Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/01/2024

Đảng cộng sản Việt Nam lại mồi chào kiều bào

Phạm Trần

Sau 20 năm chiêu dụ kiều bào về giúp nước không thành công, Đảng cộng sản Việt Nam lại tung ta Dự án "Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới" vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024.

kieubao1

Thủ tướng Phạm Minh Chính với kiều bào tiêu biểu dự chương trình Xuân Quê hương 2023. Ảnh : Dương Giang/TTXVN

Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26/03/2004, một quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các hội, đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam được tung ra.

Quyết định số 1334/QĐ-TTg, ngày 10/11/2023 do Phó Thủ tướng chính phủ Trần Lưu Quang  ký ban hành nhằm : "Huy động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài tham gia phát triển đất nước trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, gắn với mục tiêu phát triển của Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045 như Đại hội Đảng lần XIII đã đề ra ; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam trong và ngoài nước ; củng cố sức mạnh, tiềm năng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho đất nước".

Chi tiết hơn, Quyết định mới đưa ra một số "mục tiêu" cụ thể như :

- "Tăng cường thống nhất nhận thức người Việt Nam ở nước ngoài là nguồn lực ngày càng quan trọng đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, từ đó xây dựng các định hướng, chủ trương, biện pháp mang tính tổng thể, cơ bản, lâu dài nhằm thu hút và phát huy tối đa nguồn lực này. Tạo môi trường, cơ chế trong nước để người Việt Nam ở nước ngoài yên tâm gắn bó, phát huy nguồn lực của mình với đất nước".

- "Xây dựng hành lang pháp lý để người Việt Nam ở nước ngoài cơ bản được hưởng môi trường pháp lý tương đương với người trong nước khi tiến hành các hoạt động đầu tư, kinh doanh, khoa học-công nghệ, văn hóa thể thao, nhân đạo".

- "Tạo khuôn khổ, cơ chế bền vững khuyến khích người Việt Nam ở nước ngoài tham gia phát triển đất nước trên các lĩnh vực phù hợp với nguồn lực của cộng đồng ; đẩy mạnh phát huy hiệu quả nguồn lực của trí thức người Việt Nam ở nước ngoài thúc đẩy chuyển giao tri thức và kỹ năng ; thu hút và sử dụng hiệu quả lực lượng lao động, du học sinh trở về ; triển khai hiệu quả các sáng kiến, đóng góp từ thiện nhân đạo, xã hội của các cá nhân, tổ chức người Việt Nam ở nước ngoài tại Việt Nam ; phát huy vai trò cầu nối của người Việt Nam ở nước ngoài trên các lĩnh vực khoa học-công nghệ, kinh tế, thương mại, văn hóa, xã hội…".

Những "mục tiêu" này không mới vì cùng đặt trọng tâm vào công tác lôi kéo khoảng 70.000 trí thức-chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài về giúp Việt Nam, song song với các dự án đầu tư của Việt kiều.

Quyết định mới cũng tái khẳng định :

- "Tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho kiều bào về thăm quê hương, thân nhân, đầu tư, kinh doanh, hợp tác khoa học - công nghệ, hoạt động văn hóa - nghệ thuật, từ thiện, xã hội, du học sinh, lao động trở về lập nghiệp…".

- "Tiếp tục tăng cường cảnh giác, kiên quyết đấu tranh đối với các âm mưu và hành động khống chế cộng đồng, lợi dụng cộng đồng để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc"

- Tăng cường thống nhất nhận thức người Việt Nam ở nước ngoài là nguồn lực ngày càng quan trọng đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, từ đó xây dựng các định hướng, chủ trương, biện pháp mang tính tổng thể cơ bản, lâu dài nhằm thu hút và phát huy tối đa nguồn lực này. Các bộ, cơ quan, địa phương xây dựng đề án, chương trình, kế hoạch về thu hút nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài. Thiết lập cơ chế triển khai, phối hợp đồng bộ từ Trung ương đến cơ sở và trên phạm vi toàn quốc, trong và ngoài nước.

- Tạo môi trường, cơ chế trong nước để người Việt Nam ở nước ngoài yên tâm gắn bó, phát huy nguồn lực của mình với đất nước. Xây dựng hành lang pháp lý để người Việt Nam ở nước ngoài cơ bản được hưởng môi trường pháp lý tương đương với người trong nước khi tiến hành các hoạt động đầu tư, kinh doanh, khoa học công nghệ, văn hóa thể thao, nhân đạo...".

Tổ chức – kiểm soát hội đoàn

Trong lĩnh vực tổ chức hội đoàn, mục tiêu chính trị quan trọng của chủ trương nắm bắt cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, Quyết định mới yêu cầu :

- "Phấn đấu 100% các địa bàn có đông cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thành lập được các hội, đoàn".

- "Hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài phát triển, có vị thế ở sở tại ; tăng cường sự gắn kết, giao lưu trong nước giữa người Việt Nam ở nước ngoài với các tổ chức nhân dân, hội đoàn trong nước".

Nhưng tại sao Đảng cộng sản Việt Nam lại thất bại trong công tác tổ chức các tổ chức thân cộng ở nước ngoài để nối kết với các tổ chức trong nước ?

Lý do là vì đại đa số người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là những người phải tìm mọi cách ra đi tìm tự do sau ngày 30/04/1975, đã biết rõ chân tướng không thành thật của đảng cầm quyền. Hơn nữa, việc đãi ngộ trí thức Việt kiều và du học sinh thành đạt vẫn còn nhiều hạn chế và kỳ thị cũng đã hạn chế số chuyên viên về nước. Ngay cả khối du sinh ra nước ngoài ăn học theo ngân sách nà nước cũng tìm đường ở lại nước ngoài.

Theo báo Sức khỏe và Đời sống ngày 17/10/2023, "tính đến hết năm 2022, số lượng học viên mà Bộ Giáo dục và đào tạo cử đi học bằng ngân sách nhà nước giai đoạn 2013-2022 là 11.657 người. Trong số này có "khoảng 7.186 người tốt nghiệp về nước" làm việc. Số người ở lại nước ngoài là 4.471 người".

Lý do du học sinh, gồm cả sinh viên tự túc, đã "một đi không về" có nhiều nguyên nhân, nhưng quan trọng là nhu cầu việc làm trong nước không phù hợp với kiến thức du sinh. Ngoài ra, căn bệnh kỳ thị "mới cũ", "trong đảng-ngoài dân" và tham nhũng đã khiến cho nhiều người quyết định ở lại nước ngoài làm việc.

Ngoài ra, với chủ trương độc quyền và độc tài cai trị, Đảng cộng sản Việt Nam đã bóp chết tự do, chà đạp dân chủ và vi phạm nghiêm trọng các quyền con người, kể cả tự do tín ngưỡng và tôn giáo khiến du sinh "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" không muốn quay về.

Nhằm đảo ngược tình trạng "chảy máu chất xám ngay trên sân nhà", Quyết định 1334/QĐ-TTg, ngày 10/11/2023 đã tập hợp 13 bộ, ngành và tổ chức hội đồng nhân dân vào cuộc đấu tranh chiếm lấy nguồn lợi "tri thức" và "tài lực" của trên 5 triệu người Việt Nam đang sinh sống tại 30 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới.

Đứng đầu kế hoạch gồm các bộ Ngoại giao, Công an, Tư pháp, Kế hoạch và đầu tư, Công thương, Thông tin và truyền thông, Bộ Lao động thương binh và xã hội.

Ngoài ra còn có Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Tuy nhiên, hãy còn qúa sớm để đánh giá thành công hay thất bại của dự án "Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới", nhưng với kinh nghiệm của 20 năm thi hành Nghị quyết 36 đến Kết luận 12 của Bộ Chính trị, vấn đề không còn là "đổi mới" phương pháp làm việc nữa mà cần phài có đội ngũ lãnh đạo mới với một thể chế chính trị có dân chủ và tự do được nhân dân đồng tình ùng hộ.

Phạm Trần

(30/01/2024)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Trần
Read 383 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)