Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/07/2017

Từ ‘quan hệ kênh đảng’ đến VOV mon men ‘đài địch’

Phạm Chí Dũng

Có một kh năng là mt s "kênh đng" s được đng chn lc k lưỡng đ tìm cách tiếp cn và m rng hp tác vi mt s "đài dch".

quan1

Đoàn VOV do ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên trung ương Đảng, Tổng Giám đốc VOV làm việc tại BBC World Service

Đặt chân đến "đài đch"

"Quan hệ kênh đng" vi nước ngoài - mt ch đ mà ông Nguyn Phú Trng ngày càng chú trng - bt đầu được công khai hóa trên phương din "hp tác truyn thông".

n mt năm sau t giã cái ghế Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương đ v làm tng giám đc Đài Tiếng nói Vit Nam (VOV), vào ngày 27/6/2017 Ủy viên trung ương Đng Nguyn Thế K đã ln đu tiên đến thăm tr s BBC London và có cuc làm vic vi BBC World Service.

Có một chút ngc nhiên khi chính VOV l din tường thut v cuc gp trên : "Bà Francesca Unsworth, Giám đốc BBC World Service cùng nhng người ph trách các đơn v sn xut ni dung, kỹ thut và kinh doanh đã nng nhit tiếp đoàn VOV… VOV đ xut BBC World Service hp tác trong lĩnh vc đào to nghip v và sn xut các chương trình dy tiếng Anh…".

Vit Nam, VOV luôn b xem là mt "kênh đng" khi đa phn ch chuyn ti nhng vn đ thuộc v ch trương, ngh quyết ca "đng và nhà nước ta", hoc dn tin theo Thông tn xã Vit Nam. Quá nhiu tin bài khô cng trong khi thiếu hn cht phn bin xã hi đã khiến VOV chng khác nhng kênh đng khác nhưNhân Dân và Quân Đội Nhân Dân là mấy.

quan2

Đoàn công tác thăm trụ sở và các Ban biên tập Vùng Châu Á của BBC World Service

mt góc đc thù" hơn, VOV cũng là mt "kênh đng" khá thường xuyên đóng góp vào công tác "phn bác lun điu sai trái và xuyên tc ca thế lc thù đch và phn đng".

Còn BBC cho tới nay vn thnh thong b nhng t báo đng phán xét là "đài đch". Nng dày đc hơn nhiu là vic đng đã đ mc cho đi ngũ dư lun viên tha h công kích, mt sát, chi bi BBC.

Có một k nim vi đài BBC mà hn ông Nguyn Thế K không mun nh : ngày 4/6/2014, nhiu trang mng báo chí ca nhà nước Vit Nam đã đăng ti hình ảnh v cuc biu tình ca nhân dân Trung Quc và cuc tàn sát đm máu đêm ngày 3 rng ngày 4 ti qung trường Thiên An Môn 25 năm trước. Tuy nhiên đến cui ngày, lot bài này đã đng lot b kéo xung mà không còn truy cp được na. Đến sáng ngày 5/6/2014 trong trả li phng vn ca BBC v s kin trên, Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương Nguyn Thế K đã nói tnh bơ : "Hoàn toàn không có chuyện kim duyt tin tc trong nước v s vic này". Ngay lập tc, câu nói ca ông K đã được nhiu dư lun trên mng xã hi bình lun là li di trá đin hình ca năm 2014, bi đã t quá lâu, ai cũng biết rng Ban Tuyên giáo trung ương luôn trùm "vòng kim cô" trên đu hơn 800 t báo nhà nước, luôn phát ra các mệnh lnh bng văn bn ln ch đo ming trong hàng tun, hàng tháng và đt xut v nhng v vic báo chí không được đăng ti.

Còn giờ đây, ông Nguyn Thế K và BBC li gp nhau.

Mục tiêu ca "quan h kênh đng"

Thực ra, mi quan h gia BBC và "kênh đảng" đã chính thc khi đng t tháng Ba năm 2017. Vào thi đim đó, giám đc BBC World Service là bà Francesca Unsworth đã có mt chuyến thăm Vit Nam. Tuy nhiên v mt công khai, chuyến đi ca bà ch được phn ánh bng bui nói chuyn v nghip v báo chí tại Hc vin Báo chí và Tuyên truyn Hà Ni.

Như vy, trong s 4 đài Vit ng (VOA, RFA, RFI, BBC) vn b đng, chính quyn và gii dư lun viên Vit Nam lên án là "đài đch" cùng rt nhiu tính t mt sát gn kèm, BBC là đa ch đu tiên có mi quan hệ không chính thc vi Hà Ni. Nhng cuc gp không chính thc như thế li gi m trin vng "hai bên cùng có li", theo đó BBC có th tr thành đa ch đu tiên trong s 4 đài Vit ng có tr s chính thc Hà Ni.

Tháng 3/2017 cũng là thời gian mà ln đầu tiên B trưởng công an Tô Lâm, nhân v mt người mang quc tch Vit Nam là Đoàn Th Hương b bt gi Malaysia vì hành vi ám sát Kim Jong-nam, đã tr li phng vn đài BBC Vit ng mt ln và đài VOA Vit ng đến hai ln. Tuy nhiên, c ba cuc tr li phng vn này đu không được báo chí nhà nước đưa tin hay đăng li.

Mặc dù đã rt thường né tránh truyn thông quc tế trong quá kh, có nhng du hiu cho thy "đng và nhà nước ta", thm chí c mt s quan chc "công an nhân dân" ngày càng quan tâm một cách thèm muốn và l liu đến các t báo quc tế và c báo chí người Vit hi ngoi.

Trước Đi hi 12 ca đng cm quyn vào đu năm 2016, có vài t báo người Vit hi ngoi và c mt t báo thương mi nh ca Hàn Quc đã khá thường xuyên tung bài ca ngợi thủ tướng khi đó là Nguyn Tn Dũng.

Nhìn về trước na, vào tháng By năm 2014, có mt chuyến công du âm thm ca y viên b chính tr, bí thư thành y Hà Ni Phm Quang Ngh đến Washington. Vào thi gian đó, ông Ngh còn có được vai trò "thái t đ" và được nhiu dư lun xem là người kế v Tng bí thư Nguyn Phú Trng. Chính vào lúc đó, ông Ngh đã đ ngh vi phía M đc bit quan tâm đến "kênh đng".

Tròn một năm sau chuyến đi ca Phm Quang Ngh, chính ông Nguyn Phú Trng đt chân đến Washington và ông Trng đã chính thc đ ngh vi Tng thống Obama v "thúc đy quan h kênh đng".

Chuyến công du M gn nht do Th tướng Nguyn Xuân Phúc thc hin cũng mt ln na đưa "thúc đy quan h kênh đng" vào tuyên b chung gia hai nước.

Việc mt phái đoàn ca VOV thăm BBC London càng cho thy "quan hệ kênh đng" đang t bóng ti bước ra ánh sáng, vi mc tiêu ti thiu là nâng tm uy tín và v thế cho đng cm quyn Vit Nam trên trường quc tế. Còn v mt ni b, thế lc bên đng bt đu khuếch trương vai trò ca truyn thông.

Mục tiêu nào khác ?

Trong cuộc gp đài BBC London ngày 27/6/2017, Tng Giám đc Nguyn Thế K buông ra mt t thut có v khó hiu : "VOV đang trong quá trình nhìn nhận li mình và xác đnh đường hướng phát trin tiếp theo".

VOV hay đảng "đang trong quá trình nhìn nhn lại mình" ?

Không chỉ VOV, có tin cho biết k cTạp chí Cng Sn - tờ báo được xếp "loi mt" trong h thng báo chí quc doanh và là nơi mà ông Nguyn Phú Trng đã tng là tng biên tp - cũng có kế hoch giao tiếp vi "đài đch".

Tiếp theo đó, có th là Đài Truyền hình Vit Nam (VTV) - một "kênh đng" quan trng và cũng thuc tng lp lên án "din biến hòa bình" d di nht - được tung ra đ "quc tế vn".

Nhiều kh năng có th s din ra mt cuc chy đua ngm ngm gia "kênh đng" và "kênh chính quyn" về Tây bán cu đ tp dn thói quen "chung sng vi lũ", lng trong bi cnh tương lai "nht th hóa" Vit Nam đang đến gn và có th xy ra hin tượng "đng tràn sang chính ph".

Và cũng không loại tr mt n ý chng bao gi công b : không ít quan chc Việt đang c tìm li thoát sang tri Tây, k c chun b hu s "cùng tn ti" nếu xy ra tình thế "nhiu hơn mt đng" Vit Nam trong không quá lâu na.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 05/07/2017

Quay lại trang chủ
Read 718 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)