Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/01/2024

Uy tín Đảng cao hơn tương lai đất nước

Lê Quốc Quân

Trên hết, Vit Nam vn là mt hình đng dng ca Trung Quc, nơi mà c h thng chính tr cũng đang loay hoay đ gii quyết bài toán "uy tín chính tr" của Đảng và các cá nhân lãnh đo đng ch không phi là tương lai đt nước.

dang0

Vit Nam vn là mt hình đng dng ca Trung Quc, nơi mà c h thng chính tr cũng đang loay hoay đ gii quyết bài toán "uy tín chính tr" của Đảng và các cá nhân lãnh đo đng ch không phi là tương lai đt nước.

Vit Nam đã bước qua năm 2023 vi các hot đngngoi giao sôi đng  và mt chiếc lò "rc la".

Ngay nhng ngày đu tiên ca năm 2024, ln đu tiên 3 cu Ủy viên Trung ương đng gm Chu Ngc Anh, Nguyn Thanh Long và Phm Xuân Thăng cùng mt lúc bước ra trước vành móng nga.

Cuth trưởng B Công thương Hoàng Quc Vượng và hai ch tch tnh (Lâm Đng và An Giang) là Trn Văn Hip và Nguyn Thanh Bình cũng va b bt.

Ngoài ra hàng lot quan chc Trung ương cũng như đa phương Thanh Hóa, Lâm Đng mà không th nh hết tên cũng chun b được đưa vào lò, góp chung vi hàng trăm b cáo vi vài trăm năm tù đã được tuyên trong năm 2023.

Trùm cui chính là cơ chế

Trong v Vit Á, rt nhiu người dân vn xôn xao v "Trùm cui". Lithanh minh ca ch tch nước Nguyn Xuân Phúc càng kích thích s tò mò và làm cho nhng đn đoán thêm xôm t, đc bit khi có 2 b cáo là Nguyn Bch Thùy Linh và Nguyn Th Thanh Thủy đang ra tòa vi ti danh"Li dng nh hưởng đi vi người có chc v quyn hn đ trc li" quy đnh ti Điu 366 Bộ luật Hình sự.

Không ch trong v Vit Á, hàng lot v vic đã được đưa ra xét x trước đây như "Chuyến bay gii cu", Vn Thnh Phát, Ngân hàng SCB, AIC đu b đt du hi v "trùm cui" là ai ?

Nhng v"t chc" vì "trách nhim chính tr" và "nghĩa v nêu gương" ca các lãnh đo cao cp đu dn đến mt cm thc chung rng đng sau nhng b cáo là "kính thưa các đng chí chưa b l", bên trên ông trùm vn còn nhng ông trùm khác

Trong dân gian bt đu lưu truyn câu ca giao thi hin đi là 

"Chiếc lò là ca c xây

Ci thì cũng cht t cây c trng"

đ nói rng ai cũng biết cơ chế này là mt mnh đt màu m cho các cây ci gc phát trin và ng đâu trúng đó", ai "s đen" thì phi chu như chính mt b cáo đã tht lên trong phiên xét x v Đi án chuyến bay gii cu.

Và trùm cui cho mi ông trùm chính là cơ chế. Đ cho tham nhũng phát trin vi quy mô t nh đến ln, t đơn l đến h thng, t đa phương đến trung ương như vy thì rõ ràng cnrt nhiu thi gian, được nuôi dưỡng nhiu năm.

Trùm "cui" là lúc mà các đng viên tuyên th, ri thông qua các khóa đào to, được b nhim và hun luyn v chính tr t đó bt đu to nên xâu, chui, r và hàng lot quan h lng nhng khác mà ch có nhng ai thuc din "quy hoch" mi được bước vào.

Nó phát trin khi nhng đng viên tr thành quan chc và rơi vào trong vòng quay ca mt cơ chế tham nhũng, thành mt mt xích ca h thng tham nhũng vt, t nhng vic nh ri ln dn. Sau cùng, tham nhũng tr thành mt phn tt yếu và ln dn trong quá trình công tác ca mình. Nó tr thành "dây" hot đng như băng đng và các quan chc có mun thoát ra cũng rt khó.

Cơ chế kim soát xã hi nghiêm

Trong nhng năm gn đây, xã hi Vit Nam ngày càng b kim soát nghiêm ngt. Nhng tiếng nói bt đng b đàn áp bng nhngbn án nng n hơn. Bt đu là các thành viên hot đng trc din, sau đó là các nhóm xã hi dân s và cui cùng đến nhng người mi mon men viết bài phn bin trên mng xã hi Vic bt b không ch xy ra trong nước mà còn "xuyên biên gii" đc bit là sau s vic ni lon giết người ti Tây Nguyên.

Theo T chc Phóng viên không biên gii (RSF) thì riêng trong năm 2022, đã có đến 35 nhà báo b bt gi và hđã xếp t do báo chí ca Vit Nam th hng 178/180 quc gia, ch hơn Trung Quc và Bc Triu Tiên, là mc thp nht k t khi bt đu xếp hng vào năm 2002. Các nhà báo chính thng cũng phi t kim duyt mt cách nghiêm khc nht bi ch cn đi lch s ch đo ca tng biên tp hoc Ban tuyên giáo, là s b nh hưởng.

Nếu như cách đây hơn 10 năm, Facebook, YouTube đã tr thành nhng kênh thông tin quan trng giúp cho nhân dân có th bày t ý kiến, trao đi v các vn đ thi s, đăng bài t cáo các cơ quan công quyn và phê bình chính ph, thì gi đây h đã buc phi hp tác vi chính quyn đ ngăn chn, xóa b hoc "bóp tương tác" nhng bài viết phn bin xã hi.

Song song vi đó, nhà nước tiếp tc xây dng mt lc lượng an ninh mng và đi ngũ dư lun viên hùng huđến tn cp Huyn nhm đè bp li các tiếng nói đc lp, và dn dt dư lun đi theo nh hướng" ca Đng. Hu hết các trang web tiếng Vit uy tín hi ngoi như VOA, BBC, RFI và RFA đu b tường la ngăn chn Vit Nam.

Ngoài ra, vi vic thc hin chương trình s hóa, qun lý căn cước công dân và thiết lpĐnh danh đin t, B Công An, nếu mun, đã có th kim soát được hu hết công dân h là ai và đang đâu ti bt c mt thi đim nào nếu như h mang theo đin thoi di đng.

S kim soát cng vi nhng "tin đn" v s kim soát làm cho chính nhân dân cm thy mt t do và liên tc t kim soát chính mình.

Phi có t do báo chí và xã hi dân s

Phi tha nhn công cuc t lò" đã đem li nhiu kết qu và đã tăng tính chính danh ca Đng cng sn, nhưng nó nguy him ch là đng s dng "uy tín đã đt được đ tiếp tc đàn áp tiếng nói khác vi chính mình.

T hi hơn, công cuc chng tham nhũng này s làm thui cht hiu năng ca các cơ quan quyn lc Nhà nước khác khi mà các thành viên Ban ch đo Trung ương v phòng chng tham nhũng, tiêu cc được coi là "thanh gươm và lá chn" ri s dng nó đi chinh pht, "xuyên táo" t lp pháp sang hành pháp, to tâm lý trng pht nhiu hơn là minh đnh rõ ràng v nhng sai phm bng điu lut c th vi nhng nguyên tc pháp lý rõ ràng.

Gi đây, rt ít người dân quan tâm v chương trình "Ci cách tư pháp" và "Thượng tôn pháp lut" mà tha thiết hóng tin t "Ủy ban Kim tra trung ương" và "Ban ch đo trung ương" cùng vi nhng khon tin "khc phc" đ gim án.

Báo chí không còn là kênh trc tiếp có th làm nhng phóng s điu tra đ vch trn tham nhũng mà luôn luôn nơm np v li "vit v". Không có t do báo chí thì càng chng càng tăng vì v quýt dày đã có móng tay nhn. Mt h thng "hàng đi hàng" cp cao hơn đang được thiết lp, nhng quan ln vn rt cn nhau trong nhng vic ln và :"Tôi giúp anh vic A, anh phi biết mà tr công cho tôi bng vic B".

Thêm na không có t do báo chí thì các tin đn li như cây trng được bón thêm phân. Da vào nhng thông tin mù m và nhng mnh ghép ri rc, các bình lun gia "va hè" đã chp ni và sáng to thêm đ dn dt, làm cho chính dân gim sút nim tin vào báo chí, lut pháp hay tòa án.

Chính tr "múa gy trong b" năm 2024

Công cuc đt lò vn tiếp tc, uy tín của Đảng vn được nâng cao nhưng hiu năng ca nhà nước s suy gim. Toàn b h thng báo chí vn t "bt ming" và nn qun tr hành chính s tiếp tc đình tr và "đóng băng" do s sai phm.

B Công anđã tr thành siêu b vi quân s đông, ngân sách ln và nhiu công c pháp lý mi được ban hành, tiếp tc loay hoay vi ao kiếm" và gây s khp nơi, to nên tâm lý đi phó và mt mi chung cho toàn nn hành chính.

Nn chính tr vn tiếp tc b bóp nght và đóng kín, nhng tiếng nói bt đng vn s không có cơ hi ct lên. Các t chc quc tế vn tiếp tc kêu gi hp tác, đng thi lên án như h đang kêu gitr t do cho Lê Hu Minh Tun và Phan Văn Bách gn đây.

M vn tiếp tc đt Vit Nam vàodanh sách Theo dõi Đc bit (SWL) do các vi phm nghiêm trng v t do tôn giáo và nhng vùng như Tây Bc, Tây Nguyên và Tây Nam B vn khó khăn trong vic tuyn bá và thc hành tôn giáo.

Trên hết, Vit Nam vn là mt hình đng dng ca Trung Quc, nơi mà c h thng chính tr cũng đang loay hoay đ gii quyết bài toán "uy tín chính tr" của Đảng và các cá nhân lãnh đo đng ch không phi là tương lai đt nước.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 13/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 243 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)