu chống lại các tham vọng đế quốc của Nga, nhưng các hậu thuẫn của Liên Âu cho Ukraine chưa đủ tầm mức. Một thất bại của Ukraine do ủng hộ sụt giảm từ các đồng minh phương Tây sẽ để lại những hậu quả "rất nặng nề", trước hết với Châu Âu. Tình hình càng trở nên cấp bách vào lúc chỉ còn một năm nữa là bầu cử Hoa Kỳ, khả năng Donald Trump trở lại cầm quyền tại Mỹ, với chính sách thỏa hiệp với Moskva, đang đặt Liên Âu trước tình thế đầy bất trắc. Cựu ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin cảnh báo, quân đội Nga thông báo sẽ tăng 70% chi phí quân sự, "với khoản tiền này, quân đội Nga có thể sẽ tiếp tục trụ vững trên chiến trường trong nhiều năm". 

Trọng Thành

*************************

AP-NORC kho sát : Gn na dân M cho rng M vin tr Ukraine quá nhiu

Reuters, VOA, 22/11/2023

Trong lúc các ngh Washington cân nhc vic vin tr thêm hàng t đô la t ngân sách liên bang cho Kyiv đ giúp h chiến đu chng quân xâm lược Nga, có ti gn mt na người dân M cho rng đt nước mình đang vin tr Ukraine quá nhiu, theo cuc thăm dò t Trung tâm Nghiên cu Các vn đ Công cng NORC và hãng tin AP.

uk3

Hu qu ca mt v tn công bng ha tin ca Nga Kharkiv, Ukraine

Quan đim này, ch yếu do đng Cng hòa thúc đy, gii thích ti sao các ngh sĩ Cng hòa Đin Capitol ngày càng chng đi quyết lit n lc ca Tng thng Joe Biden nhm phê duyt gói vin tr mi cho Ukraine. H lp lun rng s tin này nên được dành chi cho các ưu tiên trong nước.

Tuy nhiên, thái đ phn đi vin tr cho Ukraine đã gim nh so vi mt tháng trước trong mt cuc thăm dò khác ca AP-NORC. Hin ti, 45% người được thăm dò nói rng chính ph M đang chi quá nhiu tin đ vin tr cho Ukraine trong cuc chiến chng li Nga, so vi 52% vào tháng 10. S thay đi đó dường như ch yếu din ra bên đng Cng hòa : 59% c tri Cng hòa hin cho rng vin tr cho Ukraine đã quá nhiu, gim so vi 69% hi tháng 10.

"Tôi hiu người dân đó cn s giúp đ, nhưng tôi cm thy chúng ta đang chi quá nhiu cho Ukraine khi chúng ta có nhng vn đ đây, trên chính đt nước này mà chúng ta cn phi gii quyết", ông Eric Mondello, 40 tui, Fountain, Colorado, nói. Ông ch ra các nhu cu như chăm sóc y tế cho cu chiến binh và tình trng vô gia cư trong các cng đng.

Mondello nói thêm : "Tôi hiu M là đng minh ca các nước khác, nhưng tôi cm thy hãy quan tâm đến người dân ca chúng ta trước tiên".

Hơn 1/3 (38%) người trưởng thành Hoa K nói rng con s chi tiêu hin ti là phù hp, tăng nh so vi tháng trước (31%). Trong s các đng viên Cng hòa, gn 3 trong 10 người (29%) nói rng chi tiêu hin ti là đúng, tăng t 20% so vi tháng trước.

Bà Paula Graves, 69 tui, nm trong s nhng người nói rng s tin chi cho Ukraine là đúng.

"Putin, ông ta rõ ràng là qu d. Tôi không nghĩ rng có nghi ng v điu này", bà Graves, cư dân Clovis, California, nói vi AP. ng ta là nhà đc tài. Ông ta vi phm nhân quyn, ông ta là mt người rt đáng s và nếu Ukraine rơi vào tay ông ta, ai s theo sau ? Tiếp theo s là nước nào ?"

Bà Graves cho biết bà không theo đng phái nào nhưng nghiêng v bo th. Bà nói rng bà tin M có vai trò lãnh đo trên vũ đài toàn cu và nói thêm : "Tôi nghĩ chúng ta chc chn phi đt nước M lên trước hết, nhưng tôi không nghĩ cn phi là trước hết và duy nht".

Nhà Trng đã nhiu ln thúc gic Quc hi thông qua gói chi tiêu khn cp gn 106 t đô la mà ông Biden đ xut hi tháng 10, trong đó có hơn 61 t dành cho cuc chiến Ukraine.

Chính quyn Biden đang ngày càng cnh báo rng ngân qu vin tr cho Ukraine đang cn dn. Trong chuyến thăm không báo trước ti Kyiv hôm 20/11, B trưởng Quc phòng M Lloyd Austin phát biu rng n lc ca Ukraine nhm đánh bi quân Nga quan trng đi vi phn còn li ca thế gii và cam kết s h tr ca M s tiếp tc v lâu dài.

"Như Tng thng Biden đã nói, khi nhng k gây hn không tr giá cho s hung hăng ca chúng, chúng s gây ra thêm hn lon, chết chóc và hy dit", ông John Kirby, phát ngôn nhân Hi đng An ninh Quc gia, nói trong cuc hp báo ca Nhà Trng hôm 20/11. "Chúng s làm ti, và cái giá và nguy cơ đi vi M và thế gii s tiếp tc tăng".

VOA, 22/11/2023

***************************

Nhiều lãnh đạo Châu Âu đến Kiev để bày tỏ ủng hộ Ukraine nhân kỷ niệm 10 năm cuộc Cách mạng Maidan

Chi Phương, RFI, 21/11/2023

Cách nay 10 năm, 21/11/2013, cuộc Cách mạng Maidan đã nổ ra tại Kiev và kéo dài trong vòng một năm. Hàng ngàn người biểu tình đã đến quảng trường Maidan để phản đối tổng thống thân Nga Viktor Yanukovich. Hôm nay, 21/10/2023, nhiều lãnh đạo Châu Âu, trong đó có chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel, có mặt tại Kiev để bày tỏ ủng hộ đối với Ukraine. 

uk4

Quảng trường Maidan ở thủ đô Kiev kín người biểu tình làm cuộc Cách mạng Cam ở Ukraine, ngày 23/11/2004. Associated Press – Efrem Lukatsky

Sau chuyến thăm hôm qua của bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, với cam kết hỗ trợ thêm 100 triệu đô la cho Ukraine, hôm nay, đến lượt chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel và bộ trưởng quốc phòng Đức Boris Pistorius tới Kiev. Theo AFP, tại quảng trường Maidan ở trung tâm thủ đô Ukraine, bộ trưởng Pistorius đã đặt hoa tưởng niệm và khẳng định chuyến công du lần này, xin trích, "trước hết là để bày tỏ ủng hộ với Ukraine cũng như tình đoàn kết và mối liên hệ sâu sắc, và sự ngưỡng mộ của chúng tôi đối với cuộc chiến dũng cảm" đang diễn ra ở Ukraine. 

Về phần mình, trước khi đến Kiev, chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel cho biết sự hiện diện của ông tại Ukraine là để bày tỏ ủng hộ của Liên Âu, và cũng để thảo luận với tổng thống Ukraine, chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh của khối 27 nước vào tháng 12 tới, với nội dung về hồ sơ gia nhập Liên Âu của Ukraine.

Về lễ kỉ niệm 10 năm Cách mạng Maidan, tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, hôm nay nhấn mạnh rằng sự kiện này là "thắng lợi đầu tiên" của Ukraine trong cuộc chiến "chống quân xâm lược Nga". Phong trào quần chúng đã tố cáo chế độ thân Nga tham nhũng, lật đổ tổng thống lúc bấy giờ là Viktor Yanukovich sau các cuộc đàn áp đẫm máu những người biểu tình của cựu lãnh đạo thân Nga.

Ông Zelensky cũng cảnh báo các đồng minh phương Tây trước mọi cám dỗ "thỏa hiệp" với Nga : Nếu "thế giới văn minh bắt đầu nhượng bộ những kẻ bạo chúa, tất cả chúng ta sẽ thất bại".

Chi Phương

*************************

Tổng thống Zelensky : Quân Ukraine gp khó khăn trong phòng th khi mùa đông ti

Reuters, VOA, 23/11/2023

Quân đi Ukraine đang đi mt vi vic phòng th khó khăn mt s nơi trên mt trn min đông vi cái lnh khc nghit ca mùa đông đã bt đu, nhưng các lc lượng Ukraine min nam vn đang tiến công, Tng thng Volodymyr Zelenskyy cho biết hôm 22/11.

uk5

Binh lính Ukraine đi trên sông Dnipro trên chiến tuyến gn Kherson

Quân đi Nga đã phát đng tn công vào các đim khác nhau ca chiến tuyến min đông Ukraine vào mùa thu này, và c gng tiến lên th trn Avdiivka b tàn phá và khu vc đông bc vùng gia các th trn Lyman và Kupiansk.

"Thi tiết khó khăn, phòng th khó khăn trên các mt trn Lyman, Bakhmut, Donetsk và Avdiivka. Các hot đng tn công min Nam", ông Zelenskyy viết trên Telegram.

Tuyết và nhit đ đóng băng mc khong âm 5 đ C trong ngày 22/11 và có d báo s gim xung thp hơn, có th làm phc tp thêm các hot đng trên chiến trường, nơi giao tranh đang chuyn sang giai đon tiêu hao.

K
t gia tháng 10, Avdiivka, nơi tin tuyến ít thay đi k t khi cuc chiến đu tiên n ra hi năm 2014 gia Kyiv và lc lượng do Nga hu thun, đã đi mt vi làn sóng tn công ri yên ng sau đó, quân đi Ukraine cho hay.

Sau thi gian yên ng như thế mt ngày trước đó, người đng đu b ch huy quân s Tavria hôm 22/11 cho rng quân đi Nga đã gia tăng đáng k s lượng các cuc tn công và không kích.

"Quân phòng th chúng tôi đang kiên cường gi vng thế trn phòng th theo hướng Avdiivka", tư lnh Oleksandr Tarnavskyi viết trên Telegram. Quân Ukraine tiếp tc tiến công trên mt trn Melitopol phía đông nam, ông nói thêm.

VOA, 23/11/2023

**************************

Nga khẳng định vô hiệu hóa nhiều drone của Ukraine tấn công bán đảo Crimea

Trọng Thành, RFI, 22/11/2023

Hôm 22/11/0223, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đã bắn hạ nhiều drone của quân đội Ukraine tấn công bán đảo Crimea, vùng lãnh thổ của Ukraine mà Moskva sáp nhập từ năm 2014.

uk6

Hiện trường một chiếc drone của Ukraine bị bắn rơi ở Rostov-on-Don, Nga, ngày 07/09/2023. AP

Theo AFP, Bộ Quốc phòng Nga cho biết tổng cộng bốn drone hải chiến tấn công bán đảo Crimea từ phía biển bị bắn hạ, và hệ thống phòng không Nga cũng vô hiệu hóa ba drone tấn công bằng đường không. Các cuộc phản công bằng drone của Ukraine diễn ra liên tục từ đầu chiến tranh, nhưng có chiều hướng gia tăng kể từ đầu cuộc phản công mùa hè vừa qua. 

Về phần mình, Không quân Ukraine cho biết đã bắn hạ 14 drone Shahed-131/136 do Iran sản xuất và một tên lửa hành trình của Nga tấn công vào các cơ sở hạ tầng trọng yếu trong đêm qua, rạng sáng nay. Bộ quốc phòng Ukraine nói rõ là tên lửa hành trình X-22 của Nga đã bị lệch khỏi mục tiêu, rớt tại một khu vực không người ở tỉnh Zaporijjia, vụ nổ làm hư hại một số nhà dân, nhưng "không gây tổn thất về người". Chỉ huy quân sự tỉnh Odessa miền tây nam Ukraine cũng cho biết "không có ai bị thương" trong cuộc tấn công trong đêm hôm qua của Nga vào khu vực này. 

Châu Âu bảo đảm "cung cấp đủ một triệu đạn pháo" cho Ukraine 

Từ hôm qua, 21/11, Nghị Viện Châu Âu bắt đầu xem xét việc giao đạn dược đã hứa cho Ukraine, đặc biệt là kế hoạch một triệu đạn pháo vào mùa xuân tới. Trong lúc ngày càng có nhiều thông tin lan truyền về khả năng Liên Hiệp Châu Âu bị chậm trễ trong kế hoạch này, trả lời RFI hôm qua, ủy viên Châu Âu phụ trách Thị trường Nội địa, ông Thierry Breton, phủ nhận các tin đồn và bảo đảm là Liên Âu sẽ thực hiện được mục tiêu đã đề ra. 

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, trong chuyến công du Kiev bất ngờ hôm 20/11, tái khẳng định sự hỗ trợ của Washington đối với chính quyền Ukraine. Trước chuyến công du của bộ trưởng quốc phòng Mỹ, trả lời ABC News, một giới chức Ukraine cho biết số lượng đạn pháo 155 mm Mỹ cung cấp "giảm hơn 30%" kể từ khi xung đột bùng nổ tại Gaza. 

Cũng ngày 20/11, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo một đợt viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá 100 triệu euro, bao gồm nhiều hệ thống phòng không. Truyền thông quốc tế chú ý đến một hệ thống phóng tên lửa Himars trong đợt viện trợ mới. Theo báo Mỹ Forbes, điều đáng chú ý là dàn phóng Himars nói trên có thể đã được chỉnh sửa để gia tăng tầm bắn. Hiện tại quân đội Ukraine đã sở hữu 32 bệ phóng Himars, do Mỹ viện trợ và chưa hệ thống nào bị hư hỏng. 

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, Trọng Thành, Reuters, VOA, Chi Phương
Read 641 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)