Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/02/2024

‘Tôn chỉ, mục đích’ của ‘nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa’ là gì ?

Trân Văn

Tuy Điu 2 ca Hiến pháp Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam(1) và Ngh quyết 27-NQ/TW mà Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khóa 13 ban hành hi cui năm 2022 "V tiếp tc xây dng và hoàn thin nhà nước pháp quyn xã hội chủ nghĩa trong giai đon mi" (2) đã gii thích thế nào là "nhà nước pháp quyn xã hội chủ nghĩa", cũng như vì sao cn "xây dng và hoàn thin nhà nước pháp quyn xã hội chủ nghĩa trong giai đon mi" nhưng đi chiếu c Hiến pháp ln Ngh quyết 27-NQ/TW vi các din biến liên quan đến vic x lý scandal Ch tch Hi Liên hip ph n Vit Nam Hà Tĩnh lm dng công quyn s dng công xa đón ái n t s phi t hi :"Tôn ch, mc đích" thts ca "nhà nước pháp quyn xã hội chủ nghĩa" là gì ?

phapquyen1

Ông Đào Ngọc Báu, Phó Viện trưởng Viện Chính trị học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 - Ảnh minh họa

***

Công an tnh Hà Tĩnh va loan báo đã pht người điu khin công xa mang bin kim soát 36A-066.88 khon tin là 2,5 triu đng và tước bng lái xe ca ông này trong vòng hai tháng vì phát tín hiu còi, đèn ưu tiên khi lái xe(3). Người điu khin công xa có bin kim soát như va k đã ch bà Nguyn Th L Hà Ch tch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Hà Tĩnh đến phi trường Vinh ta lc Ngh An đ đón ái n ca bà Hà v quê ăn Tết và khi ri phi trường lúc 22 gi đêm 2/2/2024 đã m đèn chp, h còi Điu đáng nói là công xa ca Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Hà Tĩnh không nm trong nhóm được gn đèn chp và còi hơi đ giành quyn ưu tiên trong lưu thông nhưng công an không tính li này.

phapquyen2

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Tĩnh Nguyễn Thị Lệ Hà sử dụng xe công sai mục đích, 2/2/2024

Công an cũng không xem vic Ch tch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Hà Tĩnh s dng công xa đ đón ái n là "li dng chc v, quyn hn khi thi hành công v" dù rõ ràng bà Hà đã c ý làm trái công v và s dng chc v, quyn hn đ th li cho mình. Tuy Điu 356 ca B Lut Hình s hin hành xác đnh "li dng chc v, quyn hn khi thi hành công vgây thit hi tài sn t 10 triu đng tr lên mi b truy cu cu trách nhim hình s nhưng ngoài thit hi hi tài sn, Điu 356 còn xác đnh, "li dng chc v, quyn hn khi thi hành công vmà "gây thit hi khác đến li ích ca nhà nước, quyn, li ích hp pháp ca t chc,cá nhân" cũng s b truy cu trách nhim hình s(4).

Có th hành vi lm quyn ca bà Hà (ch đo tài xế dùng công xa đi đón ái n) không gây thit hi v tài sn đến mười triu đng nhưng c xem phn ng ca công chúng đi vi scandal này t s thy, thit hi v uy tín cho h thng chính tr, h thng công quyn ln đến mc là không th lượng đnh được.

Bà Hà ch là người gây ra scandal mi nht v lm quyn trong s dng công xa. Ti Vit Nam, lm quyn trong s dng công xa là căn bnh trm kha nhưng "nhà nước pháp quyn xã hội chủ nghĩakhông mun tr tuyt căn, bng chng là chưa có trường hp nào b x lý hình s hay b x lý hành chính mc cao nht là cách chc. Văn bn quy phm pháp lut mi nht liên quan đến công xa ban hành hi tháng 9/2023 ch đ cp đến "tiêu chun, đnh mc s dng xe ô tô" mà ni dung ch yếu ch là quy đnh viên chc cp nào thì được sm, dùng công xa giá bao nhiêu, dùng như thế nào(5) Lut Qun lý, s dng tài sn công có "nghiêm cm s dng trái phép tài sn công" (6) nhưng khác gì cho có !

C th đc các văn bn quy phm pháp lut theo nhng đường dn đt bên dưới bài viết này ri đi chiếu vi thc tế như đã biết và đang thy t s nhn ra "nhà nước pháp quyn xã hội chủ nghĩa" to điu kin ti đa cho các đng chí ca h hưởng th, k c hưởng th theo li càn r nht. Bi điu đó tr thành đương nhiên t trên xung dưới, t trái sang phi nên Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tnh Hà Tĩnh mi dám gn đèn chp, còi h lên công xa dù làm như thế là trái phép. Bi điu này là đương nhiên nên bà Ch tch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Hà Tĩnh mi thn nhiên bin bch "đã yêu cu g", dù thuc cp không chp hành, không nhng không bn tâm mà bà còn thn nhiên hưởng dng th tin ích trái phép y !

Cũng vì hưởng th là đương nhiên, k c hưởng th theo li càn r nht nên sau khi lm quyn trong s dng công xa tr thành scandal, lãnh đo tnh Hà Tĩnh mi đim nhiên bo rng : "V vic xe công v lp còi, đèn ưu tiên, tnh đang giao công an xem xét. S ban ngành, đa phương nào s dng sai s thu hi, chn chnh" (7) và lúc x lý tài xế ca bà Hà, công an không xem chuyn gn đèn chp, còi h là li đ truy cu trách nhim người đã đưa ra ch trương trái phép này. Ri bi hưởng th là đương nhiên, k c hưởng th theo li càn r nht nên mi có chuyn mt phóng viên b pht bn triu đng vì dám liên h vi bà Hà đ phng vn.

Nhiu người thc mc vì sao Lut Báo chí cho phép nhà báo "được khai thác, cung cp và s dng thông tin trong hot đng báo chí theo quy đnh ca pháp lut" và "nhà nước bo h" hot đng ca báo chí, nhà báo nhưng khi phóng viên ca tp chí Công Nghip Môi Trường mt trong nhng người trc tiếp chng kiến công xa ch bà Hà ri phi trường sau khi đón con gái m đèn chp, h còi đến tr s Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tnh Hà Tĩnh đ phng vn bà Hà theo li mi ca bà thì ch có "lc lượng chc năng" đón và áp gii v "cơ quan chc năng" đ thm vn và lp biên bn, x pht do "t ý liên h hot đng báo chí" ? Điu đó có khác gì xác nhn Lut Báo chí ch là giy ln.

Vi "nhà nước pháp quyn xã hội chủ nghĩa" ti Vit Nam, không ch có Lut Báo chí là giy ln. Đó cũng là lý do phóng viên b pht, tp chí Công Nghip Môi Trường, Hi Nhà báo Vit Nam và các cơ quan truyn thông chính thc khác cùng câm như hến. Trong s 867 cơ quan truyn thông chính thc, ch có t Tui Tr tường thut chuyn "phóng viên tìm hiu xe bin xanh lp đèn, còi ưu tiên đón người thân sân bay b x pht" nhưng không dám nêu chính kiến(9). Vì sao ? Có th vì "báo chí cách mng" hiu "tôn ch, mc đích" ca "nhà nước pháp quyn xã hội chủ nghĩa" hơn thường dân ! Dưới ách ca nhà nước y"dân biết, dân bàn, dân làm, dân kim tra" hoàn toàn "hu danh, vô thc" !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 14/02/2024

Chú thích

(1) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Hien-phap-nam-2013-215627.aspx

(2) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Nghi-quyet-27-NQ-TW-2022-tiep-tuc-xay-dung-Nha-nuoc-phap-quyen-xa-hoi-chu-nghia-giai-doan-moi-541092.aspx

(3) https://tuoitre.vn/phat-tai-xe-hu-coi-cho-chu-tich-hoi-phu-nu-ha-tinh-di-don-con-gai-o-san-bay-20240209212621379.htm

(4) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Trach-nhiem-hinh-su/Bo-luat-hinh-su-2015-296661.aspx

(5) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Tai-chinh-nha-nuoc/Nghi-dinh-72-2023-ND-CP-tieu-chuan-dinh-muc-su-dung-xe-o-to-580611.aspx

(6) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Tai-chinh-nha-nuoc/Luat-Quan-ly-su-dung-tai-san-cong-2017-322220.aspx

(7) https://vnexpress.net/xe-bien-xanh-don-con-gai-chu-tich-hoi-phu-nu-tai-san-bay-4709919.html

(8) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Van-hoa-Xa-hoi/Luat-Bao-chi-2016-280645.aspx

(9) https://tuoitre.vn/vi-sao-phong-vien-tim-hieu-xe-bien-xanh-lap-den-coi-uu-tien-don-nguoi-than-o-san-bay-bi-xu-phat-20240209100742843.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 105 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)