Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/01/2024

Cờ đỏ và quan chức, cờ đỏ và người dân : hai phương trời đối xử

Nguyễn Nhơn -

Khen đường cờ đẹp sao không thấy quan chức nào đến chụp hình Tết ?

Nguyễn Nhơn, RFA, 18/01/2024

Trên lề đường, gần sát vách tường của những ngôi nhà mặt tiền, những chiếc cọc rỗng ngắn bằng sắt hay inox cùng một kích cỡ được đóng xiên xiên dưới đất. Đến tết, các chủ nhà hay chủ tiệm mang chiếc trụ cờ cùng chất liệu đóng vào đó và treo quốc kỳ lên. Tất cả các trụ và lá cờ đều cùng kích cỡ và chất liệu. Thông qua tổ dân phố, chính quyền đưa ra quy định và yêu cầu người dân mua, có làm cam kết. Đoàn thanh niên địa phương đi khoan và đóng các lỗ cắm trụ cờ, dân bỏ tiền mua trụ và cờ. Có nơi địa phương hỗ trợ ít tiền, dân trả thêm một ít khoảng dưới 100.000 đ.

codo1

Người phu nữ đi xe máy trên một con đường có treo cờ nhân dịp Quốc khánh ở Hà Nội hôm 1/9/2021 - AFP

Vào các ngày có sự kiện chính trị như bầu cử, Đại hội Đảng…, các ngày lễ lớn như 30/4, 1/5, 3/2 (ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam), 2/9 và cả Tết Nguyên đán, người dân phải treo cờ. Trước đó mấy ngày, tổ trưởng tổ dân phố sẽ đi một vòng nhắc nhở. Đến đúng ngày, họ lại đi một vòng để kiểm tra và tiếp tục nhắc những gia đình chưa treo cờ lên.

Tuyến đường đẹp, cột cờ kiểu mẫu

Không treo à ? Pháp luật chưa có quy định nào bắt phạt, nhưng dám bướng với chính quyền thì có ở yên được không ?

Thế là cờ đỏ đỏ chói gần như tất cả các con đường.

Các nhà trong hẻm cũng phải treo cờ, nhưng tùy địa phương và địa hình mà có châm chước về cột cờ và vị trí treo. Không mua cột cờ đồng phục cũng được, có thể dùng cây tre, thanh sắt, que gỗ… miễn lá cờ được treo lên đúng ngày và để đó suốt thời gian được yêu cầu.

Từ năm 2012, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch có Hướng dẫn số 3420 về sử dụng quốc kỳ, quốc huy, quốc ca và chân dung chủ tịch Hồ Chí Minh. Hướng dẫn này quy định quốc kỳ được treo trong các phòng họp, hội trường của các cấp chính quyền, cơ quan Nhà nước và các đoàn thể khi có các buổi họp long trọng. Trong các dịp lễ lớn, sự kiện chính trị, tết cổ truyền hay theo thông báo của Trung ương và chính quyền địa phương thì quốc kỳ được treo ngoài trời.

Thực tế và theo cách tôi hiểu thì quy định treo ngoài trời tức là treo trên những cột cờ cao lớn ở những vị trí trang trọng, hay trên nóc nhà, trên mặt tiền cao và rộng của các cơ quan nhà nước, các tòa nhà công cộng to lớn bề thế, treo với khoảng cách dày tại một không gian tập trung nơi diễn ra sự kiện trang trọng có quy mô quốc gia. Các nước đều có quy định treo quốc kỳ như vậy.

Hãy nhìn xem một số không gian treo quốc kỳ tại nhiều quốc gia, trông chúng vô cùng trang trọng. Có nơi sơn hẳn quốc kỳ vào cánh cổng lớn của tòa nhà. Có nơi căng dọc một lá cờ khổng lồ trên suốt chiều dài một đoạn phố, căng ngang qua suốt chiều rộng mặt đường. Có nơi dựng cổng chào hình lá quốc kỳ đang tung bay. Có nơi sơn lên bậc thang của một tam cấp rất rất rộng và cao. Có nơi sơn lên một khoảng rộng lớn ở quảng trường. Có nơi sơn lên tường. Nhưng tất cả đều phải đặt tiêu chuẩn thẩm mỹ lên đầu tiên.

Thế nhưng ở ta, chẳng hiểu từ hướng dẫn chung của Bộ Văn hóa đi xuống địa phương, dọc đường cái bản hướng dẫn bị đánh tráo thế nào mà cuối cùng, nó biến thành quy định buộc tất cả các hộ dân ở mặt tiền đường phải treo cờ san sát như đã nói.

Mà mặt tiền đường phố Việt Nam thì nào có sạch sẽ và phong quang như ở nhiều thành phố bên tây. Nó khấp khểnh, nhem nhuốc, nứt nẻ, lở lói, đen sì dầu nhớt ở những đoạn người ta chiếm làm chỗ sửa xe, trơn trượt dầu mỡ và bốc mùi ở những đoạn người ta chiếm làm quán ăn, quán nhậu lề đường. Chiều rộng các ngôi nhà không đều, nhà hẹp, nhà rộng. Kiến trúc và chiều cao mỗi nhà một kiểu. Hàng cờ viền theo cái vỉa hè xô lệch đó cũng trúc trắc và lệch lạc, còn chiếm thêm không gian.

Nhưng ở thành phố dù sao vẫn còn đỡ tệ hơn các con đường nông thôn thiếu vệ sinh. Dưới vệ đường đầy cỏ dại, cây bụi, bùn lầy, hố đủ kích cỡ, túi nilon, khẩu trang dùng rồi, hộp xốp, chai nước rỗng lăn lóc. Cây ven đường to nhỏ, cao thấp lung tung khác nhau. Ở trên, hùng dũng một hàng cờ đỏ rực. Trông nó chối không thể tả !

Thế mà báo chí trong nước cứ đăng vô số tin ảnh, bài báo ca ngợi việc các địa phương "lan tỏa mô hình cột cờ kiểu mẫu, xây dựng tuyến đường đẹp". Người dân nào phát biểu cũng thật hân hoan : Cờ treo đồng loạt đẹp quá, tô sắc tươi thắm cho địa phương. Cán bộ địa phương thì tự hào việc treo cờ đồng loạt thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc, trở thành nét đẹp văn hóa, nếp sống văn minh, tạo diện mạo tươi sáng tại các vùng quê, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi cho nhân dân trong các ngày lễ lớn hay tết nguyên đán, v.v.

Đẹp thế sao không ra check-in ?

Thôi đẹp xấu tùy thẩm mỹ và quan điểm từng người nhìn. Nhưng trộm nghĩ : Nếu các quan chức địa phương thật sự thấy những con đường đỏ rực quốc kỳ đẹp và giàu văn hóa dân tộc đến vậy, tại sao không thấy vị nào đưa vợ con gia đình ăn mặc thật đẹp đến chụp hình tết, làm gương cho người dân ? Tại sao rất nhiều năm nay lễ hội đón xuân trong sân Nhà văn hóa Thanh niên (quận 1 TP HCM) vẫn muôn thuở dựng lên cả một rừng mai vàng đào hồng bằng nhựa mà vẫn hút hàng trăm ngàn lượt khách xúng xính chụp hình Tết ? Tại sao phía Bắc thì lên đồng tam giác mạch Hà Giang, lên Tây Bắc tìm hoa mơ hoa mận, Nam Bộ thì lên Đà Lạt, về Sa Đéc, Bến Tre chụp hình với muôn sắc hoa và lá kiểng ?

Mà những tay nịnh thối nào cả gan gán lá cờ mới có vài chục năm nay trở thành biểu tượng lòng yêu nước ? Nước Việt Nam theo lịch sử hiện đại đã tồn tại 4.000 năm, lòng yêu nước và tinh thần dân tộc đã được khẳng định xuyên suốt chiều dài lịch sử. Chẳng lẽ trước khi có lá cờ đỏ sao vàng thì người Việt Nam không có lòng yêu nước, có tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc ?

Tết Nguyên đán là ngày tết cổ truyền của dân tộc. Để thể hiện niềm vui mừng và cầu mong may mắn bình an trong năm mới, người dân Việt Nam có rất nhiều cách trang trí. Miền Bắc cổ xưa treo tranh Đông Hồ, dựng cây nêu, sắm cành đào, tỉa tót lọ thủy tiên, miền Nam tưng bừng mai, cúc vàng rực, dưa hấu đỏ tươi, người Hoa dán các câu chúc rực rỡ nền đỏ chữ vàng, câu đối tết trên cửa… Tùy thời, tùy khả năng tài chính mà mỗi dân tộc, mỗi vùng miền, mỗi gia đình trang trí phù hợp với mình.

Nhưng cờ tổ quốc không phải là vật trang trí. Nó hiện diện để thể hiện, khẳng định chủ quyền quốc gia, biểu hiện sự uy nghiêm và trang trọng. Do vậy mới có quy định phải chào cờ tổ quốc trong các sự kiện chính trị, chứ không ai chào cây mai, cây đào, chậu cúc, quả dưa. Đem quốc kỳ ra làm vật trang trí đường phố là việc làm mất não không thể tưởng tượng.

Lại còn ép dầu ép mỡ đến nỗi bảo treo cờ là thể hiện nếp sống văn minh. Tôi lạy. Văn minh là nếp sống tiên tiến, có văn hóa, giàu nhân văn, tôn trọng quyền tự do tư tưởng, tự do ngôn luận, chứ cái hàng cờ đều tăm tắp do bị ép làm kia bảo nó là nếp sống văn minh, cái lý lẽ giời ơi này chui từ nơi nào ra vậy ?

Lại sắp tết rồi đấy. Tết miền Trung và Nam Bộ là bắt đầu những ngày nắng hanh, mùa thứ hai trong thời tiết đặc trưng một năm có hai mùa : mùa nắng và mùa nắng… thấy mẹ ! Nghĩ đến những con đường lầm bụi trong nắng chói chang vỡ đầu, đã thế còn đỏ gắt cả một rừng cờ, trời ơi….

Nguyễn Nhơn

Nguồn : RFA, 18/01/2024

Tham khảo :

https://bvhttdl.gov.vn/van-ban-quan-ly/1195.htm

https://hoathanh.tayninh.gov.vn/vi/news/ubnd-xa-truong-hoa/xa-truong-hoa-ra-mat-tuyen-duong-co-to-quoc-kieu-mau-7281.html

https://baoquangngai.vn/channel/2023/201802/mo-hinh-treo-co-to-quoc-kieu-mau-net-dep-van-hoa-o-xa-tinh-tra-2882387/

******************************

Vũng Tàu khi t người đt c đ sao vàng, đăng lên mng

VOA, 19/01/2024

Công an va khi t và bt gi đ điu tra mt người đàn ông đt quc k và đăng ti clip t mình quay li hành đng này lên mng xã hi thành ph Bà Ra, tnh Bà Ra-Vũng Tàu, t Công an Nhân dân cho biết.

Người này được xác đnh là ông Phm Công Hùng Nhân, 43 tui, ch nhân tài khon Hung Van Pham Cong, trên Facebook. Ông Nhân sng ti khu ph 4, phường Phước Nguyên, Bà Ra, theo t báo này.

Ông Nhân đã đăng mt đon video clip dài gn 4 phút chế đ công khai mà trong đó ông Nhân đang đt c đ sao vàng, hôm 10/12 năm ngoái. Ngay sau đó, phòng An ninh mng và phòng chng ti phm s dng công ngh cao thuc Công an Bà Ra-Vũng Tàu đã truy ra được ông Nhân và triu tp ông lên làm vic.

Ngoài ra, ông Nhân còn b công an xác đnh là thường xuyên đăng ti bài viết, hình nh, video xúc phm Quc k, xuyên tc, bôi nh danh d, nhân phm ca lãnh t, các lãnh đo Đng, Nhà nước, xuyên tc s tht lch s cách mng, ph nhn chính quyn Nhân dân và chế đ xã hi ch nghĩa Vit Nam, t Công an Nhân dân dn kết qu điu tra ca công an cho biết hôm 17/1.

T báo, vn là cơ quan ngôn lun ca B công an này, cho biết ông Nhân đã khai nhn hành đng vi công an và nói lý do ông có nhng hành đng như vy là ‘đ gii ta s tc gin ca bn thân do b người thân và gia đình xa lánh.

Ông Nhân còn được dn li khai là bn thân là người lang thang đi lượm ve chai. Hôm 9/12, do bc tc vì b mt mt bc ve chai đ trước mt căn nhà trên đường Hùng Vương, phường Phước Nguyên, nên đã chp ly lá quc k đang treo trước căn nhà đó đem v.

Đến ti cùng ngày, khi đang nu cơm, ông Nhân đã ly lá c đó b vào bếp đt cháy và dùng đin thoi quay li, cũng theo kết lun điu tra được t Công an Nhân dân dn li. Sau đó, ông đã đăng ti đon clip đó lên mng nhm xúc phm Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam và kêu gi chng đi Nhà nước.

Ông Nhân đã b khi t v Xúc phm Quc kỳ’ mt ti hình s Vit Nam vi mc hình pht tù t 6 tháng đến 3 năm.

Vào năm 2018, nhà tranh đu nhân quyn Hunh Thc Vy b x 2 năm 9 tháng tù vì hành vi b cho là "xúc phm Quc kỳ", sau khi sơn xt lên lá c đ sao vàng nhân dp k nim Cách mng tháng 8 và Quc khánh Vit Nam. Bà Vy nm trong s hàng trăm tù nhân lương tâm được t chc Theo dõi Nhân quyn Quc tế kêu gi Vit Nam tr t do.

Nguồn : VOA, 19/01/2024

******************************

Người đàn ông lang thang nhặt ve chai bị bắt vì cáo buộc "đốt quốc kỳ"

RFA, 17/012024

Một người vô gia cư nhặt ve chai ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị công an bắt giữ sau khi đốt cờ đỏ sao vàng để nấu bếp và đăng tải lên Facebook cá nhân.

codo3

Ông Phạm Công Hùng Nhân và hình ảnh lá cờ bị đốt từ clip trên Facebook - RFA edited

Tờ báo Công an nhân dân online cho hay, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Bà Rịa hôm 17/1/2024 đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Công Hùng Nhân, 43 tuổi, với cáo buộc “Xúc phạm Quốc kỳ” theo Điều 351 của Bộ luật Hình sự.

Theo đó, người nào cố ý xúc phạm quốc kỳ, quốc huy, và quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Ông Nguyễn Văn Đài, người từng có nhiều năm hành nghề luật sư ở Hà Nội, bình luận với phóng viên Đài Á Châu Tự Do về cáo buộc "xúc phạm quốc kỳ" như sau:

“Khi xác định xem một người có phạm tội hay không thì phải xem là cái vật thể bị đốt có đúng là quốc kỳ hay không.

Và đương nhiên cơ quan điều tra phải xác định xem nó (vật bị đốt- PV) là quốc kỳ của Việt Nam hay là cờ của một đảng phái chính trị nào hay là cờ của một quốc gia nào khác.

Cái thứ hai, là lỗi cố ý trực tiếp nó mới quyết định anh ta có phạm tội hay không. Nếu như anh ta vì nóng giận hay là vì vô tình, hay là vì một lý do nào đó mà không cố ý nhằm xúc phạm lá cờ của quốc gia Việt Nam, thì người đó không phạm tội.”

Tuy nhiên, luật sư Đài cho hay, theo luật nhân quyền quốc tế và luật của các quốc gia dân chủ, việc đốt hay xé quốc kỳ không bị coi là tội, mà là quyền tự do biểu đạt.

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công an cho biết, ông Nhân khai nhận là người sống lang thang, bị người thân và gia đình xa lánh nên nảy sinh ý nghĩ tiêu cực cho rằng không được chính quyền bảo vệ.

Do vậy, ông sử dụng tài khoản Facebook đăng tải, chia sẻ các bài viết hình ảnh, video clip bị cho là “có nội dung xúc phạm Quốc kỳ, xuyên tạc bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của lãnh tụ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; xuyên tạc sự thật lịch sử cách mạng; phủ nhận chính quyền Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam” lên mạng xã hội Facebook để giải tỏa sự tức giận của bản thân.

Ngày 9/12/2023, ông Nhân đi nhặt ve chai sau đó để bịch ve chai ở vỉa hè trước cửa một căn nhà rồi đi uống cà phê. Khi quay lại, ông Nhân không thấy bịch ve chai đâu nữa nên bực tức, bẻ gãy cán cờ đỏ sao vàng trước cửa nhà dân, rồi đem lá cờ và một phần cán cờ về nơi ở tạm ở một bãi đất trống.

Đến tối, khi đang nấu cơm trên bếp củi ở vỉa hè, ông Nhân lấy lá cờ bỏ vào bếp đốt cháy cùng với củi và dùng điện thoại quay lại cảnh này. Đến ngày 10/12/2023, ông Nhân sử dụng điện thoại truy cập Facebook đăng tải đoạn video lên mạng.

Phóng viên tìm hiểu trang Facebook “Hung Van Pham Cong” được cho là của ông Hùng Nhân có hơn 4.000 bạn và đăng tải nhiều bài viết có nội dung ca ngợi lá cờ ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hoà, chỉ trích chế độ hiện thời, cùng với nhiều bức ảnh gạch chéo hình của Tổng bí thư Đàng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và ông Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, các bài đăng này hầu như không có người tương tác hoặc bình luận. Trên trang này vẫn còn video đăng tải ngày 10/12/2023 với thời lượng gần bốn phút, ghi lại hình ảnh một lá cờ đỏ sao vàng đang cháy trên đống lửa đốt bằng củi. Video này cũng được ông đăng tải nhiều lần trong các ngày sau đó nhưng nhận được rất ít lượt xem.

Trong nhiều năm gần đây, nhiều người ở một số địa phương bị bắt giữ và kết án vì hành vi “xúc phạm quốc kỳ.”

Năm 2021, nhà hoạt động nhân quyền Huỳnh Thục Vy bị kết án 33 tháng tù giam vì sử dụng sơn phun lên quốc kỳ và đang thụ án tù tại Trại giam Gia Trung (Gia Lai).

Một năm trước đó, toà án ở Quảng Bình cũng kết án ba thanh niên tổng cộng 15 tháng tù giam và sáu tháng án treo vì dùng dao, rựa chặt tổng cộng 34 cột cờ quốc kỳ và đảng kỳ (cờ đỏ búa liềm). 

Nguồn : RFA, 17/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Nhơn, VOA, RFA
Read 136 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)