Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/01/2024

Chuyện dài Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng chưa kết thúc

Tuấn Khanh - Diễm Thi - RFA

Sao ông Thích Trúc Thái Minh không bị tẩn xuất ?

Tuấn Khanh, RFA, 31/01/2024

Trong nhiều ngày, sau câu chuyện Giáo hội Phật giáo quốc doanh ở Việt Nam vội cho ra văn bản gọi là "kỷ luật" ông Thích Trúc Thái Minh để ra dáng nghiêm minh, dân chúng bàn tán nhiều về hình phạt tẩn xuất, nếu còn tái phạm.

bavang1

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng

Các nhà ngôn ngữ thì bàn cãi rằng tẩn xuất, hay là tấn xuất. Còn dân chúng thi bàn với nhau là nếu "xuất", ông thầy ấy có được mang tiền vàng đã thu gom được từ trước đến nay hay không ?

Số là năm 2019, đã từng có chuyện một ông sư tên sư Thích Thanh Toàn (Vĩnh Phúc) bị phát hiện tội tà dâm, nên đã xin xả giới hoàn tục, nhưng lại yêu cầu được giữ tài sản 200-300 tỷ đồng đã kiếm được từ tiền cúng dường. Một ông sư gần như là vô danh, ở Vĩnh Phúc xa lắc mà còn thu gom được tài sản đến hàng trăm tỷ như vậy, thử hỏi rầm rầm rộ rộ, và thậm chí có cả đồ chơi xá lợi Phật như ông Thích Trúc Thái Minh, thì tiền vàng thu được của ông sẽ lên đến bao nhiêu ?

Văn bản của Giáo hội Quốc doanh Phật tuyệt đối không đề cập gì đến số tiền thu được trong tuần lễ vàng biểu diễn xá lợi Phật. Và thậm chí để bảo đảm cho chuyện không có tín hữu nào nổi giận khi thấy mình bị lừa, muốn đòi lại tiền đã cúng dường cho cọng cỏ pili. Trong văn bản khiển trách cũng không dám xác định đây là chuyện lừa dối và nó không phải là Xá lợi phật Thậm chí còn dùng một loạt mị ngữ để nói xa nói gần về truyền thuyết xá lợi Phật có thật trong lịch sử, như một cách để bao biện cho Thích Trúc Thái Minh. 

Chẳng hạn như cách nói mơ mơ hồ hồ sau đây của ông Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch Tổng thư ký Ban thường trực của Giáo hội Quốc doanh Phật "Xá lợi Phật là niềm tin của Phật giáo, là niềm tin tôn giáo ; Xá lợi Phật là có thật từ trong lịch sử kinh điển Phật giáo, khảo cổ học, và hiện nay xá lợi Phật là bảo vật của một nước một số nước Châu Á có niềm tin Phật giáo. Việc tôn thờ xá lợi Phật niềm tin được thực hành trong đời sống tôn giáo của cộng đồng Phật tử thế giới". 

Vị quan chức cấp cao của Giáo hội Quốc doanh Phật đã không dám khẳng định việc sử dụng cọng cỏ nhúng nước ngọ nguậy để lừa gạt dân chúng, thu tiền là điều mê tín. Cũng không ai trong số đó dám nói rõ đó là Xá Lợi giả. và cả hệ thống Quốc doanh Phật cũng không ai dám chỉ thẳng mặt để nói rằng Thích Trúc Thái Minh là thầy chùa giả, hoặc tự thú, cả bọn chúng ta đều không là thật. 

Việc ông Thích Trúc Thái Minh được cắt cử vào vị trí trong coi ngôi chùa và mở ra những hoạt động để thu tiền vô tội vạ thì ai cũng biết, ai cũng hiểu. Nhưng với những sai phạm và những điều nhân danh tôn giáo để lừa gạt con người, trơ trẽn đến mức tận cùng, mà ông vẫn không bị đưa ra khỏi vị trí, mọi người chỉ có thể xác định rằng có thể do ông ta là người kiếm tiền giỏi, cho ông ta và nhiều người khác không được biết tên.

Một tôn giáo được thống kê rằng có sức ảnh hưởng đến 20 triệu người ở Việt Nam nhưng lại bị một văn bản kỷ luật của Giáo hội Quốc doanh Phật hăm dọa rằng "nếu tái phạm sẽ bị tấn xuất". Nhưng phải là tới cỡ nào thì Minh mới bị tấn xuất ? Việc thu hút hàng chục ngàn người bao vây chùa, quỳ lạy khóc la, và dâng tiền cúng dường như lễ hội mê mị, không hề có cơ quan pháp luật nào đặt vấn đề. Nhớ lại dịp lễ 49 ngày mất của hòa thượng Tuệ Sỹ, khi có hàng trăm tăng sĩ và phật tử cùng về dâng lễ, đại diện của chính quyền địa phương đến gặp thầy trụ trì của chùa Phật Ân, Đồng Nai và phàn nàn" lễ 49 ngày thôi mà, làm gì mà phải làm lớn, khiến cho người ta tới đông dữ vậy".

Kể từ năm 1981 khi Giáo hội Quốc doanh Phật ra đời, những người dựng hình hài của nó mong mỏi tạo nên những nhà lãnh đạo mới biết vâng lời và biết lắng nghe, để hành động theo ý bên trên chỉ đạo.Từ khoảng hơn mười năm nay, một lớp người trong màu áo cao tăng của Nhà nước đã hình thành, và luôn được hỗ trợ bằng các chương trình hoằng pháp pha trộn ý thức chính trị trên hệ thống mạng xã hội, để thao túng tín đồ. 

Thế nhưng trên nền tảng được yểm trợ mọi thứ để làm bù nhìn, các vị thầy đó đã sớm quên đi con đường cần thiết phục vụ tôn giáo, cũng như phải luôn phục vụ toàn phần cho lợi ích của các ông chủ, thì họ đã sớm trở thành những nhà buôn bán tín ngưỡng lanh lợi và xảo trá, tận dung cơ hội làm mọi thứ để tạo danh và lợi riêng cho mình. 

Tiếc công dựng nên hình hài và chỗ đứng cho những người như Thích Trúc Thái Minh, nên chuyện bị quan trên tẩn xuất là không dễ, đó là chưa nói quỹ đen quỹ đỏ chia nhau. Nhưng ngày hôm nay thì mọi chuyện đã rõ : tẩn xuất hay không tẩn xuất, những vị cao tăng mồm mép ấy đã lộ nguyên hình và không còn đủ sức để thao túng ai, cũng không còn là chỗ dựa vững chắc của cái gọi là đạo pháp-dân tộc-xã hội chủ nghĩa. Một chiến lược thay lãnh đạo tôn giáo đã thất bại.

Tuấn Khanh

Nguồn : RFA, 31/01/2024

**************************

Trụ trì chùa Bà Vàng bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng

RFA, 26/01/2024

Trụ trì chùa Ba Vàng - Đại đức Thích Trúc Thái Minh - vừa bị UBND tỉnh Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh quyết định phạt hành chính 7,5 triệu đồng vì đã tổ chức triển lãm xá lợi "tóc Đức Phật" tại chùa mà không thông báo cho cơ quan nhà nước.

bavang2

Đại đức Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng (bìa trái) - bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan việc trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật" - Ảnh : Chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng đã tổ chức cho người dân đến chiêm bái xá lợi "tóc Đức Phật" tại chùa từ ngày 23 đến 27/12 năm ngoái gây nhiều tranh cãi vì nhiều người nghi ngờ về nguồn gốc của xá lợi tóc này khi hàng ngàn người đổ đến chùa để được chiêm bái xá lợi.

Báo Tuổi Trẻ hôm 26/1 trích dẫn nguồn tin từ một lãnh đạo UBND Thành phố Uông Bí xác nhận Thành phố vừa đưa ra quyết định xử phạt. Lý do là nhà chùa tổ chức hoạt động trưng bày, chiêm bái (trưng bày, triển lãm) hiện vật được cho là "xá lợi tóc Đức Phật" khi chưa gửi thông báo đến cấp có thẩm quyền theo quy định.

Trước đó, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã bị Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam kỷ luật cảnh cáo và phải sám hối trước Thường trực Hội đồng trị sự vì triển lãm xá lợi này.

Thông báo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết : "Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải cam kết nếu tiếp tục để xảy ra những sai phạm tương tự làm mất niềm tin của xã hội đối với Phật giáo, ảnh hưởng đến uy tín của giáo hội thì sẽ bị tẩn xuất (tức bị hoàn tục, tịch thu tăng tịch, chứng điệp thụ giới), tước quyền trụ trì".

Trước khi có những thông báo về kỷ luật, sư Thích Trúc Thái Mình đã lên tiếng với báo chí trong nước rằng ông mượn xá lợi "tóc Đức Phật" từ một chùa ở Myanmar về nhân dịp tổ chức đại lễ mừng 765 năm Ngày đản sinh Phật hoàng Trần Nhân Tông. Ông cũng khẳng định nhà chùa không lừa dối người dân.

Tuy nhiên Đài Á Châu Tự Do đã tìm hiểu thông tin từ Myanmar và các nhà báo từ Myanmar cho biết chuyện tóc Đức Phật tự chuyển động như đã thấy ở chùa Ba Vàng chưa bao giờ xảy ra ở Myanmar.

Nguồn : RFA, 26/01/2024

****************************

Kỷ luật cảnh cáo Trụ trì Chùa Ba Vàng vụ "xá lợi tóc Phật" : sự bao che !

Diễm Thi, RFA, 23/01/2024

Từ ngày 23 đến 27/12/2023, chùa Ba Vàng trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật" thu hút hàng vạn Phật tử đến chiêm bái. Nhiều ý kiến trên mạng xã hội phản đối hành động này và cho rằng chùa Ba Vàng đã thu hàng chục tỷ đồng từ vụ này. Hoạt động của chùa Ba Vàng bị cho là đã vi phạm Điều 43, Điều 48, Điều 50 của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và pháp luật về xuất nhập cảnh, hoạt động triển lãm, quy định của Nhà nước về tập trung đông người ở nơi công cộng.

bavang3

Đại đức Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng - Chùa Ba Vàng

Tập thể Ban Thường trực Hội đồng Trị hôm 21/1/2024 ra quyết định kỷ luật cảnh cáo trụ trì chùa Ba Vàng, sư Thích Trúc Thái Minh, và chùa này bị cấm tổ chức sự kiện giao lưu quốc tế một năm. Sư Thích Trúc Thái Minh phải sám hối Ban Thường trực Hội đồng Trị sự và thông báo tới các Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố. Quyết định còn nêu, "Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải cam kết nếu tiếp tục để xảy ra sai phạm tương tự làm mất niềm tin của xã hội đối với Phật giáo ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội thì sẽ bị tẩn xuất, tước quyền trụ trì".

Sư cô Diệu Hạnh cho rằng, hình thức kỷ luật này chưa thỏa đáng. Cô nói với RFA sáng 23/1 :

"Theo em, sư Thích Trúc Thái Minh đã làm ô uế thanh danh nhà Phật khi vị sư này nhiều lần bị cảnh cáo. Trụ trì của một ngôi chùa lớn nhất Việt Nam nhưng lại kêu gọi, lôi kéo Phật tử vào những sinh hoạt mê tín dị đoan. Đó không phải là đạo Phật mà là buôn bán thần thánh. Tu tập Phật giáo đúng là chỉ có niềm tin tín ngưỡng chứ không có mê tín như vậy.

Chính phủ đã kết luận sư Thích Trúc Thái Minh vi phạm luật tín ngưỡng tôn giáo thì phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì ở Việt Nam, Phật giáo gắn với niềm tin của khá đông người dân. Ổng làm tổn thương niềm tin tín ngưỡng của Phật tử trong đó có em".

Hòa thượng Thích Không Tánh thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất nêu quan điểm của ông với RFA :

"Những quy định, nội quy của bên phía Giáo hội Phật giáo Nhà nước đặt ra thì chuyện kỷ luật ra sao là do Nhà nước họ quyết định. Họ thành lập, tổ chức với mấy ông sư là đảng viên với nhau nên Nhà nước họ xử mấy ông cán bộ bên tôn giáo thì cũng nằm trong khuôn khổ của họ, một tổ chức quốc doanh. Cái đó thì thật sự cũng của nhà nước, của đảng với nhau hết nên họ làm rồi họ bao che, bênh vực cho nhau thôi".

Chùa Ba Vàng có tên gọi từ xa xưa là Bảo Quang Tự, tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, thuộc phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Sư Thích Trúc Thái Minh về làm trụ trì chùa Ba Vàng từ năm 2007. Ngôi chùa này lúc đó chỉ là một ngôi cổ tự nhỏ bé, cũ kỹ, hoang vu trên núi cao. Nơi đây không có điện, không có nước và đường lên chùa đầy sỏi đá. Chỉ bảy năm sau, năm 2014, sư Thích Trúc Thái Minh khánh thành chùa Ba Vàng mới trên diện tích 22 ha. Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận đây là ngôi chùa trên núi có tòa chính điện lớn nhất Việt Nam với diện tích 4.500 mét vuông.

Năm 2019, chùa Ba Vàng gây xôn xao dư luận khi tổ chức những buổi lễ "thỉnh vong", thuyết giảng "vong báo oán" và trục vong, gọi hồn với số tiền thu được lên đến trăm triệu đồng. Trụ trì chùa Ba Vàng tổ chức buổi nói chuyện trước hàng trăm phật tử và phát biểu, việc các phật tử tham gia những buổi lễ oan gia trái chủ là tự nguyện ; việc cúng tiền không phải do nhà chùa yêu cầu mà do phật tử tự nguyện cúng dường Tam Bảo và theo yêu cầu của ‘vong’.

Sau vụ đó, trụ trì chùa Ba Vàng, sư Thích Trúc Thái Minh, bị Giáo hội bãi nhiệm tất cả chức vụ và yêu cầu sám hối đại tăng 49 ngày do "vi phạm Hiến chương Giáo hội, làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội, Tăng đoàn". Ban Tôn giáo Chính phủ lúc đó đã cho rằng những hoạt động trục vong, gọi hồn ở chùa Ba Vàng là vi phạm luật tín ngưỡng, tôn giáo, không phù hợp với truyền thống và phải loại bỏ khỏi các cơ sở Phật giáo. Tuy bị kỷ luật, sư Thái Minh vẫn trụ trì chùa Ba Vàng. Ông được khôi phục chức vụ Phó trưởng ban Thông tin truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam hồi tháng 3/2023.

Theo quy chế hoạt động Ban tăng sự Trung ương, ba hình thức kỷ luật tăng ni làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội, Tăng đoàn là phê bình, kiểm điểm ; cảnh cáo ; tẩn xuất, khai trừ khỏi Giáo hội.

Luật sư Đặng Đình Mạnh, người từng bào chữa cho các thành viên Tịnh Thất Bồng Lai (một nhóm tu tại gia ở Long An), nói với RFA quan điểm của ông về việc kỷ luật sư Thái Minh về ‘xá lợi tóc’ :

"Rốt cuộc, chỉ là xử lý theo kiểu "Giơ cao đánh khẽ" trong phạm vi đạo, nhưng những hành vi vi phạm pháp luật về phương diện đời đã bị chính quyền sở tại phớt lờ theo cách hết sức đáng ngờ. Vì lẽ, bằng thủ đoạn trưng bày vật phẩm, thì ông Thích Trúc Thái Minh đã rất tinh vi khi thể hiện sự cung kính và gọi vật phẩm ấy là xá lợi để kêu gọi công chúng đến chiêm bái và cúng dường. Điều ấy đồng nghĩa với việc ông ấy lợi dụng tôn giáo để trục lợi, dấu hiệu quá rõ của hành vi tội phạm, được bộ luật hình sự định danh bằng "Tội lừa đảo".

Thông tin từ chùa Ba Vàng cho hay, từ ngày 23 đến ngày 27/12/2023, hàng vạn người dân, phật tử từ khắp nơi đã về chùa Ba Vàng để chiêm bái, đảnh lễ xá lợi tóc của Đức Phật. Luật sư Mạnh cho rằng, việc ông Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh điềm nhiên làm lơ cho hành vi vi phạm pháp luật của ông Thích Trúc Thái Minh lừa đảo tiền bạc của hàng vạn công chúng chẳng khác nào là sự dung dưỡng tội ác, phá hoại tôn giáo. Luật sư Mạnh nói tiếp :

"Trong một sự việc tương tự tại tỉnh Long An đối với cơ sở tu hành tại gia "Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ". Để đàn áp Thiền Am, Công an tỉnh Long An đã tạo dựng, biến chúng thành một vụ án hình sự. Họ ngang nhiên áp dụng điều lệ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam để đánh giá và cho rằng thành viên của Thiền Am đã giả chùa, giả sư, giả tu, giả nuôi trẻ mồ côi để trục lợi tiền bạc của công chúng, qua đó, khởi tố vụ án "Lừa đảo". Cho dù, thành viên của Thiền Am đã từng tu hành trước cả khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra đời và cách thức tu hành cũng không liên quan gì đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Quan trọng hơn, Thiền Am cũng chưa từng một lần ra lời kêu gọi công chúng cúng dường, nhưng họ vẫn bị khởi tố hình sự.

bavang4

Phiên phúc thẩm xử các thành viên của Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ ở Tòa án Nhân dân tỉnh Long An hôm 2/11/2022

Nếu cho rằng Thiền Am từ vô tội thành có tội, thì tội của ông Thích Trúc Thái Minh phải nặng gấp nghìn lần vì quy mô và tác hại cho xã hội. Nhưng ông Thích Trúc Thái Minh vẫn bình an vô sự và hàng ngày vẫn "thuyết pháp" kêu gọi công chúng cúng dường tạo phúc, giải nghiệp. Đó là sự nhạo báng công lý".

Tại phiên xử sơ thẩm diễn ra vào ngày 21/7/2022, tòa án huyện Đức Hòa, tỉnh Long an tuyên án tổng cộng 23,5 năm tù đối với sáu thành viên tại Thiền Am Bên bờ vũ trụ. Cả sáu người trên đều bị buộc tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Khoản 2, điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Phiên phúc thẩm chiều 3/11/2022 tuyên y án.

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 23/01/2024

****************************

Trụ trì Chùa Ba Vàng nhận kỷ luật cảnh cáo của Giáo hội Phật giáo Nhà nước

RFA, 21/01/2024

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì Chùa Ba Vàng, bị Ban Thường trực Hội đồng trị sự Phật giáo Việt Nam kỷ luật cảnh cáo. Lý do vì những sai phạm do vị sư này gây ra tại Chùa Ba Vàng.

bavang5

Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng sẽ phải chịu hình phạt sám hối trước Đại Tăng, phải quỳ sám hối nhiều giờ trước Chư tăng.

Truyền thông nhà nước Việt Nam ngày 21/1 dẫn thông báo kết luận kỷ luật của Ban Thường trực Hội đồng trị sự Phật giáo Việt Nam như vừa nêu. Theo quyết định kỷ luật cảnh cáo, Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải sám hối Ban Thường trực Hội đồng trị sự và thông báo đến các Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Quyết định còn nêu rõ "Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải cam kết hứa nếu tiếp tục để xảy ra sai phạm tương tự làm mất niềm tin của xã hội đối với Phật giáo ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội thì sẽ bị tẩn xuất, tước quyền trụ trì". 

Chùa Ba Vàng bị cấm tổ chức sự kiện giao lưu quốc tế một năm. Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh phải tăng cường giám sát hoạt động tôn giáo, truyền thông của chùa Ba Vàng Đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Vào ngày 4/1 vừa qua, Báo Giác Ngộ - cơ quan ngôn luận của Giáo hội Phật giáo Việt Nam – cho biết Ban thường trực Hội đồng Trị sự khu vực miền Bắc của Giáo hội vừa có phiên họp tại chùa Quán Sứ (Hà Nội) để xem xét việc kỷ luật đối với Đại đức Thích Trúc Thái Minh về vụ việc trưng bày "xá lợi tóc của Đức Phật".

Báo Giác Ngộ trích lời Thương tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam – cho biết Đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng sẽ không được tổ chức các sự kiện giao lưu quốc tế tại chùa trong một năm. Ban Trị sự tỉnh Quảng Ninh sẽ giám sát chặt hoạt động tôn giáo và truyền thông của chùa Ba Vàng.

Từ ngày 23 đến 27/12/2023, chùa Ba Vàng tổ chức rước, trưng bày và chiêm bái "xá lợi tóc Đức Phật" thu hút hàng vạn Phật tử đến chiêm bái. Vụ việc đã gây xôn xao dư luận với nhiều ý kiến trên mạng xã hội phản đối hành động này, bày tỏ nghi ngờ về cái gọi là sợi tóc Đức Phật có từ hàng nghìn năm và cho rằng chùa Ba Vàng đã thu hàng chục tỷ đồng trong vụ này.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vào tối ngày 2/1 khẳng định việc chùa Ba Vàng tổ chức triển lãm "xá lợi tóc Phật" những ngày qua là hoạt động vi phạm quy định của pháp luật về hoạt động triển lãm, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây hoang mang trong dư luận.

Trong một công văn gửi ra trước đó giải trình về vụ việc, Đại đức Thích Trúc Thái Minh cho biết sợi tóc được trưng bày được tu viện Parami và bảo tàng xá lợi Phật Quốc tế Parami ở Mynamar bảo quản và cung rước đến chùa Ba Vàng cho Phật tử Việt Nam chiêm bái và không có việc lừa dối dư luận.

Theo thông tin được báo Giác Ngộ đăng tải, sự việc trưng bày "xá lợi tóc của Đức Phật" tại chùa Ba Vàng đã "bị dư luận lên tiếng, nghi ngờ về nguồn gốc và tính chân thực của vật thể được chùa Ba Vàng gọi là "xá-lợi tóc Đức Phật", "bảo vật quốc gia thiêng liêng" của Myanmar".

"Dư luận hết sức xôn xao, liên tục trong nhiều ngày qua, không chỉ trên mạng xã hội mà một số cơ quan báo chí chính thống cũng đã quan tâm phản ánh" – theo báo Giác Ngộ.

Đây là lần thứ hai trụ trì chùa Ba Vàng bị kỷ luật. Lần đầu tiên ông bị kỷ luật đình chỉ mọi chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam và phải sám hối là vào năm 2019 sau khi thực hiện hoạt động "thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ" thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm bị báo chí trong nước phát giác.

Nguồn : RFA, 21/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tuấn Khanh, Diễm Thi, RFA
Read 203 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)