Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/02/2024

Nhà nước pháp quyền, trách nhiệm chính trị và quy hoạch cán bộ

Lê Quốc Quân

Cho đến nay chưa có mt đnh nghĩa rõ ràng v trách nhim chính tr nhưng theo bài viết trên tp chí xây dng đng thì "Trách nhim chính tr là trách nhim trước c tri và được xác lp trên s tín nhim".

npt1

Mi đây ông Nguyn Phú Trng có đưa ra đ ngh v vic đi mi công tác quy hoch cán b trung ương và sau đó đã ch đo tiếp vic làm quy hoch B chính tr.

Theo gii thích  Tòa án ca Hoa K thì Nhà nước pháp quyn (Rule of Law) là mt khái nim chính tr, pháp lý đ ch mt loi hình nhà nước mà quyn lc ca nó b hn chế bi pháp lut vi mc tiêu là đ bo v quyn và t do cơ bn ca công dân. Nguyên tc quan trng nht ca Nhà nước pháp quyn là s thượng tôn pháp lut nhưng mc đích cui cùng là đ bo v người dân.

Trong khi đó, các hc gi Vit Nam vnloay hoay chưa thng nht được ch "Rule of Law" là Pháp quyn hay Nhà nước pháp quyn ?. Rc ri hơn, Trung Quc và Vit Nam còn phát trin khái nim "Pháp quyn Xã hi ch nghĩa" mc dù chưa biết c th Ch nghĩa xã hi thc s là gì.

Nhng cái uôi" xã hội chủ nghĩa này gn lin vào "Nn kinh tế th trường" và "Nhà nước Pháp quyn" đã làm cho nhiu hc gi "vò đu bt tai" mà vn không th nào gii quyết rt ráo trên lý thuyết và thc tế bi vì nó là mt s áp đt bng ý chí ca đng cm quyn.

Ý chí ca đng là cao nht

Trong Nhà nước pháp quyn thì pháp lut là cao nht nhưng trong các nhà nước đc tài thì quyn lc ca đng cm quyn là cao nht. Đi vi hu hết các quc gia, Hiến pháp là văn bn có hiu lc pháp lý ti cao, ràng buc và "nht" nhà nước li trong khuôn kh, vy nhưng hiến pháp các nước đc tài thường trao quyn trao quyn lãnh đo "Nhà nước" cho đng cm quyn.

Khon 1,Điu 4, Hiến pháp Vit Nam 2013 quy đnh Đng cng sn Vit Nam là lc lượng lãnh đo "Nhà nước và xã hi". Vì trao quyn lãnh đo toàn b cho đng nên nhà nước dưới đng, hay ít nht là không th đng trên đng.

Điu này được minh chng khi đng liên tc nhcng lãnh đo, Nhà nước qun lý và Nhân dân làm ch". Ông Tng bí thư Nguyn Phú Trng cũng đã khng đnh rng"Hiến pháp là văn bn pháp lý bc nht sau cương lĩnh Đng".

Nhiu câu ch ca cương lĩnh đng được c th hoá trong lut và thông thường các ni dung trong Ngh quyết ca Đi hi Đng cng sn được th chế hoá thành các văn bn pháp lut đ điu hành trong thc tế. Do đó, pháp lut ch là mt công c đ thc hin các mc tiêu ca đng, ch tham gia góp phn thc thi các mc tiêu chung khác do đng ch đo và điu hành mà thôi.

Thc tế, pháp lut ch là mt bin pháp, mt công c b sung mà đng dùng song song vi nhiu bin pháp khác, đ qun lý nhà nước và xã hi, trong đó có "Trách nhim chính tr".

Trách nhiêm chính tr ln hơn pháp quyn ?

Vy trách nhim chính tr là gì ?

Cho đến nay chưa có mt đnh nghĩa rõ ràng v trách nhim chính tr nhưng theobài viết trên tp chí xây dng đng thì "Trách nhim chính tr là trách nhim trước c tri và được xác lp trên s tín nhim".

Tín nhim là mt khái nim đnh tính, khó cân đong đo đếm được. Cho nên đ c th hoá, Đng cng sn đã ban hành Quy đnh s 08/QĐ/TW ngày 25/10/2018 v trách nhim nêu gương ca cán b, đng viên mà trước hết là y viên B chính tr, U viên Ban bí thư, U viên ban chp hành Trung Ương, đ "buc" hoc "cho" mt s thành viên quan trng nhn"Trách nhim chính tr".

ĐcQuy đnh gm có 4 điu này, đc bit là điu 2 và điu 3, chúng ta thy ging như mt văn bn tôn giáo, mang tính răn dy hoc đơn thun v vn đ đo đc, lương tâm hơn là mt văn bn pháp quy ca mt đng cm quyn trong mt nhà nước đang được gi là pháp quyn. Vn đ nghiêm trng ch là nó đang được dùng rt rng rãi cho hu hết công chc trong b máy nhà nước, qun lý toàn b nhân dân.

Ngoài ra, gn đây Đng cũng đ cp đếnQuy đnh s 41/QĐ/TW ngày 3/11/2021 ca B Chính tr v vic min nhim và t chc đi vi cán b. Trong đó ti Điu 5 ghi rõ các căn c đ xem xét min nhim và Điu 6 là căn c xem xét t chc.

Đng có th da vào đó đ quyết đnh mt cá nhân"suy thoái v tư tưởng chính tr, đo đc, li sng, t din biến, t chuyn hoá…" đ buc min nhim hoc"hn chế v năng lc, không đ uy tín đ hoàn thành nhim v được giao".. đ cho t chc.

Tt c nhng khái nim này là đy đnh tính và do ni b đng ra quyết đnh. Lúc cn thì đng "min nhim" nhưng khi chưa cn thì đng cho"t chc". Vic rút lui cũng là mt cách "nêu gương".

Ý chí ni b áp dng trước lut pháp.

Ý chí ca đng được th hin trong các văn bn ni b, không phi quy phm pháp lut nêu trên, li là căn c ca vic áp dng các quy đnh pháp lut sau đó.

Đng có th dùng chính các văn bn này đ "tut gươm" tn công bt c cá nhân nào không có "trách nhim nêu gương" và sau đó thì cơ quan pháp lut mi bước vào buc h chu trách nhim chính tr và thm chí đưa sang pháp lut, cho ngi tù như Đinh La Thăng, Nguyn Bc Son, Vũ Huy Hoàng, Nguyn Đc Chung

Ngược li cũng có nhng u viên B chính tr như Nguyn Xuân Phúc, Phm Bình Minh hoc Trn Tun Anh, cũng đã được "cho thôi" chc v mt cách d dàng mà không phi gánh chu mt trách nhim pháp lý nào dù rng nhng hu qu ca h hay cp dưới ca h gây ra cho nhân dân là rt khng khiếp trong mt thi gian dài.

Điu này rt nguy him vì qun tr mt quc gia là khác hn vi vic t chc mt sàn đu được so găng trong bóng ti. Qun tr nhà nước luôn luôn phi phi gn vi các hành vi c th, s minh bch và trách nhim gii trình ch không phi kiu "ngoan thì cho thôi không ngoan thì x" như giang h vy được.

Nhân dân thc s hoàn toàn không hiu được nhng điu gì đã xy ra đi vi nhng cá nhân mà trước đó Đng bo "rt tt, rt tín nhim" nhưng ri sau đó chu k lut, mà ch có cm giác, làm càng to thì càng được ưu ái và c "thôi chc" là ghê gm lm ri trong khi mt nguyên tc cơ bn ca pháp quyn là "bình đng trước pháp lut".

Pháp quyn và Quy hoch cán b

Mi đây ông Nguyn Phú Trng có đưa ra đ ngh v vicđi mi công tác quy hoch cán b trung ương và sau đó đã ch đo tiếp vic làm quy hoch B chính tr. Trong ngày 11/2/2024, nhiu báo chí li đưa tin tiếp v vic đng ch đo quy hoch ngun cán b ng c đi biu Quc hi khoá XVI.

Bài viết trên tp chí Xây dng đng ghi rõ "Vi vai trò là t chc đng có chc năng lãnh đo, ch đo hot đng ca Quc hi, Đng đoàn Quc hi có mt nhim v trng tâm là quy hoch, đào to, bi dưỡng và to cơ s la chn nhân s xng đang tham gia Quc hi các khoá tiếp theo"

T lâu chúng ta đã biết được rng nhân dân đng ngoài cuc bu bán ca nhng người lãnh đo ca mình. Nhưng trong thc tế cũng đã tng có nhng cuc bu c Quc hi có rt nhiu ng c viên đc lp t ng c, thm chí có cngười bt đng chính kiến có th làm h sơ ng c.

Tiếc rng vi xu hướng ngày càng đ cao đến vic "trách nhim chính tr" thay vì đy mnh ci cách tư pháp và xây dng Nhà nước pháp quyn, nhân dân Vit Nam càng ngày càng b gt ra ngoài mi cuc chơi chính tr.

Ngược li, mt xu hướng t chc nhà nước tp quyn kiu phong kiến thi hin đi da trên uy tín cá nhân kiu minh quân đang quay tr li.

Đây là mt điu hết sc nguy him cho tương lai ca Vit Nam, bi vì minh quân thì ít mà hôn quân thì nhiu. C cho là ông Trng đang có uy tín thì kh năng ông chn được người kế nhim tt theo ý ca ông là rt khó khăn vì theo như Tiến sĩ Nguyn Hu Liêm thì ông là hình nhngười cng sn cui cùng.

Do vy, tôi nghĩ nếu như ông Nguyn Phú Trng nhn thy "Trách nhim chính tr ca mình" đ ngh "B chính tr t chc tp th" rút lui v làm mt ban c vn đ tiến hành m rng dân ch, bu c t do, xây dng mt nhà nước pháp quyn và các thiết chế khác đ mnh.

Như vy s đm bo được mt tương lai vng chc và lâu dài cho đt nước. Ông và đng ca mình không phi lao tâm kh t đ "quy hoch" nhân s na vì khi đó người la chn chính là Nhân dân.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 12/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 143 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)