Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/02/2024

Indonesia thẳng tiến trên đường dân chủ

Ngô Nhân Dụng

Chế độ dân chủ không ha hn to ra nhng người lãnh đo hoàn ho, không đòi hi các chính tr gia phi hoàn ho. Dân chủ là mt hình thc sp xếp chính tr.

indo1

3 cặp ứng cử viên Tổng thống trong cuộc bầu cử 2024 của Indonesia - Prabowo Subianto và Joko Widodo và (giữa). (Foto : Reuters/Willy Kurniawan)

Tướng Prabowo Subianto, người chc chn s là tng thng mi ca Indonesia, và tng thng Joko Widodo, người không th tiếp tc tranh c do đã hết nhim k theo hiến pháp Indonesia, khác nhau v đ mi mt.

Widodo sinh ra trong mt khu nhà chut ; năm 12 tui đã phi làm vic ti ca hàng bán giường, ghế, bàn, t ca ông b ; gia đình sng ln lươt ba căn nhà thuê, mt căn b chính thc xếp hng không th cư ng được vì quá ti t ! Ngược li, Subianto thuc mt gia đình quyn thế nht nước, làm ch rt nhiu đt đai, hm m và các công, thương nghip ; ông b đã làm b trưởng dưới thi các tng thng Sukarno và Suharto. Subianto nói thông tho các ngoi ng Anh, Pháp, Đc và tiếng Hòa Lan vì theo b sng lưu vong nhiu năm Châu Âu.

Subianto đã hai ln tranh c tng thng vi Widodo, năm 2014 và 2019, c hai ln đu b đánh bi. Tun này Subianto lên kế v, tuyên b s tiếp tc theo đui các chính sách phát trin kinh tế thành công ca người tin nhim. Chc ông cũng gi nguyên chính sách ngoi giao, thân thin vi M và hoan nghênh tin đu tư ca Trung Quc.

Cuc chuyn giao quyn hành din ra êm đp, mt truyn thng sut 24 năm ca nn chính tr Indonesia. Sau khi chế đ Suharto b lt đ, năm 1999, hai v tng thng là Abdurrahman Wahid, mt hc gi thông thái v giáo lut, và Megawati Sukarnoputri, con gái ca c Tng thng Sukarno, đu do quc hi bu lên thay phiên cai tr và vui v rút lui khi hết nhim k.

Dân Indonesia ch trc tiếp b phiếu chn tng thng t năm 2004, ông Susilo Bambang Yudhoyono đc c hai ln, mi nhim k 5 năm ; theo hiến pháp không được ng c na. Khi đc c ln đu, năm 2014, ông Jokowi khuyến khích các công ty khai thác nhng tài nguyên thiên nhiên phong phú như m km, m đng, du la và than đá ; phát trin h thng đường xá và đường xe la. Dân Indonesia đã chng kiến nn kinh tế phn thnh, đa v ca Indonesia trên thế gii lên cao. Trong k bu c th hai, năm 2019, các đng phái ng h Tng thng Widodo chiếm 80 phn trăm s ghế trong quc hi.

Chế độ dân chủ Indonesia đã tiến tng bước đến tui "trưởng thành". Trong các cuc tranh lun các ng c viên nói năng ôn tn và l đ ; các cuc biu tình rt đông đo, náo nhit nhưng không thy ai đt bom hay u đ chết người. Ngày bu c, dân đi b phiếu rt đông cho thy h ý thc v giá tr ca lá phiếu và tha thiết s dng quyn công dân.

Nhng ng c viên tng thng Indonesia đu dung hòa, kính trng ln nhau, chính h được người dân kính trng. Hai ông Joko Widodo và Prabowo Subianto vn theo nếp đó. Mc dù hai ln tranh c đu tht bi trước mt đi th đa v xã hi thp và không có mt hu thun chính tr nào, Tướng Subianto, va thân cn vi các giáo sĩ Hồi giáo, va có th được quân đi h tr, vn chp nhn kết qu khi người dân la chn bng lá phiếu. Không có cnh "phá bĩnh" theo li "không được ăn thì đp đ". Trong lúc tranh c, ông Widodo b Tướng Subianto dùng mi th đon đ bêu xu, nhưng khi thng thế ln th hai li mi đi th làm vic vi mình ; ông Subianto chp nhn làm b trưởng quc phòng trong chính ph mi.

Xây dng chế đ dân ch mt nước thun nht v chng tc, ngôn ng, tín ngưỡng đã khó, nhưng mt nước phc tp như Indonesia còn khó khăn gp bi. Đài BBC nhn xét ngay khi được Hòa Lan tr li đc lp, nhiu người đã nghĩ Indonesia s tan ra thành nhiu mng. Indonesia khó thành mt quc gia, "an impossible country". Dân s 274 triu, đông hàng th ba trong các nước t do dân ch, nói 700 th tiếng khác nhau, sng trên hơn 17.000 hòn đo. Quc gia này còn tn ti là mt điu may mn. Nn chính tr n đnh ; t chc tranh c, bu c chn người lãnh đo, vi nhiu đng phái tham d trong không khí ôn hòa ; dân đi bu rt đông, các thùng phiếu được chuyên ch qua hàng triu dm đường, trên xe, trên thuyn, đèo sau xe đp, trên lưng nga hoc vác trên vai đi b.

Ông Jokowi là v tng thng đu tiên ch dùng sc ca mình mà đc c. Ông không được các giáo sĩ, các tướng lãnh, hay các gia đình quyn thế ng h. Nhưng cui ông thâu được s phiếu cao nht, ln đu nh nhng thành công trong thi gian làm th trưởng th đô Jakarta, ln sau nh kinh tế lên cao. Người dân chn la căn c trên các thành tích c th ca ng c viên, h không m mt vi các th đon chính tr. Ông Jokowi lp mt đng chính tr sau khi đc c, nhưng trong cuc bu c năm nay ông không ng h ng c viên va đng mình mà chn Tướng Subianto.

Nhưng Jokowi cũng không phi là mt người "hoàn thin", vượt lên trên các th đon chính tr. Tướng Subianto đã mi Gibran Rakabuming Raka, con trai ca Widodo, làm phó tng thng. Đây là mt cuc đi chác, có th hai bên đã ha hn vi nhau t năm 2019. Raka mi 36 tui, chưa đ điu kin 40 tui theo hiến pháp. Tòa án Hiến pháp, cao nht nước, đã tuyên b min hn tui cho Raka. Ông chánh án là em r ca Widodo !

Chế độ dân chủ không ha hn to ra nhng người lãnh đo hoàn ho, không đòi hi các chính tr gia phi hoàn ho. Dân chủ là mt hình thc sp xếp chính tr. Các bn hiến pháp dân ch ch dng lên mt cái khung nhà, lp các đnh chế và mi tương quan gia các đnh chế đ nhng người nm quyn theo đó mà hành đng. Ging như các lut l ca nhng trn đá banh. H có th đi chác quyn li, min sao các c tri không thy ô uế quá, đáng xu h. Mi dân tc chn ly ni dung bao hàm trong ngôi nhà ca mình. Cũng như đá banh các cu th phi chơi thng thn, không gây lén thương tích cho đi th, tôn trng quyết đnh ca trng tài. Chế đ phi đ cao tinh thn thượng tôn lut pháp ; bo v các quyn t do căn bn ca con người ; h thng quyn hành được cân bng, và có cơ chế kim soát ln nhau.

Trong mt xã hi dân ch, "bt đng ý kiến" là hin tượng t nhiên và được chp nhn. Chế đ dân ch phi có đng phái, đ người dân la chn theo quyn li ca h. Nhưng không ai coi người suy nghĩ khác mình, chn các chính sách khác vi mình, là "k thù". Nht là không "c vú lp ming em" gán cho đi th nhãn hiu "k thù ca nhân dân !"

Mt đc đim ca nn chính tr Indonesia là tinh thn ôn hòa. Nhiu người đi lp vi Tướng Subianto bây gi cũng cng tác vi ông. Budiman Sudjatmiko vn là mt nhà tranh đu đòi t do dân ch tng b bt nhiu ln thi Tướng Suharto nm quyn. Năm nay ông đã ri khi đng u tranh Dân chủ" ca Tng thng Widodo và do bà Megawati Sukarnoputri sáng lp ; đ tr thành mt phát ngôn viên ca Tướng Subianto, con r ông Suharto.

Trước ngày b phiếu va qua, đài BBC đã phng vn Budiman ; ông nói : "Sau 25 năm ai cũng thay đi, tôi cũng vy. Thi 1990, chúng tôi đi đu vi chế đ đc tài toàn tr. Lúc đó, cn phi có dân ch. Bây gi, th thách ln nht ca chúng tôi là kinh tế chm tiến và giàu nghèo chênh lch. Hàng triu người Indonesia vn sng trong nghèo khó".

Các t chc nhân quyn quc tế vn kết án Subianto v nhng hành đng tàn bo ca quân sĩ do ông ch huy khi tn công các cuc biu tình ca dân Timor-Leste thi 1980s đến 1990s. Năm 1998, đi quân đc v Kopassus ca ông đã bt cóc các đi th chính tr ca Suharto, ông b v, b dư lun quc tế phn đi, Subianto đã b cách chc và trc xut ra khi quân đi. Nhiu người đã b chính quyn Suharto đàn áp thi 1990, trong s 9 người b bt cóc năm 1998, nay có sáu người đang hp tác vi Tướng Subianto.

Trong mt cuc tp hp c tri, trước ngày b phiếu, Tướng Prabowo Subianto đã gii thiu Budiman vi công chúng, k chuyn Budiman đã b công an mt v ca Tướng Suharto, b v ca mình, lùng bt như thế nào. Subianto nói, "Xin li ông bn ! Tôi vn truy tm, tìm bt ông hi đó. Nhưng mà, này, Tôi xin li bn nhé !"

Xã hi Indonesia thay đi. Budiman hay Subianto cũng thay đi. Điu hin nhiên nht là mt "người hùng" đy quyn thế như Subianto Prabowo cũng phi chp nhn s phn ca mình do lá phiếu người dân quyết đnh.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 17/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 281 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)