Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/02/2024

Có cái gì không bình thường trong vụ án Ngọc Trinh

Đặng Đình Mạnh - VOA

Bạn đã thấy gì từ vụ án Ngọc Trinh ? 

Đặng Đình Mạnh, VNTB, 07/02/2024

Tôi thấy cô ấy nhận tội trước tòa và được đến ba luật sư bào chữa xin giảm nhẹ hình phạt trong khi cô ấy vô tội ?!

ngoctrinh1

Người mẫu Trần Thị Ngọc Trinh và mt người đàn ông có tên là Trn Xuân Đông b công an bt hi tháng 10/2023 vì hành vi lái xe mô tô nguy him

Rời tay khỏi đôi còng sắt sắc lạnh để trở về căn hộ sang trọng, rộng rãi, từ nội thất cho tới vật dụng, trang phục… rất thời thượng, có lẽ cô người mẫu xinh đẹp vẫn chưa hết bàng hoàng. Những gì đã xảy ra trong ba tháng giam cầm sau song sắt nhà tù sẽ còn ám ảnh cô ấy đến hết cuộc đời, cho dù cô ấy có là người vô tư đến thế nào đi nữa.

Những phục sức thời thượng cũng sẽ sớm được xếp lại như là kỷ niệm của một thời vàng son trong sự nghiệp người mẫu, vì có lẽ cô ấy không còn mấy cơ hội để trở lại với nghề nghiệp làm bỏng mắt mọi người nữa. Dĩ nhiên, sau bản án, với tư cách tội phạm, một biểu tượng xấu về văn hóa có giá trị không khác gì một bản án tử hình đối với thanh danh, nghề nghiệp của cô ấy cả. Thế nên, chẳng cần đến một quyết định thành văn, mặc nhiên, các cơ quan truyền thông trong nước sẽ phải tránh né nhắc đến hình ảnh, danh tính cô ấy trên mặt báo. Trừ phi phát sinh một vụ tai tiếng khác về tình, tiền, tù, tội… Khi ấy, cô ấy sẽ trở lại sáng lòa như một mỏ quặng vàng để mặc sức giới truyền thông khai thác đến tận chân tơ kẽ tóc, kể cả cọng xá lợi, nếu có.

Không chỉ cô ấy, mà cả ê kíp viết kịch bản, trau chuốt cho vành môi đỏ, cho đôi má hồng hoặc nâng niu từng khuôn ảnh của cô ấy để đưa tiếp thị lên trang mạng xã hội cũng đang hoang mang, bối rối. Vì sau những gì cô ấy chịu đựng, thì họ không còn hiểu rõ đâu là ranh giới giữa hợp pháp và bất hợp pháp nữa. Vì lẽ, hành vi của họ không khác gì hành vi của nhiều người khác, nhưng với họ là tiếp tay cho bất hợp pháp, với người khác như ê kíp của các diễn viên xiếc Quốc Cơ – Quốc Nghiệp thì lại là hợp pháp ?!

Kể ra, họ hoang mang cũng phải, vì chính giới luật sư còn chưa phân biệt nổi đâu là "cọng xá lợi" phân ranh giữa quyền tự do ngôn luận hợp pháp và tuyên truyền chống nhà nước bất hợp pháp nữa là họ. Và cũng thế, giới làm luật xứ này cũng vẫn đang ngơ ngác hỏi nhau rằng tội danh "gây rối trật tự công cộng" đã mở rộng sự áp dụng lên cả trên không gian mạng từ khi nào ? Hay từ thời Phạm Tuân bay lên đấy với cọng bèo hoa dâu chăng ?

Gác lại những sự vận dụng tùy tiện của luật pháp, sau vài ngày về với tự do, bình tâm, nếu mở trang mạng xã hội, cô ấy sẽ thấy tràn ngập ở đấy là sự cảm thông của cả một xã hội dành cho cô ấy, kể cả những vị phụ huynh đã từng chê trách cô ấy có những tuyên bố thực dụng về tình yêu đến như thế nào ? Đáng nói nhất, không một ai xem cô ấy là tội phạm như lời tuyên án của phiên tòa do đảng đạo diễn cả. Cho thấy, "lòng dân" vẫn chưa một ngày trùng với "ý đảng", kể cả trong câu chuyện người mẫu nội y.

Có bạn nhắn tin hỏi tôi : "Chú thấy gì qua vụ án cô người mẫu vậy chú ?". Tôi thấy nhiều lắm :

– Tôi thấy nguyên tắc pháp luật "Không xử lý hai lần đối với một hành vi vi phạm pháp luật" đã bị phớt lờ. Vì lẽ, cô ấy đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính trước khi bị khởi tố, bắt giữ và xét xử hình sự ;

– Tôi thấy nguyên tắc pháp luật "Vô luật bất hình", tức "Không có tội danh thì không có hình phạt" đã bị vô hiệu khi cô ấy bị cáo buộc với tội danh không có trong Bộ luật Hình sự "Gây rối trật tự trong không gian mạng" ;

– Tôi thấy nguyên tắc pháp luật "Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật" chỉ còn là khẩu hiệu đẹp nhưng vô tích sự khi hình ảnh cô ấy với đôi tay trong còng sắt bị phơi bày rõ nét trên hàng nghìn tờ báo và đài truyền thông, trong khi đó, cũng với vụ án hình sự tương tự, thì họ lại làm mờ đi khuôn mặt khi kẻ ra tòa là quan chức cao cấp ;

– Tôi thấy cô ấy nhận tội trước tòa và được đến ba luật sư bào chữa xin giảm nhẹ hình phạt trong khi cô ấy vô tội ?!

– Tôi thấy cô ấy bị cáo buộc tội danh liên quan đến nơi công cộng trên không gian mạng, thế nhưng, công an đã khám xét nhà cô ấy là để làm gì ? Để rồi "nhiều chuyện" tiết lộ trên mặt báo rằng cô ấy sở hữu khối tài sản đồ sộ quá ?!

– Tôi thấy trong một hành vi tương tự mà cô ấy bị gọi là vi phạm pháp luật, thì những diễn viên xiếc như Quốc Cơ – Quốc Nghiệp lại được miễn tố vì… không phải điều mà chính quyền muốn.

– Tôi thấy cả một hệ thống công quyền lẫn truyền thông hùng hổ trước cô gái chân yếu tay mềm nhưng lại câm nín, lờ tịt kẻ gây thiệt hại hàng trăm nghìn tỷ đồng vừa được hạ cánh an toàn vì xuất thân là thái tử đảng ;

Nghe bản án 12 tháng tù treo, nhiều người đã vội ngỏ lời cảm ơn tòa án. Nhưng vấn đề là cô ấy có phạm tội hình sự đâu ? Nhưng với chế độ, thế là quá đủ, chế độ cũng chỉ cần có vậy vì họ đã đạt được nhiều mục tiêu qua vụ án :

– Có cớ để lục soát nhà cô ấy để tìm "cái" mà ai cũng biết là gì ?

– Để gởi một thông điệp mạnh mẽ đến những người đang sở hữu số theo dõi, số đăng ký đông đảo từ công chúng trên mạng xã hội rằng : Hãy liệu chừng !?

– Được xét xử, còn được công chúng biết ơn vì đã xét xử khoan hồng cho một cô gái vô tội ;

Như nhiều quan chức cao cấp muốn lưu danh với xứ sở, nếu được giao viết sử, chắc chắn tôi sẽ viết rằng : Ở thời khắc ông Nguyễn Phú Trọng làm Tổng bí thư, thì cả hệ thống chính trị gồm cả bộ máy truyền thông khổng lồ, đã dạy cho một cô gái chân yếu tay mềm một bài học nhớ đời.

Quang vinh, đâu chỉ bốn lần mà đủ !

Đặng Đình Mạnh

Nguồn : VNTB, 07/02/2024

******************

Ngc Trinh ‘cm ơn Đng, Nhà nước’ sau khi b tm giam, nhn án treo v gây ri công cng

VOA, 07/02/2024

Người mu nhiu th phi Ngc Trinh, còn được biết đến vi danh xưng "n hoàng ni y", mi gi li cm ơn ti Đảng cộng sản và Nhà nước Vit Nam sau hơn 3 tháng b tm giam và va nhn án tù treo v ti gây ri trt t công cng.

ngoctrinh2

Mt bài đăng trên trang NGC TRINH hôm 5/2/2024 nói li cm ơn đến "Đng, Nhà nước".

Theo quan sát ca VOA, trên trang Facebook dành cho người hâm m mang tên "NGC TRINH", được mô t là "Fanpage chính thc và duy nht", vào đu gi chiu ngày 5/2 xut hin bài đăng chế đ công khai và m đu bng câu "Trưởng thành hơn sau nhng ln vp ngã !!!"

Ngay sau li chào ti người đc fanpage mà n người mu gi h là nhng người bn "đã luôn ng h và đng viên Trinh by lâu nay", bà bày t rng : "Trước tiên, Trinh xin chân thành gi li cm ơn ti Đng, Nhà nước và pháp lut đã cho Trinh cơ hi quay tr li cuc sng thường nht đ thc hin nhng ước mơ và công vic còn đang dang d".

Tiếp đến, Ngc Trinh viết trên trang có ti hơn 5,9 triu người theo dõi rng bà "cũng mun gi li xin li chân thành ti nhng người xung quanh đã phi chu nh hưởng bi hành đng ca Trinh".

Như VOA đã đưa tin, người mu 35 tui có tên đy đ là Trn Th Ngc Trinh nhn án tù treo 1 năm trong mt phiên tòa thành ph H Chí Minh hôm 2/2 v ti "Gây ri trt t công cng" và được th ngay sau phiên xét x.

Bà và mt người đàn ông có tên là Trn Xuân Đông b công an bt hi tháng 10/2023 vì hành vi lái xe mô tô nguy him, không nhng thế còn ghi hình và đăng lên mng xã hi, thu hút hơn 163 triu lượt tương tác, b nhà chc trách xem là gây nh hưởng tiêu cc trên din rng.

Ti phiên xét x mi đây, tòa án cho rng thi gian tm giam và mc án treo là đ đ răn đe bà Ngc Trinh, trong khi đó, ông Đông phi nhn mc án 1,5 năm tù vì ông này "phm ti nhiu ln" và "s dng tài liu gi".

Chia s vi người theo dõi fanpage, n người mu cho hay s vic va qua được bà xem là cơ hi đ nhìn nhn li bn thân.

Bà Trinh tâm s rng gi đây bà ý thc được rng "vi tư cách là người ca công chúng", bà "cn có trách nhim hơn trong trong vic truyn ti thông đip truyn thông chun mc hơn đến thế h tr".

Bà đưa ra tuyên b : "T gi tr đi, Trinh s c gng không ngng hoàn thin bn thân đ tr thành phiên bn tt nht ca chính mình. Trinh mong mun mang đến nhng giá tr tích cc cho cng đng thông qua công vic và li sng lành mnh, gương mu. Và Trinh s c gng nhiu hơn na đ xây dng hình nh lành mnh, góp phn mang đến nhng điu tích cc cho xã hi".

N người mu dành mt phn bài viết đ bày t s day dt, áy náy và nói li xin li "bà con Trà Vinh", nhng người dân cùng quê vi bà, v vic bà không th đến thăm, tng quà cho nhng gia đình có hoàn cnh khó khăn vào cui năm 2023 như đã ha, do xy ra v vic nêu trên.

Đ bù li, bà Trinh cho hay bà cùng công ty ca mình đã lên kế hoch gp rút đi Trà Vinh "ngay sau Tết, sm nht có th".

Cui bài viết, n người mu va được nhà chc trách tr t do nói vi người hâm m rng bà "rt xúc đng", "hnh phúc" cũng như "cm ơn t tn đáy lòng" v tình cm yêu thương, ng h và nhng li đng viên ca h, mà bà xem là "liu thuc tinh thn quý giá, giúp Trinh vc dy tinh thn đ quên nhng ngày u ám va qua", và bà gi li chúc Tết đến tt c mi người.

Bài viết nhn được hơn 250.000 s tương tác gm các phn ng "yêu", "thích" và nhng li an i hoc bày t s yêu mến.

Bên ngoài fanpage ca Ngc Trinh, theo quan sát ca VOA, có nhiu người bàn lun v bài viết ca n người mu.

Mt s người lưu ý đến th chế chính tr đc đng Vit Nam, vn b các nước phương Tây và nhiu t chc theo dõi nhân quyn coi là không có nn tư pháp đc lp, t đó nhn đnh rng n người mu mun yên thân, không b trit đường sng nên bà cm ơn theo th t là Đng, Nhà nước và cui cùng mi đến pháp lut cũng là điu d hiu.

Có nhng người khác phng đoán rng bài viết dài khác thường là do tr lý ca Ngc Trinh viết hoc có s gi ý ca cơ quan tuyên giáo thuc nhà nước. Nếu là trường hp th hai, h cho rng b máy tuyên giáo được li ln khi vic răn đe mt nhân vt ni tiếng trong gii biu din đã mang li cho nhà nước mt tuyên truyn viên có hàng triu người theo dõi.

Bên cnh đó, còn có hai lung ý kiến na, vi mt bên t ý không vui khi n người mu ch cm ơn Đng, Nhà nước, mà không đoái hoài ti làn sóng dư lun trên mng xã hi đã phn đi vic bt giam bà vì nhiu người cho rng nhà chc trách đã lm quyn. Ngược li, mt bên nói rng vic nhiu người lên tiếng là vì h thy bt bình vi vic áp dng lut mt cách tùy tin, h th hin trách nhim vi xã hi nói chung, ch không vì mt cá nhân c th là Ngc Trinh.

Như tin ca VOA đã đưa, ngay sau khi n người mu b bt, trong nhiu ngày, có mt lượng đông đo nhng người s dng mng xã hi, bao gm c các lut sư và nhà hot đng, đã bày t quan đim rng nhà chc trách x pht hành chính bà Ngc Trinh là đúng, nhưng sau đó li khi t hình s là khiên cưỡng. Không ít người lo ngi v điu sâu xa hơn, đó là s tùy tin din dch lut pháp và bt b công dân.

Hôm 6/2, VOA liên lc vi bà Ngc Trinh qua fanpage và email đ tìm hiu thêm v bài tâm s ca bà cũng như bà có phn ng gì v các li bình lun trái chiu, nhưng chưa nhn được hi đáp.

Nguồn : VOA, 07/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đặng Đình Mạnh, VOA tiếng Việt
Read 394 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)