Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/02/2024

Mỹ - Việt : Thời kỳ ‘đầy lôi cuốn’ giữa hai nước

Trần Đông A

M - Vit : Thi kỳ ‘đy lôi cun’ đi vi bang giao ‘Đi tác chiến lược toàn din’ gia hai nước

Hi ngh M - Vit ngày 23/01/2024 ti Washington D.C dường như mun truyn đi thông đip ca gii think-tank t c hai phía : Có rt nhiu vn đ then cht và cp bách đòi hi phi làm nhanh hơn na, nhiu hơn na cho mi quan h ‘đy lôi cun đang chuyn đon, bước vào tui trưởng thành.

myviet0

Tổng thống Mỹ Joe Biden và tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội ngày 10/9/2023. AP - Luong Thai Linh

St rut nhưng vn hp dn

Đi s Vit Nam ti M Nguyn Quc Dũng khi được c ta đt câu hi gi đnh, nếu gi đây gp Tng thng Biden, Đi s s nói gì ? Thưa Tng thng, chúng ta đã đt được nhiu kết qu ln lao, nhưng còn phi làm nhiu hơn na cho quan h Vit M, vì thi gian không ch đi chúng ta, ông Dũng tr li.

Ti sao Đi s Vit Nam t ra st rut ? Ông Dũng kêu gi Washington chm dt vic gn nhãn nn kinh tế phi th trường đi vi Hà Ni, cnh báo rng vic duy trì các mc thuế trng pht đi vi hàng hóa Vit Nam là điu có hi cho mi quan h song phương đang ngày càng thân thiết hơn (1). Còn bà Lindsey Ford, Phó Tr ý B trưởng Quc phòng M ngược li, t ra lc quan hơn khi bà nói : Năm va qua là thi đim thc s hp dn vi vic hai nước nâng cp mi quan h song phương lên ‘Đi tác Chiến lược Toàn din (Comprehensive Strategic Partnership - CSP). Năm 2023 không ging bt c điu gì tôi tng thy, và tôi nghĩ, t quan đim ca chúng tôi ti B Quc phòng, nó mang đến cho chúng ta mt cơ hi thc s thú v đ tiếp tc phát trin da trên s hp tác rt ha hn mà chúng ta đã thc hin trong nhiu thp k, bà đã nhn mnh như thế và tuy là mt quan chc t B Quc phòng, nhưng bà quan tâm đến bc tranh toàn cnh ca quan h Vit M (2).

Thái đ bc xúc ca Đi s Dũng ti Hi ngh phi chăng do ông thy các tr ct ca CSP chưa được đy nhanh như nó phi có. Nếu thế, ông Dũng hn phi cám ơn Thượng Ngh sĩ Jeff Merkley (Dân ch) khi ông Thượng nghị sĩ này phát biu ti tic trưa 23/1: Tht tuyt vi khi nhìn thy trình đ ca mt s doanh nghip kinh tế Vit Nam. S lượng cơ s h tng đã được xây dng ch trong vài thp k; khu vc kinh tế th trường được m rng ; chc chn là mt lĩnh vc sn xut đang phát trin mnh m. Có rt nhiu cơ hi cho các công ty Hoa Kỳ đang hot đng Trung Quc nhưng nay li mun đt chân ra ngoài Trung Quc, do tình hình phc tp trong mi quan h gia chúng ta vi Bc Kinh, và Vit Nam có th là mt nơi thay thế. Ngoài ra, còn có cơ hi cho các công ty đang tìm kiếm chui cung ng mun được phát trin bng năng lượng tái to nhm phát trin quan h đi tác vi Vit Nam đ khi năng lượng tái to m rng Vit Nam có th xây dng nn sn xut zero-carbon hoc ít carbon hơn. Đây là cơ hi cho Vit Nam chuyn đi t nn kinh tế da vào than đá sang nn kinh tế năng lượng sch tái to như là đim đến cho thế k 21. Đây là mt cơ hi rt thc tế (3).

Trong mt din biến liên quan tuy xy ra bên ngoài khuôn kh Hi ngh, nhưng cũng đáng khích l. Chiu 25/1, ti Hà Ni, Th tướng Phm Minh Chính tiếp ông Jose Fernandez, Th trưởng B Ngoi giao M ph trách tăng trưởng kinh tế, môi trường và năng lượng, đang thăm và làm vic ti Vit Nam. Th trưởng Jose Fernandez cho biết, có khong 15 doanh nghip M đang mong mun đu tư ngay vào Vit Nam, vi tr giá khong 8 t USD trong lĩnh vc năng lượng sch, đ ngh Vit Nam tiếp tc tháo g các vn đ liên quan đến th tc pháp lý. Đánh giá cao cam kết ca Hà Ni v gim phát thi ròng, rt nhiu doanh nghip ca M sn sàng đu tư vào Vit Nam trong lĩnh vc năng lượng sch. Do đó, ngoài mong mun Vit Nam tiếp tc tháo g các vn đ v th tc pháp lý, phía đi din M còn đ xut t chc đi thoi gia hai bên v các lĩnh vc kinh tế quan trng như lĩnh vc bán dn, chuyn đi năng lượng sch và khoáng sn thiết yếu (4).

Nhng tình trng khó x ca Vit Nam

Hp tác an ninh Vit M là mt tr ct then cht trong CSP M Vit. Theo Tiến sĩ Nguyn Hùng Sơn, Phó Giám đc Hc vin Ngoi giao, bt đu t nhng năm 1980, triết lý v sc chng chu ca Vit Nam trước hết là xây dng nn kinh tế mnh, m ca đt nước v ngoi giao và cui cùng mi là xây dng nn quc phòng mnh. Ông Sơn cũng cho rng, c Hà Ni ln Washington đu có cùng quan đim v trt t quc tế da trên lut l và chng li nhng vi phm rõ ràng v lut pháp quc tế trên Bin Đông. Nhưng là láng ging ngay sát Trung Quc, mi nguy ca hành đng sai lm đi vi Vit Nam là cao hơn nhiu so vi M’, ông nhn đnh. Cho nên Hà Ni rt thn trng trong cách x lý quan h vi Trung Quc. Nếu như Washington nhìn nhn mi quan h CSP vi Vit Nam dưới góc đ răn đe Trung Quc, thì dưới cái nhìn ca Hà Ni, mi quan h này giúp mình tăng cường sc chng chu trước nhng ri ro v kinh tế và chính tr, ông Nguy n Hùng Sơn nhn mnh trong phát biu (5).

Đánh giá chung ca các nhà quan sát v Hi ngh M - Vit va qua là tích cc. Tuy nhiên, các phân tích v các vn đ nêu ra ti Hi ngh vn b đt du hi bi tính hiu qu ca chúng. Bi vì, các kiến ngh t think-tank mt kho ý tưởng kiu này vn khó có tác đng trc tiếp đi vi Đảng cộng sản và chính quyn trong nước.

T nay đến Đi hi 14 Đảng cộng sản Việt Nam, dường như mi đng thái v chính sách đi ngoi và an ninh quc phòng càng b km ta dưới nh hưởng ca các kênh bên Đng, đc bit là các hot đng ngoi giao. Ngoi trưởng Bùi Thanh Sơn ch gi đến Hi ngh mt video clip, như mt thao tác l tân, hơn là như nhng gi ý tho lun các vn đ thc cht. Ngoi giao t nay chu s ch đo trc tiếp hơn ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng mà người gác ca cho ông là Lê Hoài Trung, y viên Ban Bí thư, có v trí cao hơn hn mt bc so vi Ngoi trưởng Bùi Thanh Sơn.

Dưới tm nhìn ca Đảng cộng sản Việt Nam, nht là trong bi cnh hn lon hin nay trên thế gii, Vit Nam vn khó có lòng tin chiến lược đy đ vào chính sách ca M ti khu vc, nht là trước cuc bu c k l đang ngày càng nóng lên trên đt M.

Tình trng khó x (dilemma) ca Vit Nam gia CSP và Cng đng chung vn mnh (Community of Common Destiny - CCD) là mt ri ro đáng k. Tuy Vit Nam ch cam kết chia s tương lai vi Đảng cộng sản Trung Quc, nhưng trên thc cht là Đảng cộng sản Việt Nam dường như đã đt mt chân vào trt t Cng đng chung vn mnh, và có th b ép xếp hàng vào trc Trung Nga Bc Hàn...

Nhìn toàn cc, chưa có gì đm bo CSP vi M có th gii cu Vit Nam khi bết bát v kinh tế, bế tc v xã hi. Cũng như CCD vi Trung Quc có gii ta được thế t b th đch hin nay ca Vit Nam hay không cũng là câu hi ln. Dù Đảng cộng sản Việt Nam ít nhiu tiên lượng được các bước ‘đi nhy ht v đi ni ln đi ngoi ca Ch tch Tp Cn Bình, nhưng Đng có nhn thc được đây là thi cơ đ đy mnh kết ni thc cht hơn vi không gian Ấn Độ-Thái Bình Dương t do và rng m (FOIP) hay không, thì vn là câu hi b ng (6). Theo rò r t ni b, càng ngày Đảng cộng sản Việt Nam càng nhn ra rng, tiếp tc ‘đi hàng hai gia FOIP và CCD là mt thách thc đy ri ro cho Vit Nam.

Chuyn đon lôi cun đi vi CSP Vit M

Chuyn đon lôi cun/ đam mê’ đi vi CSP Vit M ti đây đòi hi nhng gì? Mun thc s đ có mt thi k đam mê’ như bà Phó Tr lý B trưởng Quc phòng Lindsey Ford c súy trong Hi ngh, Vit Nam phi vượt lên được chính mình, trước hết là v ni tr. Không gii cu được bnh lit kháng v ni tr thì đi ngoi vn chưa hết bế tc, du đã có CSP vi Hoa K.

Gn 40 năm trước, vào năm 1986, tng có mt Tng bí thư biết vượt lên chính mình, đó là ông Trường Chinh. Mt nhà lý lun dược dán nhãn mao-ít cng rn nht trong B Chính tr, nhưng khi thi cơ đến, ông đã pht lên ngn c ‘Đi mi, b hn nn kinh tế kế hoch hóa. Ngày nay, Nguyn Phú Trng cũng là mt nhà lý lun mác-xít chân truyn, nhưng qua cuc đt lò’ vĩ đi, hình như ông vn chưa nhn ra được li h thng là mt loi khiếm khuyết không th vá víu trong cu trúc ni ti ca nó, nên hu như ông vn bế tc sut ba nhim k. Bng chng là cho đến cuc hp Trung ương đt xut gn đây, Đng vn chưa gii quyết ni vn đ kế v quyn lc (7). Trong bi cnh y, không phi không có nguy cơ các phe phái s dùng lý c đi ngoi đ làm khó nhau, dù rt hy vng, CSP s không tr thành nn nhân ca CCD theo mt cách nào đó.

Khó tìm được mt lý do chung nào đ gii thích ti sao nn dân ch vn đã yếu t Đông Nam Á vn tiếp tc b suy thoái nhiu hơn trong nhng năm qua cũng như thi gian ti. Đy là đim xu cho quan h CSP Vit M. Nếu không có s ci thin nào v dân ch, nhân quyn và tôn giáo Vit Nam nhng năm trước mt, thì tht khó đ nói ti s hp tác hiu qu M Vit trên các lĩnh vc văn hóa, giáo dc và đào to. Ging như nhiu tp đoàn lãnh đo phi dân ch khác, chính quyn Vit Nam s tiếp tc cng c quyn lc chuyên chế bng mi cách h có được sau khi ông Trng cho B Công an tiêu dit hu hết các ‘đi th trong ni b và các tiếng nói phn bin ngoài xã hi. Ngày 5/1/2024, ti cuc hp báo đnh k, Trung tướng công an Tô Ân Xô tuyên b: B Công an ch trương làm mt v đ cnh tnh c vùng, c lĩnh vc…’ B Công an da vào đâu đ đưa ra ch trương như thế khi phm vi trách nhim ca công an ch là bo v và thc thi pháp lut mt cách khách quan, nghiêm cn ? (8). Đi s Nguyn Quc Dũng hơn ai hết hiu rng, khó đ đòi hi M công nhn mt nn kinh tế th trường trong mt xã hi chuyên chế và công an tr như thế!

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 04/02/2024

Tham kho :

(1) https://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-viec-my-liet-vao-dien-kinh-te-phi-thi-truong-co-hai-cho-quan-he-song-phuong/7452293.html

(2) https://www.defense.gov/News/News-Stories/Article/Article/3653873/us-vietnam-cooperation-growing-maturing-dod-official-says/

(3) https://www.csis.org/events/us-vietnam-conference-2024

(4) https://learningenglish.voanews.com/a/us-businesses-plan-8-billion-investment-in-vietnam/7458896.html

(5) https://www.voatiengviet.com/a/viet-my-cung-quan-ngai-trung-quoc-nhung-ha-noi-can-khon-kheo-/7463635.html

(6) https://www.rfi.fr/vi/%C4%91i%E1%BB%83m-b%C3%A1o/20230905-trung-qu%E1%BB%91c-c%E1%BB%A7a-t%E1%BA%ADp-c%E1%BA%ADn-b%C3%ACnh-b%C6%B0%E1%BB%9Bc-%C4%91%E1%BA%A1i-th%E1%BB%A5t-l%C3%B9i

(7) https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/blog/how-deep-is-the-power-void-01302024115024.htm

(8) https://www.voatiengviet.com/a/cong-an-khong-the-lam-mot-vu-canh-tinh-ca-vung-ca-linh-vuc-tiep-theo-/7464995.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Đông A
Read 335 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)