Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/02/2024

Chưa là Tổng thống, Donald Trump đã đe Châu Âu

James FitzGerald - Thanh Hà

Ông Trump nói sẽ 'khuyến khích’ Nga tấn công các thành viên NATO không đóng tiền

James FitzGerald, BBC, 11/02/2024

Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ "khuyến khích" Nga tấn công bất kỳ thành viên NATO nào không chịu đóng tiền cho liên minh quân sự phương Tây này.

trump1

Ông Donald Trump phát biểu tại cuộc mít tinh ở South Carolina

Cựu Tổng thống Donald Trump kể có lần ông đã nói với lãnh đạo một quốc gia thành viên NATO rằng ông sẽ không bảo vệ quốc gia không chịu đóng tiền cho tổ chức này nếu quốc gia ấy bị Nga tấn công và sẽ "khuyến khích họ (Nga) làm bất cứ điều quái quỷ gì mà họ muốn".

Các thành viên của NATO cam kết sẽ bảo vệ bất kỳ quốc gia nào trong khối một khi quốc gia ấy bị tấn công.

Nhà Trắng đã gọi những ý kiến trên của ông Trump là "kinh hoàng và mất kiểm soát".

Phát biểu trong một cuộc mít tinh ở South Carolina vào thứ Bảy, ông Trump cho biết ông đã có lời tuyên bố như vậy trong một cuộc họp lãnh đạo các nước NATO.

Ông nhớ lại rằng lãnh đạo "một nước lớn" đã đưa ra tình huống giả định rằng nước của ông ta không đáp ứng nghĩa vụ tài chính của khối NATO và bị Moscow tấn công.

Ông Trump nói lãnh đạo đó đã hỏi liệu Mỹ có đến giúp đỡ đất nước của ông ta trong tình huống ấy không và điều đó khiến ông Trump phải mắng cho một trận.

"Tôi đã nói : ‘Ngài không thanh toán ư ? Ngài lơ là nghĩa vụ ư ?’ 'Không, tôi sẽ không bảo vệ ngài, thực sự thì tôi sẽ khuyến khích họ làm bất cứ điều gì họ muốn. Ngài phải thanh toán’".

Một người phát ngôn của Nhà Trắng nói rằng cựu tổng thống đang "khuyến khích các chế độ sát nhân thực hiện xâm lược đối với các đồng minh thân thiết nhất của chúng ta" và đánh giá những ý kiến trên là "kinh hoàng và mất kiểm soát".

Người phát ngôn này nói thêm rằng tuyên bố trên "đe dọa an ninh quốc gia Mỹ, đe dọa ổn định toàn cầu và nền kinh tế nước Mỹ".

Ông Trump, ứng cử viên sáng giá của Đảng Cộng hòa cho vị trí ứng cử viên chính thức trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, từ lâu đã chỉ trích NATO và cái mà ông coi là gánh nặng tài chính quá mức đối với Mỹ trong việc đảm bảo công tác bảo vệ cho 30 quốc gia khác.

Nga đã tiến hành cuộc xâm lược toàn diện tại Ukraine vào năm 2022, sau khi ông Trump rời khỏi vị trí tổng thống. Ông từng than phiền về số tiền Mỹ đã chuyển cho Ukraine, một quốc gia không phải là thành viên NATO.

Theo số liệu từ Nhà Trắng hồi tháng 12/2023, Mỹ đã hỗ trợ tài chính cho Ukraine nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác - tổng cộng hơn 44 tỷ USD kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vào năm 2022.

Tuy nhiên, từ đầu năm nay, các đảng viên Cộng hòa đã chặn mọi khoản tài trợ mới – với yêu cầu thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để hạn chế nhập cư vào Hoa Kỳ qua đường biên giới phía nam và sau đó đã bác dự luật sửa đổi được đệ trình vào đầu tuần này.

Tại cuộc mít tinh hôm thứ Bảy, ông Trump đã hoan nghênh việc bác bỏ dự luật và nói rằng các đề xuất của Tổng thống Biden là "thảm họa".

Hai vấn đề này hiện đã được tách biệt thành công, có nghĩa là các thượng nghị sĩ hiện có thể thảo luận về tiền viện trợ cho Ukraine một cách riêng lẻ.

James FitzGerald

Nguồn : BBC, 11/02/2024

**************************

Donald Trump : "Mỹ không bảo đảm an ninh cho NATO"

Thanh Hà, RFI, 11/02/2024

Trong cuộc vận động tranh cử hôm 10/02/2024 tại bang Nam Carolina, ứng viên Donald Trump đã đe dọa : ông tái đắc cử, Hoa Kỳ sẽ "không bảo vệ NATO nếu khối này bị Nga đe dọa". Không chỉ chủ trương đưa Mỹ ra khỏi liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương, cựu lãnh đạo Nhà Trắng thậm chí còn "khuyến khích" Moskva tấn công bất kỳ thành viên "du côn nào" nào trong khối này.

trump1

Cựu tổng thống Donald Trump trong cuộc vận động tranh cử tại bang Nam Carolina, Mỹ ngày 10/02/2024. AP - Manuel Balce Ceneta

Vào lúc phe ủng hộ ông Trump ở Hạ Viện kiên trì chặn gói viện trợ 60 tỷ đô la cho Ukraine chống quân Nga xâm lược, trong chặng dừng ở Nam Carolina, cựu tổng thống Mỹ đã thuật lại một cuộc đối thoại của ông với "lãnh đạo một nước lớn" trong NATO như sau :

"NATO rách nát khi tôi lên cầm quyền. Tôi đã bắt mọi người phải đóng góp. Họ nói với tôi là nếu không đóng tiền cho khối này thì liệu rằng Mỹ có bảo vệ họ hay không ? Tôi đã trả lời "tuyệt đối là không". Họ khó có thể tin được điều đó. Họ phải đóng góp nhưng lại không chịu chi tiền. Bước vào phòng họp, tôi đọc một bài diễn văn và bảo thẳng rằng họ phải trả tiền. Lãnh đạo của một nước lớn đứng lên và nói : "thưa ngài tổng thống, nếu chúng tôi không đóng góp mà bị Nga tấn công ngài có bảo vệ chúng tôi không ?" Tôi đáp lại "Ông không trả tiền à ? Như vậy ông là thằng du côn". Vị lãnh đạo đó ấp úng trả lời "vâng có thể nói chuyện đó đã xảy ra". Tôi lập tức bồi thêm "Không, tôi sẽ không bảo vệ ông đâu. Hơn nữa tôi còn khuyến khích Nga muốn làm gì thì làm. Nhưng mà ông, ông thì phải trả tiền. Ông phải thanh toán hóa đơn".

Trong nhiệm kỳ đầu, Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố ý định rút Mỹ ra khỏi Liên Minh Bắc Đại Tây Dương và đòi các đối tác trong khối phải dành đến 2% GDP cho các chi phí quân sự. Ứng viên đang dẫn đầu cuộc đua để đại diện cho đảng Cộng Hòa ra tranh cử tổng thống nhắc lại lập trường tranh cử hồi 2016.

Lập tức Nhà Trắng đã có phản ứng về những phát biểu của cựu tổng thống Trump. "Khuyến khích các chế độ khát máu xâm lược những đồng minh thân thiết nhất của Mỹ là một điều thật điên rồ" Andrew Bates, một phát ngôn viên của chính quyền Biden tuyên bố, đồng thời ông cũng nhấn mạnh, thay vì "xúi giục chiến tranh, đẩy thế giới vào hỗn loạn", chính quyền đương nhiệm của tổng thống Biden "tiếp tục ủng hộ vai trò lãnh đạo thế giới của Hoa Kỳ".

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: James FitzGerald, Thanh Hà
Read 251 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)