Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/01/2024

Bí ẩn quanh vụ tái xuất hiện của Nguyễn Phú Trọng

Diễm Thi - VOA

Lần ‘ẩn hiện" mới nhất của ông Nguyễn Phú Trọng và những đồn đoán liên quan !

Diễm Thi, RFA, 16/01/2024

Ông Nguyễn Phú Trọng vào ngày 26/12/2023 xuất hiện trong cuộc gặp người đứng đầu đảng cộng sản Nhật Bản Kazuo Shii khi ông này đến thăm Việt Nam.

trong01

Từ trái qua : Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến tham dự lễ khai mạc kỳ họp bất thường thứ 5 của Quốc hội hôm 15/1/2024 - AFP

Sau đó, ông Trọng không xuất hiện để đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone trong chuyến thăm hai ngày 6 và 7/1/2024 ; tiếp đó, Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam cũng không ra mặt tiếp Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 11 đến 13/1/2024.

Mạng báo Bloomberg dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết ông Trọng phải nhập viện. Đây cũng là thông tin được mạng xã hội đồn đoán khi ông Trọng vắng mặt trong các buổi tiếp đón các nguyên thủ Indonesia và Lào.

Đến sáng 15/1/2024, ông Trọng xuất hiện tại lễ khai mạc kỳ họp bất thường thứ 5 của Quốc hội với tư cách "khách mời và lãnh đạo Đảng, Nhà nước".

Chuyện một số lãnh đạo đột nhiên không xuất hiện trước công chúng một thời gian rồi lại xuất hiện, hoặc tử vong như trường hợp ông Nguyễn Bá Thanh đi Mỹ, ông Trần Đại Quang đi Nhật, ông Phùng Quang Thanh đi Pháp… khiến công luận đặt ra nhiều đồn đoán.

Trung tá bác sĩ Đinh Đức Long nói với RFA quan điểm của ông về chuyện ông Nguyễn Phú Trọng vừa qua :

"Theo luật, sức khỏe lãnh đạo là bí mật quốc gia cho nên họ không có nghĩa vụ phải cung cấp cho người khác biết. Vì bí mật nên họ làm gì là quyền của họ, người dân không có quyền được biết ; không có quyền giám sát. Mà chính vì không được biết nên dân mới bàn tán, có thể đúng có thể trật, có thể vừa đúng vừa trật. Ở Việt Nam đó là chuyện bình thường. Không có thông tin chính thống cho nên thông tin lan truyền trên mạng có thể đúng, có thể sai, và chính quyền có thể căn cứ vào chuyện nói sai để bắt với tội tuyên truyền sai sự thật gây hoang mang dư luận.

Về mặt Nhà nước, họ có quyền không thông báo tình trạng sức khỏe lãnh đạo. Về phía người dân thì họ có quyền suy đoán nhưng suy đoán có khi vô tình rơi vào cái bẫy người ta dựng lên. Thực tế như vậy.

Ở Trung Quốc ngày xưa, khi ông Đặng Tiểu Bình lên, ổng để ‘bức tường dân chủ’ ở Bắc Kinh. Ai có ý kiến gì thì viết lên. Thời ông Mao thì có ‘trăm hoa đua nở’ ai muốn nói gì thì nói. Nhưng khi dân nói ra, biểu lộ chính kiến thì bị bắt với lý do ý kiến đó gây hoang mang, gây dao động hay xúc phạm lãnh đạo chẳng hạn".

Cuối tháng 8/2020, Thủ tướng Chính phủ lúc đó là ông Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành Quyết định 1295 của Chính phủ về danh mục bí mật nhà nước lĩnh vực y tế. Theo đó, hồ sơ bệnh án, thông tin, kết quả khám bệnh, chữa bệnh, kiểm tra sức khỏe... của các ủy viên Bộ Chính trị, Ban bí thư trung ương Đảng thuộc danh mục ‘tối mật’.

Việc ông Trọng "biến mất" đưa đến nhiều đồn đoán trong công chúng. Có dư luận cho rằng ông Trọng sắp chết do bệnh nặng ; có dư luận cho rằng ông Trọng "giả chết bắt quạ". Ông Trần Tiến Đức, cựu cố vấn của Ủy ban các Vấn đề xã hội của Quốc hội Việt Nam, nhận định với RFA, có thể đây là trò chơi chính trị nội bộ :

"Chuyện các vị lãnh đạo biến mất rồi lại xuất hiện thì cũng cần tìm hiểu xem lý do là gì. Nhưng chính trường Việt Nam họ cũng quen với việc đó rồi. Nhiều khi thật ra đấy là những trò chơi chính trị nội bộ. Theo tôi, đông đảo công chúng người ta cũng không quan tâm lắm những chuyện ấy. Ở Việt Nam bây giờ cũng như Liên Xô trước đây, sức khỏe lãnh đạo bao giờ cũng là tuyệt mật. Chính vì thế nên chuyện nội bộ lãnh đạo họ có chuẩn bị lực lượng thay thế hay không thì cũng không ai biết.

Công chúng thì không biết nhiều thông tin về sức khỏe của họ. Chỉ khi nào họ xuất hiện trước công chúng thì cứ nghĩ là họ khỏe. Nhưng công chúng có sự quan sát thấy ông đi đúng không vững vàng, phải dựa vào cái này cái nọ thì họ nghĩ ông không được khỏe lắm. Cũng có vị lãnh đạo thừa nhận sức khỏe họ không đủ nhưng họ vin vào bây giờ được Đảng tín nhiệm nên buộc phải thực hiện trọng trách Đảng giao… Những chuyện như thế không phải chỉ một lần mà đã xảy ra đến hai lần nên công chúng cũng chẳng quan tâm lắm".

Giữa tháng 4/2019, các trang mạng xã hội dồn dập đưa tin ông Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bị đột quỵ trong chuyến thăm tại Kiên Giang rồi đưa về bệnh viện tỉnh, rồi về thành phố và rồi đưa về Hà Nội. Trong khi đó, báo chí Nhà nước hoàn toàn im lặng, không đưa bất cứ thông tin nào về sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng. Khoảng một tháng sau, truyền thông trong nước loan tin ông Nguyễn Phú Trọng sẽ ra trước Quốc hội đọc tờ trình tham gia Công ước 98 của Tổ chức Lao động Quốc tế -ILO vào ngày 29/5/2019. Tuy nhiên đến thời điểm đó, ông Trọng không xuất hiện mà người đọc tờ trình là bà phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

Đến ngày 18/6/2019, truyền thông Nhà nước loan tin ông Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp xúc cử tri Quận Hoàn Kiếm vào ngày hôm sau. Tin vừa loan thì bị gỡ xuống. Đến ngày 19/6, báo Nhà nước cho hay ông Trọng "bận công tác" nên không thể tham dự cuộc tiếp xúc cử tri thành phố Hà Nội như đã thông báo.

Tình hình sức khỏe của các vị lãnh đạo, đặc biệt là ông Nguyễn Phú Trọng được dư luận quan tâm, bởi ông Trọng với chức danh là Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, nhưng thực tế ông là lãnh đạo cao nhất nước, bởi theo Hiến pháp Việt Nam, Đảng cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo toàn diện. Chẳng những dư luận thắc mắc về tình hình sức khỏe của ông Trọng, mà dư luận còn đặt câu hỏi về người thay thế, nếu ông Trọng có mệnh hệ gì.

Cựu trung tá quân đội Vũ Minh Trí nói với RFA quan điểm của ông :

"Tôi thấy rằng ở Việt Nam, về mặt phẩm chất, năng lực thì tất cả các cán bộ họ cũng na ná như nhau. Mục đích hoạt động của từng cá nhân cán bộ cũng như của cả Đảng cộng sản Việt Nam không phải vì lợi ích của đất nước Việt Nam, của nhân dân Việt Nam. Thế cho nên, việc người này hay người kia đi chữa bệnh vài ba tháng, nửa năm, thậm chí qua đời thì cũng không ảnh hưởng gì đến lợi ích của đất nước, của nhân dân cả. Thực tế là khi công chúng nghe tin lãnh đạo cao nhất nước bị ốm hay sắp mất thì người ta tỏ ra vui mừng".

Ông Trí nói thêm, chuyện sinh-tử là chuyện rất bình thường của mỗi con người nhưng Chính phủ cũng phải nói dối, chẳng hạn như ông Hồ Chí Minh chết ngày 2/9/1969 nhưng lại công bố chết vào ngày 3/9. Đến năm 1989 mới có nghị quyết của Bộ chính trị khẳng định ông Hồ chết vào ngày 2/9/1969. Ông Trí kết luận, những điều đó khiến công chúng ngày càng mất niềm tin vào thông tin từ cơ quan chính thống.

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 16/01/2024

*************************

Nhiu kh năng ông Nguyn Phú Trng ‘ch m nh

VOA, 16/01/2024

Có nhng ch du cho thy vic Tng bí thư Nguyn Phú Trng vng mt trong nhiu ngày ch là do m nh và có kh năng chính quyn li dng vic này đ dp lon trên mng xã hi, mt nhà quan sát chính tr t trong nước nói vi VOA.

trong3

Ông Nguyn Phú Trng đón Tng thng M Joe Biden hôm 10/9 năm 2023

Sau nhiu ngày vng bóng thì cui cùng ông Trng đã xut hin tr li ti phiên khai mc k hp bt thường ca Quc hi khóa 15 vào sáng ngày 15/1 năm 2024, hình nh trc tiếp ca các kênh truyn hình cho thy cũng như báo chí trong nước đng lot loan tin.

Theo đó, khi được xướng tên, ông Trng dường như đng lên mt cách khó nhc vi hai tay ghì cht vào bàn đ nhn tiếng v tay chúc mng ca các đi biu Quc hi trong khi Ch tch nước Võ Văn Thưởng ngi sát bên dường như có ý mun đ ông Trng đng dy.

S xut hin tr li này ca ông Trng ngay lp tc đã dp tt nhng đn đoán râm ran trên mng xã hi v vic ông Trng đã rơi vào hôn mê hay thm chí là đã qua đi và đang được chun b hu s.

Đây không phi là ln đu tiên nhng tin đn trên mng xã hi v sc khe ca tng bí thư Đảng cộng sản Vit Nam b chng t là sai. Hi tháng Tư năm 2019, ông Trng cũng tng b đn là b đt qu khi ông vng mt sut mt tháng sau chuyến kinh lý đến tnh Kiên Giang. Tuy nhiên, sau đó ông đã xut hin tr li trong trng thái kho mnh và thc thi chc trách cho đến nay.

Trên trang cá nhân ca mình, facebooker Hoàng Dũng, mt trong nhng người đưa tin v vic ông Trng đã chết và ni b Đảng cộng sản đang tìm người kế nhim, đã đăng bài xin li vì đã b vit v.

"Nhn được tin Trng (qua đi), mình có kim tra chéo, có thm đnh nhưng đã b cm xúc chi phi dn đến vic tin chc rng Trng đã chết. Thc ra, ch mc nhp vin", facebooker đng thi là nhà hot đng này viết hôm 16/1, mt ngày sau khi ông Trng tái xut.

"Xin được nhn li v vic đưa tin sai va ri", ông Dũng viết và nói thêm rng chc chn trong thi gian ti ông s tiếp tc b nim tin ông Trng (sc khe yếu) chi phi nhưng ông s cân nhc k hơn.

Ông Hoàng Dũng tha nhn khi loan tin v ông Trng ông ‘hy vng vào nhng xáo trn mnh m trong ni b ca h.

Trong mt bài viết được nhiu người chia s li trên Facebook, trang Nam Quc Sơn Hà’ cho rng vic Tng bí thư Nguyn Phú Trng xut hin là cái tát cho nhng cái ming đc ca bè lũ chng phá’ và gi nhng người loan tin v sc khe ông Trng là bn cơ hi chính tr, bn thoái hóa biến cht, bn ưng khuyn chng phá cách mng.

"Mt ln na, chúng ta thy rõ b mt ca chúng", trang Nam Quc Sơn Hà’ viết.

‘Dp tan dư lun

Trao đi vi VOA t Hà Ni, ông Nguyn Hu Vinh, nhà quan sát chính tr và là blogger thường được biết đến vi tên gi Ba Sàm, cho biết trong thi gian ông Trng biến mt, ông nhn được ba lung tin khác nhau là ‘ông Trng qua đi, ‘ông Trng hôn mê sâu và ‘ông Trng b m nên nhp vin.

"Hai cái tin đu đã chng t là sai, còn tin th ba cho rng ông ch b cm cúm gì đy thôi là đúng, vì qua hình nh trên truyn hình tôi thy ông Trng còn hát Quc ca được", ông Vinh nói.

ng y ch b m nh nhưng vì cn trng nên ông y được nhp vin và không tham gia các cuc gp quan trng", blogger này nhn đnh. Tuy nhiên, ông cũng cho rng chc chn ông Trng yếu hơn trước do mi bnh dy.

Ông Vinh cho rng vic ông Trng có mt ti phiên khai mc mt k hp Quc hi là cn thiết và cũng là đ đánh tan dư lun. Theo quan sát ca ông, ln này chính quyn Vit Nam đã có phn ng nhanh hơn trong vic đi phó vi tin đn trong khi hi năm 2019, tin đn v ông Trng ‘đt qu đã âm được 10 ngày thì bà Nguyn Th Kim Ngân, khi đó là Ch tch Quc hi, mi lên tiếng là ‘ông không được khe.

Theo phân tích ca ông thì b máy tuyên truyn ca chính quyn Vit Nam ‘đã được đc ý’ và nhân cơ hi này đ phá các thông tin sai lch trên mng xã hi.

"H mun cnh báo dư lun mng xã hi và va hè đng có đn đoán lung tung, đng có ba đt làm hoang mang dư lun mà hãy ch thông tin chính thc ca Nhà nước".

Ông cho rng gi s ông Trng qua đi hay nm lit giường thì Vit Nam s rơi vào khong trng quyn lc kích hot cuc đua tìm người chp chính. "Hoàn cnh rt nhy cm phù hp vi mong mun ca nhiu người loan tin đn", ông nói.

Nhn đnh v tình hình sc khe ca ông Nguyn Phú Trng, blogger Ba Sàm nói nếu như hết sc gi gìn, hn chế nhng hot đng xut hin hay đi li thì ông y có th gi được sc kho đ cm c đến Đi hi Đng.

Ti k Đi hi Đng kế tiếp vào năm 2026, Đảng cộng sản Vit Nam d kiến s ch đnh người thay thế ông Trng, người đã nm quyn Tng bí thư ba nhim k liên tiếp, nhiu hơn bt c ai k t thi ông Lê Dun.

Hai cuc tiếp xúc va ri vi Tng thng M Joe Biden hi tháng 9 và Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình hi tháng 12 năm ngoái theo ông Vinh là quá dn dp, không tt cho ông Trng.

"Người đã tng b tai biến thì rt d b li, mà đã b li thì s rt nng", ông cnh báo.

Khi được hi liu B Chính tr ca Đảng cộng sản Vit Nam có chun b kế hoch B cho trường hp sc khe ông Trng xu đi hay không, ông Vinh nói h có kế hoch d phòng nhưng khó mà va ý ông Trng.

"Tôi tin là ông Nguyn Phú Trng chưa ưng ý và yên tâm được mt ai đ kế nhim ông", ông Vinh nói. "Có l người ông tương đi tin tưởng thì vn còn non, không có đ uy tín và quyết tâm làm ti cùng công cuc đt lò này".

Nguồn : VOA, 16/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Diễm Thi, VOA tiếng Việt
Read 242 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)