Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/01/2024

Joe Biden sẽ trả đũa Iran ?

Ngô Nhân Dụng

Nhưng thế nào ông Joe Biden cũng phi đánh tr thù, vì năm nay dân M s đi bu. Ông s phi chng t mình cng rn, cho gii lãnh đo Iran biết, và cho các c tri M thy.

myiran1

Ba quân nhân M, t trái : Trung sĩ William Rivers, chuyên viên Breona Moffett và Kennedy Sanders, thit mng hôm 28/1/2024 Jordan.

Ln đu tiên binh sĩ M t thương, k t khi Hamas tn công Israel, gây ra cuc chiến Gii Gaza. Nhóm "Kháng chiến Hi Giáo" (Islamic Resistance) Iraq, t khi xut hin năm 2023 vn được Iran nuôi dưỡng và cung cp vũ khí, đng ra nhn trách nhim đã dùng máy bay không người lái đánh vào ba căn c quân s M Iraq trong cùng ngày và giết ba người M ti căn c Jordan. Chính ph Iraq, vn được M vin tr, cũng lên án hành đng này.

Chính ph M coi Iran là th phm chính. Ngh sĩ Mitch McConnell, Kentucky, trưởng khi Cng Hòa ti Thượng vin cnh cáo : "C thế gii đang quan sát coi ông tng thng có sn sàng s dng sc mnh ca M đ buc Iran phi thay đi hay không ?" Ngh sĩ Lindsey Graham, Cng Hòa, South Carolina, nói thng : "Phi đánh Iran ngay ! Đánh d di !"

Đây không phi là ln đu tiên các nhóm dân quân do Iran bo tr tn công các căn c M. Nhng nhóm này quy t các tín đ phái Shi A trong Hi Giáo, ging như gii lãnh đo và đa s dân Iran. T ngày 7 tháng 10 năm ngoái, h dùng máy bay t đng (drones), đi pháo hoc ha tin đánh 60 ln Iraq và 90 ln Syria ; b h thng phòng th ca quân đi M ngăn chn, ri đánh tr đũa. Tháng 11 năm ngoái, quân M đánh thng vào căn c ti Iraq ca "V Binh Cng Hòa Iran", là lc lượng ph trách hun luyn và cung cp vũ khí cho các nhóm dân quân chng M trong c vùng Trung Đông. Cui tháng 12 năm ngoái, mt căn c M min Bc Iraq b drone ca mt nhóm thân Iran tn công khiến ba binh sĩ b thương. Sau đó, ngày 4 tháng 1, M đã dùng drone đánh ha tin vào căn c ca nhóm ch mưu Baghdad, giết chết Mushtaq Jawad Kazim al-Jawari, th lãnh ca nhóm này, theo báoNew York Times.

Ln này, căn c M Tower 22 Jordan, trong vùng biên gii vi Iraq và Syria không phòng b ; vì đúng lúc nhng chiếc drones h gi đi công tác tr v thì drones bên đch cũng ti đánh, h không biết mình b tn công. Theo Associated Press, Tower 22 có khong 350 binh sĩ đn trú, là mt trung tâm tiếp liu cho hàng ngàn quân M đóng ti ba nước chung quanh.

Tng thng Joe Biden tuyên b s tr thù cho ba binh sĩ t thương. Ông cn phi đáp ng mnh m sau nhng li kêu gi ca các đi biu quc hi thuc c hai đng. Ông Biden nói s trng pht "tt c nhng k chu trách nhim" gây cái chết ca ba binh sĩ M "theo phương cách và vào thi đim" chính ph M s chn.

Ông Biden s phi hành đng, và phi cho thy đã thành công, vì năm nay dân M s bu tng thng. Nhưng ông s làm gì ? Ngoài vic đánh tr đũa vào căn c ca nhóm dân quân th phm, M s tn công thng vào nước Iran hay không ?

Bt c hành đng trng pht nào cũng phi nhm mc đích làm cho chính quyn Iran hiu rng h phi kim chế các nhóm dân quân do h nuôi dưỡng các nước chung quanh như Iraq, Syria, Lebanon và Yemen.

Trước khi đánh thng vào nước Iran, M có th bt đu bng nhng v h sát các th lãnh quan trng. Năm 2020, Tướng Qassem Soleimani, mt người ch huy ca "V Binh Cng Hòa Iran" đã b drones và ha tin M bn chết ti Iraq. Soleimani là người hun luyn và điu hành nhiu nhóm dân quân thân Iran ti nhiu nước trong vùng. V ám sát này là mt biến c ln, nhưng sau mt thi gian mi chuyn li tr v như cũ, các nhóm quân thân Iran tiếp tc hot đng.

Mun tác đng mnh và nh hưởng lâu dài hơn, M có th tn công vào mt s đa đim trong nước Iran. Nhng cuc tn công đó có th được công b trước, vi mc tiêu có gii hn, đ tránh không đưa ti mt cuc chiến tranh ln gia hai nước. Tướng CQ Brown, tng tham mưu trưởng liên quân M mi nói vi đài ABC News rng nước M "ch nhm mc tiêu ngăn cn h" mà "không mun mt cuc chiến lan rng trong vùng".

Gung máy lãnh đo an ninh, quân s M đã đt câu hi v tn công căn c Jordan gn đây có phi là du hiu mt chuyn hướng trong chiến lược và chiến thut ca Iran hay không ? Trong ba tháng qua đã có 150 cuc tn công như vy, ln này ch khác là ba binh sĩ M t thương vì h thng phòng th lng lo. Tòa Bch c không tin rng Iran mun gây mt cuc chiến tranh trc din vi M, theo báo New York Times.

Cho nên, nếu M đánh thng vào đt Iran thì s ch nhm mt s mc tiêu có gii hn. Năm 2019, chính ph M đã tri qua mt kinh nghim tương t. Tháng 6 năm đó, Iran đã bn h Global Hawk, mt máy bay thám thính không người lái ca M trong vnh Oman. Tng thng Donald Trump hp vi b tham mưu an ninh nhiu ln bàn v hành đng "trng pht". B Quc phòng đ ngh bn mt chiến hm Iran mà quân M vn theo dõi. S báo cho đoàn thy th Iran ri b chiếc tàu thy trước khi đánh bom và ha tin. Có người đ ngh phi đánh vào đt lin, cho mnh hơn. H chn được ba đa đim làm mc tiêu. Lnh được truyn xung cho hàng không mu hm Abraham Lincoln và các chiến hm tùy tùng chun b, d tính s đánh lúc 9 gi ti, gi Washington, ngày 20/6. Tướng Joseph F. Dunford, tng tham mưu trưởng liên quân lúc đó, nhn xét rng s có khong 150 người Iran s chết ti ba nơi b đánh ; trong khi không người M nào chết vi chiếc drone Global Hawk. S khác bit này có th khiến chính quyn Iran phn ng mnh và cuc đi đu có th leo thang lên nhiu bc. Theo báoThe New York Times, Tướng Joseph F. Dunford còn t ý lo ngi rng khi phi đưa thêm quân M t nhiu nơi v vùng Trung Đông đ ng chiến thì mt trn Thái Bình Dương s b trng, Trung Qu c s chiếm li thế.

Sau đó, Tng thng Donald Trump li nhn được tin nói rng vic bn h chiếc Global Hawk là do mt viên ch huy đa phương quyết đnh, không do lnh ca gii lãnh đo Tehran. Ba gi sau, ông Trump ra lnh ngưng mi hành đng trng pht, 10 phút trước khi mu hm Abraham Lincoln d tính bt đu phóng ha tin.

Mt cuc chiến tranh trc din vi Iran s tn hi c người và vũ khí, tin bc mà không đem li ích li gì thiết thc cho nước M. Quân M đã tng đánh, chiếm đóng Afghanistan, Iraq, ri cũng rút v.

Ngay sau khi b coi là th phm tn công căn c M Jordan, chính quyn Iran đã ci chính. Đu tun này, phát ngôn viên b ngoi giao Iran là Nasser Kanaani đã bác b li t cáo Iran ch mưu cuc tn công này. B trưởng tình báo Esmail Khatib cũng nói các nhóm dân quân hoàn toàn t quyết đnh ly ch không đi lnh ca Tehran. Hãng thông tn Associated Press cho biết h đã tiếp xúc vi ba th lãnh dân quân thân Iran ; nhng người này nói rng cuc tn công va qua là do mt nhóm dân quân người Iraq. Vn theo tin AP, mt s dân quân thân Iran ti Syria bt đu ri khi căn c ca h đ tránh b M đánh.

Nhưng thế nào ông Joe Biden cũng phi đánh tr thù, vì năm nay dân M s đi bu. Ông s phi chng t mình cng rn, cho gii lãnh đo Iran biết, và cho các c tri M thy. Quân đi M, cùng hai hàng không mu hm bên b Đa Trung Hi, có th dùng drones, bn ha tin, đi pháo trên nhiu căn c dân quân thân Iran trong nhiu nước cùng mt lúc, vi mt s đa đim nm trong nước Iran. Song song vi các trn đánh này, máy bay không người lái ca M có th tìm và h sát mt s ch huy ca V Binh Cng Hòa mà h vn theo dõi. H có th được tình báo Israel h tr. Ngày 20 tháng 1/2024 va qua, hãng thông tn Reuters cho biết, Israel đã h sát bn sĩ quan V Binh Cng Hòa Iran ti Damascus, th đô Syria.

Nhưng các hành đng tr đũa này s khó lòng thay đi chính sách lâu dài ca Iran, là nuôi dưỡng các nhóm dân quân đa phương cho tiếp tc đánh vào Israel và các căn c quân s M trong vùng. Ch khi nào cuc chiến Gaza chm dt và mt quc gia Palestine t tr ra đi thì mi hy vng có th thương lượng.

Ngày 30/1/2024, nhóm dân quân Kataib Hezbollah, t nhn đã tn công vào căn c M Jordan, đã tuyên b t nay s chm dt không tn công vào quân M na. H nêu lý do là không mun gây hoàn cnh khó x cho chính quyn Iraq. Nhưng lý do chính có th là gii lãnh đo Iran mun chng t h bt đu kim chế các toán dân quân theo mình, vì không mun gây chiến vi M.

Nhưng Tng thng Joe Biden s phi đánh trng pht đ tr thù cho ba quân nhân M thit mng, ông không th nào nut li nhng li l cng rn va mi tuyên b.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 31/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 211 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)