Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/12/2023

Kissinger, cái quan định luận

Ngô Nhân Dụng

Năm 1974, tun báo Newsweek đã đăng hình Kissinger trên bìa, mc qun áo như "superman", siêu nhân, vi ch "Super K" trên ngc. Trong lch s chưa có ai đu hàng ri được vinh danh như vy !

kissinger1

Kissinger quan nim ngoi giao là to thế cân bng quyn lc gia các cường quc.

Người Vit Nam không thích Henry Kissinger. Ông b coi là đã "bán đng" Vit Nam Cng Hòa cho Cng sn Bc Vit khi ký Hip đnh Paris vi Lê Đc Th, mc du Tng thng Nguyn Văn Thiu phn đi đến cùng.

Nhưng Kissinger ch thi hành lnh ca Richard M. Nixon, ông tng thng mi là người quyết đnh. Kissinger luôn luôn hết sc làm cho xong vic ông tng thng trao cho, dù đng ý hay không. Theo nht báoSouth China Morning Post Kissinger chng ý kiến th bom Cambodia t lúc đu, nhưng sau khi được lnh, ông thi hành quyết lit. Theo tài liu b quc phòng M, sau khi nghe Nixon, Kissinger đã đin thoi ngay cho ph tá, Tướng Alexander Haig, nói rng : "Tng thng mun ném bom d di Cambodia Đây là mt mnh lnh, phi thi hành. Bt c cái gì biết bay, cái gì chuyn đng. Hiu chưa ?"

Theo báo Washington Post dncác tài liu đã được gii mt, Kissinger là người chp nhn tng chuyến bay di bom 3,875 ln trên nước Cambodia trong nhng năm 1969 đến 1973. Tng cng 500,000 tn bom, chết 150,000 thường dân theo s gia Ben Kiernan, Đi hc Yale, đượcWashington Post trích dn. Nhưng nhng cuc ném bom tri thm đã to cơ hi cho lc lượng Khmer Đ tuyên truyn chng M và chng chính ph Cambodia được ông hoàng Sihanouk bo tr. Trong phiên tòa ca Liên Hip Quc năm 2009 x mt lãnh t Khmer Đ, ông Kaing Khek Iev khai : "Các ông Nixon và Kissinger đã cho chúng tôi mt cơ hi bng vàng".

Kissinger bước vào chính tr M khi làm c vn cho Nelson Rockefeller trong các cuc vn đng tranh c năm 1960, 1964 và 1968. Ln chót, Nixon thng thế, được Kissinger theo phò tá. Mt s kin ni tiếng nht đi ca Kissinger là chuyến bay bí mt sang Trung Quc năm 1971. Chính Nixon là người ch trương đánh "lá bài Trung Quc" ; sau khi binh sĩ Liên Xô và Trung Quốc kình nhau sut by tháng tri, chết hàng chc người, năm 1969, ti đo Damansky trên sông Ussuri, biên gii Mãn Châu. Kissinger ch đi m đường, gõ ca, cho Nixon gp Mao Trch Đông.

Theo báo South China Morning Post (SCMP), khi nhm chc c vn an ninh quc gia năm 1969, Kissinger không quan tâm gì đến Trung Quc. Hai năm sau, theo lnh ca Nixon, ông qua Pakistan, cáo bnh my ngày không gp ai, nhưng bí mt bay sang Bc Kinh gp Chu Ân Lai. Năm sau Nixon ngi ung trà vi Mao Trch Đông. Ln đu tiên các lãnh t M và Trung Quốc bt tay nhau. Đến năm 1979, thi Tng thng Jimmy Carter mi bang giao chính thc.

Tuy ch tha hành theo ch th ca Nixon, Kissinger đã chng t tài "ngoi giao" trong các cuc thương thuyết vi Trung Quốc. Tài nói, tài viết, gii chn la các ch cho văn bn, ít người sánh kp Kissinger.

Báo SCMP k lúc đu Kissinger đ ngh chính ph M s công nhn c hai nước Trung Hoa, đng ý đ Cng Hòa Nhân Dân Trung Quc và Trung Hoa Dân Quc ( Đài Loan) cùng vào Liên Hip Quc. Nhưng sau cùng, Kissinger nhượng b Chu Ân Lai, chp nhn ch có "mt nước Trung Hoa" và Đài Loan là mt "phn". Trung Quốc vào ngi trong Liên Hip Quc trên ghế ca Trung Hoa Dân Quc.

Khi bàn bn thông cáo chung, Bc Kinh mun dùng ch "tnh Đài Loan", phía M không chu gi Đài Loan là mt "tnh". Kissinger đã đ ngh dùng ch mt "phn" (part), c hai đu tha mãn. Hai bên cũng cãi c rt lâu khi tìm mt ch cho "ch trương", hay "quyết đnh" hoc "lp trường", "chính sách" v Đài Loan ca Trung Quc. Chính Kissinger đã đ ngh ch "quan đim Trung Quc" (Chinese position) đ tha hip. Chu Ân Lai khen Kissinger gii ch nghĩa, đáng gi là "tiến sĩ". Kissinger có văn tài, viết gii, viết nhiu và rt dài. Đc sách nào ca ông cũng thy sáng sa, lôi cun dù bàn v chính tr, ngoi giao, k chuyn đi hay lch s. Lun án tiến sĩ ca ông ti Đi hc Harvard dài hơn 400 trang ; sau đó nhà trường phi n đnh gii hn không ai được viết dài quá 35.000 ch !

Báo, đài Trung Quc đu lên tiếng chia bun khi Henry Kissinger qua đi, 100 tui. Tp Cn Bình gi ông là "Mt người bn cũ lâu đi ca nhân dân Trung Quc". Theo báo SCMP, Kissinger đng ý vi Đng Tiu Bình khi tàn sát sinh viên ti Thiên An Môn ngày 4 tháng 6 năm 1989. Trên mng Weibo, bài viết v chuyến ông đến thăm Bc Kinh tháng By năm nay được 56 triu người coi sau mt tiếng đng h. Lúc đó Tp Cn Bình đã t chi không gp John F. Kerry, cu ngoi trưởng M hin làm vic trong chính ph Joe Biden, nhưng tiếp Kissinger vì "bn c tri không bao gi quên được". Cun sách "V Trung Quc" (On China) ca Kissinger in năm 2001, được Tân Hoa Xã ca ngi, hu hết các hc gi và sinh viên môn bang giao quc tế đu phi đc.

Tp Cn Bình và Nixon cũng như Kissinger, suy nghĩ ging nhau. Trong bang giao quc tế, h coi sc mnh là yếu t quyết đnh. Nhng vn đ như đo nghĩa, nhân quyn, danh d, kiu Joe Biden nói v "hai chiến tuyến dân ch và đc tài" là nhng chuyn nói cho vui, không thc tế. Tp Cn Bình có th đã hc kinh nghim t Chiến Quc Sách, Kissinger nghiên cu lch s Châu Âu sau khi Napoleon bi trn. Ti Wien, th đô Đế quc Áo Hung, t tướng Klemens von Metternich ch trì mt hi ngh năm 1814, cùng vi Ngoi trưởng Anh Robert Stewart, Pháp de Talleyrand, và Nga hoàng Alexander I, v li đa gii các nước Châu Âu theo thế lc các cường quc Pháp, Nga, Ph, Prussia. Thế gii là mt bàn c cho các nước ln giao đu vi nhau.

Kissinger quan nim ngoi giao là to thế cân bng quyn lc gia các cường quc. Tr li cuc phng vn ca báoThe Wall Street Journal năm 2022, Kissinger khuyến cáo chính ph M không nên đi đu vi Trung Quc, ch gây thêm khó khăn, mà nên đi thoi. Ông nói, "Chúng ta làm như là chun b chiến tranh vi Nga và Trung Quc, trên nhng vn đ do chúng ta to ra, không nghĩ trước là cui cùng s đi ti đâu, vi mc đích gì". Ông phn đi quân Nga xâm lăng Ukraine nhưng cũng công nhn Nga phi lo lng khi Ukraine t ý mun gia nhp khi NATO.

Nhưng vi quan nim hoàn toàn thc tế đó, Kissinger đã b qua, không quan tâm ti các giá tr, k c tinh thn dân ch. Năm 1971 Kissinger tán thành chính ph quân phit min "Tây Pakistan" tn công min "Đông Pakistan", sau khi dân chúng bu mt chính quyn mun đc lp, vì chng tc và ngôn ng khác bit. Nước Bangladesh ra đi sau cuc chiến dm máu b coi là "dit chng" chm dt.

Chính ph Nixon ng h cuc đo chính lt đ Salvador Allende, v tng thng chính đáng được dân Chile bu lên, năm 1973. Năm 1975, M hoan nghênh cuc xâm lăng East Timor ca chính ph quân phit Indonesia, sau đó đàn áp dân chúng sut 24 năm, k c nhng v tàn sát, đến năm 1999 mi trao quyn cho Liên Hip Quc, ri tr thành mt quc gia đc lp.

Thái đ và hành đng ca chính ph M trong nhng biến c trên đây hoàn toàn trái ngược vi các giá tr như t do dân ch, thượng tôn lut pháp và bo v quyn làm người ; là nhng vết nhơ trong lch s. Đi vi người Vit Nam thì vết nhơ ln nht trong s nghip ca Henry Kissinger là Hip đnh Paris năm 1973.

Bây gi ai cũng biết, tt c nhng cuc hp "đàm phán" Paris thi đó ch là mt trò h, vi hai din viên Kissinger và Lê Đc Th. Richard Nixon đã ch trương s rút quân M ra khi Vit Nam trước khi ng c tng thng năm 1968. Ông đã sai Kissinger ti báo trước cho đi s Liên Xô Washington ý đnh này, hai ln. Ký mt hip đnh ch ct "hưu chiến" đ rút quân v, có v ging mt v đu hàng.

Vì mi quan tâm ln ca các chính ph M t thi 1950 là Trung Quốc ch không phi Cng sn Bc Vit. BáoSouth China Morning Post thut li li Kissinger nói vi nhng người cng s, gi Bc Vit là "mt th cường quc bé hng tư" (a little fourth-rate power like North Vietnam). Sau khi m bang giao vi Trung Quốc, và thy ch nghĩa cng sn không còn hy vng lan tràn trong vùng Đông Nam Á vì kinh tế các nước đó đã phát trin vng vàng, dân M chán nn vì cuc chiến tranh tn kém, ch mun rút v. H bng lòng đ mc cho "cường quc bé hng tư" này chiếm min Nam ri đ l b mt thc ca mt chế đ thi nát, hà khc, bt lc, ch làm kinh tế ti bi.

Vì Hip đnh Paris hai người được trao Gii Nobel Hòa Bình. Lê Đc Th theo ch th ca Đảng cộng sản đã t chi mt gii thưởng ca thế gii tư bn. Kissinger đng ra lãnh gii, và được báo chí M hoan hô. Năm1974, tun báoNewsweek đã đăng hình Kissinger trên bìa, mc qun áo như "superman", siêu nhân, vi ch "Super K" trên ngc. Trong lch s chưa có ai đu hàng ri được vinh danh như vy ! Năm 1975, khi cng sn chiếm min Nam, Kissinger tuyên b s tr li Gii Nobel nhc nhã đó. Không biết ông đã tr li chưa.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 01/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 159 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)