Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/02/2024

Mùa cưới và chuyện từng được nghe về đám cưới ở Nam Hàn

Trân Văn

Linh Nguyn là nhân viên dân s ca B Quc phòng M, cô được ch đnh đến làm vic ti Camp Humphreys mt căn c ca quân đi M ti Nam Hàn.

muacuoi1

Tân lang quân và tân giai nhân trong mt công viên Seou, Nam Hàn. Hình minh ho.

Vit Nam đang trong mùa cưới. C t cui năm dương lch đến đu năm âm lch là thiên h được nghe, được xem đ loi chuyn liên quan đến đám cưới c trên h thng truyn thông chính thc ln trên mng xã hi. Mt trong nhng vn đ đang được bàn lun rôm r là có nên in tài khon ngân hàng đã được m hóa thành QR code lên thip cưới và lên mt tm bng ri bày nơi đãi khách đến ăn cưới hay không (?).

Trong khi nhiu người không hài lòng v vic in QR code vì cm thy điu đó chng khác gì b cô dâu chú r ép gi tin mng cưới dù có tham d hay không thì cũng có nhiu người hoan nghênh bi gi tin mng bng cách quét mã, chuyn khon phù hp vi sinh hot xã hi thi hin đi(1). S khác bit trong nhn đnh v vic dùng QR code nhn tin mng cưới đã dn đến tranh lun v văn hóa, v truyn thng...

Người viết bài này xin phép đng ngoài cuc tranh lun v vic nên dùng hay không dùng QR code đ nhn tin mng cưới. Tuy nhiên do cuc tranh lun này có đ cp đến văn hóa và truyn thng và trong vài năm gn đây, cưới hi hay ma chay đã là nguyên nhân dn đến nhng cuc tranh lun có khi ny la v văn hóa và truyn thng nên người viết xin k li mt câu chuyn mà em gái người viết có can d.

***

Linh Nguyn là nhân viên dân s ca B Quc phòng M, cô được ch đnh đến làm vic ti Camp Humphreys mt căn c ca quân đi M ti Nam Hàn. Do công vic, Linh thường xuyên tiếp xúc vi nhiu người Hàn, đi din nhng doanh nghip chuyên cung cp sn phm, dch v cho quân đi M. Thế ri mt trong nhng đi din doanh nghip đi tác mi cô và vài đng nghip ca cô đến d đám cưới ca anh ta.

Sau khi nhn được li mi, mt đng nghip ca Linh là người M gc Hàn nhc nh nhng người trong văn phòng được mi tham d mt đám cưới ti Hàn : Nh ăn mc như đi nhà th nhé ! Thế nào là ăn mc như đi nhà th ? Câu tr li là : Lch s, kín đáo, tt nht là màu sm và đc bit là ph n đng có sc s. Tuy ai cũng thc mc nhưng vì đng nghip người M gc Hàn ca Linh không gii thích nên không ai hi han thêm.

Ai cũng hiu "đáo giang tùy khúc, nhp gia tùy tc" nên khi đến đám cưới, c Linh và nhng đng nghip cùng văn phòng ăn mc đúng như đã được dn dò và đám cưới, h nhn ra ai cũng mc như đi nhà th !

Sau này, ch riêng tư, đng nghip người M gc Hàn ca Linh mi tiết l ti sao khi đi đám cưới, người Hàn ăn mc như đi nhà th : Chúng tôi quan nim đám cưới là thi đim ca riêng cô dâu, chú r. H là nhân vt chính nên phi đ h ni bt. Ăn mc lch s đ bày t s tôn trng tính cht đc bit ca s kin nhưng khách ch đến chung vui nên không th h hang, sc s khiến người khác quên nhng ai là nhân vt chính.

Đng nghip người M gc Hàn ca Linh nói thêm, ăn mc h hang, lòe lot nhm thu hút s chú ý ca người khác khi tham d đám cưới (c l cưới ln tic cưới) b người Hàn xem là vô giáo dc. Cho dù đây là nếp nghĩ ca người Hàn nhưng huch tot điu này có th làm tn thương nhng người mà văn hóa và truyn thng ca h không phi như vy nên tôi ch nhc ch không gii thích ti sao !

***

Sau khi nghe Linh Nguyn k li chuyn đi đám cưới Hàn phi ăn mc như đi nhà th người viết bài này chưa tin lm. Liu đó có phi là nếp nghĩ, thói quen ca ch mt gii ? Tuy nhiên tìm kiếm trên google thì các kết qu đúng là như vy. Mt bài viết trên koreabyme.com còn dn dò nh đến trước gi khai tic, nh mang theo tin mt mng đám cưới và tùy mc đ thân thiết vi cô dâu chú r mà mng bao nhiêu(2).

Có nên xem suy nghĩ – la chn hành x ca người Hàn đi vi đám cưới như mt gi ý v tương quan gia văn hóa truyn thng - hin ti, v vic nghĩ đến người khác, làm cho người khác, đy người khác lên phía trước ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 01/02/2024

Chú thích

(1) https://vnexpress.net/nhan-thiep-cuoi-in-ma-qr-tai-khoan-ngan-hang-4701357.html

(2) https://koreabyme.com/three-things-to-note-before-you-go-to-a-korean-wedding/

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 172 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)