Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/01/2024

Bình Nhưỡng muốn gây hấn hay bị giật dây

Trần Công

Bắc Triều Tiên nã hàng trăm quả đạn pháo, Hàn Quốc sơ tán dân ở đảo Yeonpyeong

Trần Công, RFI, 05/01/2024

Ngày 05/01/2024, Bắc Triều Tiên đã bắn hơn 200 đạn pháo ra biển Hoàng Hải, gần các đảo xa Yeonpyeong và Baengnyeong của Hàn Quốc. Seoul lập tức cho sơ tán thường dân và đáp trả bằng một cuộc tập trận bắn đạn thật trong cùng khu vực. 

trieutien1

Một cuộc tập trận bắn pháo của Bắc Triều Tiên. Ảnh do KCNA công bố ngày 25/03/2016. Reuters/KCNA/File Photo

Từ Seoul, thông tín viên Trần Công tường thuật : 

Theo thông tin cập nhật từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ-Hàn, từ khoảng 9 giờ sáng ngày hôm nay, 05/01/2024, quân đội Bắc Triều Tiên đã bắn hơn 200 quả đạn pháo trong suốt hai giờ vào khu vực Mũi Jangsan, phía bắc đảo Baengnyeong và Núi Cape, phía bắc đảo Yeonpyeong. 

Điểm rơi của pháo được xác nhận nằm ở khu vực phía Bắc của Đường giới hạn (phân định) phía Bắc (NLL) theo thỏa thuận 19/09/2018 gần với lãnh hải của Hàn Quốc. 

Tham mưu trưởng liên quân Mỹ-Hàn, Lee Seungoh cho biết : "Chúng tôi nghiêm khắc cảnh báo rằng Bắc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về cuộc khủng hoảng leo thang và chúng tôi đặc biệt yêu cầu chấm dứt ngay lập tức hành động này. Quân đội liên minh Mỹ-Hàn sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình".

Vào lúc 3 giờ chiều hôm nay, thủy quân lục chiến Hàn Quốc cũng đã bắn trả 400 quả đạn pháo, gấp đôi số lượng đạn pháo từ phía Bắc Triều Tiên.

Văn phòng Yeonpyeong-myeon thuộc thành phố Incheon, đã phát đi hai lệnh sơ tán cư dân thuộc đảo Yeonpyeong vào lúc 12g02 và 12g30 trưa ngày hôm nay. Theo giới chức địa phương, quân đội đã yêu cầu phát lệnh thông báo sơ tán vì lo ngại xẩy ra những tình huống khiêu khích, thậm chí một cuộc tấn công của Bắc Triều Tiên trong khu vực này. Tuy nhiên do không ghi nhận bất kỳ thương vong nào lệnh sơ tán đã được dỡ bỏ vào lúc 3 giờ 46 phút cùng ngày, theo giờ địa phương. 

Đảo Yeonpyeong nằm rất gần đường giới hạn phía Bắc (NLL) và chỉ cách bờ biển Bắc Triều Tiên khoảng 12 km. Trong quá khứ, ngày 23/11/2010, Bắc Triều Tiên cũng đã nã hàng chục quả đạn pháo vào khu vực này làm 4 người thiệt mạng trong đó có hai quân nhân và 18 người bị thương.

Seoul lên án Bình Nhưỡng có hành động "khiêu khích". Quân đội Hàn Quốc đe dọa sẽ thực hiện "các biện pháp trả đũa ngay lập tức, mạnh mẽ và dứt khoát", đồng thời tiến hành diễn tập bắn đạn thật vài giờ sau đó gần khu vực đảo Yeonpyeong.

Trung Quốc, đồng minh của Bắc Triều Tiên, kêu gọi "các bên kềm chế", bày tỏ hy vọng hai bên không có những hành động nào làm "trầm trọng thêm căng thẳng". 

Trần Công

************************

Mỹ - Hàn tập trận chung với vũ khí hạng nặng gần biên giới Bắc Triều Tiên

Trần Công, RFI, 04/01/2024

Lực lượng bộ binh Hàn Quốc và Mỹ vừa kết thúc một tuần tập trận chung bằng đạn thật từ ngày 29/12/2023 đến ngày 04/01/2024, tại một trung tâm tâm huấn luyện ở Pocheon, tỉnh Gyeonggi, chỉ cách biên giới liên Triều khoảng 49 km. Cuộc tập trận"Fight Tonight !" huy động nhiều vũ khí hạng nặng và chiến đấu cơ.

trieutien2

Xe tăng K1A2 của quân đội Hàn Quốc trong cuộc tập trận với quân đội Mỹ, tại Pocheon, Hàn Quốc, ngày 02/01/2024 via Reuters – The Defense Ministry

Thông tín viên Trần Công tại Seoul cho biết thêm thông tin :

Tổng cộng có 110 thiết bị quân sự hạng nặng của Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã được triển khai, như xe tăng, xe bọc thép và máy bay tấn công. Mục tiêu của khóa huấn luyện nhằm trắc nghiệm khả năng tương tác, hỏa lực cũng như các phương tiện chỉ huy và kiểm soát của nhóm tác chiến kết hợp Mỹ-Hàn và từ đó tăng cường khả năng hoạt động của liên minh.

Bình Nhưỡng đã ngay lập tức cáo buộc Seoul đang "kêu gọi chiến tranh", và gia tăng khiêu khích trong dịp năm mới. Hôm nay, Thông tấn xã trung ương của Bắc Triều Tiên KCNA đăng một bài bình luận với tiêu đề "Những kẻ cuồng tín, đối đầu sẽ chỉ tạo ra những giai đoạn đau đớn". Bài bình luận cáo buộc tổng thống Hàn Quốc đang có những hành động khiêu khích trong năm mới, và gọi những hành động này là tự sát và gây tội.

Trong buổi họp cuối năm 2023, chủ tịch Kim Jong-un cũng tuyên bố rằng Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên không phải là đồng bào mà chỉ có sự thù địch, hiếu chiến. Chủ tịch họ Kim cũng nhấn mạnh phải chuẩn bị một hành động nhằm bình định toàn bộ bán đảo Triều Tiên.

Có suy đoán cho rằng Bắc Triều Tiên có thể sẽ thực hiện hàng loạt hành động khiêu khích cục bộ, hoặc khiêu khích chiến lược như thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trước cuộc bầu cử Quốc hội Hàn Quốc vào tháng 4 năm nay và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Trần Công

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Công
Read 194 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)