Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/01/2024

Ăn trộm chữ nghĩa

Ngô Nhân Dụng

Thế nào là phm li đo văn ? Trên tp chí Nature, ngày 11/01/2024, Jeff Tollefson nêu mt đnh nghĩa ca chính ph M : "plagiarism" là "ly ý kiến, li l, quá trình (nghiên cu), hay kết qu (nghiên cu) ca người làm như ca mình, mà không ghi rõ ngun xut x".

antrom1

Bà Claudine Gay và bà Neri Oxman

Người mình thường dùng ch o văn", tm dch là n trm ch nghĩa", khi ai chép văn, thơ người khác và nhn là ca mình.

Chuyn đo văn mi gây sôi ni trên báo chí, din đàn quc hi, và các đi hc M, vì dính líu đến các Đi hc Harvard và M.I.T., thuc hàng uy tín cao nht. Bà Claudine Gay, ch tch Đi hc Harvard đã t chc sau nhng cáo buc o văn" (plagiarize) (mc du có nhiu tranh cãi t nhiu phía v vic này. Dưới đây s nói rõ hơn) và có đi biu đòi Quc hi m cuc điu tra. T phú Bill Ackman là người cc lc ch trích, kết ti và yêu cu bà t chc. Sau đó, có t báo tiết l Neri Oxman, mt giáo sư M.I.T. cũng "đo văn". Bà Oxman, là v ca ông Ackman, đã công nhn mình có phm li.

Thế nào là phm li đo văn ? Trên tp chí Nature, ngày 11/1/2024, Jeff Tollefson nêu mt đnh nghĩa ca chính ph M : "plagiarism" là "ly ý kiến, li l, quá trình (nghiên cu), hay kết qu (nghiên cu) ca người làm như ca mình, mà không ghi rõ ngun xut x".

Theo li đnh nghĩa như thế thì Nguyn Du cũng có th b kết ti o văn" nhiu ln. Nhà thơ Phan Mnh Danh, tác gi cunBút Hoa do Trí Đc Thư Xã Hà Ni xut bn năm 1942 đã b công tìm ra rt nhiu câu trong truyn Kiu phng pht ging các câu thơ c.

Thí d hai câu đu : "Trăm năm trong cõi người ta Ch tài, ch mnh khéo là ghét nhau". C Phan Mnh Danh (1866-1942) đã dn hai câu thơ c, ghi rõ xut x, vi ý tương t : "Nhân s bách niên kham thế l (Thi lâm) ; Toán lai tăng mnh v tài đa (Nhi n tình). Mt thí d khác, nhng câu "Tiếc thay mt đóa trà mi - Con ong đã t đường đi li v", ging ht hai câu thơ c, "Nht niên xuân s đáo trà mi (Đường thi) - Dĩ b du phong thám đc tri (Thi lâm)".

T thế k 19, chưa thy ai kết ti Nguyn Du đo văn ! Có l vì trong văn hóa phương Đông người ta thy " đi muôn s ca chung" ; không coi trng "quyn s hu tri thc". Tình c viết nhng câu ging đi trước, là chuyn bình thường, nhng ý tưởng đó trước sau s có người nghĩ ti và viết ra.

M, Vin Khoa Hc Quc Gia (US National Science Foundation) nói khi kết ti "plagiarism" thì phi có bng chng người phm li "c ý ăn trm, biết mình ăn trm nhưng bt chp".

Theo tiêu chun ca NSF (National Sanitation Foundation) thì không th kết án Nguyn Du đo văn khi c mô t cnh Kim Trng tr li Vườn Thúy, "Trước sau nào thy bóng người Hoa đào năm ngoái còn cười gió đông" mc dù hai câu đó dch nguyên văn thơ Thôi H, đi Đường, "Nhân din bt tri hà x kh - Đào hoa y cu tiếu đông phong". Nguyn Du không "c ý ăn trm", bi vì bài thơ ca Thôi H quá ni tiếng, ai cũng biết, cũng thuc lòng, làm sao giu diếm được ? Mi người hiu tác gi ch ghép hai câu thơ c vào cho đp, ch không tính ăn trm. Các nhà thơ Trung Hoa, Vit Nam, c Nht Bn và Đi Hàn vn t do dùng in c". H nhc li các chuyn cũ (đin) hoc s dng li các văn nh cũ (c) mà không thc mc phi nói đến ngun gc.

Trước năm 1975, các huynh trưởng Hướng Đo Vit Nam mun được trao huy hiu "Bng Rng" ngành Tráng đu phi np mt "bài lý thuyết", bình lun câu "Trên trái đt vn không có đường, vì có người đi mà có đường". Ngành Tráng trong Hướng Đo còn được gi là Ngành Đường. Trưởng Cung Giũ Nguyên đưa ra đ tài này, ghi đó là văn L Tn. Gn đây, mt Giáo sư Đi hc Harvard là bà Shoshana Zuboff, trong cunThe Surveillance Capitalism, li dn thi sĩ Tây Ban Nha, Antonio Machado trang 34, vi câu thơ : "Hi k du hành, không có đường, đường là do bn đi mà thành".

L Tn (1881 1936) khi kết thúc truyn ngn "C Hương" bng câu trên mà không chú thích tác gi là Trang T (369-288 trước công nguyên) : o hành chi, nhi thành". Có phi L Tn cũng đo văn không ? Không. Vì nhng người "biết ch" Á Đông đu biết Trang T khi ý tưởng đó, L Tn không cn nhc li. Và Antonio Machado (1875-1939), cùng thi vi L Tn, càng vô ti, vì chc ông không đc Trang T.

Câu chuyn n ào v ti đo văn M bùng lên vì lý do chính tr. Sau khi Israel tn công quân Hamas trong gii Gaza, các vin trưởng Claudine Gay, Harvard ; Elizabeth Magill, Đi hc Pennsylvania và Sally Kornbluth, Massachusetts Institute of Technology (MIT) được mi ra Quc hi đ hi v các cuc biu tình chng Israel trong trường. H đu nói đến quyn t do phát biu ca sinh viên, biu tình là mt cách phát biu ý kiến. Nhưng sau khi tr li câu hi chính, h không nói thêm, không lên án nn "k th Do Thái" được phát đng hoc n tàng trong các v biu tình trên.

Nhiu dân biu lên án, coi như ba người dung dưỡng tinh thn "k th Do Thái" ! Thế là có người nhy vào. T phú Bill Ackman t cáo bà Gay thêm ti o văn" trong lun án tiến sĩ ca bà. Ông còn da s đưa bng c cho thy Sally Kornbluth, vin trưởng MIT và các giáo sư trường này cũng đo văn !

Đi hc Havard nh mt y ban gm nhng người bên ngoài duyt li lun án Ph.D. ca bà Gay, h đã xác nhn bà không phm li đo văn. Trong lun án tt nghip, bà đã viết li hai câu ca Stephen Voss, mt giáo sư Đi hc Kentucky mà không nói xut x. Ông Voss đã tng làm vic chung vi bà Gay ti Harvard và c vn cho bà v các phương pháp thng kê hc, nói rng bà Gay dùng các ý tưởng ca ông là điu t nhiên, bà ch ghi li các điu đã được khám phá trong ngành nghiên cu, và ch quên không nhc đến tên tác gi, mt li rt nh.

Bà Claudine Gay t chc, dư lun hướng vào bà Neri Oxman, v ông Ackman và cu giáo sư MIT. Có người nêu ra rng lun án Ph.D. ca bà viết hàng "trăm ch" ly t sách Physics World năm 2000, ly c nhiu câu trong Wikipedia, mà không ghi nhn. Bà Oxman phân trn, "Trong khi viết mt lun án 330 trang, tôi đã quên không ghi my chú thích và không đt trong du ngoc kép chng t là trích dn. Nếu hi đó, năm 2009, có phn mm Trí khôn Nhân to (A.I.) thì tôi đã (nh A.I. kim soát và) không phm li đó".

Nhng người chng đi bà Gay và bà Oxman ch nêu ra nhng li nh, nhng sơ xut như không nêu xut x, nhưng không ai nói rng các bà đã n trm" các ý kiến chính trình bày trong lun văn ca h.

Trong hai chc năm qua trí khôn Nhân to (A.I.) vi kho d liu rng ln (database), có th giúp tìm ra nhng câu văn trùng hơp, mt du hiu o văn", trong tt c các tp chí nghiên cu khoa hc cũng như các t đin chuyên môn. Retraction Watch, và Center for Open Science and Data Colada là hai mng chuyên môn làm công vic này vi nhng kho d liu cha vô vàn các bài nghiên cu khoa hc thuc đ mi ngành. Nh dùng Trí khôn Nhân to (A.I.) nên đã tìm thy nhiu bài nghiên cu cn phi sa, rút li các đon vay mượn ý kiến mà không ghi xut x. Theo tp chí Nature, năm 2010 khi Retraction Watch bt đu hot đng, ch có 400 bài nghiên cu b rút li ; đến năm 2023 đã lên ti 10.000 bài.

Nhưng Trí khôn Nhân to không phân bit được nhng đon văn trùng hp không đáng chú ý vi nhng đon cha đng các ý kiến chính yếu đc bit. Cũng có th s dng đ o văn" mà không b bt, vì A.I. có kh năng viết li d dàng, nhanh chóng, các ý chính trong mt đon văn dưới hình thc khác.

Như hu hết các phát minh, sáng kiến, vic dùng A.I. đưa đến kết qu nào còn tùy thuc người s dng.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 22/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 207 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)