Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/12/2023

Mối lo của Tập Cận Bình năm 2024

Ngô Nhân Dụng

Chính sách đóng ca toàn din đ chng Covid 19 đã khiến kinh tế ngưng đng. Nhưng khi bnh dch đi qua, nn kinh tế vn tiếp tc xung vì mô hình phát trin li thi và chính sách sai lm.

tcb1

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại cuộc họp mặt năm mới, do Ủy ban Quốc gia Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh ngày 29/12 (Tân Hoa Xã). Mi lo ca Tp Cn Bình trong năm mi là không vc li được nn kinh tế. Hình minh ha.

Sang năm, tng thng M, th tướng Anh, th tướng n Đ s lo phi tranh c li. Ai cũng có th b dân chúng cho v hưu sm. Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình không bn tâm đến mi lo lng tm thường đó. T năm ngoái ông đã biết s gi chc v ca mình sut đi.

Tp Cn Bình gi ba chc quan trng. Mnh nht là chc Tng bí thư đng cộng sản Trung Quc. Th nhì, là ch tch Quân y Trung Ương. Chc v "quc gia ch tch", tc ch tch nhà nước, mc dù người đu tiên gi chc này là Mao Trch Đông, bây gi là ngôi v ít quyn nht, ging như ông vua nước Anh hay Nht hoàng. Thi 1960, 70, sau khi h b ch tch Lưu Thiếu K, Mao đã b trng cái ghế đó hàng chc năm chng cn ai ngi ; năm 1975 đã xóa b luôn, đu thp niên 1980 mi tái lp.

Mi lo ca Tp Cn Bình trong năm mi là không vc li được nn kinh tế.

Mt tín hiu kinh tế mnh hay yếu là th trường chng khoán. Trong tháng 12, ch s S&P 500 ca Th trường New York tăng 4,7%, ch s Nifty 50 ca n Đ tăng hơn 14%, c hai báo hiu kinh tế hai nước này vn vng chc trong năm ti. Ch s CSI 300 ca th trường chng khoán Trung Quc tt gim hơn 3%.

Tín hiu quan trng nht là s tin người ngoi quc mua c phiếu các công ty Trung Quc đã gim bt gn 90%. Trong mt năm h đã rút ra 29 t đô la. Nht báoFinancial Times cho biết k t tháng 8, tin đu tư quc tế đã tt xung t 235 t nguyên xung ch còn dưới 31 t ; bt đu vào lúc công ty đa c Bích Nhai sp phá sn.

Chính sách đóng ca toàn din đ chng Covid 19 đã khiến kinh tế ngưng đng. Nhưng khi bnh dch đi qua, nn kinh tế vn tiếp tc xung vì mô hình phát trin li thi và chính sách sai lm.

Trung Quc đang tri qua ba ni khó khăn : dân chúng mt lòng tin nên gim bt tiêu th ; cuc khng hong đa c nng n hơn ; và t l tht nghip trong gii tr lên cao đến đ chính ph phi ngng công b các s thng kê đ dư lun đ bi quan.

K t khi Đng Tiu Bình m ca năm 1978, kinh tế Trung Quc đã phát trin nhanh chóng. T năm 1991 đến 2011, mi năm Tổng sản lượng nội địa tăng thêm trung bình 10,5%/năm ; nh bt đu t mt mc rt thp. T năm 2012, khi Tp Cn Bình nm quyn, t l phát trin thp hơn nhưng vn mc trung bình 6,7%, cho ti năm 2021.

Tháng 11, Qu Tin t Thế gii (IMF) ước tính trong năm 2023 kinh tế Trung Quc ch tăng được 5,4% và s xung, năm 2028 ch còn 3,5%. IMF báo đng : khi hơn mt t người Trung Hoa bt chi tiêu, kinh tế thế gii s b kéo xung theo.

S người trong tui làm vic gim bt, s người già cn cp dưỡng tăng lên ; c hai s đưa ti cnh ngân sách khiếm ht và n nn tăng lên. Vì s dân lao đng xung thp nên s tin tiết kim cũng gim, s đu tư cho tương lai gim theo, mt hu qu là nhà ca đã bt đu khó bán. Nhng bin pháp nht thi không chm dt được nhng tr ngi lâu dài, nm trong mô hình kinh tế bt đu t thi H Cm Đào, căn bn là cho các công ty đa c vay tin đ xây ct.

Năm 2009, M và các nước Âu Châu b khng hong tín dng vì ngành đa c phá sn, các ngân hàng không đòi được n đã ngưng cho vay. Bc Kinh làm ngược li, th lng cho các ng ty đa c vay tin đ xây ct, to thêm công vic làm. Vì các ngân hàng đu nm trong tay nhà nước nên h mun làm gì cũng được. Mt hu qu là s tin n trên toàn quc c thế gia tăng, không ngng li được.

Mô hình kinh tế này tiếp tc đến mc s nhà ca xây thêm không có người vào . Hàng chc triu căn h b trng dù trong s đó nhiu căn đã có người mua ; h mua đ đu tư ch không phi đ vì tin tưởng giá nhà ca còn tăng lên mãi mãi.

Trong cùng thi gian đó, chính quyn các đa phương cũng khuyến khích công nghip xây dng. H bán đt công, hoc chuyn quyn s dng đt cho các nhà đa c, vì đó là ngun tài chánh d vn dng nht trong quyn hn ca h, nếu không tăng thuế. Phong trào vay n đ đu tư vào vic xây dng lên cao trên toàn quc, đy các con s thng kê lên cao. Đến năm 2023, c mô hình phát trin da trên các công trường xây ct b "chết đng". Vì nhà ca xây lên ri không có người mua như trước na ! Các đa phương không còn đt công đ bán, mà các công ty xây dng cũng không mun mua đt khi không bán được nhà. Không đ tin tr n, chính quyn nhiu nơi đã phi ngưng các dch v săn sóc người già c, như tin khám bnh và mua thuc.

Mô hình kinh tế đến lúc hết hiu lc, chính quyn Trung Quc li to thêm nhng khó khăn vì chính sách bc đãi tư doanh và bo v các doanh nghip nhà nước. Gii doanh nhân tư vn là đng lc mnh nht thúc đy kinh tế phát trin, khi h b chèn ép thì sc đy cũng gim. Dân chúng mt tin tưởng đã gim bt chi tiêu, các nh sn xut phi gim giá bán. Trung Quc đang b nn "gim phát" đe da, như Nht Bn thi 1990. Điu khác bit gia hai trường hp là nước Nht lâm nn gim phát sau khi đã phát trin, dân chúng giàu có hơn ; còn dân Trung Hoa phi mt hàng chc năm na mi giàu bng dân Nht.

Gii đu tư ngoi quc đã nhìn thy vin tượng đó, đã ngưng không b thêm tin vào. Ba chc năm trước, kinh tế Trung Quc lên được nh đu tư t nước ngoài, bt đu t nhà tư bn Đài Loan, ri đến các các công ty Nht, M, Nam Hàn. Tình trng bây gi đo ngược. Trong quý th ba năm 2023, s đu tư trc tiếp (FDI) vào Trung Quc không nhng ngưng li mà còn gim bt, tc là người ta bán bt các cơ xưởng đ rút tin ra. Đây là chuyn bt ng, xy ra ln đu tiên k t năm 1998.

Bên trên ni khó khăn trước mt này, kinh tế Trung Quc còn phi đương đu vi mt vn đ lâu dài, là lc lượng lao đng, sn xut cũng gim dn khi dân s đi xung. Năm 2022, sinh sut ca mt ph n Trung Quc trung bình là sanh 1,18 đa con, thp hơn c ph n Nht và rt thp so vi sinh sut ti thiu 2,1 đa con đ s dân gi cân bng.

Theo tiên đoán ca Liên Hip Quc, dân số Trung Quc s gim t 1,426 t năm 2022 xung 1,313 t người vào năm 2050 và đến cui thế k 21 s ch còn dưới 800 triu. Các cuc kim tra mi cho thy năm ngoái là ln đu tiên dân s gim bt, xung 1,411 t người. Có th so sánh vi dân s M, đang tăng t 337 triu vào năm 2021 s lên ti 394 triu vào năm 2100. Trong mười năm ti, s người trong lp tui làm vic Trung Quc s gim bt trong khi s người v hưu tăng lên.

Ông Tp Cn Bình có th vượt qua các chướng ngi trên đ đt mc tiêu tăng trưởng khiêm tn 5,4% hay không ? Trong năm 2024, ông vn còn hy vng, vì có th cho các công ty vay thêm n và tiếp tc hot đng. Nhưng v lâu dài s càng ngày càng khó. Vì tình trng kinh tế tt gim không phi do các chính sách ngn hn mà nm trong cơ cu. Th nht là gii tiêu th mt nim tin, các nhà sn xut không bán được hàng s phi bt hot đng và gim giá khiến tình trng gim phát trm trng hơn. Th hai là li tc cá nhân không tăng lên vì t trước đến nay nhà nước ch chú trng thúc đy ngành sn xut. Đng trước tình trng kinh tế trì tr vì Covid-19 cũng như sau khi hết bnh dch,

Trung Quc không bao gi nói ti vic tr cp tin cho tt c dân chúng đ thúc đy h chi tiêu, như M và các nước Âu Châu đã làm.

Trong năm 2024, ông Tp Cn Bình có th li "kích thích" kinh tế bng cách bt các ngân hàng cho vay n nhiu hơn. Đó ch là mt phương thuc gim đau, có th gây hiu qu mt thi gian ngn, nhưng không th cha được gc ca căn bnh. Căn bnh gc là do Đng cộng sản nht đnh kim soát c nn kinh tế, đ cng c quyn hành.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 30/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 156 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)