Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/02/2024

Người già làm tổng thống được không ?

Ngô Nhân Dụng

Tt nht là ông Biden c nói thng, công khai nhn rng mình đã 81 tui và ngày càng già hơn, nhưng không coi đó là mt nhược đim. Ông có th nói ông Trump cũng già không thua mình bao nhiêu...

gia1

Ông Biden 81 tui và ông Trump 77 tui.

Tôi có cm tưởng mình bt đu già. Ba trước, đi ngang qua cái máy truyn hình thy mt người đang tr li phng vn, tôi hi : ng Trump nói gì vy ?". Bà xã tôi đáp : ng Biden đang nói v biên gii Mexico".

Tôi t nh : Mình già ri, ln ln ông Biden thành ra ông Trump thì khó tưởng tượng ni ! Tôi thường không coi ti vi cho nên bước qua đi luôn, không ngó li. Nhưng mt hi sau tôi cht nh, t hi : Mình lm ? Hay bà y lm ? Rt có th đó chính là ông Trump mà b nh tên lm, gi ra tên Biden ! Hoc bà y biết đó là ông Trump, đnh nói tên Trump, nhưng but ming thành tên Biden ?" Hay bà y nói tên Trump nhưng tai tôi nghe lm ra tên Biden ?

Đó là nhng du hiu ca người "có tui". Tai nghe có khi lm. Mt nhìn cũng có th lm. Đu nghĩ tên người này nhưng "nói nhu", phát âm thành tên người khác. Và hay quên ; nht là quên tên người, tên đt, đến tên cây c, tên chim muông. Người cao tui thường hay quên nhng điu mi biết, mi nghe, mà vn nh nhng chuyn cũ thi Nixon hay Gorbachev.

Tr nhà tôi, khi đi ch. Bà có th truy cp ra các d liu mi cài đt gn đây nht, đ so sánh và quyết đnh : "Không mua ! 2,49 USD đt quá ! Bên SK nó bán ch có 1,99 USD !" Trong chuyn này, không nhng trí nh bà còn tt mà óc phán đoán vn sc so như hi tr. Trong mt "na nô" giây đng h, cái đu b đã nghĩ rt nhanh : Tiết kim là mt đc tính trong truyn thng dân tc ! Mua giá 1,99 USD li hơn mua giá 2,49 USD ! Phi biết giá tr đng tin, nht là trong chuyn ăn ung ! Ông bà, t tiên đã dy t my ngàn năm qua : Ming ăn núi l ! Điu này cho thy người già có th hay quên, hay nói ln, nhưng trí óc vn hot đng không thua thi còn tr.

Vn đ tui tác nh hưởng đến trí nh và óc phán đoán đang được nêu lên trong cuc tranh c tng thng M năm nay. Ai cũng đoán chc hai ng c viên s là Joe Biden và Donald Trump. Mt người 81, mt người 77. Tính ra h còn tr hơn chúng tôi, tui 84, 85. Nhưng h phi làm tng thng, chúng tôi không !

C hai ng c viên đu đã có lúc quên tên, nh ln người này thành người khác. Ông Joe Biden đã gi lm tên th tướng Đc và tng thng Pháp, nhc đến tên nhng người tin nhim ca h ; ri có ln gi ln tên tng thng hai nước Egypt và Mexico. Ông Donald Trump thì nói trước công chúng, "Tôi rt ly làm vinh d v mt người, Viktor Orban, có ai nghe tên ông không ? Ông y coi như là mt trong nhng nhà lãnh đo mnh nht thế gii. Ông lãnh đo nước Th Nhĩ K". Thc ra ông Viktor Orban là th tướng Hungary.

Tháng 11 năm ngoái, nói đến th lãnh Bc Hàn, trong mt cuc tp hp Florida, ông Trump bo Kim Jong Un cm đu 1 t 400 triu dân, tt c phi thn phc. Thc ra Bc Hàn ch có 26 triu dân, con s 1 t 400 triu là dân Trung Quc, hay n Đ.

Hc sinh M thường rt lười khi hc môn Đa Dư, lm tên hai nước Hungary và Turkey, hoc lm dân s Trung Quc vi Bc Hàn, là chuyn bình thường, có th b qua được. Nhưng ông Trump còn ln ln chính tr gia M rt ni tiếng, bà Nikki Haley vi bà Nancy Pelosi. Bà Haley, đng Cng Hòa, đang giành vai trò ng c viên tng thng cho đng nhưng chc chn s thua ông Trump. Trong lúc đ kích bà Haley, ông Trump k li nhng hành đng sai lm ca bà. Ông nói, ngày 6 tháng 1 năm 2021, bà Haley đã t chi không cho gi V binh Quc gia vào Washington bo v đin Capitol dù ông Trump đã ng ý hi bà có cn ông giúp gii vây tr s Quc hi hay không. Thc ra, ngày hôm đó ông Trump đã trao đi ý kiến vi bà Nancy Pelosi, đng Dân Ch, ch tch H vin, đang b vây hãm cùng vi các đi biu và ngh sĩ khác.

Dư lun báo đài M đang bàn chuyn tui tác và trí nh ca hai ng c viên tng thng vì mt bn báo cáo ca Lut sư Robert Hur, người được b Tư pháp trao nhim v điu tra ông Joe Biden v nhng tài liu mt ông còn gi nhà và văn phòng, sau khi đã thôi làm phó tng thng. Bn báo cáo nói s không truy t ông Biden v hành đng lưu gi các h sơ mt. Ông Hur cũng nói rõ vic lưu tr h sơ mt ca ông Biden không vi phm lut pháp nng n bng hành đng tương t ca ông Trump.

Nhưng ông Hur còn nêu lên mt chi tiết, cho biết ông Joe Biden là mt ng già đng đn vi trí nh kém" và "kh năng đã gim bt vì tui tác" nên mi lưu gi các h sơ mt. Ông Hur đưa thêm thí d : Ông Biden không nh năm nào mình làm phó tng thng, quên c năm mà người con trai ln ca ông t nn.

Bàn v trí nh suy yếu ca Tng thng Joe Biden, ông Robert Hur gây sóng gió. Ông có th gii thích rng vì mun kết lun ông Biden không đáng buc ti nên mi nêu tình trng trí nh kém, quên mình có các tài liu mt. Ông Trump thì khác, ông nghĩ mình có th gi các tài liu mt sau khi thôi làm tng thng.

Hu qu là dân M đang đt câu hi : Tui tác mi ngày mt cao, ông Joe Biden có nên tiếp tc làm tng thng cho đến năm 86 tui hay không ? Hơn 70% c tri các tiu bang nghiêng nga nghĩ rng ông đã già quá, khó làm tng thng.

Ông Biden đã phn ng ngay khi thy bn báo cáo ca ông Hur. Phóng viên M.J. Lee ca đài CNN đt câu hi v vn đ tui ông đã già, ông Biden nói : "Đó ch là ý kiến ca ông, ý kiến ca ông thôi". Khi có người hi ti sao ông nhn mnh mình là người duy nht trong đng Dân Ch có th thng ông Trump, ông Biden đáp : "Bi vì tôi có đy đ các đc tính cn thiết đ làm tng thng nước M và tôi s làm xong công vic đó !"

Ông Joe Biden có v không mun nhc đến tui tác, dù ông ch hơn ông Trump có ba, bn tui. Nhân viên Tòa Bch c cũng không mun nói đến tui tác ca ông tng thng. Nhưng đây là chuyn không th che giu, không th l đi như không có ! người M nào cũng có th quan sát và suy nghĩ vn đ này.

Tt nht là ông Biden c nói thng, công khai nhn rng mình đã 81 tui và ngày càng già hơn, nhưng không coi đó là mt nhược đim. Ông có th nói ông Trump cũng già không thua mình bao nhiêu, c hai cùng nói lm tên người, tên đt nhiu ln, ri ln tên người này vi người khác. Nhưng ông yêu cu dân chúng phán xét nhng gì ông đã làm, so vi bn năm làm tng thng ca ông Trump.

Ông Biden đã hp tác được vi đng Cng Hòa ban hành đo lut phc hi h tng cơ s và đo lut phát trin các công nghip bo v môi trường. Kinh tế nước M đang lên cao, các công ty cũ và mi phát trin mnh, mi năm to my triu công ăn vic làm ; nn lm phát đang gim ; đó là nhng điu ông Biden có th đem khoe vi dân chúng.

Bàn tán và so sánh v tui tác, v nhng li nói lm ln ca hai ng c viên, không phi là cách tiên đoán kh năng thành công ca h trong bn năm ti, nếu đc c ! Nhưng hin nay hu như đó li là đ tài được chú ý đến nhiu nht ! Đây là mt th thách cho chế đ dân ch ca nước M.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 14/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 162 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)