Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/12/2023

Thật đáng ngại với những quy định ‘vừa ban hành đã sửa’

Trân Văn

Năm 2013, gii hu trách tng công b mt ước tính, theo đó, chi phí cho mt phút trong các k hp quc hi là hai triu, chi phí cho mt ngày khong mt t đng.

pmc1

Thủ tướng Phạm Minh Chính nói về các vấn đề kinh tế nóng như bất động sản, xăng dầu, trái phiếu vào chiều 27/11. Ảnh : Nhật Bắc

Hôm 6/12/2023, trong phiên hp theo đnh k ca chính ph Vit Nam, ông Phm Minh Chính Th tướng va khuyến khích các viên chc hu trách :Không ngi, không s quy đnh va ban hành đã sa, điu quan trng là nhìn thng vào s tht, đt li ích quc gia, dân tc lên trên hết và cu th lng nghe đ hành đng (1).

Vit Nam có l là quc gia duy nht trên thế gii mà tư duy và ch đo ca người đng đu h thng công quyn "thoáng" như thế ! Tuy nhiên ngm k s có rt nhiu chuyn đáng bàn. Nếu tht s "nhìn thng vào s tht, đt li ích quc gia, dân tc lên trên hết và cu th lng nghe đ hành đng" thì ti sao li có "quy đnh va ban hành đã sa" ?

Ti sao mt y viên B Chính tr, va nm gi vai trò Th tướng qun tr và điu hành chính ph, va là đi din cho ý chí, nguyn vng ca toàn dân ti quc hi li không h băn khoăn chút nào khi "quy đnh va ban hành đã sa" tr thành chuyn bình thường, đã vy li còn khuyến khích c h thng "không ngi" và "không s" ?

***

Nhìn chung, y viên Bô Chính tr kiêm Th tướng, kiêm Đi biu quc hi Phm Minh Chính va giúp lý gii ti sao hot đng lp pháp và lp quy ti Vit Nam li khác vi phn còn li ca nhân loi như vy. Vit Nam có l là quc gia duy nht mà sa lut tr thành công vic chính ca Quc hi. Hãy tham kho ví d gn nht.

Kỳ hp th sáu ca Quc hi khóa này din ra t 23/10/2023 đến 29/11/2023. Trong k hp va kết thúc cách nay mt tun, Quc hi khóa 15 dành phn ln thi gian, công sc đ ngm nghía, ngm nghĩ và bày t ý kiến v 17 d lut(2). Trong đó, ch có hai là mi (D lut Qun lý - bo v công trình quc phòng và khu quân s, D lut Công nghip quc phòng- an ninh và đng viên công nghip), ba đã b các đại biểu quốc hội khóa trước loi b nhưng được chính ph moi ra trình li (D lut Lc lượng tham gia bo v an ninh- trt t cơ svà D lut Đường b, D lut Trt t - an toàn giao thông đường b).

Cn lưu ý D lut Lc lượng tham gia bo v an ninh- trt t cơ s b các đại biểu quốc hội khóa trước loi b bi h thy rng nhim v ca lc lượng này không rõ ràng và chp nhn s to ra gánh nng tài chính cho quc gia(3) nhưng mi đây, các đại biểu quốc hội khóa này đã tán thành đ d lut tr thành lut. Còn thc cht caD lut Đường b và D lut Trt t - an toàn giao thông đường b là li dng vic sa Lut Giao thông đường b đ "ch" lut này làm đôi, giúp B Công an giành chuyn qun lý đào to - sát hch - cp Giấy phép lái xe t tay B Giao thông vận tải nên năm 2020, tng có đại biểu quốc hội đ ngh xem xét trách nhim ca y ban Pháp lut vì đã "tham mưu" nhm "ch" Lut Giao thông đường b khi sa lut này(4).

12 d lut còn li đu là lut cũ cn sa :Lut Căn cước công dân, Lut Vin thông, Lut Tài nguyên nước, Lut Các t chc tín dng, Lut Đt đai, Lut Nhà , Lut Kinh doanh bt đng sn, Lut Bo him xã hi, Lut T chc Tòa án nhân dân, Lut Th đô, Lut Lưu tr, Lut Đu giá tài sn...

***

Khi tuyên b :Không ngi, không s quy đnh va ban hành đã sa – ông Phm Minh Chính, y viên B Chính tr kiêm Th tướng, kiêm đại biểu quốc hội không biết hoc biết nhưng không bn tâm đến "chi phí tuân th pháp lut" – điu mà ông Nguyn Sĩ Dũng (cu Phó Ch nhim Văn phòng Quc hi) khi Quc hi va kết thúc K hp th sáu :

Chi phí tuân th pháp lut cho c xã hi bao gm chi phí tuân th pháp lut ca các doanh nghip, chi phí tuân th pháp lut ca người dân và chi phí tuân th pháp lut ca các cơ quan nhà nước. Chi phí này thông thường rt ln.Theo báo cáo ca Din đàn Kinh tế Thế gii, chi phí tuân th pháp lut cho c xã hi chiếm trung bình 10% GDP các nước phát trin và 15% GDP các nước đang phát trin. Nước ta chưa có s liu chính thc v chi phí tuân th pháp lut ca mình.Tuy nhiên, nếu mc chi phí này chiếm 15% GDP như các nước đang phát trin khác thì đó là 435 t USD (GDP ước tính cho năm 2023) x 15% bng 65,25 t USD hay 1,566 triu t đng.Mt con s khng l ! Vn đ là vi cht lượng chưa cao và vi s chng chéo, trùng lp ca các văn bn pháp lut như hin nay, chi phí tuân th pháp lut ca nước ta có tht s là 15% GDP không hay là cao hơn(5) ?

Ông Phm Minh Chính, y viên B Chính tr kiêm Th tướng, kiêm đại biểu quốc hội không biết hoc biết nhưng không bn tâm đến nhng chi phí khác đ vn hành hot đng quc hi và vn hành chính ph. Năm 2013, gii hu trách tng công b mt ước tính, theo đó, chi phí cho mt phút trong các k hp quc hi là hai triu, chi phí cho mt ngày khong mt t đng(6). Xin nh đó là ước tính cách nay mười năm, gi nếu tính trượt giá, chi phí cho mt phút và mt ngày hi hp ca quc hi cao hơn nhiu. Khuyến khích "nhìn thng vào s tht, đt li ích quc gia, dân tc lên trên hết và cu th lng nghe đ hành đngnhưng ông Chính có tht s như thế không ? Nếu có, ti sao ông li tuyên b :Không ngi, không s quy đnh va ban hành đã sa ? Sao không hi dân xem chính quyn ch trương như thế, hành đng như thế thì dân có ngi và có s không ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 08/12/2023

Chú thích

(1) https://vnexpress.net/ba-thach-thuc-cua-nen-kinh-te-trong-thang-cuoi-2023-4685415.html

(2) https://quochoi.vn/hoatdongcuaquochoi/cackyhopquochoi/quochoikhoaxv/kyhopthu4/Pages/chuong-trinh-lam-viec.aspx ?ItemID=81205

(3) https://tuoitre.vn/quoc-hoi-thay-chua-can-thiet-xay-dung-luc-luong-bao-ve-an-ninh-trat-tu-co-so-20201117160159716.htm

(4) https://tuoitre.vn/thieu-tuong-nguyen-thanh-hong-toi-phat-bieu-khong-phai-la-an-cay-nao-rao-cay-ay-20201117172550305.htm

(5) https://tuoitre.vn/chi-phi-tuan-thu-phap-luat-20231129090604942.htm

(6) https://dantri.com.vn/kinh-doanh/mot-ngay-hop-quoc-hoi-chi-phi-len-toi/1/ty-dong-1384098672.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 130 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)