Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/07/2017

‘10 năm Hoa Quỳnh’ : Đảng tự giẫm chân hay ai giẫm lên đảng ?

Phạm Chí Dũng

Không biết vô tình hay hu ý, trường hp M Nm Nguyn Ngc Như Quỳnh - nhà hot đng nhân quyn tranh đu cho người dân min Trung phn kháng Formosa - đã được chính quyn ni còi báo đng toàn quc ngay trước khi din ra nhng chuyến công du đi ngoi của cấp chóp bu Vit Nam. Ngay trước mt là chuyến đi Đc ca Th tướng Phúc d Hi ngh G20 khai mc vào ngày 7/7/2017.

quynh1

Phiên xử Mẹ Nấm tại Việt Nam.

Vô tình hay hữu ý ?

Vào nửa cui tháng 5/2017, trước chuyến đi ca Th tướng Phúc sang Washington vi mc đích n ý "làm quen vi Trump", ngay trước cuc đi thoi thường niên v nhân quyn Vit - M ti Hà Ni, ngôi nhà nh s 24 Đng Tt Nha Trang ca bà Nguyn Th Tuyết Lan - m ca Như Quỳnh - bt thn b hàng trăm công an và dân phòng bao vây vòng trong vòng ngoài. Nhng người hàng xóm chứng kiến cnh tượng hùng h đe nt y c ng là trong bà Lan phi có mt lc lượng đang "âm mưu lt đ chính quyn", hay chí ít cũng phi có mt t chc phn đng đang nhóm hp. Song ngôi nhà y li ch có bà Lan và hai bé con ca Quỳnh - nhng sinh linh chân yếu tay mm mà ch cn thế ngang ngược côn đ ca mt viên công an là khng chế được tt c.

Vậy ti sao chính quyn phi dùng đến "sc mnh toàn dân" như thế ?

Không thể hiu khác hơn, vic cho s đông công an bao vây nhà, phong ta "ni bt xut ngoại bt nhp" là mt "bin pháp nghip v" ca chính quyn vn tuyên xưng "chính danh", tr thành mu mc v hiu qu khng b tâm lý trong các giáo trình nghip v "bo v an ninh T quc".

Cảnh tượng đy màu sc khng b trên li xy ra hai tháng sau khi đóa hoa Nguyễn Ngc Như Quỳnh được B Ngoi giao Hoa Kỳ vinh danh "Người ph n can đm quc tế".

Chỉ mt tháng sau bc tranh khng b ti nhà s 24 Đng Tt, tòa án "nhân dân" Khánh Hòa bt ng thông báo đưa Nguyn Ngc Như Quỳnh ra xét x. Chi tiết cn chú ý là Nguyn Ngc Như Quỳnh b đưa ra tòa sau 8 tháng b bt tm giam, trong khi mt trường hp khác là lut sư nhân quyn Nguyn Văn Đài đã b B công an bt t tháng 12/2015, nhưng cho ti nay vn chưa được đưa ra xét x, cho dù thi hn tm giam đã kéo dài quá lâu và bị nhiu lut sư t rng tri giam đã vi phm quy đnh ca Lut T tng hình s v thi gian giam gi.

Đầu tháng 5/2017, Công an tnh Hà Nam bt ng thông báo "đã hoàn thành kết lun điu tra Trn Th Nga" - mt tiến trình quá nhanh khi dân oan Trần Th Nga mi b bt vào đu năm 2017, quá nhanh so vi rt nhiu trường hp người đu tranh nhân quyn b tm giam đến vài năm tri trước khi đưa ra xét x. Tuy nhiên t đó đến nay bng nhiên bt tăm thông tin ra tòa ca bà Nga.

Vì sao là Quỳnh mà không phải Đài hay Nga b đưa ra tòa vào thi đim gia năm 2017 ?

Thời đim giáng cái án cc kỳ bt công và nng n - 10 năm tù - đi vi Nguyn Ngc Như Quỳnh, li xy ra ngay trước chuyến công du sang Đc - cũng ca Th tướng Phúc, nhân s kin Hi nghị G20 quc tế.

Võ An Đôn - một trong các lut sư bào cha cho Nguyn Ngc Như Quỳnh, đã tiết l trong bài viết "Chuyn M Nm bây gi mi k" trên facebook ca anh : "Không hiểu ti sao, sau khi ngài th tướng đi thăm M v thì vic điu tra v án kết thúc nhanh chóng và Viện kim sát ra cáo trng truy t trong thi gian ngn, làm các lut sư tr tay không kp".

Vô tình hay hữu ý ?

Chỉ biết rng ngay sau bn án 10 năm trên, dư lun quc tế cùng M và phương Tây đã ni gin tht s, đã phn ng mnh m hơn hẳn nhiu v Vit Nam bt người đu tranh nhân quyn trước đó. Sau gii "Người ph n can đm quc tế", vn đ bây gi không ch là nhân quyn Vit Nam mà còn là th din ca nước M.

Riêng tại Hoa Kỳ, gii lp pháp đt nước này đã phi dùng cm t "vi phạm nhân quyn Vit Nam đến mc báo đng", và ngày càng nhiu ngh sĩ M lên tiếng ng h đưa Vit Nam vào li Danh sách các quc gia cn quan tâm đc bit v t do tôn giáo (CPC), cũng như Hoa Kỳ cn nhanh chóng trin khai Lut Nhân quyn Magnitsky Toàn cầu đ chế tài nhng quan chc vi phm nhân quyn Vit Nam.

Đảng t gim chân hay ai gim lên đng ?


Vô tình hay hữ
u ý, "thúc đy quan h kênh đng" - mt trong nhng mc tiêu th din và rt quan trng mà ông Nguyn Phú Trng - tng bí thư đng Cng sản Vit Nam - đt ra trong chuyến công du sang Washington gp Tng thng Obama, được lp li trong tuyên b chung M - Vit sau cuc gp Trump - Phúc vào cui tháng 5/2017, đã tr nên xu h và xu đi đến khó t sau cái án "10 năm Hoa Quỳnh".

Một hin tượng đáng chú ý và m x là vào na đu năm 2017, "quan h kênh đng" đã bt đu được trin khai bng quan h truyn thông.

Tháng 6/2017, lần đu tiên VOV (Đài Tiếng nói Vit Nam) sang London đ tiếp xúc vi BBC World Service.

Có tin cho biết k cả Tạp chí Cng Sn - tờ báo được xếp "loi mt" trong h thng báo chí quc doanh và là nơi mà ông Nguyn Phú Trng đã tng là tng biên tp - cũng có kế hoch giao tiếp vi "đài đch".

Chưa k đến nhng mc tiêu thm kín mang tính cá nhân thay vì tp thể, mục tiêu công khai là nâng tm uy tín và v thế cho đng cm quyn Vit Nam trên trường quc tế. C th là cho nâng cao uy thế chính tr cho nhng người bên đng, ưu tiên thuc khi đng, không ch "trên trường quc tế" mà có l quan yếu nht là trong "chính trường ni b".

Một trong hiếm hoi bài hc có th "nhân đin hình tiên tiến" là chuyến đi "thành công rc r" ca Tng bí thư trng sang M vào tháng 7/2015 : ông Trng đã nhn được li cam kết ca M v cho Vit Nam tham gia vào TPP - mt Hip đnh thương mi mà gii chóp bu Vit Nam rt thèm mun hu mong cu vãn nn kinh tế đang suy sp. Chính cam kết này đã h tr đáng k cho tiếng nói và v thế chính tr ca ông Nguyn Phú Trng ngay trước Đi hi 12 ca đng cm quyn ti Vit Nam - mt đi hi cực kỳ cam go khi ln th hai n ra cuc chiến "Trng - Dũng". Kết qu, ông Trng đã giành thng li ln chưa tng có !

Nhưng bây gi không còn là năm 2015, mà đang là 2017.

Không biết vô tình hay hu ý, ch biết rng gi đây phía M và Tây Âu đang tr nên khó nghĩ và khó khăn hơn nhiu khi phi tiếp nhng phái đoàn t nguyn ca "đng và nhà nước ta". C nhìn vào nhân quyn Vit Nam là thy hết. Và chc chn nhiu chính khách phương Tây rt mun hi thng "kênh đng" ca ông Trng, ông Phúc, bà Ngân… rng ti sao các ông bà li đ cho vi phm nhân quyn đ đn đến thế

Có một cái gì đó thuc v ni b đng đã tr nên va thâm him va l liu đến mc Lut sư Võ An Đôn phi đt du hi : "Nghe nói trong chuyến đi M va qua, mt nhóm ngh sĩ dân biu M đến gặp ngài thủ tướng, yêu cu Vit Nam th ngay các tù nhân lương tâm, trong đó đc bit quan tâm trường hp M Nm. Ngài th tướng ha s th M Nm trong thi gian sm nht, là lut sư bào cha nghe tin này tôi rt vui mng. Không ng, tòa tuyên M Nm 10 năm tù giam, làm luật sư và nhiu người sc tc tưởi. Không l, ngài th tướng cũng b cp dưới "chơi" ging như ông Nguyn Đc Chung trong v Đng Tâm hay sao ?".

Một nghi ng rt ln : chng l đng cm quyn ca ông Nguyn Phú Trng, bng quá nhiu hành đng đàn áp nhân quyền l liu và tàn nhn, đã t phá đi "hình nh và uy tín trên trường quc tế" ca h, cũng như làm khó hn cho nhng chuyến công du đi ngoi mà b dư lun đánh giá không ngoài mc đích "xin tin" ca Th tướng Phúc ?

Hay "toàn đảng toàn quân" vẫn c níu kéo con bài "đi nhân quyn ly li ích thương mi" mà cng đng quc tế ngày càng quay lưng ?

Hoặc nếu không phi là nhng người bên đng t gim lên chân mình, thế lc nào đã to ra vi phm nhân quyn đ gim lên đng ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 07/07/2017

Quay lại trang chủ
Read 957 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)