Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/01/2024

Hội Cờ Đỏ : Nhà nước Việt Nam bị chất vấn ở Liên Hiệp Quốc

Hải Di Nguyễn

Ngày 29/11/2023, khi bị Ủy ban Xóa bỏ Kỳ thị Chủng tộc (CERD) hỏi về Hội Cờ Đỏ, một người trong phái đoàn nhà nước Việt Nam trả lời :

"Nhà nước Việt Nam không can thiệp vào việc thành lập các hội nhóm này. Đây là một nhóm người do bộ phận quần chúng nhân dân ở Nghệ An thành lập một cách tự phát, do bức xúc trước việc một số chức sắc, tín đồ Công giáo cực đoan thường xuyên vu cáo, xuyên tạc lịch sử, sự kiện chính trị - xã hội, xuyên tạc, xúc phạm lãnh tụ Hồ Chí Minh, và có hoạt động gây rối an ninh trật tự".

Nhưng làm thế nào một ủy ban của Liên Hiệp Quốc lại biết về Hội Cờ Đỏ ?

hoicodo1

Buổi họp mặt Hội Cờ Đỏ Hà Nội bên cạnh nhà thờ giáo họ Văn Thai, xứ Song Ngọc, hạt Thuận Nghĩa hôm 29/10/2017.

Hội Cờ Đỏ là ai ? Làm gì ?

Sự xuất hiện của Hội Cờ Đỏ có liên quan chặt chẽ đến thảm họa Formosa và việc nhà nước Việt Nam đàn áp các cuộc biểu tình của người dân địa phương.

Năm 2016, người dân tìm thấy hàng loạt cá chết dạt vào bờ ở các tỉnh miền Trung như Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình, và Thừa Thiên-Huế, do chất thải độc hại từ nhà máy Formosa. Theo Amnesty International, có khoảng 270.000 người -ngư dân, những người khác phụ thuộc vào ngư nghiệp, và gia đình họ- bị ảnh hưởng bởi hàng triệu cá chết.

Người dân nhiều nơi, với sự dẫn đầu của nhiều linh mục, đứng dậy biểu tình vì môi trường, biểu tình phản đối Formosa và kêu gọi đền bù thỏa đáng. Bị công an địa phương hà hiếp, đàn áp nặng nề, họ vẫn tiếp tục biểu tình kêu gọi công lý và minh bạch.

Năm 2017, giáo xứ Song Ngọc và các giáo dân bị tấn công bởi một nhóm hơn 100 người mặc áo đỏ và cầm cờ đỏ, tự gọi là Hội Cờ Đỏ. Hội Cờ Đỏ chửi bới, đánh đập giáo dân ; đập phá đồ đạc và nơi thờ phượng ; đe dọa, tấn công các linh mục. Nạn nhân báo với chính quyền địa phương nhưng không được gì.

Sau giáo xứ Song Ngọc, Hội Cờ Đỏ nhắm vào giáo xứ Đông Kiều, giáo xứ Kẻ Gai, giáo xứ Đăng Cao… và tràn sang tỉnh khác, không chỉ gói gọn trong Nghệ An.

Theo BBC News tiếng Việt đưa tin, UBND xã Sơn Hải nói đây là một "tổ chức tự phát", nhưng các linh mục cho rằng Hội Cờ Đỏ là một tổ chức do chính quyền địa phương lập ra và hậu thuẫn.

Linh mục Đặng Hữu Nam nói "Nếu hội này không phải do chính quyền thành lập thì tại sao chính quyền lại phải đi thông báo với chúng tôi ?".

"Hơn nữa mấy cuộc tập kết trước đây [của họ] đều tiến hành trong trụ sở của chính quyền", Linh mục nói thêm. "Không có tổ chức nào không được sự đồng ý của chính quyền lại vào trong trụ sở của chính quyền để làm việc".

hoicodo2

(FB Thanh Niên Công Giáo).

Làm thế nào quốc tế biết đến Hội Cờ Đỏ ?

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch BPSOS, cho biết "BPSOS đã soạn một tài liệu chi tiết với dẫn chứng về Hội Cờ Đỏ để báo động với quốc tế, bao gồm nhiều định chế nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF), Quốc hội Hoa Kỳ và nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế".

Tài liệu kể ra một loạt những vụ sách nhiễu của Hội Cờ Đỏ với các linh mục và giáo dân biểu tình về thảm họa Formosa, và nói chính quyền địa phương bắt bớ, giam giữ, bắt tù người biểu tình nhưng để Hội Cờ Đỏ muốn làm gì thì làm, và chẳng làm gì khi nạn nhân báo họ bị Hội Cờ Đỏ đánh đập, tấn công. Thậm chí có người còn bị công an truy nã sau khi làm chứng về việc Hội Cờ Đỏ đánh đập nhiều giáo dân ở giáo xứ Kẻ Gai.

Tài liệu cũng nói các cơ quan truyền thông nhà nước bôi nhọ các linh mục, đồng bộ với Hội Cờ Đỏ, cho thấy sự phối hợp nhất định.

"Dùng tài liệu này, BPSOS đã đóng góp thông tin  cho các cuộc rà soát của Liên Hiệp Quốc về việc thực thi các công ước nhân quyền mà nhà nước Việt Nam đã ký kết.

"Tại một số hội nghị về tự do tôn giáo hay niềm tin, BPSOS cũng đã sắp xếp để các giới chức Liên Hiệp Quốc, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và USCIRF phỏng vấn trực tiếp nạn nhân của Hội Cờ Đỏ". 

Tác động ?

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng cho biết "Tại các cuộc đối thoại nhân quyền hàng năm với Việt Nam, Hoa Kỳ cũng nêu Hội Cờ Đỏ như một đề tài họ quan tâm. Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đã sử dụng thông tin từ tài liệu kể trên của BPSOS để lên tiếng về Hội Cờ Đỏ. Hội Cờ Đỏ lại còn được nêu tên tại cuộc điều trần của Quốc hội Hoa Kỳ về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam".

Ông nói "Nay, nhà nước Việt Nam không thể phủ nhận là không có Hội Cờ Đỏ như trước đây". 

Ngày 29/11/2023 vừa qua, tại phiên rà soát về vấn đề kỳ thị chủng tộc, phái đoàn nhà nước Việt Nam lại bị chất vấn về Hội Cờ Đỏ.

Phái đoàn nhà nước gọi đó là  "một nhóm người dân yêu nước" và nói thêm "Khi bức xúc và mâu thuẫn giữa hai nhóm này lên đến đỉnh điểm thì có xảy ra xô xát. Tuy nhiên, sự xô xát này chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên nhà nước Việt Nam cũng không xử lý cả hai hội nhóm này.

"Về phía Việt Nam, chúng tôi đã tích cực xử lý vụ việc bằng cách là cơ quan chức năng Việt Nam đã gặp các thành viên của tổ chức Hội Cờ Đỏ cũng như những người có chức sắc, tín đồ tôn giáo để tuyên truyền, phổ biến về chính sách, pháp luật của nhà nước và yêu cầu chấp hành pháp luật, không có hành vi vi phạm pháp luật".

Họ cũng nói "Nhà nước cũng chỉ đạo các chính quyền tăng cường công tác quản lý, và cảnh báo các tổ chức, hội nhóm vi phạm pháp luật không được gây ra sự phân biệt đối xử hoặc mất đoàn kết giữa các tôn giáo, giữa người Công giáo và người không theo đạo Công giáo, với nguyên tắc là những tổ chức nào hoạt động tuân thủ pháp luật sẽ được khuyến khích, và vi phạm pháp luật phải bị xử lý nghiêm theo pháp luật".

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng nói "Câu trả lời lấp liếm như vậy chắc chắn không qua Bmắt được các chuyên gia nhân quyền giàu kinh nghiệm của Ủy ban CERD. Trong ản Nhận xét Kết luận sau cuộc rà soát, Ủy ban CERD bày tỏ mối quan tâm sâu đậm về các "tội ác vì thù ghét" của Hội Cờ Đỏ và về câu trả lời mơ hồ của phái đoàn đại diện nhà nước Việt Nam. Ủy ban còn chỉ ra rằng khi nhà nước Việt Nam mô tả Hội Cờ Đỏ là tập hợp của những người yêu nước thì rõ ràng là có ý bao che tội phạm. Ủy ban này khuyến nghị nhà nước Việt Nam điều tra, khởi tố, và trừng phạt các thành viên Hội Cờ Đỏ nào bị phán quyết là có tội.

"Vì sự lên tiếng và lên án của quốc tế, các Hội Cờ Đỏ lui dần vào bóng tối, bây giờ hầu như biệt tích".

Dù vậy, ông nói BPSOS sẽ tiếp tục nêu tên Hội Cờ Đỏ tại các diễn đàn quốc tế và "thách đố nhà nước Việt Nam điều tra và khởi tố hình sự các thành viên đầu não của Hội Cờ Đỏ vì vi phạm luật Việt Nam và luật quốc tế".

Hải Di Nguyễn

Nguồn : Mạch Sống Media, 05/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hải Di Nguyễn
Read 163 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)