Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/12/2023

Ngoại giao giữa Việt Nam và Vatican

Lê Quốc Quân

Chính quyn Vit Nam gn đây đã "cp tp" nâng cp quan h lên vi nhiu nước trên thế gii thì vic to điu kin cho mt "chuyến viếng thăm ca Đc Thánh Cha" là điu có th xy ra.

vatican1

Chủ tịch nước Vit Nam, Võ Văn Thưởng, hi kiến vi Giáo hoàng Francis ngày 27/07/2023, ti Vatican.

Sáng 14/12/2023, khi đến thăm và chúc mng Tòa tng giám mc Huế nhân dp Noel và năm mi 2024, ông Võ Văn Thưởng"thông báo" là đã "Thay mt nhà nước Vit Nam" ký thư mi Giáo hoàng Francis đến thăm Vit Nam.

Ch trước l Giáng sinh 2 ngày, Tòa thánh Vatican công b đã b nhim Tng Giám mc Marek Zalewski, 60 tui người gc Ba Lan, hin là S thn Tòa thánh ti Singapore kiêm đi din không thường trú ti Vit Nam, làm đi din thường trú ca Tòa thánh ti Vit Nam.

Như vy, Vatican và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam, tuy chưa bao gi có quan h ngoi giao đy đ nhưng đã tiến đến mt mc quan h cao nht k t sau năm 1975. Theo như th trưởng B ni v Vũ Chiến Thng thì đây là thi khc lch s trong quan h ngoi giao gia hai nước.

Khâm s, S thn và Đi din thường trú

Theo đnh nghĩa ca T đin Công giáo Hin đi (Modern Catholic Dictionary) ca John A. Hardon thì : Khâm s Tòa thánh (Apostolic Delegate) là người đi din ca Giáo hoàng ti các quc gia mà Vatican không có quan h ngoi giao, được Giáo hoàng phái đến đ thay mt Ngài liên h vi Giáo hi công giáo nước đó. Khi quan h vi chính ph dân s thì Khâm s là đi din ca Giáo hoàng vi tư cách ngoi giao, nếu không thì vai trò ca ông hoàn toàn thuc v Giáo hi.

S thn Tòa thánh(Apostolic Nuncio hay gi tt là Nuncio) là đi din chính thc cho Quc gia Vatican nm ti th đô ca nước mà Tòa thánh có quan h ngoi giao. S thn Tòa thánh được coi như đi s ca Vatican. V phm hàm thì Khâm s và S thn ngang nhau vì thông thường đu là mt Giám mc, nhưng mt quan h quc tế thì Khâm s không có tư cách ngoi giao chính thc như S thn. Nơi và làm vic ca Khâm s gi là Tòa Khâm s, nơi và làm vic ca S thn gi là Tòa S thn.

Khái nimi din không thường trú" rii din thường trú" là mt thut ng "mang tính k thut" do Vit Nam và Vatican đưa ra trong nhng cuc tho lun ca"Nhóm công tác hn hp Vit Nam Vatican" được thành lp năm 2008 và đến nay đã hpđược 10 ln. Ln đu tiên Tòa thánh b nhim mt v "Đi din không thường trú" là Giám mục Leopoldo Girelli vào ngày 13/1/2011. Người kế nhim "không thường trú" sau đó chính là Tng Giám mc Marek Zalewski, bt đu nhim k t ngày 21/5/2018.

Ngày 27/7/2023, Ch tch nước Võ Văn Thưởng đã gp Giáo hoàng Francis. Theothông báo ca Tòa thánh thì hai bên "cơ bn đã đt được" mt thỏa thun v "Quy chế Hot đng ca Đi din thường trú và Văn phòng Đi din thường trú Tòa thánh ti Vit Nam" và đây chính là cơ s đ Tòa thánh "nâng cp" Giám mc Marek Zalewski t i din không thường trú" lên i din thường trú".

Văn phòng đâu và làm gì ?

Mc dù "Quy chế" này vn tiếp tc được hoàn thin và chưa bao gi được công khai nhưng chúng ta biết rng v Đi din thường trú là đi din cho Giáo hoàng ti Vit Nam trong mi quan h gia Vatican vi Giáo hi Công giáo Vit Nam.

Trước đây "Đi din không thường trú" phi rt vt v trong chuyn đi li, ăn và làm vic. Nhà nước khng chế mi năm ch được vào Vit Nam không quá 3 ln và mi ln li không quá 3 ngày, phi khách sn và không có xe riêng đi.

Trên giy t thì công tác mc v ca Ngài cũng b hn chế nhưng v mt thc tế thì càng ngày vic đi li, dâng l có d dàng hơn, thm chí gn đây Ngài vn có th li ti các Tòa Giám mc mt thi gian ngn. Tuy vy Ngài không có quan h "ngoi giao" vi Chính ph, không được hưởng các quy chế như mt nhân viên ngoi giao thông thường, không tr s, không nhân viên và không th li quá lâu.

Nhưng bước đt phá ln đã đến tivòng hp th X vào tháng 3/2023 khi đó nhng thỏa thun v nơi đt tr s, s nhân s, các hot đng được thc hin và tương quan gia V đi din thường trú vi Nhà nước Vit Nam mi"cơ bn được thng nht". Hai bên cho rng đây là kết qu ca mt quá trình trao đi tích cc trên tinh thn tôn trng, hp tác và hiu biết ln nhau.

Có đi mà chưa có li ?

Quan h Vit Nam-Vatican là phc tp và chưa th hin nguyên tc "có đi có li". K t khi bt đu tho lun vi nhau t năm 1989, hai bên đã tiến hành nhiu cuc gp bàn v vn đ hp tác gia hai bên, nhm tiến ti vic thiết lp ngoi giao song phương. Tuy nhiên, cp cao nht ca Tòa Thánh đến Vit Nam ch mcTh trưởng Ngoi giao và tiến b đt được là rt khiêm tn.

Ngược li, Vit Nam đã có rt nhiu chuyến thăm ca các lãnh đo quc gia đến Vatican. Đu tiên phi k đến chuyến đi ca Phó th tướng Vũ Khoan vào năm 2005, sau đó là Th tướng Nguyn Tn Dũng đến Vatican vào ngày 25/1/2007 ri hàng lot lãnh đo cao cp khác đến Vatican như Ch tch nước Nguyn Minh Triết (tháng 12/2009), Tng bí thư Nguyn Phú Trng (tháng 1/2013) , Ch tch quc hi Nguyn Sinh Hùng (tháng 3/2014), Ch tch nước Trn Đi Quang (tháng 11/2016), Phó th tướng Trương Hòa Bình (tháng 10/2018) và mi đây nht là Ch tch nước Võ Văn Thưởng (tháng 7/2023).

Phía Vatincan luôn mong Giáo hoàng thăm Vit Nam nhưng Chính ph Vit Nam vn chưa ng li vì cho rng điu kinchưa chín mui cho đến khi có được "thông báo" ca Ch tch nước Võ Văn Thưởng vào trung tun tháng 12 va qua và được các cơ quan thông tn đưa tin li.

Tuy nhiên theo tôi được biết thì câu chuyn trước mt còn khá dài. Đảng cộng sản đã "nht trí v ch trương" là s nâng cp quan h vi Vatican nhưng các bước c th còn khá nhiu vướng mc. Mc dù lòng tin đã được xây dng nhưng hai bên chưa thc s gii quyết được các hu qu còn tn ti do nhng thăng trm trong lch s.

Xét v mt bn cht, chủ nghĩa cng sn là mt ch thuyết vô thn và luôn luôn có mong mun kim soát các tôn giáo, đc bit là Công giáo. Sut mt thi gian dài chế đ luônvn dng trit đ trong mi tình hình nhm khng chế s phát trin ca người Công giáo. Nhiu người dân Vit Nam ch biết đến Vatican như mt thế lc thù đch và hc ám hơn là mt quc gia tinh thn rng m và nhân ái.

Rt nhiu đt đai và tài sn ca Giáo hi đã b quc hu hóa t sau năm 1954 đi vi Min Bc và sau 1975 đi vi Min Nam vn đang là nhng đ tài nóng bng ; t do tôn giáo vn b cn tr rt nhiu nơi, đc bit là vùng Tây Bc, Tây Nguyên

Mt chuyến thăm ca Giáo hoàng ?

Tuy có s khác nhau hoàn toàn v tư tưởng vô thn ca nhng người cộng sản, và đã tng coi tôn giáo là "thuc phin ca nhân dân" nhưng khi chính Tng bí thư Nguyn Phú Trng đã khng đnh "Vit Nam luôn sn sàng là bn, là đi tác tin cy vi tt c các nước" mà Vatican, tuy là mt quc gia nh nhưng là mt ch th ngoi giao có uy tín và có nh hưởng hàng đu trên thế gii.

Chính quyn Vit Nam gn đây đã "cp tp" nâng cp quan h lên vi nhiu nước trên thế gii thì vic to điu kin cho mt "chuyến viếng thăm ca Đc Thánh Cha" là điu có th xy ra.

Ch trương thì đã có sn, giy mi cũng đã được nói là đưa ra. Gi ch còn là câu chuyn "k thut" đ có th có được mt chuyến thăm ca Giáo hoàng ti Vit Nam. Có th thông qua chuyến đi ca Giáo hoàng thì gia Vit Nam và Vatican s có mt cơ chế "ngoi giao" mà ch có 2 bên t bàn bc và thng nht vi nhau, vượt trên mi quy tc thông thường

Và chuyến thăm, nếu có, thì chc chn là có li cho đt nước và Giáo hi Vit Nam. Vit Nam s thc s không ch được quc tế đánh giá cao mà qua đó còn to dng được nim tin ca nhân dân, đc bit là giáo dân, vi chế đ.

Đi vi nhà nước Vit Nam, điu này là rt có li.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 30/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 143 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)