Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/02/2024

Nghĩ gì từ hiện tượng ‘du học rồi… mất tích’

Trân Văn

Không phi đến bây gi du hc sinh Vit Nam Nam Hàn mi ni tiếng vì mượn danh nghĩa du hc đ có th đến Nam Hàn cư trú bt hp pháp.

Phần 1

duhocsinh1

Sinh viên Việt chúc mừng nhau tại lễ tốt nghiệp học kỳ mùa xuân 2022 của Đại học Chosun. Ảnh : Hội Sinh viên Việt Nam tại Đại học Chosun

Nhiu người Vit cư trú ti Nam Hàn th dài trước tin Pusan National University (PNU) tm ngưng tiếp nhn sinh viên Vit Nam đến hc Hàn ng. Mi năm PNU tiếp nhn khong 400 du hc sinh t Vit Nam đến trường này đ hc Hàn ng nhưng đa s cùng b hc đ ra ngoài đi làm bt hp pháp. PNU s điu này s nh hưởng nghiêm trng ti h nên đưa ra quyết đnh va k(1).

Vào website ca PNU đ tìm thêm thông tin t s thy phn cung cp d liu h tr ghi danh bng tiếnh Anh có lưu ý được highlight :Nationals of Africa, Vietnam, Mongolia, and Uzbekistan, please confirm the possibility of application with the regional coordinator via email in advance – Công dân các quc gia Châu Phi, Vit Nam, Mông C và Uzbekistannên dùng email liên lc vi Điu phi viên ca khu vc đ biết có th np đơn hay không (2).

***

Visa cp cho người ngoi quc đến Nam Hàn hc hành được xếp vào loi D. Trong đó D-2 dành cho nghiên cu sinh tiến sĩ (D-2-4), sinh viên cao hc (D-2-3), sinh viên đi hc (D-2-2), sinh viên cao đng (D-2-1). D-4 dành cho nhng người đến Nam Hàn hc trung hc (D-4-3) hoc trau di Hàn ng (D-4-1). Nhìn mt cách tng quát, có visa loi D va được phép đến Nam Hàn cư trú, va có quyn đi làm bán thi gian.

Cách nay khong ba tháng, ông Cho Jung-hun, Dân biu H vin Nam Hàn đã yêu cu chính ph Nam Hàn phi xem li chính sách tiếp nhn sinh viên ngoi quc đến Nam Hàn hc hành. Da trên d liu do B Tư pháp Nam Hàn cung cp thì có khong 65.000 sinh viên ngoi quc đến Nam Hàn bng visa D-4-1 đ trau di Hàn Ng và tính t tháng 6/2023, có khong 26.000 (40%) tr thành cư trú bt hp pháp.

The Korea Times cho biết, trong 26.000 người đến Nam Hàn trau di Hàn ng nhưng cư trú bt hp pháp, người Vit Nam chiếm đa s (gn 23.000 người), kế đó là Uzbekistan (khong 1.100 người), xếp th ba là Mông C (hơn 800 người). S lượng du hc sinh đến Nam Hàn bng visa D-2 nhưng b d vic hc ri tr thành cư trú bt hp pháp cũng không h nh, riêng vi D-2-1 (hc cao đng), t l cư trú bt hp pháp lên ti hơn 27%.

Đó cũng là lý do nhiu người Nam Hàn tin rng, mc đích thc s ca nhiu người đến Nam Hàn trau di Hàn ng là đ kiếm vic làm. Song song vi vic tường thut nhn đnh, yêu cu ca ông Cho Jung-hun, rng chính ph Nam Hàn phi cn thn hơn trong vic cp visa cho sinh viên ngoi quc và phi có hướng dn chi tiết hơn đ ng phó vi du hc sinh tng quc gia, The Korea Times nhc li mt s s kin liên quan đến nhng người Vit ti Nam Hàn bng visa D-4-1 : Hi tháng 8/2023, mt thanh niên Vit Nam b Tòa án qun Suwon pht tù vì bán thuc lc. Thanh niên 23 tui này này đến Nam Hàn hi tháng 7/2019 bng visa D-4-1, l ra phi ri Nam Hàn vào tháng 10/2021 nhưng không quay v Vit Nam. Khi làm vic trong mt câu lc b được người Vit ví von là "thánh đa ma túy", anh ta b bt qu tang đang bán thuc lc...

Hoc s kin 164/1.900 du hc sinh Vit Nam đến Đi hc Quc gia Incheon hc Hàn ng đt nhiên mt tích sau khi chương trình đào to khi đng chng vài tháng. Do lut pháp Nam Hàn yêu cu các cơ s giáo dc phi báo cáo nếu du hc sinh vng mt quá 15 ngày nên tháng 12/2019, Đi hc Quc gia Incheon buc phi báo cáo chuyn mt tích hàng lot này cho cnh sát và báo cáo y kích hot mt cuc săn lùng khp Nam Hàn(3) !

***

Chuyn xin visa sang Nam Hàn du hc ri b hc ra ngoài làm vic bt hp pháp tht ra không mi. Cui năm 2019, sau khi Đi hc Quc gia Incheon báo cáo có 164 du hc sinh Vit Nam mt tích, báo đin t VnExpress đã thc hin mt phóng s bng tiếng Anh mà tính cht ging như gii thích cho thiên h thông cm, rng ti sao du hc sinh Vit Nam li b hc hàng lot đ đi làm bt hp pháp Nam Hàn(4).

Nhng người trong cuc đã gii thích vi phóng viên ca VnExpress rng h xin visa D-4-1 đ đến Nam Hàn không phi vì hiếu hc mà vì "th tc đơn gin và kh năng được cp visa ln" đ có cơ hi đi làm kiếm tin Nam Hàn. Dù đó chính là là cư trú bt hp pháp nhưng nhng người trong cuc vn chn li này vì hoàn toàn bế tc, không tìm thy li ra cho c hin ti ln tương lai ca h Vit Nam.

Vit Nam, nếu tt nghip đi hc, có vic làm, h cũng ch có th kiếm được 250 M kim/tháng nhưng ti Nam Hàn, h có th được tr t 2.500 đến 4.000 M kim/tháng. Chi phí cho vic thc hin ý đnh quá ln (vài trăm triu) cng thêm vi hy vng có đ điu kin đ gy dng tương lai nên nhiu thanh niên Vit Nam hy sinh tt c mi th, k c sc khe cho công vic, phn ln làm vic sut tun, k c ngày ngh...

Không phi đến bây gi du hc sinh Vit Nam Nam Hàn mi ni tiếng vì mượn danh nghĩa du hc đ có th đến Nam Hàn cư trú bt hp pháp. Năm 2018, trong s gn 14.000 du hc sinh cư trú trái phép ti Nam Hàn có 2/3 là thanh niên người Vit dù điu đó có th khiến h b pht 5.000 M kim và sáu tháng tù. Vit Nam cũng là quc gia mà du hc sinh phi gi vào ngân hàng Nam Hàn khon tin cao hơn, rút ra khó hơn nhưng...

****************************

Phần 2

"...Thường thì du hc sinh ch b trn đ li Úc làm vic bt hp pháp khi visa du hc đã gn hết hn".

duhocsinh2

Sinh viên Việt Nam trong một lớp học tại Đại học Quốc gia hàn Quốc - Ảnh minh họa

Hi đu năm nay, B Tư pháp Nam Hàn cho biết, đến cui 2023 có hơn 226.000 người ngoi quc đang dùng visa du hc đ cư trú ti Nam Hàn, so vi 2022 thì đến 2023, t l du hc sinh tăng gn 15%. Vit Nam là quc gia dn đu v s lương du hc sinh Nam Hàn vi hơn 80.000 người. Kế đó là Trung Quc, Mông C, Uzbekistan, Miến Đin, Nht, Nepal, Indonesia, Nga, Bangladesh và n Đ(5).

Vit Nam là quc gia dn đu v s lượng du hc sinh đng thi cũng là quc gia dn đu v s lương du hc sinh b hc đ ra ngoài tìm vic làm và tr thành cư trú bt hp pháp(6). Trong 26.000 người đến Nam Hàn bng visa D-4-1 đ trau di Hàn ng nhưng b hc, cư trú bt hp pháp, người Vit chiếm đa s (gn 23.000 người), ln hơn khong 20 ln so vi nhóm nhiu th hai (Uzbekistan - khong 1.100 người) và ln hơn khong 28 ln so vi nhóm nhiu th ba (Mông C - khong 800 người). Không phi t nhiên mà Pusan National University (PNU) lưu ý : Công dân các quc gia Châu Phi, Vit Nam, Mông C và Uzbekistannên dùng email liên lc vi Điu phi viên ca khu vc đ biết có th np đơn hay không (6). PNU khó có th có la chn nào khác khi có nhng bng chng rõ ràng cho thy du hc sinh Vit Nam có th tr thành mt loi "tai bay, v gi" !

Tình trng va k không ch xy ra Nam Hàn. Đu tháng này, chính quyn tiu bang South Australia ca Úc loan báo "tm dng nhn hc sinh tcác tnh Ngh An, Hà Tĩnh và Qung Bình đến hc bc trunghc và mt s lĩnh vc khác trên toàn bang này" (7). Thông báo va k là quyết đnh thuc loi "chng đng đng" sau khi có năm du hc sinh Vit Nam đến South Australia hc trung hc đt nhiên "mt tích".

Cnh sát South Australia tin rng đó không phi là "mt tích". H khng đnh đó là "ch đng ln trn chính quyn" ! Ông Lê Đc Minh - mt lut sư chuyên v di trú Úc bo vi Radio Free Asia (RFA) rng : Úc chưa bao gi hành x như thế vi bt k quc gia nào ! V mt lut pháp và vi tư cách là mt lut sư, tôi không chp nhn hành đng rõ ràng là phân bit đi x như thế nhưng trong hoàn cnh hin ti, cơ quan di trú ca Úc khó có bin pháp nào tt hơn nhm chm dt ngay lp tc vic đưa ngườiti các tnh này sang Úc bthp pháp ! RFA đã tng hp tin tc t h thng truyn thông Úc và cho biết thêm, trong khong t tháng 12/2023 đến thàng 1/2024, có ít nht mười hc sinh, sinh viên t Ngh An, Hà Tĩnh và Qung Bình đt nhiên "mt tích" sau khi đến South Australia hc tiếng Anh hay k thut !

Trò chuyn vi RFA, mt du hc sinh Vit Nam phán đoán :Thường thì du hc sinh ch btrn đ li Úc làm vic bt hp pháp khi visa du hc đã gn hết hn. Tuy nhiên, đi vi nhngtrường hp này- va đến Úc đã trn ngaythì nguyên nhân có th là do không đ khnăng tài chính đ đóng hc phí và mc đích đến Úc không phi đ hc mà là đitìm vic làm.

Lut sư Lê Đc Minh lưu ý :Tình trng ngườingoi quc đến Úc du hcri b trn, ra ngoài tìmvic làm, li quá hn là điu khá ph biến. Tuynhiên vic Vit Nam nmtrong nhóm các quc gia dn đu v vic công dân vi phm lut di trú ca Úcs đ li nhiu hu qu taihi cho nhng ngườiVit mun đến Úc hc hành, làm vicvà du lch trong tương lai (8).

***

Cui năm ngoái, Nam Hàn công b mt thng kê v người ngoi quc(9), theo đó, trong năm 2023, trên 50% người ngoi quc đến Nam Hàn làm vic nhn được t 1.540 M kim/tháng đến 2.310 M kim/tháng. Ngoài ra có 35,8% (1/3 người ngoi quc) có thu nhp trên mc này. Vi thu nhp như thế, h chi 11,8% cho ch , 39,4% cho sinh hot, 23,2% cho kiu hi, 15,7% đ dành. S người ngoi quc Nam Hàn t 15 tui tr lên đã tăng 1,43 triu (9,9%) so vi cùng k. Nếu tính theo quc tch, người Vit tăng nhiu nht (32.000 người). C đi chiếu nhng s liu này vi tình hình kinh tế - xã hi ti Vit Nam t s hiu vì sao, mà c viên chc cp xã, giáo viên ti Vit Nam ln nhng đa tr vùa hoàn tt trung hc ph thông đã quyết đnh b hc đi hc, k c khi đã được nhng đi hc hàng đu ti Vit Nam tiếp nhn đ tìm đường sang Nam Hàn làm thuê (10) !

Có mt điu đáng chú ý là khác vi trước đây, ngoài vic xoay x đ có visa ra ngoi quc làm thuê, thanh niên Vit Nam, k c tr con đã m thêm mt li khác khai thác con đường... du hc. Vì sao li thế ? Dường như bi visa làm thuê khó khăn hơn do s lượng có hn mà nhu cu quá cao nên ri ro b t chi không nh và đc bit là chi phí quá ln. Cho dù "tăng trưởng kinh tế - xã hi" có s ph thuc đáng k vào vic biến công dân ca mình thành hàng hóa đ xut khu nhưng khi thc thi "chiến lược" này, chính quyn Vit Nam vn t chc vét c... cn. Còn gì tàn t hơn khi Nht không thu đng nào nhưng đ được đến Nht làm thuê, thanh niên Vit Nam phi vay mượn đ tr t 130 triu đng đến 190 triu đng/người triu đng cho các doanh nghip đc quyn "xut khu lao đng", cao hơn Philippines t sáu đến tám ln(11).

Phi tr quá nhiu đ có th t Vit Nam đi làm thuê ngoi quc vn chng có gì mi ! So sánh ca tp chí Lut khoa như va dn ch giúp d hình dung hơn ti sao người Vit lun qun trong bế tc. Hết bế tc v sinh kế, v tương lai nơi "chôn nhau, ct rn" đến bế tc v chuyn nên chn sng hp pháp hay bt hp pháp trên x người. Làm sao có th chn sng hp pháp khi n nn chng cht, lãi m đ lãi con ?

Người đng đu h thng chính tr, h thng công quyn đy nhiu triu người Vit đến ch bế tc, thm chí ngay c nhng đa tr cũng phi khai thác visa du hc, biến Vit Nam thành x s cung cp cư dân bt hp pháp cho nhiu quc gia khác như thế va lên tiếng cho biết ông ta..."T hào và tin tưởng dưới lá c v vang ca Đng, quyết tâm xây dng mt nước Vit Nam ngày càng giàu mnh, văn minh, văn hiến và anh hùng" (12) !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 17/02/2024

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/duonghoa.223/posts/pfbid0311Jc9mw2gMnqQPrH88XEj7rvEGvESt8Nf8x6LAzzrBNKpw39YQjYpCMwjCUB4mzBl

(2) https://lei.pusan.ac.kr/leieng/56426/subview.do

(3) https://www.koreatimes.co.kr/www/nation/2024/02/113_360839.html

(4) https://e.vnexpress.net/news/news/why-vietnamese-students-end-up-working-illegally-in-south-korea-4031179.html

(5) https://koreajoongangdaily.joins.com/news/2024-01-16/national/kcampus/Intl-student-population-in-Korea-rises-148-in-2023-to-226507/1959601

(6) https://www.koreatimes.co.kr/www/nation/2024/02/113_360839.html

(7) https://thanhnien.vn/mot-bang-tai-uc-dung-nhan-hoc-sinh-viet-nam-o-nghe-an-ha-tinh-quang-binh-185240206105833446.htm

(8) https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/australia-temporarily-bans-international-students-from-three-vietnam-center-provinces-02082024123751.html

(9) https://koreajoongangdaily.joins.com/news/2023-12-18/business/economy/Koreas-foreign-employment-hits-alltime-high/1938469

(10) https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/khong-hoc-dai-hoc-de-di-xuat-khau-lao-dong-mot-huong-lap-nghiep-moi-1207308.ldo

(11) https://www.luatkhoa.com/2024/01/nhat-thu-phi-0-dong-thanh-nien-viet-nam-van-phai-vay-no-de-di-xuat-khau-lao-dong/

(12) https://baochinhphu.vn/tu-hao-va-tin-tuong-duoi-la-co-ve-vang-cua-dang-quyet-tam-xay-dung-mot-nuoc-viet-nam-ngay-cang-giau-manh-van-minh-van-hien-va-anh-hung-102240131102655106.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 157 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)