Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/11/2023

Nỗi khổ của bác sĩ và rủi ro của bệnh nhân

Nguyễn Lại

Vt tư y tế ‘giá r’ t Trung Quc : Ni kh ca bác sĩ và ri ro ca bnh nhân

Sau mt thi gian dài thiếu thn vt tư y tế, các bnh vin trong nước hin đi mt vi làn sóng vt tư y tế t Trung Quc, mt phn nguyên nhân dn ti tình trng người nhà bnh nhân phi t tìm mua, t thuc kháng sinh cho ti thiết b phu thut, vì, theo các chuyên gia, vt tư y tế Trung Quc "tuy giá r nhưng đy ri ro".

yte1

nh tư liu - Nhân viên Bnh vin Tu Tĩnh phn đi vic b chm tr lương sut 8 tháng.

Mt chuyên gia đu ngành trong lĩnh vc phu thut não và lng ngc không mun nêu danh tính cho VOA biết trong tư thế mt bnh nhân nm phòng chăm sóc đc bit ti bnh vin Bch Mai, ông mi thu hiu ni kh ca người bnh khi phi dùng các loi vt tư y tế giá r t Trung Quc.

"Truyn có my hôm mà cái kim dm nên sưng hết c hai tay do b hng ven, phá ven sưng ty lên. Cái kim lun nó không ra gì nên t chc ra khi lòng ven, phá hết ven. Mà đy là mình nm phòng VIP 3 triu/ngày ri đy. C bnh vin như thế thì biết làm thế nào được My ngày sau mình phi đem cái b dây truyn tt t bên vin mình sang".

Cũng theo ông, vt tư y tế giá r t Trung Quc tràn vào h thng y tế Vit Nam là kết cc ca quá trình thanh tra toàn din các d án cung cp thiết b và vt tư y tế thi gian qua, t đó các bnh vin đng lot tiến hành đu thu li.

u thu thì Trung Quc h vào và th giá rt thp, xong ri v mi sn xut (theo giá đó) nên gi 99% là Trung Quc trúng thu. Mà Trung Quc trúng thu thì cht lượng không ra gì. Đến bây gi s hin din ca hàng M và hàng Châu Âu ti Vit Nam có l chưa được 1%".

Chuyên gia này cho biết thiết b vt tư y tế giá r Trung Quc trúng thu ti các bnh vin thì c bnh vin ln bnh nhân đu bt li, chưa nói đến nhng vn đ khác.

"Ví d, mt lưỡi dao m bình thường là 1.000 đng/chiếc. Nhưng mt ca m ch cn dùng mt cái thôi. Nhưng khi đưa cu hình là phi thế này thế kia, là thép thì Trung Quc sn xut ging ht và bán giá là 200 đng. Nhưng mt ca m li phi dùng đến 6 lưỡi. Như thế là mc dù h trúng thu nhưng cui cùng li đt hơn. Như thế là bác sĩ kh mà bnh nhân cũng kh vì tn tin hơn. Mà chưa k là mình không gii trình v bo him cho bnh nhân được vì bo him s hi là mt ca m rch cái gì mà dùng ti 6 lưỡi dao",ông phân tích.

Vn theo li ông, quan trng hơn là các loi vt tư y tế này không đm bo nhng yêu cu kht khe trong đa s các ca m khó trong lĩnh vc phu thut não và lng ngc.

"Nhiu khi bnh nhân chết mà chc chn h không hiu lý do ti sao. Hay ly ví d các loi dch hay kháng sinh. Ngày xưa mt l kháng sinh có giá t 70 80 nghìn đng mt l loi trung bình ch chưa phi loi tt đâu. Bây gi thì được bán vi giá 7 12 nghìn đng ; và như vy thì giá thc cht ca nó ch 5 nghìn đng. Mt l kháng sinh 5 nghìn vi 80 nghìn nó phi khác nhau mt tri mt vc, dù cùng mt tên công thc hay cùng mt loi hóa cht. Loi ca Tây phi 80 nghìn, l ca Trung Quc ch 5 nghìn thôi mà dùng loi 5 nghìn đy có khi c tháng chng có tác dng. Trong khi nếu đánh đúng thì ch cn 1 2 l 80 nghìn là bnh nhân đã khi ri", v bác sĩ gii thích thêm.

Mt đi din doanh nghip, không mun nêu tên, đã hot đng trong lĩnh vc cung cp thiết b và vt tư y tế cho các bnh vin trên c nước nhiu năm qua, chia s vi VOA :

Trung Quc cũng có dăm by loi. Đ Trung Quc mà loi tt thì cũng đt chng kém đ Châu Âu hay đ M. Nhưng nếu nhp hàng đy v bán thì ly đâu tin ‘đút vào mm cho bn kia. Ging như làm đường đy. Giao cho anh làm mà anh phi phết li my chc phn trăm thì ly đâu còn tin đ anh làm công trình cho t tế được".

T kinh nghim ca mình, doanh nghip này cho biết nếu không có nhng tiêu cc trong vic đu thu, ăn chia phn trăm đó thì thiết b vt tư y tế giá r ca Trung Quc hoàn toàn không có cơ hi bán được Vit Nam, ch đng nói đến chuyn tràn ngp như hin nay.

"Vit Nam mình nó cơ chế như thế, ch không phi người Vit Nam mình thích dùng hàng kém cht lượng đâu. Người Vit Nam người ta cc k chu chi cho đ hiu, đ tt nht là trong lĩnh vc y tế. Nhưng cơ chế nó như thế", anh lý gii.

Đ đáp ng nhu cu k thut trong phu thut các ca bnh nng, chuyên gia đu ngành trong lĩnh vc phu thut não và lng ngc cho VOA biết hin ông phi hướng dn người nhà bnh nhân đến nhng cơ s mà ông biết đ mua các loi thiết b vt tư y tế cn thiết.

"Nhng hãng không đu thu vào vin được thì người ta ký gi ti các nhà thuc ngoài cng vin thì người nhà ra đy mua thôi", ông nói.

Tuy vy, theo v chuyên gia này thì đây cũng ch là "gii pháp tình thế". Không phi gia đình bnh nhân nào cũng có điu kin đ mua đy đ các loi thiết b vt tư y tế vn không h r này.

"Mình tiếc cái công hc hành thì mình theo đui làm trong bnh vin nhà nước nhưng mà chc năm ti cũng tính chc là ra bnh vin ngoài làm thôi. Ch làm thế này chán lm. Chng có hiu qu gì c vì mình làm gì có trang thiết b mà làm. Còn nếu c làm mà không cn thn đ bnh nhân chết thì… Thôi ra ngoài m my ca nh mà kiếm tin", chuyên gia này tâm s.

Anh N.H.K, mt lãnh đo ph trách vt tư và trang thiết b y tế ti mt bnh vin ln ti Hà Ni cho biết tình trng tràn ngp ca các loi vt tư y tế giá r t Trung Quc ti hu khp các bnh vin hin nay có nguyên nhân t quy đnh cách đây 2 năm trong vic chn la nhà cung cp. "Bây gi chúng tôi b bt phi đu giá qua mng. Tc là đưa lên mt cái đ bài thì nhà cung cp s đu giá và mình chm trên mng và sau đó ai được thì h mi mang hàng đến cho mình. Thế là Trung Quc c nhy vào đu giá mà đ Trung Quc thì làm sao mà tt được. Nói ví d đơn gin thế này : cái lưỡi dao m ct amidan và no va ca metronic, M thì có giá 4,8 triu thế mà bây gi Trung Quc h chào vào có 200 nghìn/lưỡi". Anh K cho biết thêm theo quy đnh thì c ai chào giá r nht là phi mua nếu không s là làm sai và nhiu kh năng b thanh tra, kim tra.

Anh K cũng cho biết cách đây hơn na năm, Chính ph cũng đã ban hành ngh quyết mi cho phép các bnh vin công lp t xây dng giá gói thu và mua sm trang thiết b y tế công ngh cao t M và Châu Âu đ va đm bo gii quyết khó khăn v vt tư thiết b y tế trong nước, va đm bo phòng chng tham nhũng nhưng cho ti gi ngh quyết này vn chưa phát huy được hiu qu vì gi đây không ai dám "quyết" nhng gói thu cung cp trang thiết b y tế vi giá cao sau khi c lãnh đo B Y tế và nhiu bnh vin đu ngành vướng vòng lao lý vì nhng tiêu cc trong lĩnh vc này.

VOA đã c gng liên lc vi đi din B Y tế đ ghi nhn phn hi, nhưng chưa nhn được hi đáp.

Nguyễn Lại

Nguồn : VOA, 28/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Lại
Read 148 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)