Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/01/2024

Từ chuyện ‘bán con’ đến chuyện ‘buôn người’

Trân Văn

Phần 1

Tháng 7/2022, B ngoại giao M công b "Báo cáo Thường niên v t nn buôn người 2022" (Báo cáo TIP - Trafficking in Persons 2022) sau khi kho sát hot đng phòng, chng buôn người ca 188 quc gia.

buonnguoi01

a tnh Trà Vinh pht ông Nguyn Vũ Hoàng Tun 13 năm tù và bà Thch Thi Kim Nhung 10 năm tù vì "mua bán người dưới 16 tui".

Du án đã được tuyên cách nay c tun song vn còn rt nhiu người bày t s xót xa, bt bình trước chuyn tòa tnh Trà Vinh pht ông Nguyn Vũ Hoàng Tun 13 năm tù và bà Thch Thi Kim Nhung 10 năm tù vì "mua bán người dưới 16 tui".

Ông Tun 29 tui, còn bà Nhung 22 tui. Tuy không đăng ký kết hôn nhưng theo nhiu ngun khác nhau, c chính thc(1) ln không chính thc(2) thì trên thc tế, h là v chng sut by năm va qua. C hai sng chung khi bà Nhung t Trà Vinh tìm đến Thành phố Hồ Chí Minh làm thuê ri gp ông Tun. Lúc bà Nhung mang thai đa con đu tiên thì ông Tun phi thi hành nghĩa v quân s. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông Tun và bà Nhung tiếp tc sng chung và h có thêm vi nhau ba đa con na.

Bi ch có mt mình ông Tun đi làm đ lo cho gia đình sáu người và lương ph h ch 120.000 đng/ngày nếu có vic nên c hai quyết đnh bán đa con th tư hai tui đ ly 18 triu nuôi dưỡng ba đa còn li và cùng tr thành ti phm...

***

V án va k có rt nhiu đim đáng chú ý. Đim đu tiên, khiến nhiu người xót xa, bt bình là ai s lo cho bn đa tr mà đa ln nht mi sáu tui, đa nh nht mi hai tui. Đim th hai là ti sao h thng truyn thông chính thc đng lot đưa tin v s kin này nhưng tường thut rt ngn gn, l đi tt c nhng tình tiết có liên quan đến hoàn cnh ngt nghèo ca ông Tun và bà Nhung vn là nguyên nhân chính dn ti vic h phm ti, thm chí còn xuyên tc bng cách xác đnh h ch là "v chng h" (3) ?

Đim th ba là ti sao ch có ông Tun và bà Nhung phía bán, b truy cu trách nhim hình s. Phía mua mt thanh niên 22 tui, tên là Nguyn Hu Dương, cư trú huyn Thch Hà, tnh Hà Tĩnh được min trách nhim hình s vì "đang b mt căn bnh dn đến mt kh năng nhn thc và điu khin hành vi", nên h thng tư pháp (t công an, kim sát đến tòa án) nht trí "tm đình ch điu tra" đ"áp dng bin pháp bt buc cha bnh". Theo thông tin chính thc, do túng thiếu, ông Tun và bà Nhung đã tng tìm nhng gia đình hiếm mun đ thương lượng v vic giao con gái út ri xin chút tin nuôi ba đa còn li nhưng không thành công. Cui cùng, h phi dùng mng xã hi và ông Dương xut hin ! Ông Dương có phi là "chim mi" – loi "bin pháp nghip v" mà công an Vit Nam thường xuyên s dng đ by ông Tun, bà Nhung hay là thành viên trong mt t chc mua bán tr con chuyên nghip ? Phi hi như thế vì rõ ràng, li loan tin ca h thng truyn thông ch ính thc v s kin này hết sc bt thường !

Đem s bt thường va đ cp đt bên cnh nhng ch trích kéo dài đã vài thp niên t cng đng quc tế v vic chính quyn Vit Nam dung dưỡng t nn buôn người(4) t không th không liên tưởng đến vic phi chăng chính quyn Vit Nam mun dùng ông Tun và bà Nhung như nhng "phương tin" đ chng minh thin chí chng buôn người và sau khi nhn đ loi tr giúp t cng đng quc tế, năng lc chng buôn người đã được ci thin(5) ?

***

Tháng 7 năm 2022, B ngoại giao M công b "Báo cáo Thường niên v t nn buôn người 2022" (Báo cáo TIP - Trafficking in Persons – 2022) sau khi kho sát hot đng phòng, chng buôn người ca 188 quc gia.

Vào thi đim đó, ngoài Malaysia, Myanmar, có thêm ba quc gia na thuc khi ASEAN b xếp vào "loi ba" - loi thp nht (còn b gi là "danh sách đen v t nn buôn người" bi dung dưỡng cưỡng bc lao đng, nô l tình dc), trong s này có Vit Nam (hai quc gia còn li là Campuchia, Brunei)(6). Mt trong nhng nguyên nhân khiến Vit Nam b xếp vào loi ba là cách x lý v H Xuân Siu (người Gia Rai, 15 tui, cư trú buôn Tơ Yoa, xã Cư A Mung, huyn Ea HLeo, tnh Đk Lk).

Trước na, cho dù có nhng bng chng rõ ràng v vic mt s doanh nghip chuyên xuất khẩu lao động ca Vit Nam đã tuyn c nhng bé gái dưới 16 tui, làm gi giy t đ đưa sang Saudi Arabia làm thuê mà đin hình là H Xuân Siu (đ bnh vì b hành h, b b đói, không được cha tr, van xin được hi hương nhưng không được h tr và chết trước khi có th lên phi cơ) nhưng ch có các t chc quc tế, sau đó là Liên Hip Quc bày t s lo ngi v thm trng ca ph n và bé gái Vit Nam được đưa sang Saudi Arabia.

Cũng vì vy, cui năm 2021, bn Đc sát viên và chuyên gia v nhân quyn ca Liên Hip Quc cùng ký tên vào mt văn bn, nhc nh chính quyn Vit Namv các nghĩa v pháp lý đivi cng đng quc tế tronghp tác chng t nn buôn người, t điu tra đếncung cp các bin pháphu hiu nhm khc phc và h tr các nn nhân, sau khi chng kiến nhiuphn và bé gái Vit Nam donghèo đói mà b gt ra bên l xã hi ri tr thành nn nhân buôn người và nhng k buôn người không b trng pht(7).

Tuy nhiên ch tóm tt là chưa đ. So sánh k lưỡng hơn v cách x lý v H Xuân Siu, bt chp phn ng ca cng đng quc tế vi vic x lý hình s ông Tun, bà Nhung s thy, không xây dng chủ nghĩa xã hội s không có nhng chuyn như đã biết.

*************************

Phn 2

Thiên h phn n khi chính quyn Vit Nam nhm mt làm ngơ trước nhng bng chng rõ ràng v tình trng ph n và các bé gái Vit Nam được... "xut khu" sang Saudi Arabia đ làm thuê b...

bancon1

H Xuân Siu, 15 tui, sc tc Gia Rai, ng buôn Tơ Yoa, xã Cư A Mung, huyn Ea HLeo, tnh Đk Lk, b bán sang Saudi Arabia làm vic như mt nô l, b hành h, b b rơi ri thm t.

S dĩ các Đc sát viên và chuyên gia nhân quyn ca Liên Hip Quc bt bình vì có rt nhiu bng chng cho thy H Xuân Siu là nn nhân buôn người và hot đng này có s tiếp tay ca viên chc hu trách nhiu cp, nhiu ngành nhưng chính quyn Vit Nam không làm gì c(8), đó là chưa k trong vòng hai tháng (t 3/9/2021 đến 28/10/2021), chính quyn Saudi Arabia và các t chc quc tế phát giác thêm 205 ph n Vit Nam na là nn nhân buôn người và đã h tr nhng ph n này hi hương.

Thiên h phn n khi chính quyn Vit Nam nhm mt làm ngơ trước nhng bng chng rõ ràng v tình trng ph n và các bé gái Vit Nam được... "xut khu" sang Saudi Arabia đ làm thuê b lm dng tình dc, bch hành h, tra tn dã man, b b đói, không được chăm sóc y tế, phi nhn mc lương thp hơn mc đã tha thun trong hp đng, thm chí không được tr lương tr thành ph biếnvà ch có chính quyn Saudi Arabia hành đng trước yêu cu "phi có bin phápca thiên h(9) !

Đâu phi t nhiên mà trong "Báo cáo Thường niên v t nn buôn người 2022" (Báo cáo TIP - Trafficking in Persons – 2022), B Ngoi giao M bày t s lo ngi đáng k v "s đng lõa ca viên chc" (10), trong đó có các trường hp được cho là do hai thành viên ca cơ quan ngoi giao Vit Nam thc hin.Theo đó : Mt viên chc B Ngoi giao Vit Nam được cho là đã quy ri, đe da và hn chế liên lc vi mt s nn nhân ca v cưỡng bc lao đng xy ra ti SaudiArabia sau khi h c gng yêu cu h tr. Mt s nn nhân đã trn thoát và c gng tìm kiếm s tr giúp ti Đi s quán Vit Nam nhưng b chính viên chc đó cưỡng chế trao tr cho nhng k buôn người. Trong nhng trường hp khác, sau khi nhng người sng sót tìm nơi trú n vi mt t chc đa phương, chính quan chc này được cho là đã la di h bng ha hn v vic hi hương đ d h ra ngoài và sau đó "bán" h cho nhng người ch mi đa phương, nhng người này tiếp tc bóc lt nn nhân bng cưỡng bc lao đng.

Ngoài vic ghi nhn :Các t chc phi chính ph và cnh sát Saudi Arabia đã tiến hành gom và hi hương hu hết nn nhân - được cho là không có bt k s tr giúp nào t chính ph Vit Nam - bt chp lut pháp Vit Nam quy đnh cung cp chi phí hi hương cho tt c người Vit là nn nhân ca nn buôn người ra nước ngoài-Báo cáo TIP 2022 lưu ý v các báo cáo :Chính ph VitNam đã kim tra, thanh tra và x pht hành chính 10/20 doanh nghip đưa lao đng sang Saudi Arabia nhưng các cơ quan hu trách không truy cu trách nhim hình s v vic to điu kin cho ti phm buôn người. Gii hu trách cũng pht mt công ty xuất khẩu lao động vì không gii quyết được tranh chp v tin lương, điu mà đi din các t chc phi chính ph gii thích là hành đng tr đũa ca chính ph đi vi nhng n lc ban đu ca h nhm đáp ng các cáo buc ca nn nhân bng các dch v h tr. Ti Vit Nam, thay vì h tr, công an đã sách nhiu và theo dõi các thành viên trong gia đình mt s nn nhân như n l c dp tt các cáo buc.

***

Đến gi, thc mc nhng ai phi chu trách nhim v vic H Xuân Siu (15 tui, sc tc Gia Rai, ng buôn Tơ Yoa, xã Cư A Mung, huyn Ea HLeo, tnh Đk Lk) b bán sang Saudi Arabia làm vic như mt nô l, b hành h, b b rơi ri thm t, du đã được phân tích hết sc cn k, rõ ràng v trách nhim nhưng vn chưa có câu tr li chính thc ! Nên hiu như thế nào khi chính quyn Vit Nam li hành x hết sc khc nghit vi ông Nguyn Vũ Hoàng Tun và bà Thch Thi Kim Nhung (11) ?

Đim th tư và cũng là đim cui cùng : Sp tròn 50 năm k t ngày được xem là "Gii phóng min Nam, thng nht đt nước" nhưng nhiu công dân Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam như Nguyn Vũ Hoàng Tun và bà Thch Thi Kim Nhung không có la chn nào khác đ nuôi dưỡng con cái ngoài vic bán đi mt đa. Rt nhiu người s dng mng xã hi đã đem hoàn cnh ca cp v chng tr này so vi nhân vt "ch Du" trong tác phm "Tt đèn" ca Ngô Tt T !

"Tt đèn" được gii thiu trên báo chí năm 1937, được xut bn ln đu năm 1939. Sau này được h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam khai thác tn tình đ t cáo chế đ thc dân đày đa người Vit trong nghèo kh. Tuy x s b đô h nhưng Ngô Tt T vn có th gii thiu "Tt đèn" trên Vit N báo ri in "Tt đèn" thành sách. Vì sao sau gn năm thp niên "đc lp, t do, hnh phúc", tr mng xã hi(12) không t báo nào dám đ cp đến H Xuân Siu hay hoàn cnh thê thm ca gia đình ông Tun, bà Nhung ?

Cui tháng trước, ti Hi ngh ln th 8 ca Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khóa 13, ông Nguyn Phú Trng Tng bí thư khng đnh : "Vic đm bo an sinh xã hi khác căn bn vi giai đon trước là chuyn nhn thc t h tr nhân đo sang đm bo quyn an sinh ca công dân" (13). Nếu có "h tr nhân đo" căn bn v cơm ăn, áo mc cũng như y tế, giáo dc ging như thiên h thì ông Tun và bà Nhung có bán đa con này đ nuôi ba đa con kia chăng ?

Nếu Nguyn Vũ Hoàng Tun 13 năm tù, Thch Th Kim Nhung 10 năm tù vì "mua bán người dưới 16 tui", bt k hoàn cnh, bt chp gia cnh thì nên pht nhng k có nghĩa v bo đm an sinh cho hàng trăm triu người Vit bao nhiêu năm tù bi ngoài chuyn ch ti toe, không to ra được bt k loi phúc li căn bn nào, đc bit là nhng phúc li thiết yếu nhm nâng đ các đi tượng yếu thế, cũng vì vy mà h b đy vào tuyt l, buc h phi tính đến chuyn bán mt đa nuôi ba đa ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 24/01/2024

Chú thích

(1) https://cand.com.vn/Ban-tin-113/ban-con-voi-gia-18-trieu-dong-hai-vo-chong-lanh-an--i720259/

(2) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02ebfxGCvbpa4XKB8jKm2kMwS6fQSgigtNLgXNHRydLurHULqVZJrQ52yttoebCVxpl&id=100059910855657

(3) https://tuoitre.vn/doi-vo-chong-ho-mua-ban-con-lanh-23-nam-tu-ve-toi-mua-ban-nguoi-2024011518150475.htm

(4) https://www.state.gov/reports/2022-trafficking-in-persons-report/vietnam/#report-toc__exec-summary

(5) https://tienphong.vn/viet-nam-noi-ve-bao-cao-buon-ban-nguoi-cua-my-post1545042.tpo

(6) https://thediplomat.com/2022/07/us-adds-vietnam-cambodia-brunei-to-human-trafficking-blacklist/

(7) https://news.un.org/en/story/2021/11/1104872

(8) https://www.voatiengviet.com/a/thieu-nu-nguoi-viet-17-tuoi-chet-sau-hai-nam-lao-dong-o-a-rap-xe-ut/6254569.html

(9) https://news.un.org/en/story/2021/11/1104872

(10) https://www.state.gov/reports/2022-trafficking-in-persons-report/vietnam/#report-toc__exec-summary

(11) https://cand.com.vn/Ban-tin-113/ban-con-voi-gia-18-trieu-dong-hai-vo-chong-lanh-an--i720259/

(12) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02ebfxGCvbpa4XKB8jKm2kMwS6fQSgigtNLgXNHRydLurHULqVZJrQ52yttoebCVxpl&id=100059910855657

(13) https://quochoi.vn/tintuc/Pages/tin-hoat-dong-cua-quoc-hoi.aspx?ItemID=83459

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 163 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)