Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/02/2024

Thế giới dân chủ phẫn nộ trước cái chết của nhà đối lập Navalny

Thanh Phương, Minh Phương, Trọng Thành,

Alexei Navalny : Đối thủ của ông Putin đã làm gì và tại sao lại chết ?

BBC, 17/02/2024

Alexei Navalny là người thường chỉ trích gay gắt Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông từng bị đầu độc và cuối cùng đã chết trong tù.

navalny1

Nhiều người tưởng niệm ông Alexei Navalny

Ngày 16/2, ông Alexei Navalny – đối thủ trong nước lớn nhất của Tổng thống Vladimir Putin - được thông báo đã qua đời, nguyên nhân còn "đang được làm rõ".

Trước đó không lâu, Cơ quan quản lý nhà tù khu tự trị Yamalo-Nenets từng thông báo ông "cảm thấy không khỏe".

Cái chết của ông Navalny , chỉ chưa đầy một tháng trước cuộc bầu cử có thể sẽ đưa ông Putin lên nắm quyền thêm 6 năm, làm dấy lên làn sóng chỉ trích Nga từ phía cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói Điện Kremlin phải chịu trách nhiệm về cái chết của ông Navalny, và rằng trách nhiệm của ông Putin là "không thể chối cãi".

Chủ tịch Hội đồng Liên minh Châu Âu Charles Michel đánh giá ông Navalny đã "hy sinh một cách cao cả nhất" trong cuộc chiến "vì các giá trị tự do và dân chủ".

Ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné cho rằng Navalny đã "trả giá bằng mạng sống của mình để chống lại một hệ thống áp bức" và nói rằng chính quyền Nga phải chịu trách nhiệm về cái chết của ông.

Cái chết của Navalny còn dẫn đến các cuộc biểu tình và tưởng nhớ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là bên ngoài các đại sứ quán Nga.

Đám đông ở Berlin hô vang : "Đưa Putin ra Tòa án Quốc tế". Ở London, những người biểu tình bên ngoài đại sứ quán Nga giơ cao biểu ngữ "Navalny là anh hùng của chúng ta".

Hơn 100 người giơ cao chân dung của Navalny và đặt hoa tưởng nhớ ông trước tòa nhà Liên Hợp Quốc ở thành phố Geneva.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy nhiều người đã đến đặt hoa tại các điểm tưởng niệm vừa hình thành ở thành phố Moscow và Saint Petersburg.

Theo một số nguồn tin, hơn 100 người đã bị bắt giữ tại các thành phố của Nga.

Phản ứng từ Nga

navalny2

Một bản tin ở Nga về cái chết của ông Navalny nhưng lại không có hình ảnh của ông

Các phương tiện truyền thông nhà nước Nga thường không dành nhiều thời lượng cho những người chỉ trích chính phủ.

Cái chết của ông Alexei Navalny cũng không phải ngoại lệ.

Trên hai kênh truyền hình nổi tiếng nhất - Channel One và Rossiya 1, phải mất lần lượt 45 và 60 phút sau khi có tin báo thì cái chết của Navalny mới được đề cập tới.

Các bản tin không cho biết ông Navalny là ai hay tại sao ông bị giam giữ.

Tuy nhiên, phản ứng trên mạng xã hội hoàn toàn trái ngược.

Tin tức về cái chết của ông tràn ngập các nền tảng như X (Twitter) và Telegram.

"Nếu đây là sự thật, thì dù với lý do gì, Vladimir Putin có trách nhiệm cá nhân đối với cái chết bất ngờ này", ông Mikhail Khodorkovsky, cựu tài phiệt Nga hiện sống ở London và là người chỉ trích ông Putin, viết trên Telegram.

Trong khi đó, một số nhân vật thân chính phủ ám chỉ rằng phương Tây hoặc phe đối lập Nga, chứ không phải Tổng thống Putin, mới là người hưởng lợi từ cái chết đột ngột của Navalny.

Margarita Simonyan, tổng biên tập của đài RT, nhanh chóng chế giễu phản ứng của phương Tây.

"Tôi không buồn giải thích cho họ hiểu rằng mọi người đã quên [Navalny] từ lâu, rằng việc giết ông ta là vô nghĩa, đặc biệt là trước thềm bầu cử do điều đó sẽ có lợi cho các phe đối lập", bà nói.

Người dẫn chương trình Channel One Anatoly Kuzichev cũng nói rằng ông Navalny đã "bị chính đồng đội của mình lãng quên", và nhận định rằng cái chết của ông Navalny có thể chỉ là "một tai nạn" hoặc có lẽ là một hành động "đâm sau lưng khủng khiếp".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng các nhà lãnh đạo phương Tây đang "tự phơi bày" chính mình với những phản ứng vội vàng.

"Hiện chưa có giám định pháp y, nhưng phương Tây đã vội vàng kết luận", bà nói.

Đối đầu với Putin

navalny3

Ông Navalny và vợ trong buổi diễu hành năm 2020 tưởng nhớ ông Boris Nemtsov - một người phê phán Moscow bị sát hại

Ông Navalny sinh ngày 4/6/1976 (47 tuổi) tại một ngôi làng ngoại ô Moscow. Năm 1998, ông tốt nghiệp ngành luật của Đại học Tổng hợp Hữu nghị các Dân tộc Nga.

Trên nền tảng LiveJournal, ông Navalny và nhóm của mình đã công bố hàng chục kết quả điều tra được củng cố bởi các bản sao kê ngân hàng, tài liệu rò rỉ, bản đồ, biên bản kiểm kê tài sản, hình ảnh và video quay bằng drone.

Dần dần, ông Navalny bắt đầu nổi lên trong nền chính trị Nga với tư cách là nhà hoạt động chống tham nhũng cấp cơ sở.

Một trong những chiến thuật của ông là trở thành cổ đông thiểu số tại các công ty dầu mỏ, ngân hàng, ban ngành, và đặt những câu hỏi khó nhằn về các lỗ hổng trong tài chính nhà nước.

Ngày 9/9/2011, ông Navalny thành lập Tổ chức Chống Tham nhũng (Anti-Corruption Foundation).

Năm 2011 cũng là thời điểm ông Navalny bắt đầu dẫn dắt các cuộc biểu tình đường phố quy mô lớn chống lại Tổng thống Putin.

"Dưới thời [Boris] Yeltsin - tổng thống đầu tiên được bầu cử dân chủ của Nga - tham nhũng là vấn đề nhức nhối. Dưới thời Putin, tham nhũng trở nên có hệ thống", ông Navalny viết vào năm 2012.

navalny4

Ông Navalny bị bắt giữ trong một cuộc tuần hành phản đối ông Putin vào năm 2012

Năm 2017, ông Navalny quyết định tranh cử tổng thống.

"Putin là kẻ đã lấy mất tương lai của nước Nga. Tôi tham gia cuộc bầu cử này để chống lại ông ta", ông tuyên bố.

Ngay sau đó, ông bị cấm tham gia cuộc tổng tuyển cử do từng bị kết án tù treo năm 2014. Theo luật của Nga, người có tiền án không được phép tranh cử.

Ông được nhiều người đánh giá là ứng cử viên duy nhất có cơ hội thách thức Tổng thống Putin.

Bất chấp lệnh cấm, ông tiếp tục vận động tranh cử vào năm 2018.

Hàng loạt ‘tai nạn’

Năm 2017, ông Navalny đã bị bỏng hóa chất ở mắt sau khi bị tấn công bằng thuốc nhuộm Zalyonka bên ngoài văn phòng của mình.

Năm 2019, ông nghi ngờ mình bị đầu độc khi đang ở trong tù do kêu gọi biểu tình trái phép. Sau đó ông được đưa vào bệnh viện với khuôn mặt sưng vù, thương tổn ở mắt và nhiều vết phát ban trên cơ thể.

Vào thời điểm đó, các tin tức cho biết đó là dị ứng - điều mà cả ông Navalny và bác sĩ của ông đều nghi ngờ. Theo ghi nhận chính thức, ông được chẩn đoán là bị "viêm da tiếp xúc".

Vụ đầu độc diễn ra một năm sau đó đã thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế.

Ngày 20/ 8/2020, Navalny bất ngờ ngã quỵ trên chuyến bay qua Siberia và được đưa gấp vào bệnh viện Omsk ở Siberia. Sau đó ông được đưa tới Đức điều trị.

navalny5

Ông Navalny - trong ảnh cùng gia đình - đã được đưa đến Berlin để điều trị sau vụ đầu độc Novichok năm 2020

Tháng 9/2020, chính phủ Đức tiết lộ rằng các cuộc kiểm tra được quân đội thực hiện đã tìm thấy "bằng chứng rõ ràng về chất độc thần kinh Novichok". Đây là một chất độc thần kinh chỉ có quân đội mới có.

Điện Kremlin phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào và bác bỏ kết quả phát hiện này.

Ở tù và chết

navalny6

Ông Nalvany bị nhốt trong phòng kính tại phiên tòa năm 2021

Sau khi bình phục, ông Navalny trở về Moscow ngày 17 tháng 1 năm 2021 và ngay lập tức bị bắt giữ, theo đúng như dự đoán của ông.

Kể từ đó, ông chưa bao giờ được trả lại tự do.

Người ủng hộ ông đã tổ chức các cuộc biểu tình lớn trên khắp nước Nga. Cảnh sát đã đáp trả bằng vũ lực, bắt giữ hàng ngàn người với lý do tham gia các cuộc tụ tập trái phép.

Tháng 3 năm 2022, án phạt của ông Navalny được tăng thêm 9 năm sau khi ông bị kết tội tham ô và coi thường tòa án. Ông được chuyển đến một trại giam mới ở Melekhovo, cách Moscow khoảng 250km về phía đông.

Trong một phiên tòa vào tháng 5/2022, ông Navalny cáo buộc ông Putin phát động một "cuộc chiến ngu ngốc mà không có mục đích hay ý nghĩa gì".

Tháng 6 năm 2022, đồng minh của ông lên tiếng báo động sau khi phát hiện ông không còn ở nhà tù ở Melekhovo.

Sau đó, cơ quan quản lý nhà tù liên bang thừa nhận ông đã được chuyển đến nhà tù IK-6 khét tiếng, cách Moscow hơn 249km về phía đông. Ông Navalny nói rằng mình liên tục bị biệt giam tại đây.

Vào tháng 9/2022, trong một bài báo trên Washington Post, ông cáo buộc giới tinh hoa Nga có "sự điên cuồng khát máu đối với Ukraine".

Bản án cuối cùng của ông, được các thẩm phán đưa ra vào tháng 8 năm 2023, kéo dài thời hạn tù thành 19 năm.

Bản án khiến ông bị chuyển đến một trại giam được bảo vệ nghiêm ngặt thường dành cho những tội phạm nguy hiểm nhất của Nga.

Đó là trại giam FKU IK-3 ở thị trấn Kharp thuộc huyện Priuralsky, khu tự trị Yamalo-Nenets.

Thời điểm này là 6 tháng trước khi ông chết vào ngày 16/2 vừa qua.

Nguồn : BBC, 17/02/2024

*****************************

Phương Tây đồng loạt lên án Nga về cái chết của nhà đối lập Navalny

Thanh Phương, RFI, 17/02/2024

Từ hôm 16/02/2024, các nước phương Tây đồng loạt lên án Moskva về cái chết của nhà đối lập hàng đầu ở Nga Alexei Navalny. Theo nhà chức trách Nga, ông Navalny đã chết trong một nhà tù ở vùng Bắc Cực trong hoàn cảnh mờ ám. 

navalny1

Nhà đối lập Nga Alexandre Navalny chết trong tù ngày 16/02/2024. AP - Michael Probst

Trong một thông cáo ngắn gọn hôm qua, nhà chức trách Nga chỉ báo cho biết là họ đã cố hết sức để cấp cứu cho ông Navalny, nhưng đã không thể cứu sống nhà đối lập mà tình trạng sức khỏe đã suy yếu nhiều sau vụ ông bị đầu độc vào năm 2020 và sau đợt tuyệt thực trong tù vào năm 2021.

Ngay từ tối qua, chính phủ Anh Quốc đã triệu các nhà ngoại giao của sứ quán Nga ở Luân Đôn lên để nói rõ chính Moskva "phải chịu trách nhiệm hoàn toàn" về cái chết của ông Navalny. Chính phủ Anh Quốc còn yêu cầu tiến hành "một cuộc điều tra đầy đủ và minh bạch". Đây cũng là yêu cầu của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã cáo buộc tổng thống Nga Vladimir Putin "có trách nhiệm về cái chết của Navalny", mà ông xem là "một tiếng nói mạnh mẽ của sự thật". Trong cuộc họp báo chung với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Paris, tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhận định cái chết của Navalny thể hiện "sự yếu đuối của điện Kremlin và nỗi sợ các nhà đối lập". Tổng thống Zelensky thì cho rằng nhà đối lập Nga "đã bị sát hại như hàng ngàn người khác, chỉ vì một người duy nhất, Putin".

Liên Hiệp Châu Âu đã lên án chế độ Nga về cái chết của Navalny. Thủ tướng Úc Anthony Albanese ngày 17/07/2024 cũng có phản ứng tương tự.

Riêng nước Đức, nơi mà nhà đối lập Navalny từng được chữa trị sau khi bị đầu độc, phản ứng như thế nào về cái chết của ông ? Từ Berlin, thông tín viên Pascal Thibaut tường trình :

"Đối với nước Đức, tin về cái chết của Alexeï Navalny gây ra cú sốc kép, bởi vì Berlin đã từng đón tiếp nhà đối lập, lúc đó là nạn nhân của một vụ đầu độc ở Nga và chính các bác sĩ Berlin đã cứu sống ông trước khi ông Navalny vài tháng sau đó quyết định trở về nước.

Là người đã cam kết chữa trị cho nhà đối lập Nga, cựu thủ tướng Angela Merkel đã vào bệnh viện để thăm ông. Hôm qua, bà Merkel cho biết "bị chấn động rất mạnh", cho rằng "một tiếng nói can đảm đã bị dập tắt bằng những phương pháp kinh khủng".

Đối với đương kim thủ tướng Đức Olaf Scholz, Alexeï Navalny "rất có thể đã trả giá bằng mạng sống cho sự can đảm của ông". Trong một thông cáo, tổng thống Đức Steinmeier viết : "Ông ấy đã dấn thân hết sức mình cho một tương lai dân chủ của nước Nga. Một tương lai mà chế độ Putin muốn ngăn cản bằng quyền lực tàn bạo của ông ta".

Tại Berlin, nơi mà Navalny đã được chữa trị, hàng trăm người biểu tình đã đến tưởng niệm ông trước sứ quán Nga với biểu ngữ như "Putin là một kẻ sát nhân". Ngay cả các nhật báo của Đức, bình thường tỏ ra chừng mực, cũng đăng những bình luận tố cáo thẳng thừng "Navalny đã bị sát hại. Putin là kẻ sát nhân", trên tờ Tagesspiegel của Berlin. Nhật báo Frankfurter Allgemeine thì xem đây là "một vụ án mạng chính trị".

Ngoài Đức, tại nhiều nước châu Âu khác cũng như tại Hoa Kỳ, tối qua, hàng trăm người đã tập hợp để tưởng niệm nhà đối lập Nga và lên án chế độ Putin.

Thanh Phương

************************

Tưởng niệm nhà đối lập Navalny, hàng trăm người dân Nga bị bắt

Minh Phương, RFI, 17/02/2024

Theo số liệu mới nhất của tổ chức nhân quyền OVD-Info, tính đến sáng nay 17/02/2024, đã có hơn 200 người bị bắt ở 21 thành phố, chủ yếu là các trung tâm đô thị lớn, do tham gia các hoạt động tưởng niệm nhà đối lập Alexei Navalny vừa chết trong tù.

navalny2

Cảnh sát Nga bắt giữ những người đến đài tưởng niệm, đặt hoa tưởng nhớ nhà đối lập Alexei Navalny tại Saint Petersburg, Nga, ngày 16/02/2024. AP

Dù chính quyền thủ đô Moskva đã yêu cầu không tập hợp "trái phép", vào buổi tối, người dân vẫn xếp hàng dài để đặt hoa bên tượng đài tưởng niệm những nạn nhân của các đợt đàn áp chính trị thời Liên Xô. Tại Nga, bất kỳ hình thức phản kháng công khai nào đều có thể bị phạt tù.

Từ Moskva, thông tín viên RFI Anissa El Jabri tường trình :

Những phương tiện truyền thông đầu tiên đưa tin về cái chết của ông Navalny là những cơ quan truyền hình có tính chính đáng nhất. Chẳng hạn như trên kênh số 1, trong suốt bản tin 45 phút, đài truyền hình này chỉ dành vỏn vẹn 28 giây đưa tin ông Alexeï Navalny đã qua đởi. Đó là 28 giây để đọc thông cáo báo chí của ban quản lý nhà tù.

Sáng hôm nay, không một chữ nào trên trang nhất của các tờ báo Nga Komsomolskaya Pravda hay Rossiskaya Pravda. Trang web của họ cũng tuyệt đối không đề cập đến thông tin này. Các phương tiện truyền thông khác hầu như cũng chỉ trích dẫn thông cáo báo chí từ cơ quan quản lý nhà tù và điện Kremlin, đang nổi dóa trước phản ứng của dư luận quốc tế. Moskva xem những cáo buộc của phương Tây về trách nhiệm của Nga về cái chết của Alexeï Navalny là "không thể chấp nhận được".

Chỉ có những tờ báo độc lập và hoạt động ở nước ngoài mới viết về cái chết của nhà đối lập Alexeï Navalny, đồng thời nhấn mạnh ông Navalny đã bị biệt giam tổng cộng 27 lần. Trong tổng số 1126 ngày bị giam giữ, ông đã chịu hình phạt này đến một phần ba quãng thời gian. 

Đêm qua, nhiều cuộc tập hợp đã diễn ra trên khắp nước Nga, chủ yếu là những người lặng lẽ đến đặt hoa, thường là tại tượng đài tưởng niệm những nạn nhân bị đàn áp chính trị. Những cuộc tập hợp đó đã nhanh chóng kết thúc. Vào tối khuya vẫn có rất nhiều cảnh sát giải tán tất cả những người còn nán lại gần những địa điểm đó.

Đêm qua tại Moskva, Saint Petersburg, Krasnodar, đặc biệt tại Vladivostok, người ta nhìn thấy nhân viên, mặc áo trùm đầu, nhặt những bông hoa còn sót lại và bỏ vào túi rác. Tại Khabarovsk ở vùng Viễn Đông, một phương tiện truyền thông độc lập đã cho biết "giờ chỉ còn sót lại dấu vết của những ngọn nến".

Cũng trong đêm qua, ở Moskva một số người cứng đầu vẫn mang hoa cẩm chướng đỏ đến đặt ở "hòn đá Solovki", đài tưởng niệm các nạn nhân bị Liên Xô đàn áp ở trung tâm thủ đô. Sáng sớm, trong cơn tuyết rơi dày đặc những ngày gần đây, tượng đài và hoa được các cảnh sát túc trực canh gác.

Minh Phương

*************************

Nhà đối lập Nga Navalny qua đời trong một nhà tù ở Bắc Cực

Trọng Thành, RFI, 16/02/2024

Ông Alexei Navalny, 47 tuổi, người thường được truyền thông mệnh danh là "nhà đối lập chính của điện Kremlin", đã qua đời tại một nhà tù vùng Bắc Cực, theo một thông báo của cơ quan quản lý nhà tù Nga hôm nay, 16/02/2024.

navalny3

Nhà đối lập Nga Alexei Navalny, trong phiên xử tại Tòa án Moskva, Nga, ngày 15/05/2018. Ông đã qua đời ngày 16/02/2024 trong một nhà tù vùng Bắc cực, Nga. Reuters - Tatyana Makeyeva

Cơ quan quản lý trại giam vùng Iamal ở Bắc Cực ra một thông báo cho biết : "tù nhân Navalny đã cảm thấy khó chịu sau một cuộc đi dạo, và gần như bất tỉnh ngay lập tức". Nhân viên y tế của trại nhanh chóng có mặt, và đã gọi xe cấp cứu. Mọi biện pháp cấp cứu hồi sức tại chỗ đã được tiến hành, nhưng không mang lại kết quả tích cực. Các bác sĩ cấp cứu ghi nhận tù nhân qua đời. Hiện tại, "nguyên nhân tử vong đang được xác định".

Theo Reuteurs, điện Kremlin hiện tại chưa có thông tin về nguyên nhân cái chết của ông Alexei Navalny, và cho biết "các thẩm định đang được tiến hành".

Ông Navalny bị bắt đầu năm 2021, ngay khi từ Đức trở về, sau đợt điều trị nhiễm độc, mà ông cáo buộc là bị an ninh Nga đầu độc. Ông bị kết án 19 năm tù. Đầu tháng 12/2023, Navalny đột ngột biến mất khỏi nhà tù ở tỉnh Vladimir, cách Moskva 250 km, trong nhiều ngày trước khi thân nhân Navalny được thông báo ông bị đưa đến nhà tù vùng Bắc Cực băng giá.

Theo Đài Pháp France Info, "đây là tin chấn động tại Nga cũng như trên thế giới", "những người ủng hộ Navalny coi việc nhà cầm quyền đưa ông đến giam giữ tại một nơi xa xôi hẻo lánh là một thủ đoạn chính trị nhằm bịt miệng nhà đối lập vào thời điểm chỉ còn ba tháng trước cuộc bầu cử tổng thống Nga."

Nhà hoạt động nhân quyền Olga Prokopieva, hiệp hội Nước Nga – Các quyền tự do, nhấn mạnh, khi đưa ông Navalny lên Bắc Cực, nhà cầm quyền mưu toan "sử dụng các điều kiện giam giữ hết sức khắc nghiệt để bẻ gãy tinh thần nhà đối lập".

Mới đây, từ trong tù, nhà đối lập Navalny phát đi lời kêu gọi phản kháng, hô hào mọi người xuống đường đông đảo trên toàn quốc ngay vào thời điểm cuộc bầu cử 15 đến 17/03 để phản đối chế độ Putin. Ông viết trên mạng X (tức Twitter cũ) : "Hãy có mặt đúng vào giờ bỏ phiếu, vào buổi trưa. Buổi trưa chống Putin."

Trọng Thành

*****************************

Alexei Navalny : Lãnh đạo phe đối lập Nga chết trong tù

BBC, 16/02/2024

Lãnh đạo đối lập nổi bật nhất của Nga trong thập niên qua, ông Alexei Navalny, đã chết trong nhà tù ở Vành đai Bắc Cực, cơ quan quản lý nhà tù cho biết.

navalny4

Alexei Navalny là thủ lĩnh phe đối lập nổi bật nhất của Nga thời gian gần đây

Được coi là người chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin gay gắt nhất, ông Navalny đang thụ án 19 năm tù trong một bản án được cho là có động cơ chính trị.

Ông được chuyển đến nhà tù gần Bắc Cực, nơi được coi là một trong những trại giam khắc nghiệt nhất vào cuối năm ngoái.

Theo Cơ quan quản lý nhà tù ở quận Yamalo-Nenets, ông "cảm thấy không khỏe" sau khi đi dạo vào hôm nay 16/2.

Thông cáo cho biết ông Navalny "gần như bất tỉnh ngay lập tức", sau đó một đội y tế khẩn cấp đã được gọi đến lập tức và cố gắng hồi sức cho ông nhưng không thành công.

"Các bác sĩ cấp cứu thông báo tù nhân đã chết. Nguyên nhân cái chết đang được xác định".

Luật sư Leonid Solovyov, đại diện của ông Navalny, nói với truyền thông Nga rằng ông sẽ chưa bình luận gì. Trong khi đó, Leonid Volkov, trợ lý thân cận của ông, đã viết trên mạng xã hội X : "Chính quyền Nga công bố lời thú nhận rằng họ đã giết Alexei Navalny trong tù. Chúng tôi không có cách nào để xác nhận hoặc chứng minh điều này có đúng không".

Chỉ vài phút sau khi cơ quan quản lý nhà tù công bố cái chết của ông Navalny, cộng đồng quốc tế đã ca ngợi lòng dũng cảm của ông, đối thủ trong nước lớn nhất của Tổng thống Vladimir Putin.

Pháp cho biết ông đã phải trả giá bằng mạng sống vì chống lại "sự áp bức" của Nga trong khi Ngoại trưởng Na Uy nói rằng chính quyền Nga phải chịu trách nhiệm về cái chết của ông.

Người phát ngôn của ông Putin, Dmitry Peskov, chỉ nói rằng cái chết của Navalny đã được "báo cáo với tổng thống", người đang có chuyến thăm thành phố Chelyabinsk.

Trước đó, vào tháng 8/2020, ông Navalny đã bị đầu độc bằng Novichok, một chất độc thần kinh chỉ quân đội mới sở hữu, khi ông đang trên đường đến Siberia.

Ông suýt mất mạng vì vụ tấn công này và sau đó phải bay đến Đức để chữa trị.

Ông Alexei Navalny sinh năm 1976, từng là thủ lĩnh của Đảng Tương lai nước Nga từ năm 2019 đến 2021.

Nguồn : BBC, 16/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, Minh Phương, Trọng Thành, BBC tiếng Việt
Read 147 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)