Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/01/2024

Bắc Kinh lồng lộn trước ngày bầu cử Tổng thống Đài Loan

Thanh Phương, Trọng Thành, Reuters

Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ ngừng cung cấp vũ khí cho Đài Loan

Thanh Phương, RFI, 10/01/2024

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay, 10/01/2024, trong các cuộc họp hai ngày 8 và 9/01 tại Washington, các quan chức quân sự cao cấp của Trung Quốc đã tuyên bố với các đồng nhiệm Mỹ rằng Bắc Kinh "sẽ không chấp nhận bất cứ thỏa hiệp, bất cứ nhân nhượng nào" về Đài Loan và yêu cầu Hoa Kỳ "ngừng cung cấp vũ khí" cho hòn đảo.

dailoan1

Ảnh do Bộ Quốc Phòng Mỹ cung cấp : Phiên họp cấp cao quân sự Mỹ-Trung Quốc tại Washington, ngày 09/01/2024. AP - Alexander Kubitza

Các cuộc họp quân sự cấp cao đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc kể từ năm 2021 đã được tổ chức tiếp theo sau thỏa thuận giữa tổng thống Joe Biden và chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 11 năm ngoái.

Những tuyên bố nói trên của các quan chức quân sự cao cấp Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh vào thứ bảy 13/01, cử tri Đài Loan sẽ đi bỏ phiếu bầu tổng thống và Quốc hội mới, trong các cuộc bầu cử mà chủ đề bao trùm là quan hệ giữa hòn đảo với Hoa Lục. Trong những ngày cuối, các ứng cử viên ráo riết thu phục những cử tri còn do dự 

Từ Đài Bắc, thông tín viên Adrien Simorre tường trình :

Xe của các ứng cử viên Tổng thống và Quốc hội ngày 13/01 tới chạy liên tục trên đường phố tại các thành phố lớn của Đài Loan, phát ra những khẩu hiệu như : "Bầu cho chúng tôi là bỏ phiếu để bảo vệ Đài Loan !".

Một ứng cử viên Quốc hội thuộc Đảng Dân Tiến cầm quyền khẳng định : "Chúng tôi muốn bảo vệ hòa bình bằng mọi giá, chúng tôi không hề muốn khiêu khích Trung Quốc ! Nhưng để tránh chiến tranh, chúng ta phải chuẩn bị cho khả năng đó, chính vì vậy mà chúng tôi đã kéo dài thời gian thi hành quân dịch và đã mua thêm nhiều vũ khí phòng thủ từ Hoa Kỳ".

Đối đầu với đảng cầm quyền, Quốc Dân Đảng đề nghị công nhận về mặt lý thuyết rằng Đài Loan thuộc về Trung Quốc. Hôm qua, ứng cử viên của đảng này, ông Hầu Hữu Nghi (Hou Yu Ih), đã diễu hành trên đường phố Đài Bắc, cố gắng tập hợp mọi lực lượng đối lập.

Ông tuyên bố : "Tôi muốn lập một chính phủ đoàn kết dân tộc với các đảng đối lập để bảo vệ Đài Loan và bảo vệ các thế hệ tương lai".

Cũng như rất nhiều người dân Đài Loan, người phụ nữ này vẫn chưa biết sẽ bỏ phiếu cho ai. Bà nói : "Ai đắc cử cũng được, điều duy nhất mà chúng tôi muốn đó là duy trì hòa bình cho Đài Loan". 

Theo kết quả các cuộc thăm dò cuối cùng vào đầu tháng này, ứng cử viên của đảng cầm quyền vẫn dẫn trước mấy điểm, trong khi đó thì bầu cử Quốc hội được dự báo là sẽ rất sít sao".

Theo hãng tin AFP, trong các cuộc họp tại Washington, các quan chức quân sự cao cấp của Trung Quốc còn yêu cầu Hoa Kỳ giảm bớt sự hiện diện quân sự, cũng như những hành động "khiêu khích" ở Biển Đông. Tại vùng biển tranh chấp này hôm thứ năm tuần qua Trung Quốc đã tiến hành các cuộc thao dượt quân sự đúng vào lúc quân đội Philippines cũng đang tập huấn với quân đội Hoa Kỳ. 

Về phần mình, Washington nhấn mạnh đến "tầm quan trọng của tự do hàng hải" trước những hành động sách nhiễu "liên tục" của Trung Quốc nhắm vào những tàu của Philippines "hoạt động hợp pháp" tại Biển Đông. 

Thanh Phương

Nguồn : RFI, 10/01/2024

************************

Trung Quc dn áp lc lên Đài Loan trước bu c

Reuters, VOA, 10/01/2024

Trung Quc hôm 9/1 đe da các bin pháp thương mi mi chng li Đài Loan, trong khi Đài Loan t cáo Bc Kinh "uy hiếp kinh tế" trước cuc bu c quan trng vào cui tun trên hòn đo này và cũng bày t s tc gin trước vic Trung Quc bt ng phóng v tinh qua không phn ca h.

dailoan2

ng c viên tng thng ca Đng Dân Tiến DPP Li Thanh Đc hôm 9/1/2024 nói ông s duy trì hin trng và theo đui hòa bình thông qua sc mnh nếu đc c.

Cuc bu c tng thng và quc hi vào ngày 13/1 đang din ra trong bi cnh khu chiến gay gt gia Đài Loan và Trung Quc, vn coi hòn đo này là lãnh th ca mình bt chp s phn đi mnh m ca chính ph Đài Loan.

Chính ph Đài Loan cáo buc Trung Quc thc hin mt chiến dch can thip bu c chưa tng có, s dng mi th t hot đng quân s đến trng pht thương mi đ chuyn phiếu v phía các ng c viên mà Bc Kinh có th ưa thích.

Trung Quc coi cuc bu c này là s la chn gia chiến tranh và hòa bình, đng thi cho rng các cáo buc can thip là "th đon bn thu" ca Đng Dân tiến (DPP) cm quyn Đài Loan nhm c gng giành được s ng h.

ng c viên tng thng ca DPP Li Thanh Đc hôm 9/1 nói ông s duy trì hin trng và theo đui hòa bình thông qua sc mnh nếu đc c, vn đ ng kh năng giao tiếp vi Bc Kinh vi các điu kin tiên quyết là bình đng và phm giá.

Bc Kinh t cáo ông là người theo ch nghĩa ly khai và cnh báo rng bt k n lc nào nhm thúc đy nn đc lp chính thc ca Đài Loan đu có nghĩa là xung đt.

Mc dù vy, ông Li cam kết s c gng hp tác vi Trung Quc.

Ông Li nói vi các phóng viên ti mt cuc hp báo: "Hòa bình là vô giá và chiến tranh không có người chiến thng". "Hòa bình mà không có ch quyn cũng ging như Hong Kong. Đó là hòa bình gi to".

Bc Kinh không b lay chuyn trước nhng n lc tiếp cn ca ông Li.

Vào ti 9/1, B thương mi Trung Quc cho biết h đang xem xét các bước tiếp theo đ đình ch nhượng b thuế quan đi vi các sn phm bao gm nông nghip và ngư nghip, máy móc, ph tùng ô tô và dt may t Đài Loan, tiếp ni đng thái như vy được thc hin đi vi mt s sn phm hóa du vào tháng trước.

B Thương mi Trung Quc nói: "Chính quyn Đài Loan đã không thc hin các bin pháp hiu qu đ d b các hn chế thương mi đi vi Trung Quc. Thay vào đó, h đã tham gia vào các hot đng chính tr nhm c gng đ li và trn tránh trách nhim".

Văn phòng Đàm phán Thương mi ca Đài Loan phn ng bng cách kêu gi Trung Quc "ngưng ngay vic s dng bin pháp uy hiếp kinh tế đ c gng can thip vào cuc bu c ca Đài Loan".

Báo đng gi và khí cu Trung Quc

Thêm vào bu không khí căng thng, mt cuc hp báo hôm 9/1 ti Đài Bc ca Ngoi trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp đã b gián đon bi âm thanh ca cnh báo trên đin thoi di đng t chính ph cnh báo v mt cuc không kích có th xy ra ca Trung Quc.

B Quc phòng sau đó đã phi xin li sau khi bn cnh báo bng tiếng Anh đ cp đến "phi đn" nhưng trong tiếng Trung là "v tinh". Cnh báo được đưa ra cùng thi đim truyn thông nhà nước Trung Quc xác nhn vic phóng mt v tinh khoa hc.

Tuy nhiên, ông Ngô mô t v phóng này là mt phn ca mô hình quy ri đi vi Đài Loan, ging như nhng trường hp khinh khí cu Trung Quc được phát hin phía trên hòn đo này gn đây.

"Vi nhng mi đe da như vy đi vi Đài Loan, tôi nghĩ chúng ta nên tnh táo và không nên b khiêu khích".

Phe đi lp Đài Loan đã nhy vào cuc, đ li cho chính ph đã đánh la công chúng.

Đài Loan đã phàn nàn k t tháng trước v vic khinh khí cu ca Trung Quc bay qua eo bin Đài Loan nhy cm, mt s đã đi qua hòn đo này, điu mà B Quc phòng Đài Loan gi là n lc chiến tranh tâm lý, mc dù không trc tiếp nói rng các khinh khí cu này nhm mc đích gián đip.

B Quc phòng cho biết trong cuc hp báo riêng hôm 9/1 rng h chưa tìm thy bt k mnh v nào ca khinh khí cu và hin không xem xét vic bn h chúng.

Ông Wang Chia-chun t phòng kế hoch chiến đu chung ca B cho biết : "Chúng tôi s không tn công và tiêu dit do s quy ri ca khinh khí cu".

Các nhà lãnh đo hàng đu ca Trung Quc thường tránh bình lun công khai v cuc bu c, mc dù Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình nói trong bài phát biu đu năm rng vic Trung Quc "thng nht" vi Đài Loan là điu không th tránh khi.

Ông Li nói vi các phóng viên rng cuc bu c s đóng vai trò như mt "bng chng cho cam kết ca chúng tôi đi vi nn dân ch" đng thi lưu ý rng s can thip bu c mà Trung Quc b cáo giác là "nghiêm trng nht".

Reuters

Nguồn : VOA, 10/01/2024

************************

Phó tổng thống Đài Loan : Duy trì "nguyên trạng" quan hệ hai bờ eo biển, nếu đắc cử tổng thống

Trọng Thành, RFI, 09/01/2024

Bốn ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan, ông Lại Thanh Đức (Lai Ching-Te), phó tổng thống, ứng cử viên có nhiều khả năng về đầu, hôm nay 09/01/2024, khẳng định sẽ tiếp tục chính sách của tổng thống tiền nhiệm Thái Anh Văn nếu đắc cử, nhằm duy trì "nguyên trạng" quan hệ giữa hai bờ eo biển.

dailoan3

Ứng cử viên Lại Thanh Đức (Lai Ching-Te) phát biểu trong chiến dịch tranh cử tổng thống Đài Loan, ngày 06/01/2024. AP - ChiangYing-ying

Theo Reuters, trong cuộc họp báo hôm nay, ứng cử viên Lại Thanh Đức khẳng định "Hòa bình là vô giá, và sẽ không có bên nào thắng cuộc, nếu chiến tranh xảy ra". Phó tổng thống Đài Loan cho biết sẽ "hoàn toàn để ngỏ cửa" cho đối thoại và hợp tác với Trung Quốc "trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng", cho phép giảm nguy cơ căng thẳng gia tăng giữa hai bờ eo biển.  

Ứng cử viên tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức cũng tố cáo Trung Quốc gia tăng can thiệp vào bầu cử Đài Loan "mạnh mẽ chưa từng có", "ngoài các đe dọa về chính trị và quân sự, Trung Quốc cũng sử dụng tất cả các phương tiện kinh tế, chiến tranh tâm lý, bóp méo thông tin, hù dọa, kích động". Theo Nikkei Asia, ông Lại Thanh Đức đã cảnh báo là nếu ứng viên tổng thống do Bắc Kinh hậu thuẫn đắc cử, thì Đài Loan có nguy cơ trở thành "một Hồng Kông mới".

Phó tổng thống Đài Loan nhấn mạnh : "Chấp nhận nguyên tắc Một nước Trung Hoa theo quan điểm của Trung Quốc sẽ không mang lại một nền hòa bình thực sự", và việc nỗ lực gìn giữ hòa bình "phải dựa vào việc củng cố sức mạnh vũ trang, chứ không phải vào thiện chí của kẻ xâm lược", "kinh nghiệm của Tây Tạng, Tân Cương trong quá khứ và Hồng Kông mới đây chứng minh cho điều này".

Nhìn sang Bắc Kinh, về hồ sơ Đài Loan trong quan hệ Trung - Mỹ, trong một cuộc họp báo hôm nay, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) nhấn mạnh tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong cuộc gặp tháng 11/2023 với chủ tịch Tập Cận Bình đã hứa hẹn "không ủng hộ" Đài Loan độc lập. Lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc cũng nhắc lại là Bắc Kinh và Washington hồi năm ngoái "với các nỗ lực to lớn đã nối lại được đối thoại, và quan hệ song phương ngừng xuống cấp và bước đầu bình ổn", và lãnh đạo Trung Quốc đã kêu gọi Washington "trở lại với chính sách duy lý và thực tế" trong quan hệ với Trung Quốc.

Trọng Thành

Nguồn : RFI, 09/01/2024

************************

Trung Quc tp trn bn đn tht trên bin Hoa Đông t ngày 8/1

Reuters, VOA, 08/01/2024

Trung Quc s tiến hành tp trn bn đn tht mt s khu vc trên Bin Hoa Đông t 10 gi sáng đến 3 gi chiu vào 8 và 9 tháng 1, theo cơ quan an toàn hàng hi Trung Quc.

dailoan4

nh minh ha mt cuc tp trn ca Trung Quc và Nga Bin Hoa Đông.

Cơ quan này cho biết trong mt tuyên b hôm 8/1 rng không có tàu thuyn nào được phép đi vào khu vc được ch đnh.

Tuyên b cho biết cuc tp trn din ra vùng bin ngoài khơi Ninh Ba và Chu Sơn, các thành ph cng nm ngay phía nam trung tâm tài chính Thượng Hi.

Trước đó, hãng thông tn Kyodo ca Nht Bn đưa tin hôm 30/12 rng Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình đã ch th cho lc lượng bo v b bin tăng cường các hot đng nhm khng đnh ch quyn đi vi qun đo nh Hoa Đông do Tokyo kim soát nhưng cũng b Bc Kinh tuyên b ch quyn, vn theo Reuters.

Đ đáp li mnh lnh mà báo cáo cho biết được ông Tp đưa ra vào tháng 11, lc lượng bo v b bin đã vch ra kế hoch c tàu tun tra hàng ngày trong năm 2024 gn các đo nh mà Nht Bn gi là Senkaku và Điếu Ngư Trung Quc.

Kyodo cho biết, các tàu bo v b bin cũng s chu trách nhim tiến hành kim tra ti ch các tàu đánh cá Nht Bn nếu cn thiết, Kyodo cho biết.

Mi quan h ca Nht Bn vi Trung Quc t lâu đã b cn tr bi tranh chp lãnh th đi vi nhóm đo nh không có người .

Th tướng Nht Fumio Kishida đã nhc li nhng quan ngi sâu sc ca Nht v vn đ này khi ông hi đàm vi ông Tp ti Hoa K vào tháng 11, chính ph Nht Bn cho biết vào thi đim đó.

Reuters

Nguồn : VOA, 08/01/2024

*************************

Đài Loan đ kích khí cu Trung Quc là đe da an toàn, chiến tranh tâm lý

Reuters, VOA, 07/01/2024

B quc phòng Đài Loan ngày th By cáo buc Trung Quc đe da an toàn hàng không và tiến hành chiến tranh tâm lý nhm vào người dân trên đo bng mt lot khí cu gn đây được phát hin gn hoc bên trên đo, vài ngày trước cuc bu c quan trng ca Đài Loan.

dailoan5

Ảnh minh họa cờ Trung Quốc và Đài Loan sau khung kính vỡ

Kh năng Trung Quc s dng khí cu đ do thám đã tr thành vn đ toàn cu vào tháng 2 năm ngoái khi M bn h th mà h nói là khí cu do thám ca Trung Quc. Trung Quc nói đó là khí cu dân s vô tình bay lc hướng.

Đài Loan đang hết sc cnh giác hot đng quân s và chính tr ca Trung Quc trước cuc bu c tng thng và vin lp pháp vào ngày 13 tháng 1. Đài Loan nói rng Trung Quc đang gây áp lc quân s và kinh tế nhm c gng can thip vào cuc bu c.

Trung Quc coi hòn đo này thuc ch quyn ca mình, mt tuyên b mà chính ph Đài Loan bác b.

K t tháng trước, b quc phòng Đài Loan đã báo cáo mt s trường hp khí cu Trung Quc bay qua eo bin Đài Loan nhy cm. Tun này h cho biết mt s khí cu bay qua đo Đài Loan gn các căn c không quân ln.

Trong mt phát biu hôm th By, b nói nhng khí cu này là "mi đe da nghiêm trng" đi vi an toàn hàng không quc tế do đường bay ca chúng.

"Chúng tôi cũng lên án vic Trung Cng coi thường an toàn hàng không cũng như coi thường an toàn ca hành khách trên các chuyến bay qua eo bin Đài Loan và quc tế", phát biu nói.

B cho biết phân tích ca h kết lun rng nhng khí cu này là mt phn trong chiến thut "vùng xám" ca Trung Quc nhm vào Đài Loan "trong n lc s dng chiến tranh nhn thc đ nh hưởng đến tinh thn ca người dân chúng ta".

Nhn đnh này mnh hơn nhng phát biu trước đây ca Đài Loan nói rng các khí cu dường như ch yếu dùng đ theo dõi thi tiết, do có nhiu gió vào thi đim này trong năm.

B Quc phòng Trung Quc tun trước t chi bình lun v khí cu ti cuc hp báo hàng tháng.

Phó Tng thng Đài Loan Li Thanh Đc, ng c viên tng thng ca Đng Dân tiến cm quyn, phát biu ti mt s kin tranh c hôm th By rng Trung Quc đang s dng tàu chiến, máy bay chiến đu và tin gi đ "chia r Đài Loan".

"Tôi kêu gi tt c các bn bng lá phiếu thiêng liêng ca mình hãy nói vi thế gii rng Đài Loan s không đu hàng mt chế đ chuyên quyn mà s tiếp tc la chn dân ch và t do".

Trong mt phát biu riêng r vào ngày th By, b quc phòng Đài Loan cho biết trong 24 gi trước đó h đã phát hin thêm hai khí cu Trung Quc, mt trong s đó bay qua cc bc ca hòn đo trong mt khong thi gian ngn.

Trong bn năm qua Đài Loan đã phàn nàn v hành đng quân s ngày càng tăng ca Trung Quc như máy bay chiến đu thường xuyên bay qua eo bin như mt phn ca chiến lược "vùng xám" nhm làm suy yếu Đài Loan bng các hành đng tiến công nhưng không ti mc xung đt toàn din.

Reuters

Nguồn : VOA, 07/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, Trọng Thành, Reuters, VOA
Read 318 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)