Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/01/2024

Có một ‘cá thể trâu’ lững thững đi bộ vào phi trường Nội Bài

Trân Văn

Đưa li tin bài v s kin va đ cp, Vit Tân bình : Ct đin mun v Vit Nam nhưng trâu li mun xut ngoi.

trau1

Hình ảnh trâu đi lạc vào tầng 2 sân bay Nội Bài trưa nay 22/1.

Tun này, chuyn mt con trâu lng thng đi vào phi trường Ni Bài (Hà Ni) và lên đến tng hai ca ga hành khách ni đa mi b lùa ra ngoài đã tr thành s kin hâm nóng c mng xã hi ln báo gii.

Có nhiu lý do đ trâu vào phi trường tr thành s kin. Du các ý kiến bình phm v s kin này thuc loi... vui là chính nhưng có đc s thy dường như đó không ch là bông đùa và cũng không ch v trâu !

***

Đưa li tin bài v s kin va đ cp, Vit Tân bình : Ct đin mun v Vit Nam nhưng trâu li mun xut ngoi (1). Tương t, Korea News mt trang facebook chuyên dch, tóm tt tin tc Nam Hàn bn ct : Trâu cũng mun sang Hàn Quc cày vài năm (2).

Trong khi Nguyn Gia Vit lưu ý : V trâu long nhong phi trường Ni Bài chưa phi là chuynduy nht đáng nh v phi trường này. Năm 2008, có mưa, Ni Bài bdt phi ly xô hng nước mưa. Năm 2011, b cha phân b bc, cht thi tung tóe ngay ch đu phi cơ bc mùi nng nc (3), thì Nguyn Hng Lam na đùa, na tht :Nghe nói các ban, ngành, đơn v liên quan đu đã hp xem xét vn đ nhưng riêng con trâu thì vn chưa chính thc có ý kiến gì v hành vi ca mình. Hoc có, nó tng kêu ca gì đó mà l đi, không thy báo nào đưa. Như vy là không khách quan !Theo tôi, còn nhiu điu cn làm cho rõ. Con trâu đi vào khu vc ga đón là đ đón ai, công hay tư ? Biết là khu vc không được phép có mt mà nó vn ngang nhiên đi vào, chc chn quan h và v thế con trâu này không phi dng va. Theo thiết kế, khu vc đường dn t đường Võ Nguyên Giáp lên nhà ga T1 không có barie (rào chn). Vy con trâu da vào đâu ? Ai phi chu trách nhim chuyn này ? Và dù nó là ai cũng ph i có hình thc pht tht nng đ làm gương, đ tính răn đe. Nghe nói có ông B trưởng đưa xe vào khu vc không được phép đ đón v con gì đó, kết qu là đã phi gii trình, b cnh cáo và có th còn hơn thế na. Gi c n, không có bin pháp x lý con trâu tha đáng thì xem ra rt thiên v, không công bng vi ông B trưởng(4).

Có người như Lê Anh Đ gii thiu "bài phng vn Trâu" khi s kin trâu vào phi trường din ra cùng lúc vi vic Tòa án Cp cao Hà Ni đưa ông Trn Hùng cu Cc phó Quản lý thị trường ra xét x phúc thm :Hi trâu, mày đi đâu đây ? Coi x án phúc thm !Sao không lên tòa mà vô sân bay ?D là không có gì bt ng nên ra đây chơi !Sân bay có gì hay mà chơi ?Thit ra là tao đi coi bay lượn kiu gì, vé thì đt mà l trin miên !Sao không T2, T3 mà là T1 ?Tao tính, sau T1 ri s đến T2, nhưng chưa hết T1 đã b "tn xut" ri !Trên đường đi mày có b làm khó làm d gì không, ví d b kim tra giy t hay phi mua vé qua trm ?Không, hình như tao được ưu tiên nên không thy ai hi han gì ! Ưu tiên gì, người ta nói mày được con bò bo kê ?By. Bò thi nay đa b thiến, đa b vt sa, sc đâu na mà bo vi kê !Nếu không b phát hin ti đây, sau T2 ri mày tính đi đâu na ? Vào đường băng, đu càng má y bay qua Hàn Quc !Chi vy ?Kiếm chín cá th người tng đu máy bay qua bn hi năm 2019 bây gi ra sao !Ri sau đó ?Tao chui container lnh quay v !Kết thúc ? Không ! Tao tính đi tìm thy thn s hc, xem s tao có ci vn được không, hay tiếp tc làm kiếp trâu bò !Ví d thy nói không ci được ?Thì tao đi tìm thy khác đ hc"cha lành" bng c xanh !Nhưng gi kế hoch bt thành ?Thì coi như mt bài hc "tnh thc" khi tn phí. Thôi mt ri, tao v kiếm x chui ht đ sám hi(5) !

Chuyn trâu vào phi trường chuyn hướng sau khi Quân đi nhân dân đưa tin thế này :Khong 11 gi 30 phút ngày 22/1, xut hin mtcá th trâu đi trên đường giao thông ni cng, hướng v nhà ga hành khách T1 Ni Bài. Ngay khi phát hin, nhân viên an ninh hàng không đang làm nhim v phân lung giao thông đã nhanh chóng đưacá th trâu ra khi khu vc cng. V vic không gây nh hưởng đến an toàn giao thông, di chuyn ca các phương tin tiếp cn Cng hàng không quc tế Ni Bài (6).

Theo Chanh Tam : Đc mãi chng hiu "mt cá th trâu xut hin ti đường lên nhà ga…" hàm ý gì ? Chính quy, chính thng như báo Quân đi nhân dân din đt vy phi có ý gì ch nh (7) ?

Đó cũng là lý do Kiem Mai Ba tưng tng :Trâu ơi ta bo trâu này. Ra "ga quc tế Ni Bài" vi ta !Cy cày vn vic nông gia. Ta đây, trâu đyy ai mà hoãn bay (delay).Bao gi "bam - bú - e quây" (Bamboo Airways), thì còn anh Quyết cho mày ăn măng ! – đng thibình thêm : Cm t "mtcá th trâu" bao gm : s lượng "mt" là "số ít" và "cá thể" đ ch "tính tách bit ca nó vi cá th khác". Nghĩa là, con trâu này đi vô nhà ga T1 mt mình, là hành vi tách bit vi "nhóm cá th trâu ", hay còn gi là "quần thể trâu". Túm li, con trâu này vô sân bay vi đng cơ cá nhân, không có t chc. Nó ch nhân danh bn thân nó, không đi din cho "cá th có b nhim sc th ging nhau nht đnh vi loài trâu".Xưa nay, ch có "bò lc" đng đường, bây gi có "trâu lc" đng phi trường. Hi não tht (8) !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 26/01/2024

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/viettan/posts/pfbid02DcEjRLe9rmvf5H7nmwCjEoVbAQnjtrjnGRHCYfqNQKEbesNkXWrcGMnb3an49mxwl

(2) https://www.facebook.com/KoreaNews.KN/posts/pfbid02nyLBLQnme1RbKVGFGMvrS2yP9TfwqzH35muEimxuu2VryRQA131iHEpnRwrzbPCYl

(3) https://www.facebook.com/Conduongthienly.vi/posts/pfbid02AEXsSAA2DmoQaBDtVkUv55UFuPMVcRYjACQ1363RDyRmypmyamvcs6B23BS7VDcTl

(4) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02yx2V5xtr31etiseDWiPa7mX3ZCiU55AciHNp7TidhEp3wHkz7Hkahu6CyNGXo251l&id=61551258330297

(5) https://www.facebook.com/leanhdudu/posts/pfbid031zjkCGHsAsnQzJfrP3Z6zqxT2LCG4EUBiwTZDBjdfV3v4treUg1VhB622km3a2LTl

(6) https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/mot-ca-the-trau-xuat-hien-tai-duong-len-nha-ga-t1-san-bay-noi-bai-762353

(7) https://www.facebook.com/chanh.tam.33/posts/pfbid0YFJuGmfMDoUWUfmWtrVYELhTKAGYbYr8WbbfFU9aMkWxxKFNDKiXo5DAggAdTvhjl

(8) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02FV1ahCMgWnRKhuxHkuZZpPfZkxU8VT7WtYZ7Z3VrubLXMQTm1CAtoZ3Uhxir9MkVl&id=100089087646024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 190 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)