Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/01/2024

VAUSA và sắp Tết rồi !

Trân Văn

Mt s người quan tâm đến quân đi M nhn xét, trong vài năm gn đây, s người Vit chn phc v quân đi như mt bước đ lp thân hoc như mt ngh nghip lâu dài đã tăng đáng k.

vausa1

VAUSA chun b quà tết cho quân nhân M gc Vit.

B Câu 15 tui, n sinh Humphreys HighSchool (mt trường trung hc do B Quc phòng M thành lp và điu hành đ đáp ng nhu cu giáo dc ca con em quân nhân, nhân viên dân s ca quân đi M đang phc v ti Cam Humphreys, ta lc Nam Hàn) reo lên sung sướng :B ! Tương t Sriracha nè !

Sau đi dch covid-19, tương t Sriracha (sn phm ca mt công ty ca người Vit California) đã tr thành hàng quý hiếm Nam Hàn. Trước, không mua tương t Sriracha trong các "commisssary" (h thng chuyên doanh thc phm trong các căn c quân s ca M) thì có th mua Sriracha nhng siêu th ca Nam Hàn nhưng đi dch covid-19 đã làm loi sn phm này biến mt trên tt c các k bày hàng hóa Nam Hàn. Theo gia đình, B Câu mê tương t và khi không còn tương t Sriracha, h đã th nhiu loi tương t khác nhau ca Vit Nam, Thái Lan nhưng cô bé không ưng loi nào c

Chai tương t Sriracha mang li nim vui cho B Câu nm trong mt gói quà mà gia đình B Câu mi nhn được t VAUSA (Vietnamese American Uniformed Services Association Hi Quân nhân M gc Vit). Ngoài tương t còn có mt phong bì lì xì bên trong có mt đô la, mt cái bánh chưng to c bàn tay kèm mt dúm tôm khô, mt dúm tht chà bông, mt chai nước tương, mt gói mt gng, mt gói cà phê Vit Nam, dăm cái bàn chi răng kèm ch nha khoa, bút, móc khóa nhng sn phm dùng đ qung cáo cho U.S Army, bánh ko…

Thin Nguyn cư dân Florida – bo rng nhng gói quà như gói quà mà gia đình B Câu va nhn t VAUSA nhc Tết đã ti ! Năm ngoái, anh chàng Binh nht, sp tròn hai năm quân v, đang phc v ti Camp Humphreys đã nhn mt gói quà như vy t VAUSA. Thin bo rng, nhng gói quà Tết kiu này làm cu cm thy m lòng bi ngoài gia đình, còn có nhng người khác, cũng là Vit Nam như cu, tng đi hoc đang đi con đường như cu (phc v quân đi M) cũng nghĩ đến cu khi Tết đến.

Không rõ gói quà caVAUSA tr giá bao nhiêu, ch có thế đoán, chng vài chc M kim. Mt sĩ quan M gc Vit bo rng đây là ln đu tiên cô nhn được quà t VAUSA. Tuy cô tng nhn được quà ca nhiu t chc gi t M cho nhng chiến binh M đang Afghanistan vào Ngày Cu chiến binh, L T ơn, Giáng sinh… nhm nhc rng, hu phương không quên h, song quà ca VAUSA có khác gói quà đó nhc thêm, nhng người đang là chiến hu hoc tng khoác đng phc quân đi M cùng là người Vit như cô mun chia s, đng viên nhng người cùng gc gác đang rt xa nhng nơi mà Tết vn ch hin hu trong tâm tưởng.

vausa2

Nhng gói quà cho quân nhân M gc Vit có c tôm khô.

Phi là Vit Nam thì mi nghĩ ti chuyn gi phong bì lì xì, bánh chưng, tôm khô, mt, nước tương... nhng th mà Tết không có thì chưa đúng là Tết ! Có l không phi t nhiên mà VAUSA gi chuyn gi nhng gói quà như va k là "Chiến dch Hương v quê nhà" (Operation Taste from Home).

Quà t "Chiến dch Hương v quê nhà" cho thy tài chính ca VAUSA tuy không di dào nhưng gói trong đó rt nhiu tâm tình, công sc. Phi đ tâm tình thì mi mua mt, chà bông, tôm khô... chia thành tng gói nh, hút chân không, ch ra bưu đin, đin form cho hàng trăm gói quà và tr cước.

Có th vì chi phí mua quà, cước bưu đin (hơn 20 M kim/thùng) hoàn toàn do t nguyn đóng góp nên "có gì, góp đó" là đương nhiên. Cũng vì vy mi có bàn chi răng, ch nha khoa dường như là quà khuyến mãi ca Văn phòng Nha sĩ nào đó tên là Tim Do. Hn khi mang m bàn chi răng, ch nha khoa tng các quân nhân M gc Vit, ông h Đ không nghĩ ti chuyn chiêu m nhng quân nhân M gc Vit t nhiu nơi ln li v California làm răng và chc chn Tim Do là cu chiến binh ! Chc cũng vì vy mi có bút, móc khóa nhng sn phm gii thiu US Army mà các Recruiter (quân nhân làm công tác tuyn m) lúc nào cũng có - trong gói quà.

Quân nhân M thường trêu chc các Recruiter là nhng người chuyên rao bán quân đi nhưng có vài chi tiết cho thy, dường như Recruiter gc Vit t nguyn làm thêm công vic "hu mãi" ! đây, quà mà Recruiter nào đó góp vào "Chiến dch Hương v quê nhà" là mt yếu t. Còn nhng yếu t khác do nhng người như Thin Nguyn cung cp :Anh Nghiêm Nguyn Recruiter làm h sơ tuyn tôi vào Army - gii thiu VAUSA vi tôi và nhc tôi gi đa ch đ nhn quà Tết.

***

VAUSA hình thành hi 2008 t ý tưởng ca hai sĩ quan M gc Vit : Trung tá Th Nguyn và Trung tá Chris Phan khi c hai gp nhau chiến trường Iraq và cùng thy rng nên có mt t chc nhm tương tr nhng quân nhân M cùng gc gác vi h và trong chc năm gn đây, năm nào VAUSA cũng m "Chiến dch Hương v quê nhà".

Thành viên ca VAUSA bao gm nhng người đang ti ngũ hoc đã ri quân ngũ và năm nay, riêng Camp Humphreys, có ít nht hai người tng tham gia thc hin mt phn "Chiến dch Hương v quê nhà" (mua quà, đóng gói, gi quà cho nhng quân nhân M gc Vit xa) khi h gn "trung tâm chiến dch", gi tr thành người th hưởng nhn quà vì đã được điu đng sang Nam Hàn : Thiếu tá Hin Đm và Thy Dương mt sĩ quan ngch chuyên viên (Warrant Officer).

Ông Hiếu Nguyn Đi úy Hi quân đã gii ngũ k :Trước kia, anh em VAUSA khu vc D.C và ph cn thc hin "Chiến dch Hương v quê nhà" nhưng khong năm năm nay thì "Chiến dch Hương v quê nhà" do anh em VAUSA Nam California đm trách và tư gia anh Bng Đinh (Thượng sĩ Hi quân đã gii ngũ) là "trung tâm chiến dch" vì v chng Bng rt nhit tình. Ngoài nhng người đã gii ngũ, tham gia vi chúng tôi còn có anh em đang ti ngũ, v con ca anh em vì đó là cơ hi cho thế h kế tiếp có th cm nhn v tinh thn Vit.Ông Hiếu nói thêm :Mc tiêu ca VAUSA là "Vinh danh quá kh - nhn thc hin ti vun xi tương lai" trong quân nhân M gc Vit và quà Tết là mt phn ca mc tiêu. Quà Tết không ch là s chia s nim vui ngày Tết vi nhng người Vit phc v quân đi đang rt xa. Chúng tôi hy vng qu Tết còn như mt cơ hi nhc nhng quân nhân M gc Vit không th s dng Vit ng rng ngày Tết như mt phn ca vă n hóa Vit.

Ông Bng người đã tng chiến trường Afghanistan bo rng :Vic tng khoác áo lính hoc đang là lính to ra c s hiu biết ln đng cm, đó cũng là lý do VAUSA cân nhc xem nên chn gì, gi vào lúc nào. Chng hn vi mt, ch có mt gng bi ai ăn cũng được. Nhng loi mt khác thì mt s bn ch quen vi thc phm M không quen dùng, không thiết thc. Năm nay, hơn 100 gói quà đã được gi đến nhiu nơi. Ngoài nhng quân nhân M gc Vit đang đóng ti Nam Hàn, còn có nhng quân nhân đang đóng đâu đó ti Châu Âu và nhng quân nhân đang phc v trên các chiến hm. Không th biết chính xác h đâu vì nhìn vào đa ch ch có th biết khu vc, ch quân bưu (h thng bưu chính quân đi) mi biết chính xác ch nào đ chuyn cho h. VAUSA không ch gi quà Tết cho nhng quân nhân M gc Vit đang bên ngoài lãnh th M mà còn gi quà Tết cho c nhng bn đang M nhưng là nh ng căn c hoc heo hút, hoc khó có cơ hi mua sm hàng Tết như Alaska, Tennessee,... Năm nay cũng là năm có c nhng người mà h tên dường như không phi người Vit gi đa ch cho biết mun có quà Tết và chúng tôi vn chuyn quà cho h vì có th h có gc gác Vit Nam.

***

Hoa Lê – Trung sĩ Lc quân M đang đóng Nam Hàn cho biết, quà Tết tVAUSA không ch là s khích l vì có mt tp th đng cm mà còn là s tương tr tinh thn. Cô hy vng được tương tr nhiu hơn v thông tin, kinh nghim đ nhng người mi gia nhp quân đi d dàng hơn trong vic hoch đnh tương lai, thăng tiến và tiếp tc phc v hay tìm nhng con đường khác nếu không chn quân đi như binh nghip. Bng Đinh cũng đ cp đến tương tr - lý do VAUSA ra đi. Các thành viên VAUSA, đc bit là nhng cá nhân đang ti ngũ như Nghiêm Nguyn (Recruiter ca Lc quân), Lê Thu Phương (Recruiter ca Hi quân)... đã và đang cung cp thông tin cho c nhng người Vit nghĩ ti vic gia nhp quân đi M, đang ti ngũ ln ph huynh vn không ít băn khoăn trước la chn ca con cháu. Bng Đinh tin rng điu đó s giúp thế h đi sau thun li hơn và nhiu cơ hi thăng tiến hơn thế h ca ông khi quân nhân M gc Vit lúc đó không nhiu.

Mt s người quan tâm đến quân đi M nhn xét, trong vài năm gn đây, s người Vit chn phc v quân đi như mt bước đ lp thân hoc như mt ngh nghip lâu dài đã tăng đáng k. Khó có th xác đnh VAUSA đã và s góp nhn thế nào trong c vic gia tăng nhân s ln thăng tiến trong cng đng mc quân phc M nhưng ít nht, s hiu biết v quân đi M, ý thc, n lc tương tr nhng người cùng gc gác khi h chn khoác quân phc đang gia tăng s h tr tinh thn, cm hng.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 31/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 180 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)