Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/11/2023

Công an Đắk Lắk gia tăng bắt bớ người Thượng

An Tôn - VOA

Công an Đk Lk truy nã đc bit thêm 6 người ‘tham gia khng b’ 2 tr s

An Tôn, VOA, 30/11/2023

Công an tnh Đk Lk loan báo hôm 30/11 rng h ra quyết đnh truy nã đc bit đi vi 6 người na b tình nghi "tham v khng b, giết người" tr s 2 xã thuc huyn Cư Kuin trong tnh, báo đin t ca chính ph Vit Nam tường thut.

darlac1

Công an Đk Lk hôm 30/11 ra lnh truy nã đc bit 6 nghi can trong v khng b hi tháng 6 tnh.

Như VOA đã đưa tin, hàng chc người đã tn công, đt phá hai tr s chính quyn xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyn Cư Kuin, vào rng sáng 11/6, giết chết 9 người, gm 4 viên công an và 2 lãnh đo xã và 3 người dân. Có 2 viên công an khác b thương trong v này.

Theo bn tin mi đây ca Báo Đin t Chính ph, dn li thông tin t công an, 6 người hin b truy nã vì h đã b trn sau khi công an khi t h v hành vi "khng b nhm chng chính quyn nhân dân" vào tháng 8/2023.

Ni dung lnh truy nã đc bit được công b cho hay tên tui ca các nghi phm là Y Quynh Bdap, 31 tui, và Y Chik Niê, 55 tui, đu tng sng huyn Krông Pk, Đk Lk ; Y Mut Mlô, 63 tui, tng cư trú huyn Krông Búk trong cùng tnh ; Y Chanh Byă, 40 tui, Y Bút Êban, 39 tui, và Y Niên Êya, 45 tui, là 3 người cùng cư trú xã Tâm Thng, huyn Cư Jút, tnh Đk Nông.

Phía công an nêu rõ trong lnh truy nã rng bt c ai phát hin nhóm nghi can này "cũng có th bt ngay và đưa đến cơ quan công an gn nht".

Mt bn tin ca Dân Trí nói rng 6 người nêu trên cũng b cáo buc là "thường xuyên đưa ra nhng thông tin ba đt, vu khng chính quyn đ kích đng, lôi kéo đng bào dân tc nh d tham gia các hot đng chng phá, trong đó có v khng b man r xy ra ngày 11/6 ti huyn Cư Kuin".

Trước lnh truy nã va ban hành, theo tìm hiu ca VOA, công an Đk Lk tng truy nã đc bit 6 nghi can khác cũng có vai trò trong v khng b và đã bt được toàn b nhng người đó.

Đến nay, công an ca tnh Tây Nguyên đã khi t và bt gi tng cng hơn 100 người tham gia hoc dính líu vào v án gây chn đng, theo Báo Đin t Chính ph.

Ít ngày sau khi v khng b xy ra, như tin VOA đã đưa, B Công an Vit Nam cáo buc rng mt t chc khng b M đã c người v Vit Nam "ch đo" v này, nhưng không nêu tên t chc nào.

Sau đó, trong mt email gi VOA hôm 22/6, người phát ngôn B Ngoi giao M nhn mnh rng b "lên án mnh m cuc tn công này" và nói thêm rng "M là đi tác và bn hu ca Vit Nam, và chúng tôi bày t li chia bun chân thành nht ti gia đình nhng người thit mng trong v tn công này".

An Tôn

Nguồn : VOA, 30/11/2023

****************************

Chính quyn Đăk Lăk trn áp tín hu Tin lành Đng Christ Tây Nguyên

VOA, 30/11/2023

Chính quyn đa phương Đăk Lăk liên tc ngăn cn, lp biên bn vic các tín hu t tp sinh hot tôn giáo theo đo Tin Lành Đng Christ Tây Nguyên, đng thi ép h phi t b đo, hai nhân chng cho VOA biết.

darlac2

Chính quyn đa phương Đăk Lăk ngăn cm tín đ sinh hot tôn giáo ti mt đim nhóm tư gia, ngày 15/11/2023.

T ngày 15/11 đến nay Công an xã Ea Bar và các cán b đa phương liên tc ngăn cn, lp biên bn vic h t tp sinh hot th phượng tư gia, hai tín đ không nêu tên vì lý do an toàn, cho VOA biết, nói thêm rng nhng ngày sau đó h liên tc b ngăn cn và sách nhiu, bao gm ngày 17/11, 19/11, và gn nht là ngày 26/11.

Mt tín đ chng kin s vic xy ra ngày 26/11 ti huyn Buôn Đôn, tnh Đăk Lăk, thut li vi VOA :

"Sáng ngày 26/11, vào lúc 7g15, khi chúng tôi chun b th phượng Chúa thì có mt t công tác ca công an xã Ea Bar xông vào ch chúng tôi sinh hot và lp biên bn, ghi danh nhng người trong đó và h đe da rng nếu còn tiếp tc s b x pht, bt vào tù. H buc chúng tôi phi gii tán ngay. H ép buc chúng tôi phi t b Tin lành Đng Christ Tây Nguyên".

Tương t, mt tín đ khác yêu cu không nêu tên vì lý do an toàn, cho biết :

"Sáng Ch Nht, 26/11, h cũng vào đim nhóm ca Hi thánh Tin lành Đng Christ, mt s anh em quay hình b h thy, h xóa hết. H cũng làm cam kết cũng ging như ba ln va ri. H cũng nói y như vy : "Nếu không b đo, s b bt vào tù. Chm dt Tin lành Đng Christ ngay".

"Vào ngày 15/11, h vào ép chúng tôi b đo, nếu không b đo h s bt b tù. Ngày 19/11, cũng vy, công an xã vào ép chúng tôi phi vào Hi thánh Tin Lành Min Nam Vit Nam. H viết cam kết cho chúng tôi ký. Chúng tôi không ký, h đe da chúng tôi. Nếu không ký h s x lý".

Nhân chng đu tiên cho biết thêm :

"Trong tháng này, vào ngày 15/11 h bt đu xông vào. Đến ngày 17/11, h mi chúng tôi lên xã, lp biên bn ri kêu chúng tôi ký, kêu b Tin lành Đng Christ, không cho sinh hot ti gia na. Đến ngày 19/11, h tiếp tc sách nhiu, nên chúng tôi không th phượng được".

"Khi sinh hot như vy, chúng tôi không vi phm. Da theo pháp lut ca nhà nước Vit Nam, chúng tôi không vi phm gì c. Chúng tôi sinh hot ôn hòa, không mâu thun gì vi ai, nhưng nhà nước luôn luôn gây khó khăn, ép chúng tôi t bH nói rng chúng tôi sinh hot trái phép, nhà nước chưa công nhn nên h không chp cho sinh hot", vn theo li nhân chng.

VOA đã liên lc chính quyn xã Ea Bar và chính quyn các cp liên quan, bao gm c B Ngoi giao, và đ ngh h cho phn hi v cáo buc sách nhiu này, nhưng chưa được phn hi.

Chính quyn tnh Đăk Lăk t nhiu năm nay đưa các hi thánh tư gia thuc Tin lành Đng Christ Tây Nguyên vào tm ngm, và công khai trit phá các đim nhóm thuc hi thánh này, đng thi bt b hàng lot các tín hu vi cáo buc "Phá hoi chính sách đoàn kết".

Chính quyn Vit Nam cáo buc rng hi thánh này do "các t chc phn đng nước ngoài lôi kéo", thông qua "chiêu bài li dng tín ngưỡng, tôn giáo", điu mà các tín đ bác b.

VOA, 30/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: An Tôn, VOA tiếng Việt
Read 124 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)