Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/12/2023

Vai trò của Đại diện Tòa thánh Vatican thường trú

Khánh An - Đào Nguyên Vũ

Hội đồng Giám mục Việt Nam : Đại diện Tòa thánh Vatican thường trú tại Việt Nam có vai trò rất quan trọng và cần thiết

vatican1

Tng Giám mc Marek Zalewski (phi) hi kiến Giáo hoàng Francis. Photo : Vatican News.

Li gii thiu : Mi quan h gia Vit Nam và Vatican va bước sang mt chương mi khi Giáo hoàng Francis chính thc b nhim Tng Giám mc Marek Zalewski làm Đi din Tòa thánh Vatican thường trú đu tiên ti Vit Nam vào ngày 23/12. S kin lch s này din ra sau gn na thế k Vit Nam ct đt quan h vi Vatican sau khi Đảng cộng sản lên nm quyn cui Chiến tranh Vit Nam vào năm 1975.

Vic có mt đi din Tòa thánh Vatican thường trú đu tiên ti Vit Nam được xem là mt bước ngot ln có th dn đến thiết lp quan h ngoi giao đy đ gia Vatican và Vit Nam, mc dù có th s phi mt nhiu năm na đ đt ti ct mc tiếp theo này, vì nhóm công tác chung ca hai bên đã bt đu hot đng t năm 2009 nhưng mãi đến cui năm 2023 này mi đt được tha thun v quy chế đi din thường trú.

V đi din Tòa thánh Vatican thường trú đu tiên ti Vit Nam, Tng Giám mục Marek Zalewski, 60 tui, là người Ba Lan. Ông là Tng Giám mc hiu tòa Africa (nay là Tunisia) và đang là S thn Tòa Thánh ti Singapore kiêm Đi din Tòa thánh không thường trú ti Vit Nam trước khi được b nhim làm đi din thường trú.

Ông có bng Tiến sĩ giáo lut và tng tri qua nhiu s v trong ngành ngoi giao ca Tòa Thánh ti Cng hòa Trung Phi, Liên Hip Quc (New York), Anh, Đc, Thái Lan, Singapore và Malaysia.

Ngoài tiếng m đ, Tng Giám mục Zalewski còn thông tho tiếng Ý, tiếng Anh và s dng tiếng Pháp, tiếng Đc và tiếng Tây Ban Nha.

Nhân s kin lch s trong mi quan h song phương gia Vit Nam và Tòa thánh Vatican, Đài Tiếng Nói Hoa K (VOA) có cuc phng vn vi đi din Hi đng Giám mục Vit Nam, Linh mc Giuse Đào Nguyên Vũ, Chánh văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam, đ tìm hiu thêm v vai trò ca v đi din Tòa thánh, quá trình làm vic gia hai bên cũng như tim năng tiến trin trong tương lai ca mi bang giao này. (Khánh An)

Linh mc Giuse Đào Nguyên Vũ - Chánh Văn phòng Hi đng Giám mc Vit Nam - tr li phng vn ca VOA ngày 28/12/2023.

Khánh An : Trước tiên, VOA cám ơn quý giám mục, quý cha ca Hội đồng Giám mục Việt Nam đã nhn li tr li cuc phng vn này đ quý khán, thính, đc gi ca VOA khp nơi trên thế gii có th biết và hiu thêm v bước ngot mi trong mi bang giao gia Vit Nam và Vatican, đó là có mt v đi din Tòa thánh Vatican thường trú đu tiên ti Vit Nam. Trước tiên, xincha gii thích tóm tt công vic và nhim v ca mt Đi din Tòa thánh Vatican thường trú ti Vit Nam. Ti sao vic có mt đi din Tòa thánh Vatican ti Vit Nam li cn thiết ?

Đào Nguyên Vũ : Trước hết, xin cám ơn Khánh An và Đài VOA đã liên h vi Tng Giám mc Giuse Nguyn Năng, là Ch tch Hội đồng Giám mục Việt Nam, đ hn phng vn. Tha lnh ngài, tôi vui mng được tiếp chuyn vi Đài VOA và Khánh An. Kính chào quý v khán gi.

V câu hi đu v nhim v ca v đi din Tòa thánh ti Vit Nam, chúng ta cũng biết các quc gia, t chc phi chính ph h có văn phòng đi din hoc mt v trí đi din cp đi s. Đi vi Tòa thánh Vatican, trong vic qun tr ca mt quc gia, Tòa thánh Vatican cũng có v đi din các nơi, mà trong Công giáo gi là S thn. V S thn thường là tng giám mc và hàm đi s. Ví d như hin nay Tng Giám mc Marek Jalewski, người được b nhim làm Đi din thường trú Tòa thánh Vatican ti Vit Nam, là S thn Tòa thánh ti Singapore.

Tòa thánh đt quan h ngoi giao vi các nước theo quy chế ca Công ước Vienna 1961, có quyn ngoi giao và quyn min tr ngoi giao bên cnh các t chc như Liên Hip Quc ti các quc gia. Đi vi Vit Nam, theo Tổng Giám mục Marek Jalewski gii thích, trước đây lch s Vit Nam có ghi nhn ti Vit Nam có hai tòa Khâm s, mt Hà Ni và mt Sài Gòn. V trí và nhim v ca v khâm s là đi din ca Giáo hoàng bên cnh Giáo hi. Nhưng chc v và nhim v ca v trí Khâm s (Apostolic Delegate) là không có tương quan hay tư cách ngoi giao vi phía chính ph, ch có bên cnh Giáo hi, ni b Giáo hi, gia Giáo hi đa phương và Tòa thánh và Giáo hoàng thôi. Còn hin nay, chúng ta trong mt tương quan gia hai quc gia là Tòa thánh Vatican và Vit Nam, là mc cao hơn nhưng chưa phi là cao nht, chưa phi là toàn din bi vì mc toàn din thì s có v trí S thn Tòa thánh. Đi din Tòa thánh thì cao hơn Khâm s vì bên cnh Giáo hi nhưng đng thi cũng có tư cách đ đi din và nói chuyn vi quc gia ca nước s ti.

Trong Giáo lut có Khon 361, 365 quy đnh rt rõ v nhim v ca mt đi din Tòa thánh ti mt quc gia hoc bên cnh mt t chc, bao gm hai phn song song. Th nht là đi vi ni b Giáo hi, v đi din Tòa thánh có bn phn và quyn đi din Giáo hoàng liên h cng c s hip thông đi vi Giáo hi đa phương, mà vì lý do gì đó Giáo hoàng không hin din được, không liên lc được, thì v đi din Tòa thánh có th đến hin din tng nơi. Như Tng Giám mc Giuse Nguyn Năng gi thông báo vào ti 23/12, Ngài cũng khng đnh vi cng đng dân Chúa là vi vic b nhim v đi din Tòa thánh mi đây, Tng Giám mc Marek Jalewski s là mt du ch hin din hu hình, c th hơn gia Giáo hoàng vi Giáo hi Vit Nam, gia Giáo hi hoàn vũ vi Giáo hi Vit Nam, và đng thi cng c liên h gia hai quc gia, Vatican và Vit Nam.

Ti sao quan trng ? Quan trng là vì người ta vn nói "t trước ti gi chưa có", và nếu [chúng ta] đc thư ca Tng Giám mc viết cho cng đng dân Chúa thông báo v vic b nhim này, thì đây là tin vui rt ln. Ln vì đây là kết qu ca mt tiến trình rt dài, mà có th nói đã bt đu t chuyến thăm ca Hng Y Roger Etchégaray, lúc đó là Ch tch y ban Công lý Hòa bình ca Tòa thánh Vatican. Ngài đã đến Vit Nam t tháng 7 năm 1989. Sau chuyến thăm đu tiên đó, năm 1990 mi có nhng cuc gp không thường xuyên và chưa phi là cp cao t 1990-2008.

Bt đu t năm 2009 tr đi, hai nhà nước Vit Nam và Vatican mi có mt cơ chế là y ban làm vic chung. Đến 3 năm sau, năm 2011, mi có v đi din không thường trú. Đến gi là 14 năm sau, khi bt đu có nhng cuc trao đi thường xuyên và trc tiếp cp cao, thì mi có v đi din thường trú trong nước. Vì vy, nó quan trng vì đây là kết qu ca mt tiến trình dài, gii ta được nhng nghi ng, nhng hiu lm gia nhng thông tin quá kh hoc trong lch s đ hai bên có th nói chuyn vi nhau được.

Vào ngày 8/9/2023, Giáo hoàng Francis có viết mt thư gi cho toàn th cng đng dân Chúa ti Vit Nam, Ngài thông báo là hai quc gia đã có được tiến trình đ nói chuyn vi nhau da trên s thông cm, hiu biết ln nhau, chp nhn nhng khác bit ca nhau và cùng nhau đi tìm thin ích chung đ phc v con người. Đó là điu làm nên vai trò quan trng và cn thiết ca v đi din Tòa thánh ti Vit Nam.

vatican2

Tòa Khâm s Hà Ni ti s 42 ph Nhà Chung, qun Hoàn Kiếm. Đây tng là tr s ca đi din Tòa Thánh Vatican ti Vit Nam t năm 1951-1959.

Khánh An : Vy văn phòng ca đi din Tòa thánh Vatican được đt đâu ti Vit Nam ?

Đào Nguyên Vũ : Theo như Tng Giám mc Marek Jalewski thông báo vi Đc cha Ch tch Hội đồng Giám mục Việt Nam, hai bên nht trí s đt (văn phòng) ti Hà Ni, cũng như các cơ quan đi din cp đi s và đi din ca Liên Hiệp Quốc, các t chc quc tế, đu đt Hà Ni.

Khánh An : V vic Giáo hoàng b nhim Tng Giám mc Marek Jalewski làm đi din thường trú Tòa thánh Vatican đu tiên ti Vit Nam, ông có điu gì đc bit dn đến quyết đnh la chn ca Tòa thánh hay không ?

Đào Nguyên Vũ : Tôi phc v ti Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam nên c xem như là "người trong cuc" đi, thì bên ngoài h có nhng đn thi hay phng đoán, d đoán gì đy, nhưng là "người trong cuc", tôi khng đnh Hội đồng Giám mục Việt Nam không được tham gia vào tiến trình chn, chúng tôi không được biết ch không phi vì bt k lý do gì.

Tuy nhiên, theo như Đc Tng Marek Jalewski chia s vi mt s giám mục trong Ban Thường v và tôi cũng được nghe, vic b nhim mt v đi din hay S thn Tòa thánh ti mt quc gia hay bên cnh mt t chc quc tế nào đó thì cũng ging như tiến trình b nhim mt giám mc hoc thuyên chuyn mt giám mc t giáo phn này sang giáo phn khác, và đi vi ngành ngoi giao, vic thuyên chuyn nhim s là điu rt thường xuyên.

Khánh An : Vic Vit Nam chp thun và đ cho có mt v đi din Tòa thánh Vatican ti Vit Nam được xem là mt bước ngot rt ln trong quan h bang giao gia hai nhà nước, m ra mt chương mi trong mi quan h gia hai bên. S vic này được giáo dân ti Vit Nam, Hoa K và các nước đa s bày t vui mng trước bước tiến trin mi này, nhưng cũng có mt s ít người t ra thn trng, e dè vì lo ngi v s can thip ca chính quyn đa phương vào quyết đnh la chn hay b nhim ca Giáo hi trong tương lai sau bước ngot này, vì đây là mt thc tế rt ph biến nhng quc gia cng sn. Liu nhng lo ngi ca h có cơ s và cn thiết hay không ?

Đào Nguyên Vũ : Câu hi này rng lm và liên h đến nhiu người nhiu nơi, nhiu th chế nên tôi ch tr li đúng theo ý ca giám mục Ch tch Hội đồng Giám mục Việt Nam. Khi ngài bo tôi tiếp nhn cuc hn tr li phng vn ca Đài VOA, ngài bo "C nói s tht".

Tôi chia s tht như thế này, và chia s ca tôi cũng có th là câu tr li cho nhng thc mc, tôi không biết nhng lo ngi đến t mc đích gì, nhưng như khán thính gi theo dõi nhng ngày qua, rõ ràng Giáo hi Vit Nam rt vui vì th nht, tin đó đến đúng mt ngày trước Giáng sinh, th hai là c mt tiến trình dài ch đi.

V nhng quan ngi, tôi chia s tht trong tư cách là người trong cuc, tôi phc v Hội đồng Giám mục Việt Nam gn 6 năm ri, ví d tiến trình b nhim mt Giám mc, Tng Giám mc cũng có chia s cho các giám mục và linh mc đoàn đ biết tiến trình này như thế nào, và đ tránh s nghi k cũng như nhng hành đng tiêu cc trong tiến trình đó.

Vic b nhim mt giám mc, đi vi Giáo hi, là quá trình đáp ng nhu cu ca dân Chúa. Vì vy, vic la chn được đt trong s quan phòng ca Chúa, ch không phi ging như vic luân chuyn mt chc sc trong xã hi hay mt t chc xã hi nào đó mà chúng ta có th "cơ cu" hay sp đt được.

Ví d, mt giáo phn trng tòa [không có giám mc], đi din Tòa thánh s gi thư đến Giám mc giám qun ca giáo phn đó hoc Tng Giám mc trưởng giáo tnh ca giáo phn đó đ xin đ ngh 3 ng viên đáp ng các tiêu chun v đo đc, kh năng qun tr tùy theo nhu cu ca giáo phn đó, và gii thiu cho Tòa thánh. Da vào 3 đ c đó, Tòa thánh chn ng viên có nhiu gii thiu nht và hi mt ln na, bao gm mt s giám mục hoc tt c các giám mục trong Hội đồng Giám mục, mt s linh mc trong ban tư vn, các linh mc cao niên hoc có uy tín trong linh mc đoàn ca giáo phn, b trên các dòng tu Nói chung, Tòa thánh hi rt rng rãi nhưng trong s cn trng. Phi cn trng là vì khi hi, chưa chc người đó (ng viên) đt được hết các tiêu chun hay nhu cu đang cn, hoc có th Giáo hoàng sau khi nghe trình bày li có đ ngh khác Vì vy, đ gi uy tín và s minh bch, hay t nhà tu gi là "thanh thoát" trong tiến trình đó, người ta không tiết l ai đang được tham kho hoc tham kho v ai.

Sau khi quy trình tôi va k hoàn thành, B Ngoi giao ca Tòa thánh s gi mt công hàm cho chính ph Vit Nam đ thông báo rng chúng tôi chun b b nhim người này. Hai bên trao đi vi nhau nhưng ch giai đon đó thôi, ch thc tế theo như s tht tôi biết trong sut 6 năm qua, thì không có chuyn ai đó đ ngh c th người nào và Tòa thánh phi chp nhn, mà cũng không có mt cuc, mà theo cách nói chuyn nôm na vi nhau, là không có s "mc c" nào hết. Tòa thánh có lp trường ca Tòa thánh và Tòa thánh la chn t s đ c ca nhng người trong Giáo hi đa phương đó. Ch Tòa thánh không nghe ai nói bng dưng mt tên nào đó ri ly ra b vô đâu. Vì vy, tôi thy s hin din ca v đi din thường trú không nh hưởng gì trong tiến trình nhân s, bi vì by lâu nay vn như thế.

vatican3

Ch tch nước Vit Nam hi kiến Giáo hoàng Francis ti Vatican vào ngày 27/7/2023. Hai bên đã đt được mt s tha thun quan trng trong dp này.

Khánh An : Gn đây, chúng ta thy có rt nhiu bước tiến trin trong quan h bang giao gia Vit Nam và Vatican, trong đó có mt tin rt vui đi vi giáo dân Công giáo Vit Nam khp nơi, đó là Ch tch nước Võ Văn Thưởng mi đây khi đến thăm giáo phn Huế đã thông báo rng ông đã chính thc mi Giáo hoàng đến thăm Vit Nam. Liu giáo dân Vit Nam có cơ s đ hy vng rng h s sm được đón tiếp v lãnh đo Giáo hi đến thăm đt nước mình hay không ? Có phi Vit Nam và Vatican s phi thiết lp mi quan h ngoi giao đy đ trước khi Giáo hoàng đến thăm hay không ? Nếu có, quá trình này bao gm các bước gì sau khi đã có đi din Tòa thánh Vatican ti Vit Nam ?

Đào Nguyên Vũ : Th nht là v tính kh thi ca vic thc hin chuyến tông du ca Giáo hoàng và th hai là v vn đ bang giao, quan h toàn din.

Theo s tht tôi biết, Hội đồng Giám mục Việt Nam chưa được Tòa thánh báo cho biết là Giáo hoàng được mi. Chính thc thì đúng như Tng Giám mc Huế cũng có xác nhn và truyn thông đưa tin là trong dp Ch tch nước Vit Nam đến thăm tòa giám mc Tng Giáo phn Huế đ chúc mng Giáng sinh, thì ông có thông báo. Sau chuyến đi Vatican, Ch tch nước cũng đến thăm Hội đồng Giám mục Việt Nam và cũng có nói có mi Giáo hoàng thăm Vit Nam. Nhưng vi Hội đồng Giám mục thì phi có ngun tin chính thc thì chúng tôi mi dám xác nhn. Còn cho đến gi phút này, sáng 28/12/2023, Tòa thánh chưa có thông báo gì vi Hội đồng Giám mục v kh năng hay thông tin gì v chuyến đi ca Giáo hoàng đến Vit Nam c.

Th hai, v kh năng bang giao và nhng vic sp ti, theo thông thường, nếu xem Tòa thánh là mt nhà nước, dù nh nhưng có nn lp pháp, hành pháp, tư pháp như mt quc gia, thì dĩ nhiên khi mt nguyên th quc gia này đến mt quc gia khác thì phi có ch nhà mi. Khi mi, hai bên phi có lý do hoc mc tiêu đ mi, ch không mi đi không được.

Đi vi Tòa thánh, chúng ta cũng biết Giáo hoàng là lãnh đo tinh thn. Đi vi Giáo hi, ngài là mc t ti cao thay mt Chúa. Ngài đng đu Giáo hi Công giáo hoàn vũ. Nhưng v th chế, t chc nhà nước Vatican, ngài là nguyên th. Khi mt quc gia mi ngài đi, cũng ging như mt nguyên th quc gia, đ chun b cho mt chuyến đi y s bao gm rt nhiu công đon và nhiu vic phi làm.

Riêng tôi, có mt vài ln đc Tng Ch tch cũng có nhc và tôi cũng có chia s rng, Giáo hoàng, nếu gi ngài là mt nguyên th ca nhà nước Vatican thì ngài còn thêm các trng trách nhiu hơn các nguyên th khác v mt c hành phng v na. Ví d như tháng 4 là chun b vào tun thánh và l Phc sinh thì ngài đâu có đi được như các nguyên th khác.

Các nguyên th khác đi vì mc đích kinh tế hay vì lý do gì đó thì có các tp đoàn tài tr hoc ngân sách ca quc gia đó tài tr, còn Tòa thánh thì hoàn toàn không có ngun kinh tế chính tr xã hi nht đnh như các quc gia khác. Vì vy xét theo l thông thường, thì phi có nhng cp quan h ngoi giao nht đnh đ thc hin chuyến đi đó.

Tuy nhiên, chúng ta đng quên Giáo hoàng là mt mc t ca mt Giáo hi, trái tim mc t ca ngài có th thúc đy ngài làm nhng vic gì tt nht cho đoàn dân ca Chúa nơi đy. Cũng có th có nhng điu bt ng mà chúng ta không biết trước được, vì chúng ta không th xét theo nhng tiêu chun và tiêu chí ngoi giao thông thường được.

S tht thì tôi không có câu tr li, nhưng tôi khng đnh là có 3 thông tin này mà chúng ta nghĩ rng vic mng vui ch đón Giáo hoàng đi Vit Nam là kh th, có kh năng thc hin được. Th nht, trong chuyến bay t Mông C v Vatican khi ngài đi thăm Mông C, có mt phóng viên ca tp chí America, tp chí Công giáo ca M, đt vn đ v tiến trin quan h gia Vit Nam và Vatican, ngài cũng tr li tht là tiến trin được ti mc hai bên nht trí vi nhau nhiu vn đ, mà phi mt mt thi gian rt dài đ trao đi, tìm hiu, cm thông ri mi nht trí được. Khi người ta đt vn đ ngài có đi Vit Nam không thì ngài bo có đi, mà nếu ngài đi không được thì v kế nhim ngài s đi. Điu đó cho chúng ta thy Tòa thánh quan tâm đến Giáo hi ti Vit Nam và đến người dân đang sng trên đt nước này.

Th hai là khi ngài viết thư cho Giáo hi Vit Nam, ngài cũng bày t s quan tâm rt đc bit đến Giáo hi Vit Nam.

Th ba, đ đáp li lá thư ca Giáo hoàng gi cho cng đoàn dân Chúa Vit Nam, ngày 4/10, Tng Giám mc Ch tch Hội đồng Giám mục Việt Nam có gi thư cám ơn ngài và trong thư, Tng Giám mc thay mt Hội đồng Giám mục Việt Nam kính mi Giáo hoàng qua thăm Vit Nam.

Đó là nhng thông tin có tht và là nhng yếu t kiến to nên mt kh năng rt gn cho chuyến đi ca Giáo hoàng. Còn đ xác đnh, d đoán hay phân tích thì chúng ta không có đ cơ s đ làm vic đy.

Khánh An : Vâng, cám ơn linh mc đã dành thi gian cho VOA. Cám ơn Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đ c linh mc làm người đi din tr li cuc phng vn này. Kính chúc quý giám mục, quý cha và quý v mt năm mi an lành và nhiu nim vui.

Đào Nguyên Vũ : Cám ơn Đài VOA, cũng như gi li chúc đến quý đài và khán thính gi nhng ngày còn li ca năm 2023 được nhiu ân lc và bước qua năm 2024 có nhiu nim vui đ mi người đu có mt s bình an trong tâm hn và mang li nhiu thin ích chung cho cuc sng.

Khánh An thực hiện

Nguồn : VOA, 29/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Khánh An, Đào Nguyên Vũ
Read 268 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)