Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/12/2023

Lễ Tạ Ơn ở Mỹ, nghĩ về truyền thống và quyền của người sắc tộc ở Việt Nam

Võ Ngọc Ánh

Nước M non tr không có nhiu l hi xa xưa như nhng quc gia khác, nhưng người M biết gìn gi, đ cao giá tr nhân văn đ làm đy truyn thng non tr.

Và L T ơn là mt ngày như thế. Mt ngày l chưa b tính thương mi hóa chi phi.

bandia2

Bức tranh "Lễ tạ ơn đầu tiên năm 1621" của Jean Louis Gerome Ferris. Shutterstock / Everett Historical

Cúng cơm mi ca gia đình tôi và l t ơn ca người M

Vào nhng năm 1980 thế k trước, đi 10, Khánh Lc, xã Tam Thành, th xã Tam K, tnh Qung Nam Đà Nng quê tôi vn phi ph thuc vào nước mưa đ trng lúa. Sau nhng cơn mưa giông đu mùa hè cho đt đ m, người dân cày lên, làm cho đt tơi ra, sau đó vãi ht lúa xung. Ht ging nm trong đt, ch cơn mưa giông tiếp theo đ ny mm, cây lúa èo ut chng chi vi cái nng sut mùa hè.

Ri nhng cơn báo hiu mùa mưa bt đu cho cây lúa gieo ln nhanh như bước vào tui dy thì, làm đòng, tr bông

"Lúa chiêm lp ló đu b

H nghe tiếng sm pht c mà lên" là vy.

Sau gt, lúa nm trong b, rơm ngay ngn trên cc, là lúc cúng cơm mi. Đó là ba cơm đu tiên ca lúa mi ca v mùa va được gt xong, vi cá kho, rau xào, x rượu được bày ngay ngn trên cái bàn trang trng nht ca gia đình trước bàn th.

Gia đình tôi theo đo Công giáo, tinh thn ca công đng Vaticano 2 chưa thc s thm vào người Công giáo Vit Nam thì vic gi "cúng" như thế d b xem lc giáo. Có l vì thế ba má tôi gi tránh đi ba cúng cơm mi là cúng gi ông vườn Qu. Vườn Qu cái ry đt tt nht ca nhà tôi, nơi có vt tranh được ct vào mùa xuân đ làm tm lp cho mái nhà phi thay hng năm.

Câu chuyn cúng cơm mi ca gia đình tôi là mt phn ca văn hóa Vit, cũng như nhiu sc tc Vit Nam có cách t ơn như thế sau mt v mùa.

Ri khi nước thy li t h Phú Ninh ph đến đng quê, trng lúa không còn ph thuc vào nước tri, thì ba cúng cơm mi cũng dn mt đi sau mi mùa gt.

Nhưng người M thì không thế, ngày L T ơn được ghi nhn đu tiên vào tháng 11 năm 1621. Đó là ngày nhng người di dân t Châu Âu có được v mùa đu tiên.

Trước cái lnh, cái đói ca nhng di dân người M bn đa đã cho h thc phm đ sinh tn trong mùa đông, cung cp ht ging và dy cho nhng v khách xa l cách trng trên vùng đt mi.

Sau v mùa đu tiên, nhng người di dân đã làm bui l đ t ơn thượng đế, cũng như người M bn đa đã dy cách sng trên vùng đt mi.

Ngày L T ơn được bt đu và gi gìn, làm đy trong s nhân văn như thế.

Quyn ca người bn đa được công nhn

Ngày l Đc lp M hi tháng 7 va ri, trên đường lái xe đưa gia đình đi ngh qua vùng đt có tên Muckleshoot, tôi như lc vào l hi ca th dân.

T bãi đt trng, garage đ xe, lu dng sân trước trên con đường tôi đi qua đâu đâu cũng qung cáo bán pháo bông vi ha tiết, biu tượng ca người bn đa. Pháo bông, mt hàng nhng người kinh doanh các sc dân không được phép bán.

Lãnh đa Muckleshoot, cách Tacoma chng 30 phút lái xe. Đây là vùng đt này rng gn 16 nghìn km2, vi hơn 3000 người thuc b lc nói tiếng Lushootseed, mt phn ca các dân tc Coast Salish Tây Bc Thái Bình Dương. H là hu du ca các dân tc Duwamish.

Ti nhiu tiu bang, ch có người bn đa mi được phép m sòng bài, bán thuc lá không phi đóng thuế. H cũng được phép săn bt nhiu loi thú, hi sn không có hn mc c đnh. H được quyn làm nhng điu này t nhiên như t tiên h t hàng ngàn năm trước.

Trong khi đó, vi vic săn, bt không phi người da đ phi mua giy phép và săn bt trong mc cho phép. Mc cho phép này không th to ra hàng hóa đ buôn bán.

Quyn cho người M bn đa được tiếp tc làm đy thêm. Mi nht, hi đu tháng 8 năm nay, ông Joe Biden, Tng thng M đã ký lnh thành lp khu bo tn thiên nhiên Grand Canyon, thuc bang Arizona. Vi khu bo tn, vic khai thác tài nguyên trong khu vc b hn chế. Đây là điu mà người M bn đa đang sinh sng khu vc này yêu cu t nhiu năm qua.

Trước đó hi tháng 3, ông Joe Biden cũng đã công nhn sa mc Avi Kwa Ame, Nevada, mt đa đim linh thiêng ca người M bn đa là di tích quc gia.

Mt nước M hin đi quyn ca người M bn đa được công nhn và bo tn như hàng ngàn năm trước cha ông h sng.

Cũng ti Châu M, hi tháng 9, Ti cao Pháp vin ca Brazil đã công nhn th dân quc gia này có quyn sinh sng, gìn gi vùng đt ca cha ông h sinh sng. Và ch có h mi được quyn s dng, khai thác tài nguyên thiên nhiên ti đây.

Vit Nam thì sao ?

Vit Nam có 54 dân tc, trong đó có nhiu sc dân bn đa đang sinh t bao đi trên vùng đt cha ông h t núi rng phía Bc, dc theo dãy Trường Sơn, trên Tây Nguyên, dưới Ninh Thun, Bình Thun, đến đng bng sông Cu Long.

bandia1

Tháp Chăm là biểu tưởng và nền văn minh và văn hóa của người Chăm, một dân tộc bản địa ở miền Trung Việt Nam

Vùng đt các dân tc bn đa sinh sng đu đm du n t tp tc, tôn giáo, kiến trúc, cách sn xut nhưng các sc dân này không thc s có được đc quyn trên chính mnh đt ca cha ông h đã khai phá, sinh sng t xa xưa. Bi mi s do đng đnh đot.

D án h nước Ka Pét ti tnh Bình Thun n ào trên các phương tin truyn thông hi tháng 9/2023 va ri là minh chng mi nht v s không thc s tôn trng sc dân thiu s trong con mt ca chính quyn.

Trên các phương tin báo chí do nhà nước kim duyt, có nhiu thông tin vic xây dng h nước khiến hơn 600 ha như rng b phá, tính hiu qu, kh thi ca d án Nhưng, tuyt nhiên thông tin v hai di tích được xem như thánh tích ca người Chăm ti các huyn Hàm Thun Bc, Hàm Thun Nam, và Tánh Linh li vng bóng trên các phương tin báo chí trong nước.

Đó là khu lăng mt ca Pô Cei Khar Mâh Bingu và Pô Haniim Per. Đây là nơi linh thiêng đ cng đng Chăm ti ba huyn k trên hành hương nh v ci ngun, t tiên ca h.

Khu rng trong d án h Ka Pét còn gi được nh người Chăm và Raglai xem như rng thiêng, nên bo v, không được phép xâm phm.

Chính quyn không ngi phá đi di tích ít i còn sót li ca người Chăm trên mnh đt cha ông h, nhưng cũng th chế y li gia tăng xây dng tượng đài bt c nơi đâu h tng đánh nhau đ dành được chính quyn.

Cũng phi nhìn nhn chính quyn có c gng t chc các l hi văn hóa cho các dân tc. Tuy nhiên, trong ý đ chính tr luôn chi phi khiến các l hi này thường không mang li giá tr cho văn hóa, truyn thng thc s như mong đi.

Ngay c vic buôn bán trong nhng vùng các sc dân bn đa thường do người Kinh chi phi, kim soát, quyết đnh giá c. Người bn đa Vit Nam b lc lõng trước các nhu cu thiết yếu ngay trong vùng đt ca t tiên.

Th chế chính tr ca Vit Nam càng không cho phép nhng người vn đng, đu tranh cho quyn ca người bn đa được phép tn ti, do đó quyn ca người bn đa vn không th vượt qua quyn lc ca đng.

Võ Ngọc Ánh

Nguồn : VOA, 04/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Võ Ngọc Ánh
Read 356 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)