Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/01/2024

Rồng Việt gầy trơ xương, rồng Sing tung bay ngạo nghễ

Dân Trần

Cũng đều là rồng, nhưng rồng xứ xã hội chủ nghĩa nó "lạ" lắm…

rong01

Bốn tượng rồng trong khuôn viên du lịch của công ty SOTO, biển Tiên Trang, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa.

Mỗi mùa tết đến hình tượng linh vật lại thành đề tài bàn tán xôn xao. Năm nay, dân tình được dịp cười con rồng Việt Nam phản ánh đúng thực tế đất nước : đói rã họng gầy trơ xương.

Được biết, bốn tượng rồng này nằm trong khuôn viên du lịch của công ty SOTO, biển Tiên Trang, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa. Đây là công trình tư nhân, không phải nơi công cộng, không do Nhà nước quản ký, không thuộc công trình phải cấp phép. Cho nên Nhà nước không có trách nhiệm đối với con rồng suy dinh dưỡng này.

Tết Quý Mão năm 2023, công ty này cũng đắp tượng con mèo nhưng bị nhận xét trông như "chuột chù". Trước đó, dịp Tết Nhâm Dần năm 2022, nơi đây cũng xuất hiện linh vật hổ nhưng lại gây xôn xao mạng xã hội vì trông giống như con lợn quay. (1)

Tượng con rồng năm Giáp Thìn của công ty SOTO năm nay được báo Dân Trí đánh giá là giống con giun, còn báo điện tử VTC thì cho rằng giống con lươn. Một số người thì nói rằng con rồng này thiếu ăn nên bị suy dinh dưỡng giống như dân nghèo Việt Nam.

"Tuy là công trình tư nhân, nhưng tôi thấy những con rồng này thể hiện thực trạng đáng buồn của dân tộc hiện nay. Cán bộ quan chức lãnh đạo ăn hối lộ hết ngân sách, công trình tượng đài khắp nơi, những vụ đại án bị phanh phui lên tới hàng ngàn tỷ. Còn dân thì đói rã họng, gầy trơ xương giống y như bốn con rồng này vậy. Đầu năm thấy linh vật con rồng suy dinh dưỡng này thì tôi dự đoán là năm nay người dân còn khổ dài dài". Anh T.P., một người dân ở Sài Gòn nói với phóng viên VNTB.

Tính riêng tại Thanh Hóa, năm 2023, tỉnh này có 187 cán bộ bị kỷ luật. Trong đó có nhiều quan chức đứng đầu tỉnh, huyện đang phải ngồi tù do liên quan tới các đại án FLC, AIC… Bao gồm bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch, tỉnh ủy viên, giám đốc sở, trưởng phòng… Nổi bật nhất là ông Trịnh Văn Chiến (bí thư tỉnh), Nguyễn Đình Xứng (chủ tịch tỉnh) đang bị khởi tố do nhận hối lộ trong vụ án Hạc Thành Tower.

Ngoài ra, Thanh Hóa cũng là tỉnh có khá nhiều dự án tượng đài trăm tỷ đáng chú ý trong thời gian qua : tượng đài tưởng niệm 64 giáo viên và học sinh : 125 tỷ ; tượng đài Con tàu tập kết : 255 tỷ ; tượng đài Bà Triệu : 256 tỷ ; tượng đài Lê Lợi không rõ kinh phí xây dựng, nhưng chi phí "tu bổ" năm 2019 là 2,1 tỷ đồng. Và nhiều tượng đài không rõ kinh phí khác : tượng đài Nguyễn Thị Lợi, tượng đài Thanh niên xung phong, tượng đài Thành phố Thanh Hóa, tượng đài các chiến sĩ du kích Ngọc Trạo…

Quay lại câu chuyện tạo hình linh vật phục vụ tham quan, kích thích du lịch. Năm nay chính quyền Singapore sẽ cho 1.500 drone (phương tiện bay không người lái) tạo hình rồng khổng lồ mừng Tết Giáp Thìn và thu hút du khách tại Marina Bay. Ban tổ chức cho biết chú rồng tạo hình bằng drone là một phần của tiết mục kéo dài khoảng 10 phút mang tên "The Legend Of The Dragon Gate" (cá chép vượt vũ môn).

rong02

Năm nay chính quyền Singapore cho 1.500 drone (phương tiện bay không người lái) tạo hình rồng khổng lồ mừng Tết Giáp Thìn và thu hút du khách tại Marina Bay.

Đây là chương trình do Tổng cục Du lịch Singapore, khu phức hợp giải trí Marina Bay Sands tổ chức. Cá chép vượt vũ môn kể về hành trình đầy gian nan của những con cá chép kiên trì bơi ngược dòng và nhảy qua thác Long Môn để hóa thành loài rồng dũng mãnh. Ngoài cốt truyện chính, câu chuyện còn ẩn chứa nhiều chi tiết gợi nhắc đến gia đình cũng như lời chúc may mắn và thịnh vượng cho năm mới. Sự kiện diễn ra vào lúc 8g tối các ngày 6, 10, 11, 16, 17 và 18/2. Du khách có thể tham dự hoàn toàn miễn phí (2).

"Chúng ta thường gọi các nước phi cộng sản là xứ tư bản giẫy chết, nhưng rồng người ta thì được đầu tư công phu, uy hùng, thậm chí còn có thể tung bay ngạo nghễ theo đúng nghĩa đen. Trong khi đó những con rồng xứ xã hội chủ nghĩa của mình thì như giun, như lươn, gầy yếu xấu xí. Nếu có điều kiện, thì tôi cũng muốn dẫn gia đình bay sang Singapore chơi tết, ngắm rồng cầu may. Người Việt đi Singapore không cần xin visa, chỉ là năm nay kinh tế khó khăn, không đủ tài chính nên tôi chưa đi được thôi". Bà K.L., một người dân ở Sài Gòn tâm sự với phóng viên VNTB.

Dân Trần

Nguồn : VNTB, 28/01/2024

Tham khảo :

(1) https://vietnamnet.vn/so-vh-tt-dl-thanh-hoa-noi-gi-ve-linh-vat-rong-giong-giun-2244154.html

(2) https://tuoitre.vn/singapore-cho/1/500-drone-tao-hinh-rong-khong-lo-mung-tet-2024012615592202.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Dân Trần
Read 165 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)