Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/12/2023

Ném tiền qua cửa sổ : Việt Nam tuy nghèo nhưng thích chơi sang

Trân Văn - RFA

S hoang phí mang tên "xã hội chủ nghĩa"

Trân Văn, VOA, 14/12/2023

Trong s nhng công th b b hoang, có nhng công th nm trung tâm thành ph Thanh Hóa như tr s phường An Hoch.

ngheo1

Khu hành chính xã Phúc Đường được đầu tư rất quy cũ, khang trang và đang còn rất mới, đã lạnh lùng bị bỏ hoang

Dân Trí vừa công bố một phóng sự ảnh, giới thiệu hàng lot công th tr giá hàng ngàn t Thanh Hóa b b hoang sau khi tnh này tiến hành sáp nhp mt s đơn v hành chính(1). Tng s công th ti Thanh Hóa đang được dùng đ phát trin c, thm chí đ nuôi heo là 923 !

Trong s nhng công th b b hoang, có nhng công th nm trung tâm thành ph Thanh Hóa như tr s phường An Hoch. Khi công th đ s này b b hoang đã bn năm k t khi chính quyn tnh Thanh Hóa tiến hành sáp nhp phường An Hoch và xã Đông Hưng to ra phường An Hưng.

ngheo2

Trạm y tế xã gần đó cũng rơi vào cảnh bỏ hoang tương tự

Rt nhiu công th mà giá tr sut đu tư lên ti vài t, va hoàn tt, chưa s dng ngày nào đã b b hoang như Nhà Văn Hóa xã Th Thng, huyn Th Xuân. Nhà Văn Hóa tr giá bn t này hoàn thành đúng vào thi đim xã Th Thng vào xã Xuân Lp (2019). Tr s xã Th Thng (cũng tr giá bn t) đ lãng phí hơn mt chút vì có dùng chng bn tháng trước khi b hoang ! Có c nhng công th sp hoàn tt thì ngng hon thin vì lnh sáp nhp như tr s xã Qung Phúc, huyn Qung Xương (tr giá năm t).

Có nhng công th mi hoàn tt, mi được s dng song vn b các viên chc hu trách quyết đnh b, không dùng na như tr s xã Hà Toi, huyn Hà Trung. Thiên h không hiu ti sao li b tr s khang trang, b thế này đ chuyn nơi làm vic ca xã Lĩnh Toi (hp thành t xã Hà Toi và xã Hà Phú sau khi chính quyn tnh Thanh Hóa ra lnh thc hin kế hoch "sp xếp đơn v hành chính giai đon 2019 2023") đến tr s xã Hà Toi nh hơn đc bit là cũ hơn nhiu (đã được xây dng trước đó 20 năm) !

ngheo3

Nhà văn hóa xã Thuần Lộc cũng cùng chung số phận

ngheo4

Công sở xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc cũ được đầu tư gần 5 tỉ đồng bỏ không từ năm 2019 sau khi xã này sáp nhập với xã Văn Lộc

ngheo5

Cạnh bờ rào xã Quảng Phúc là Trường tiểu học Quảng Phúc bị bỏ hoang từ năm 2019. Khu nhà không sử dụng này được người dân tận dùng làm kho chưa cói, rơm rạ

ngheo6

Hội trường của xã được đầu tư hơn 4 tỉ đồng, cũng mới tổ chức được vài cuộc họp rồi để không. Hiện, khu nhà này đang được cho thuê để làm sợi dệt

ngheo7

Khu hành chính xã Quảng Phúc, huyện Quảng Xương được đầu tư với số tiền gần 10 tỉ đồng bị bỏ không đã 4 năm qua cỏ hoang và rong rêu tự do phát triển 

ngheo08

Công sở cũ xã Hà Toại, Thành phố Thanh Hóa, được đưa vào hoạt động, đang còn mới, khang trang nhưng đã bỏ không khi phường này sáp nhập với xã Linh Toại phường Hà Trung

Trong 923 công th b b hoang Thanh Hóa vì cn "sp xếp đơn v hành chính giai đon 2019 2023", có không ít công th là Nhà Văn Hóa xã, trm y tế xã. Vic hàng lot Nhà Văn Hóa xã b b hoang, k c nhng Nhà Văn Hóa xã chưa dùng ln nào, khiến người ta liên tưởng đến ý tưởng chi 3.500 t đ xây dng thêm h thng Nhà Văn Hóa nhm "chn hưng văn hóa" (2) !

Công qu - m hôi, nước mt ca thường dân có khác gì rác !

***

Chng riêng Thanh Hóa, "sp xếp đơn v hành chính" đã tr thành "phong trào" trên toàn quc. "Phong trào" này do h thng chính tr, h thng công quyn trung ương khi xướng bt đu t 2019, d kiến kết thúc vào 2030 và được chia thành nhiu giai đon. "giai đon 2023 2025" mc tiêu sp xếp đã được m rng đến cp huyn(3).

Không ch Dân Trí, nhiu cơ quan truyn thông trong h thng truyn thông chính thc thay nhau ghi nhn s lãng phí khng khiếp v công sn trên toàn quc. Tháng trước, Truyn hình Quc hi Vit Nam phát phóng s gii thiu"hàng lot tr s tng làm nên din mo mt trung tâm huyn l min cao gi hoang tàn và đ nát trong s tiếc nui cho bt c ai nhìn thy",sau khi tnh Qung Ngãi sáp nhp huyn Tây Trà vào huyn Trà Bng theo mt ngh quyết ca U ban Thường v Quc hi. Theo Truyền hình Quốc hội Việt Nam thì "cái chưa được, cái gây lãng phí ln nht và đang kéo dài chính là khi tài sn công đang ‘trơ xương cùng tuế nguyt, tng ngày ru rã theo thi gian" (4).

Cũng tháng trước, tr li cht vn ca Quc hi, ông H Đc Phc B trưởng Tài chính bo rng :Đã x lý được 90% tài sn công dôi dư sau khi sáp nhp xã, huyn nhưng vn còn gn 1.000 tài sn công chưa được x lý, trong đó có gn 500 tài sn công b b không gây lãng phí. Tuy nhiên đó không phi là trách nhim ca chính ph, đó là trách nhim ca chính quyn các tnh khi sp xếp các đơn v hành chính xã, huyn(5). Ti sao con s "tài sn công" b b không gây lãng phí mà ông Phc nêu ch bng mt na so vi con s mà Dân Trí thu lượm được t Thanh Hóa ? Chng l vì đã có chính quyn các tnh chu trách nhim nên chính ph không thèm bn tâm đến công sn các tnh na ?

***

Hi đu tháng này, ông Nguyn Thanh Phong Phó Bí thư Hà Ni loan báo, năm ti (2024), chính quyn thành ph là th đô Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam s tiến hành "sáp nhp xã, phường, th trn liên quan đến 70 đơn v xã, phường, th trn". Viên Phó Bí thư Hà Ni nhn mnh, vic sáp nhp đó nhm "đưa tinh thn ca Lut Thc hin dân ch cơ s đi vào cuc sng, đm bo dân biết, dân bàn, dân giám sát, to s đng thun cao nht. Vic thc thi hiu qu tinh thn ca Lut Thc hin dân ch cơ s trong thc hin nhim v này là to được s đng thun trong nhân dân cũng như to s n đnh và đem li đng lc mi cho các đa phương sau sáp nhp phát trin" (6).

Ti sao "sáp nhp các đơn v hành chính" mi thc hin được "dân ch cơ s" ? nhng đơn v hành chính đã hoc sp sáp nhp dân có biết, có bàn, có giám sát và thc s đã ng thun cao nht" vi tình trng mà Truyền hình Quốc hội Việt Nam khái quát v các công th dôi dư sau sáp nhp"chết yu - ca đóng then cài rong rêu bu bám - hư hng, sp đ trong s hoang tàn hin hin".Gii nào ca dân di dt đến mc xem s lãng phí, đng nghĩa vi vic tước đot các phúc li trong giáo dc, y tế, an sinh mà l ra h phi được hưởng là nn tng "tao s n đnh và đem li đng lc mi" ? "Dân ch" mà tn kém đến mc quái g như vy, gii nào ca dân mi thích ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 14/12/2023

Chú thích

(1) https://dantri.com.vn/xa-hoi/loat-cong-so-tien-ty-o-thanh-hoa-bo-hoang-sau-sap-nhap-20231210105830501.htm

(2) https://vnexpress.net/de-nghi-lam-ro-co-so-de-xuat-350-000-ty-dong-chan-hung-van-hoa-4665834.html

(3) https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/lo-trinh-sap-xep-dvhc-cap-huyen-cap-xa-giai-doan-2023-2025-119230730201312682.htm

(4) https://quochoitv.vn/nhan-dien-lang-phi-hoang-tan-tru-so-sau-sap-nhap-198976.htm

(5) https://vietnamnet.vn/sap-nhap-huyen-xa-gan-500-tru-so-bo-trong-gay-lang-phi-2211538.html

(6) https://www.vietnamplus.vn/ha-noi-co-70-xa-phuong-thi-tran-thuoc-dien-sap-nhap-trong-nam-2024-post911163.vnp

*****************************

Thừa Thiên-Huế : Dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng hơn 600 tỷ bỏ hoang hơn chục năm

RFA, 14/12/2023

"Bỏ hoang lâu nhưng người ta đấu thầu rồi, mà không biết có hoàn thiện gì hay không".

ngheo8

Xung quanh Khu đô thị nghỉ dưỡng Vinconstec - Huế với diện tích hơn 70 ha nằm tại vị trí ‘đất vàng’ ven biển của tỉnh Thừa Thiên-Huế nhếch nhác, ô nhiễm.

"Lâu rồi, cỡ 7-8 năm nay, hồi trước nói làm về khách sạn, làm nhà nghỉ để cho thuê".

"Người dân mình có biết gì đâu. Họ xây để đó rồi giờ họ không làm họ báo lại vậy, cỡ mười mấy, hai chục năm.

Họ có thuê tôi làm, tôi có làm nhưng họ không trả công đủ, họ dẹp nên tôi dẹp luôn, không theo nữa. Làm cỡ hai năm".

Dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng Vinconstec - Huế với diện tích hơn 70 ha nằm tại vị trí ‘đất vàng’ ven biển của tỉnh Thừa Thiên-Huế do Công ty CP Xây dựng và Phát triển Công nghệ Việt Nam làm chủ đầu tư, được cấp phép xây dựng năm 2008, triển khai từ năm 2010. Tuy nhiên kể từ năm 2012 đến nay, dự án bị ngưng và gần như bỏ hoang.

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên-Huế cho truyền thông nhà nước hay, dù chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, nhưng chủ đầu tư Vinconstec vẫn khởi công xây dựng 54 khung nhà thô rồi dừng thi công. Đã có nhiều bài viết được đăng tải trên các phương tiện truyền thông Việt Nam, ghi nhận thực tế rằng công trình trên đã "đắp chiếu" nhiều năm, gây lãng phí quỹ đất, ô nhiễm môi trường.

Người dân nơi đây cũng đồng tình với ý kiến này :

"Lãng phí là làm mà không làm tới, làm ngang chừng rồi bỏ, đồng tiền vứt ra uổng".

"Lãng phí nhà nước, ảnh hưởng cho dân mình, đúng ra họ làm nhưng giờ họ chắn như thế không biết khi nào họ làm".

"Lãng phí, hắn gần rục, gần sập rồi.

Người dân mình cũng biết lãng phí đó, mà là gì được, đất đai làm rồi mà giờ bỏ hoang, vốn liếng nhiều chứ phải ít đâu, uổng chứ sao. Giờ làm lại, đập phá lại, mất công lắm".

ngheo9

Dự án khu đô thị nghỉ dưỡng cao cấp Vinconstec - Huế đã nằm phơi mưa nắng gần 15 năm.

UBND huyện Phú Vang mới đây nói với truyền thông chủ đầu tư do thiếu năng lực tài chính nên khi triển khai dự án đã gặp vướng mắc về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng khiến dự án "treo" vô thời hạn.

Dù vậy, Đài Truyền hình Quốc hội Việt Nam vào giữa tháng 6 vừa qua dẫn thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết dự án đến thời điểm này vẫn chưa có sự thay đổi về chủ đầu tư. 

Một người dân khi trao đổi với RFA cho biết nếu Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển Công nghệ Việt Nam không có khả năng tiếp tục thực hiện dự án, phía chính quyền cần có biện pháp thay đổi nhà đầu tư.

"Nếu đất đai rộng rãi phải kinh doanh đầu tư việc gì lớn. Có thể kiếm ai đầu tư vô làm lại giống biệt thự hoặc khách sạn là được, gần đường (chính) mà".

Nằm ngay vị trí đắc địa khu ven biển, dự án bỏ hoang này gây hại không nhỏ đến hình ảnh địa phương, như lời Chủ tịch UBND xã Phú Thuận Đặng Tiến Tùy được báo nhà nước trích dẫn : "Công trình thuộc dự án Vinconstec - Huế thi công dang dở, bỏ hoang nhiều năm ngay cạnh không gian chỉnh trang, phát triển du lịch, dịch vụ bãi tắm Phú Thuận đã phần nào ảnh hưởng đến hình ảnh của địa phương".

Nhiều người dân khi nói về dự án trên đều mong nhà nước nên giám sát, điều tra các sai phạm và có cách điều chỉnh phù hợp để dự án nghìn tỷ trên không bị lãng phí.

"Cũng mong muốn cho hoàn thành chứ ai để thế này".

"Tôi cũng mong làm lại để chừa đường cho tôi đi lên đi xuống làm ăn".

Nguồn : RFA, 14/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, RFA
Read 308 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)