Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/01/2024

Philippines – Việt Nam : Để cộng hưởng chiến lược tạo thêm sức mạnh

Trần Đông A

Nhng đng lc đng sau Cuc gp Cp cao Phi Vit ln này liu có góp phn to ra được mt tiu COC (MiniCOC), chn đà bành trướng ca Trung Quc trên Bin Đông ?

vietphi1

Chuyến thăm Bc Kinh ca Tng thng Philippines Ferdinand Marcos Jr. hi đu năm 2023 đã không dn đến s ci thin tt đp nào cho quan h gia Bc Kinh và Manila.

Đng lc t c hai phía

Tuyên b ca người phát ngôn B Ngoi giao hôm 25/01 t Hà ni vn không công khai tiết l đng lc t phía Vit Nam đng sau gp Cp cao Phi Vit ngày 29/01 là gì. ‘Đây là chuyến thăm Vit Nam đu tiên ca Tng thng Philippines Ferdinand Marcos Jr k t khi nhm chc, và là đoàn nguyên th nước ngoài th ba thăm cp nhà nước Vit Nam trong tháng mt này (1). Hà Ni ch đơn thun là biu dương các thng li ngoi giao đu năm mi. Nhưng nếu chú ý đến phát biu ca Ngoi trưởng Philippines Enrique Manalo t mùa hè năm ngoái, có th d đoán được đôi điu.‘Chính trong bi cnh đa-chính tr đang tiến trin hin nay mà Philippines và Vit Nam đang thiết lp l trình cho mi quan h Đi tác Chiến lược ca chúng ta. Bng chính nn tng ca mình, mi quan h Đi tác Chiến lược y khng đnh quyn li và quyn t quyết ca chúng ta trong vic xác đnh tương lai cho khu vc. Nó nhn mnh mc đ tín nhim, tin cy và tôn trng ln nhau cp đ cao gia chúng ta và mi quan h ca chúng ta có th làm gì vì li ích ca nhau (2).

Chuyến thăm Bc Kinh ca Tng thng Philippines Ferdinand Marcos Jr. hi đu năm 2023 đã không dn đến s ci thin tt đp nào cho quan h gia Bc Kinh và Manila.

Ch mt tháng sau chuyến thăm cp nhà nước này, đã xy ra căng thng Bin Đông khi lc lượng hi cnh Trung Quc chiếu tia laser vào lc lượng Cnh sát bin Philippines ngoài khơi Bãi C Mây. Tình hình tr nên ti t hơn, đc bit sau khi Manila công khai hành vi chèn ép ca Bc Kinh. Đã xy ra s c hàng rào phao chn ni Bãi cn Scarborough, mc dù tâm đim tp trung vào Bãi C Mây, nơi Trung Quc và Philippines vn đang căng thng cho ti ngày hôm nay. Các lc lượng Trung Quc đã quy ri các nhim v luân chuyn và tiếp tế ca Philippines ti tin đn bãi cn này và phun vòi rng vào các tàu Philippines, trường hp đu tiên được ghi nhn k t năm 2021 (3).

V phía Vit Nam, ln đu tiên, B Ngoi giao đã dùng đến khái nim chiếm đot đ mô t hành đng xâm lược ca Trung Quc trong cuc cưỡng chiếm qun đo Gc Ma ngày 19/01/1974 cách đây 50 năm.Vì thi hiu na thế k đã trôi qua, phía Vit Nam còn khng đnh thêm, ‘chân lý, l phi và cơ s pháp lý đi vi ch quyn ti qun đo Hoàng Sa thuc v Vit Nam, bt chp s vic có lùi xa bao nhiêu năm.

Nhưng ch 5 ngày sau tuyên b hiếm hoi y, hôm 24/01/2024, t Bc Kinh, B Ngoi giao Trung Quc đã dp te tua tuyên b ca Hà Ni : Trung Quc phn đi các yêu sách bt hp pháp ca các nước liên quan đi vi lãnh th Trung Quc và s tiếp tc bo v vng chc ch quyn ca mình (4). Sut c tháng hè năm ngoái, tàu nghiên cu ca Trung Quc được các tàu h v, vn liên tc hot đng trong vùng đc quyn kinh tế (EEZ) ca Vit Nam trên Bin Đông.

Như thế là đã rõ, đúng như s khng đnh ca Ngoi trưởng Philippines, v trí đa lý và v thế ca chúng ta vi tư cách là các quc gia ven bin và yêu sách ln Bin Đông khiến hp tác hàng hi tr thành mt đim tương tác quan trng gia hai nước chúng ta, vi tư cách là đi tác kinh tế và an ninh. Ging như nhiu thế k trước, vùng nước này kết ni các dân tc ca chúng ta, bt chp mt s khác bit. Ngoài ý nghĩa chiến lược, Bin Đông còn là huyết mch ca hàng triu người dân Philippines và Vit Nam sng ph thuc vào bin đ kiếm sng. Vi tư cách là các quc gia hàng hi trung tâm ca cnh quan bin này, c Hà Ni ln Manila đu coi các vùng bin an toàn và bo đm cũng như h sinh thái bin lành mnh là không th thiếu đi vi tương lai ca các dân tc và các nước trong khu vc (5).

Nhng cng hưởng làm nên sc mnh

Cp cao Ferdinand Marcos Jr Võ Văn Thưởng cui tháng này, d đoán có th s có mt s tương tác v chính sách gia hai nước. Th nht, phát huy thng li ca Phán quyết Tòa trng ti CPA, Philippines có th s đ đơn kin tiếp Trung Quc lên Tòa án PCA, liên quan đến các cáo buc v các hot đng ca Bc Kinh đã phá hoi môi trường bin Tây Philippines (cách Philippines gi phn phía đông ca Bin Đông). Thông báo này được đưa ra ch vài ngày sau khi Cnh sát bin Philippines (PCG) báo cáo thit hi nghiêm trng do các hot đng ca Trung Quc gây ra đi vi môi trường bin rn san hô Rozul và bãi cn Escoda (còn gi là Sa Bin, thuc cm Bình Nguyên thuc qun đo Trường Sa ca Vit Nam) (6). Đây là dp Hà Ni hoàn toàn có th trao đi kinh nghim, thm chí c cách chun b báo cáo các thit hi do Trung Quc gây ra đi vi các ngư dân Vit Nam trong vùng EEZ ca mình.

Th hai, Philippines và Vit Nam có th cùng thúc đy tiến trình đàm phán COC b Trung Quc câu gi bao lâu nay, bng cách ch đng tiếp cn các quc gia khác trong ASEAN đang có tranh chp v bin đo. Nhng quc gia có th vn đng tham gia là Indonesia, Malaysia hướng ti xây dng mt b quy tc ng x ca riêng my nước liên quan (MiniCOC). Hy vng nếu điu này thành công thì có th phát trin hơn na và m rng sang các nước ASEAN khác. Nếu Cp cao Phi Vit ln này góp phn to ra được mt tiu COC’ đ chn đà bành trướng ca Trung Quc trên Bin Đông thì Cp cao này xng đáng được ghi vào lch s. Tng thng Marcos tng phàn nàn : Chúng tôi vn đang ch đi b quy tc ng x gia Trung Quc và ASEAN và đáng tiếc là tiến đ này din ra khá chm chp (7).

Th ba, nhiu kh năng Philippines s tiếp tc vch trn hành đng ca Bc Kinh gp la b tay người, chia r Philippines vi Vit Nam. Ngày 19/1/2024, T báo Philstar ca Philippines đã công b mt phóng s điu tra, theo đó, đã vch trn hành đng ném đá giu tay nhm vu v cho Vit Nam đ chia r Philippines và Vit Nam. Bài báo đã cho biết : Các phóng viên Philippines và mt chuyên gia hàng hi ni tiếng đã nhn được mt lot tin nhn t các ngun không xác đnh vào năm 2023 nhm chuyn hướng s chú ý ca công chúng khi hành đng ca tàu Trung Quc Bin Tây Philippines sang hot đng được cho là quân s hóa ca Vit Nam đó’ (8).

Th tư, cng hưởng chính sách hai nước còn gp nhau ni dung rt quan trng : C hai cùng đt nim tin vào mt trt t da trên lut l, coi đó là nn tng cho hòa bình và n đnh trong khu vc. S tuân th ca các quc gia đi vi các chun mc và lut pháp quc tế vn dng bn cht ca s tôn trng ln nhau và công bng cho nhau. Hai nước s bàn tho cách thc đ duy trì kh năng d đoán trong quan h gia các quc gia và cho phép nhà nước pháp quyn chiếm ưu thế trước mi hình thc ép buc, đe da hoc s dng và đe da vũ lc, trái vi các quy tc và lut pháp quc tế, nguyên tc ca ASEAN, UNCLOS-82, phán quyết PCA 2016 và Hiến chương Liên hp quc (9).

Th năm, trong lĩnh vc song phương, như Philippines tng khng đnh, Vit Nam gi v trí đc bit trong quan h đi ngoi ca Philippines. Đây là mt trong hai Đi tác Chiến lược ca Philippines và là đi tác duy nht trong ASEAN. Kế hoch hành đng chung ca hai nước cho giai đon 2019 2024 vch ra các kh năng thúc đy hp tác trong lĩnh vc quc phòng, thương mi và đu tư, an ninh hàng hi, nông nghip, giáo dc, du lch, môi trường, cũng như công ngh thông tin và truyn thông (ICT). Cách tiếp cn hướng ti tương lai cũng đòi hi phi khai thác các cơ hi hp tác mi trong các lĩnh vc phi truyn thng như công ngh thông tin, s hóa, đi mi, công ngh thông minh v khí hu, kh năng phc hi ri ro thiên tai, an ninh y tế, năng lượng xanh cùng nhiu lĩnh vc khác (10).

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 29/01/2024

Tham kho :

(1) https://tuoitre.vn/tong-thong-philippines-tham-cap-nha-nuoc-viet-nam-tu-ngay-29-1-20240125170331496.htm

(2) https://dfa.gov.ph/statement-remarks-apc/33074-remarks-by-secretary-for-foreign-affairs-enrique-a-manalo-on-the-philippines-vietnam-strategic-partnership- in-an-age-of-change

(3) https://www.philstar.com/headlines/2024/01/19/2327000/influence-ops-target-journalists-expert-china-vessels-patrol-west-philippine-sea

(4) https://www.voatiengviet.com/a/7455303.html

(5) https://dfa.gov.ph/statement-remarks-apc/33074-remarks-by-secretary-for-foreign-affairs-enrique-a-manalo-on-the-philippines-vietnam-strategic-partnership- in-an-age-of-change

(6) https://thanhnien.vn/philippines-se-khoi-kien-trung-quoc-185230921110315421.htm

(7) https://www.reuters.com/world/asia-pacific/philippines-eyes-codes-conduct-keep-peace-south-china-sea-2023-11-20/ .

(8) https://www.philstar.com/headlines/2024/01/19/2327000/influence-ops-target-journalists-expert-china-vessels-patrol-west-philippine-sea

(9) https://dfa.gov.ph/statement-remarks-apc/33074-remarks-by-secretary-for-foreign-affairs-enrique-a-manalo-on-the-philippines-vietnam-strategic-partnership- in-an-age-of-change

(10) https://dfa.gov.ph/statement-remarks-apc/33074-remarks-by-secretary-for-foreign-affairs-enrique-a-manalo-on-the-philippines-vietnam-strategic-partnership- in-an-age-of-change

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Đông A
Read 198 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)