Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/12/2023

Những con chuột lớn nhất nằm trong lọ

Ngô Nhân Dụng

T South China Morning Post t ý thương my cái thùng styrofoam trong trng vô ti, b "mang tiếng xu" oan vì dính vào các v tham nhũng, hi l "cp cao" Vit Nam.

chuot01

Times Square, trung tâm Sài Gòn, là ca Vn Thnh Phát.

Khi các nước cng sn cho tư nhân được làm ăn, đi mi kinh tế nhưng vn gi chế đ đc tài, người ta thường báo đng s din ra cnh "tư bn hoang dã". Nhưng "tư bn hoang dã" vào thế k 19 Âu M cũng không "rng rú" bng xã hi Vit Nam bây gi.

Thí d chuyn ngân hàng. Các ngân hàng Anh, Hòa Lan, M đã đt ra các lut l t thế k 16, 17. H đt ra lut l, ai cũng phi tuân hành. Vì đó là cách tt nht đ làm ăn, kiếm tin. H biết nếu b qua các lut l này thì cui cùng chính h b thit hi. Vì nếu không tin tưởng, chng ai thèm gi tin na. Mun được công chúng tín nhim hơn, h yêu cu có người ngoài đóng vai kim soát. Chính ph lp ra các cơ quan giám sát đ bo v dân chúng nhưng cũng bo v uy tín các ngân hàng. Sng trong lut l minh bch như vy thì không th gi h là "rng rú".

Ngân hàng Vit Nam bây gi mi tht là "rng rú". Đó là mt chế đ hn tp, pha trn "cng sn/tư bn rng rú".

Ch cn tưởng tượng có mt nước nào trên trái đt bây gi mà ngân hàng ch tin đến nhà thân ch bng các "hp xp trng" (styrofoam) mà các ch cá vn dùng đ ch tôm, cua, sò hến hay không ? Các nước Zambia, Uganda h cũng biết thanh toán tin vi nhau qua các mng đin t ; khi cn chuyn tin mt gia các cái két xa nhau thì h dùng xe bc st, có bo v.

chuot2

Bà ch Ngân hàng Thương mi cổ phần Sài Gòn (SCB) sai mt ông tài xế ch ba cái "thùng fôm" (foam) đng 5 triu m kim tin mt, đến giao tn nhà bà Đ Th Nhàn - Ảnh minh họa

Ch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam mi thy cnh bà ch Ngân hàng Thương mi cổ phần Sài Gòn (SCB) sai mt ông tài xế ch ba cái "thùng fôm" (foam) đng 5 triu m kim tin mt, đến giao tn nhà bà Đ Th Nhàn, người đng đu ban Thanh Tra khu II ca Ngân hàng Nhà nước. Mt người ni tiếng khác đã chuyn tin qua thùng foam tôm trng là ông Phan Văn Anh Vũ, đng đu công ty xây dng Bc Nam 79. Có ln ông đã đem biếu ông Nguyn Duy Linh, mt phó giám đc ca Bộ Công an, ba cái thùng foam đng 4 triu đô la tin mt. My tên người trên đây dn t báoSouth China Morning Post ngày 3/12/2023.

Mt nhân vt tiêu biu cho xã hi "v cng sn rut tư bn rng rú" là bà Trương Mỹ Lan, đã b bt hi tháng 10 năm ngoái.

Cuối năm 2011, có ba ngân hàng tư Vit Nam phá sn, bà Trương Mỹ Lan đã mua c ba, gom li thành Ngân hàng Thương mi c phn Sài Gòn (Saigon Joint Stock Commercial Bank - SCB). Bà có chng là t phú Chu Lp Cơ Hng Kông, dư tin mua 91,5 phn trăm tin vn nhưng không ra mt, đ cho 27 người hoc t chc khác đng tên. Trong mt xã hi có pháp lut thì chuyn ng tên gi" này s b truy t ti hình s.

Bà Trương Mỹ Lan lp thêm Tp đoàn Vn Thnh Phát, làm đa ch nhn tin rút t ngân hàng SCB ra. Nhưng Vn Thnh Phát cũng không đng tên vay tin ; có khong 50 "công ty ma" lp h sơ vay SCB. Trong 10 năm t 2012 đến 2022, đã có 2.527 v vay n, tng cng hơn "mt triu t đng Vit Nam", báoTui Trthut li theo công an điu tra. Bà Lan đã ra lnh SCB chp thun 3.680 h sơ vay tin cho 304 thân ch "ma". BáoTui Trcho biết Tp đoàn Vn Thnh Phát bao gm hàng ngàn doanh nghip ln, nh, ti Vit Nam và trên thế gii, cho nên có th dính vào các v "ra tin" quc tế.South China Morning Post (SCMP) cũng ước tính có hơn 1.000 cơ s được lp ra, phn ln ch có tên đ đng ra "vay khng" ca ngân hàng SCB.

Theo SCMP thì Trương Mỹ Lan đã bin th ca ngân hàng SCB 12,53 t đô la M, tương đương vi 3,2% Tổng sản lượng nội địa (GDP) ca Vit Nam trong mt năm. Báo Tui Tr ngày 22/11/2023 thì tính tng s tin SCB b bà Lan chiếm đot ln bng 6% GDP c nước. Năm ngoái, khi nghe tin Trương Mỹ Lan b bt, các trương ch đã kéo nhau đến rút tin t ngân hàng SCB. Ngân hàng Nhà nước phi đng ra bo đm đ tránh cnh hn lon.

Mt điu đáng ngc nhiên là nước Vit Nam có mt Ngân hàng Trung ương, có trách nhim giám sát, nhưng Trương Mỹ Lan vn tung hoành thi th võ công rút tin như các n tài t biết bay trong phim Hng Kông ; không ai đng ti, trong sut 10 năm. Bao nhiêu cán b ln nh có trách nhim kim tra h thng ngân hàng, 24 người ph trách giám sát SCB, đu m mt ngay t đu, khi SCB ra đi.

Ba ngân hàng phá sn vào năm 2011 đu đã phm li cho vay ri không đòi được n ; ch mt nhóm thân ch vay hu hết các món n ln, ly tin xây dng nhà ca ; c ba ngân hàng đu b thân ch kéo đến rút tin ; và c ba đu do Trương Mỹ Lan điu khin, người khác đng tên. Các thanh tra Ngân hàng Nhà nước vn chp thun Trương Mỹ Lan gom c ba li thành mt SCB, cũng cho người khác đng tên ! Trước sau 12 năm, cùng mt ngân hàng, cùng mt người ch, cùng s dng các th đon ch gi và "vay khng", vi nhng s tin ln hơn. Nhưng các v thanh tra không đng đy ! Trong thi gian đó, nh hàng ngàn công ty và cá nhân ma đng ra "vay khng" my ngàn h sơ n, Trương Mỹ Lan đã làm ch 156 bt đng sn, vi nhng tòa nhà tráng l nht trên đường Nguyn Hu, Sài Gòn.

Các th đon rút rut SCB đã được nghe trong dư lun t năm năm trước mà Trương Mỹ Lan vn bình chân ; đến cui năm ngoái mi b truy t ti hi l 23 thanh tra ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước khong 5,2 triu m kim. Sut thi gian trước không ai đng ti Trương Mỹ Lan vì s "rút dây đng rng". Các si dây kết mng khp gung máy đng và nhà nước.

Tổng bí thư Nguyn Phú Trng đã hô hào "bt chut", chng tham nhũng, đã ct chc, truy t nhiu người. Nhưng cũng ging như chiến dch đ h ca Tp Cn Bình bên Trung Quc, nay bt mt người, mai cách chc người khác, nhưng không được làm suy yếu đng.

Chính Nguyn Phú Trng đã thú nhn, rt mun "đánh chut" nhng không th làm b cái l quý ! Nhng con chut khôn ngoan biết leo lên cái l quý ngi thì không ai dám đánh ! Nhng con chut khôn nht, ln nht, vào làm t ngay trong cái l quý là ăn chc ! Đng cộng sản là cái l quý cho nhng con chut tham nhũng lp chiến khu.

Ông Nguyn Phú Trng s không bao gi dit được tham nhũng ; vì các chế đ đc tài đu nuôi tham nhũng và được tham nhũng bo v. Ông Bálint Magyar, nhà bình lun Hungary đã gi chế đ cng sn là mt "Nhà nước Mafia" (Mafia state). Đó là mt t chc "thâu hi chết", bt toàn dân đóng góp cho mt nhóm người. H thâu hi chết mi ngày, bng cơ chế, lut l, cm t do báo chí, cm t do hi hp. H không cn dùng đến nhng cái thùng styrofoam !

T South China Morning Post t ý thương my cái thùng styrofoam trong trng vô ti, b "mang tiếng xu" oan vì dính vào các v tham nhũng, hi l "cp cao" Vit Nam.

Nhng cái thùng fôm đng rau, trái cây ti kho các siêu th tr thành mt biu tượng ca mt chế đ "ngoài v là cng sn, trong rut là tư bn rng rú". Cái thùng fôm có th dùng làm biu tượng thay thế cho cái hình búa lim ca ông Karl Marx. Nay mai dân Vit Nam đi biu tình có th ch cn ôm nhng cái "thùng fôm" trước bng, va đi va v "trng cơm" thì ai cũng hiu mình mun nói chuyn gì.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 08/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 307 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)