Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/02/2024

"CA" là công an chạy án ?

Trân Văn

Khi CA va là ‘công an’, va là ‘chy án’ !

Trân Văn, VOA, 23/02/2024

"...Phim ‘Chy án ca VTV dù hp dn cũng ch là "mui" trước nhng v chy án ngoài sc tưởng tượng ca nhng kch tác gia gii hư cu nht trước ba v chy án này".

ca1

Cu tướng công an Đ Hu Ca.

Tun này, chuyn tòa án sp đưa v án có liên quan đến ông Đ Hu Ca (Thiếu tướng, cu Giám đc Công an thành ph Hi Phòng, b truy t vì "la đo chiếm đot tài sn" - nhn 35 t đ giúp ch mt doanh nghip chuyên mua bán hóa đơn trái phép chy án) không nóng bng chuyn cáo trng v án này tiết l, khi khám xét tư gia của ông Ca, công an đã lập biên bản - tạm giữ "nhiều đồ vật, tài sản là Việt Nam đồng, ngoại tệ, trang sức, kim loại màu vàng, sổ tiết kiệm, hơn 40 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất do vợ chồng ông Ca đứng tên" và "sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ" việc vợ chồng ông Ca "không thực hiện kê khai đóng thuế thu nhập cá nhân về các hoạt động đầu tư kinh doanh dự án, bất động sản liên quan đến những tài sản này" (1). Không phải tự nhiên mà người sử dụng mạng xã hội quan tâm, bàn luận rôm rả...

Việt Tân đay nghiến : Các ‘ông chủ’ đã thấy tiền của của ‘đầy tớ của nhân dân’ nhiều như thế nào chưa ? Số tài sản đó ăn đến mấy đời cũng chưa hết. Đó là chưa biết Đỗ Hữu Ca đã tẩu tán bao nhiêu tài sản ! Trong khi các ‘ông chủ’ ngự trong những ‘nhà trọ’ diện tích chưa tới mười mét vuông thì ngoài các biệt thự, ‘đầy tớ’ còn hơn 40 sổ đỏ. Trong khi các ‘ông chủ" túng quẫn đến nỗi cả gia đình phải quyên sinh thì ‘đầy tớ’ sống xa hoa trên núi tài sản. Ai tin núi tài sản đó có được từ những việc như thừa kế, buôn chổi đót... Đó là tiền cướp từ dân. Ngoài việc bày tỏ sự tán thành, nhiều người góp thêm như Cuong MyTho : Không riêng ông này ! Hoặc nhắc lại thắc mắc vốn đã được công chúng nêu ra rất nhiều lần sau khi viên chức nhũng lạm bùng lên thành các scandal như Le Ngoc Anh : Quan trọng là ai đưa ông ta lên (2) ?

Giữa lúc dư luận dậy lên thành bão, Trần Vũ Hải nhắc : Nhiều người bảo rằng, ông Ca đã thôi làm Giám đốc Công an Hải phòng mà còn nhận những 35 tỉ đồng để chạy một vụ án thì khi còn là Giám đốc Công an Hải phòng, số lần và số tiền liên quan đến ‘chạy án’ chắc không thể ít ? Theo nguyên tắc suy đoán vô tội, ngoài tình tiết ông Ca có biệt phủ lớn cạnh một dòng sông ở huyện Thủy Nguyên (vì cho rằng việc xây dựng biệt phủ này lấn vào hành lanh bảo vệ sông mà Tạp chí Luật sư bị đình chỉ hoạt động ba tháng và bị phạt 50 triệu đồng do đưa tin không chính xác) và một biệt thự ở quận Hải An (nơi ông Ca cư trú lúc tư gia bị khám xét), không có chứng cứ nào và cáo buộc nào liên quan đến việc ông đã nhận tiền ‘chạy án’ khi đương chức nên ông Đỗ Hữu Ca vô tội nhé ! Còn ông Ca có mấy nhà lớn và mấy chục sổ đỏ là chuyện riêng của gia đình ông nhé ! Le Tanhoa - một thân hữu của Trần Vũ Hải - tán thành : Tiền người ta đưa thì lấy chứ đâu có nhận hối lộ hoặc giống như tham nhũng không vụ lợi ! Còn Tuan Harry nhận định : Giờ, trưởng công an một huyện đã có tầm trăm tỷ thì tài sản giám đốc công an cấp tỉnh như ông Ca cỡ đó cũng bình thường thôi (3).

Bởi những scandal liên quan đến công an và "chạy án" đã trở thành quen thuộc, Truong Huy San cho rằng : Phim ‘Chạy án’ của VTV dù hấp dẫn cũng chỉ là "muỗi" trước những vụ chạy án ngoài sức tưởng tượng của những kịch tác gia giỏi hư cấu nhất trước ba vụ chạy án này - cựu Điều tra viên về "tội phạm tham nhũng" Bùi Trung Kiên nhận 3,7 triệu USD, cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca nhận 35 tỷ, Thiếu tướng Phó giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn nhận 2,65 triệu USD. Vẫn biết, như tuyên bố của cựu thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn – ‘Chạy án phải bằng tiền chứ không thể hô hào khẩu hiệu’ nhưng giá chạy án mà những sĩ quan công an cao cấp này đưa ra là quá mức hình dung của người dân. Nhất là giá được đưa ra từ họ, những tên tội phạm ấy, từng đứng đầu những cơ quan chống tội phạm ở những điạ phương quan trọng nhất. Đành rằng, chính công an đã phá những vụ án này, có nghĩa là ngành không dung thứ những hành vi sai trái ấy. Nhưng, có thể không phải tất cả các vụ tham nhũng trong ngành đều bị phát hiện. Và, liệu có bao nhiêu trường hợp, kẻ tham nhũng hơn lại đang đi còng tay tham nhũng ?

Có rất nhiều người bình luận thêm về suy tư của Truong Huy San. Có người như Nguyễn Hoàng Tuyển thở dài : Phong cho lắm TƯỚNG vào, giờ thành TƯỚNG CƯỚP. Nhìn chung đất nước có bao giờ như thế này ! Đây là tên TƯỚNG bị lộ, Còn bao nhiêu tên TƯỚNG đang NGẠO NGHỄ trong bộ máy bảo vệ đảng ? Hồn thiêng sông núi nước Nam không bao giờ để cho những tên tội phạm này không bị trừng phạt theo luật nhân quả ! Có người như Pham Tri Vien nhận định : Tham nhũng đi bắt tham nhũng, tham nhũng nhiều đi bắt tham nhũng ít hơn thì cả làng Vũ Đại đều biết. Vua đứng trên lập pháp hành pháp và tư pháp nên nó mới ra cớ sự. Nguyễn Chiêu Trịnh tán thành : Chính xác, quyền lực tuyệt đối thì tha hoá tuyệt đối. Ngân Du cũng vậy : Lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện thì sẽ tha hóa toàn diện và tuyệt đối thôi ! Phuc Tran Van bày tỏ hy vọng : Ai cũng thấy vua đang cởi truồng thế mà ông ấy luôn bảo dưới triều đại của ông ấy mặt trời luôn tỏa nắng ở xứ này. Mong có ai la lên cho ông ấy nghe mà xấu hổ ! Song Long Mai không đồng ý : Biết xấu hổ thì ông ấy đã không nói ! Đó cũng là lý do Le Tam mỉa mai : Tham nhũng mạnh như thế mà muốn hóa hổ, hóa rồng thì chỉ có hổ giấy và rồng đất (4) !

***

Sau khi biết công an có ý định "xác minh, làm rõ" chuyện vợ chồng ông Ca "không thực hiện kê khai đóng thuế thu nhập cá nhân về các hoạt động đầu tư kinh doanh dự án, bất động sản liên quan đến những tài sản đang bị tạm giữ " ông Kim Van Chinh bày tỏ mong ước : Ước sao đảng và nhà nước phát huy vụ Đỗ Hữu Ca, thống kê hết tài sản của tất cả các giám đốc công an các huyện - tỉnh, các bí thư huyện - tỉnh, các chủ tịch huyện - tỉnh sau đó yêu cầu giải trình như ông Ca rồi theo quy định luật pháp mà làm Tổng tài sản thu về cho ngân sách nhà nước dùng nhiều năm chả hết. Ước nguyện rất khó vì như vậy phải thống kê cả tài sản của các cán bộ chủ chốt đương chức bộ máy đảng và nhà nước. Tuy tán thành, nhiều người không tin vào sự khả thi của mong ước vốn là đương nhiên ở các xứ khác. Chẳng hạn theo Nguyễn Thành Nhân thì đó là : Ước chỉ để ước thôi ! Tương tự là Nguyen Anh Bắc : Biết là nên thế nhưng mò kim đáy biển thì hơi khó ! Tại sao khó ? Hai Duong vặn lại người nêu mong ước : Làm xong rồi giải tán luôn hả cụ ?

Trong s thân hu ca ông Kim Van Chinh, có người như Ngoc Anh Nguyen nhm tính : 63 tnh x 10 ông ri cng vi trung ương khong 100 ông na thì nước mình phi có c 730 t phú USD không công b bác ! Có th vì vy nên Duc Nguyen lưu ýNếu làm đúng như bác mong ước thì chng khác gì ‘vch áo cho người xem lưng’. Li Chen ngm ngùi : Bi vì ước mơ không b đánh thuế nên chúng ta c ước thôi ! Em ước chế đ cng sn ‘mãi mãi’ trong sch vng mnh, công bng văn minh, không tơ hào cây kim si ch ca dân (5) !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 23/02/2024

Chú thích

(1) https://nld.com.vn/cuu-giam-doc-cong-an-hai-phong-do-huu-ca-khai-khoi-tai-san-khung-tu-dau-ma-co-196240221141123523.htm

(2) https://www.facebook.com/viettan/posts/pfbid0PS7VTnR3auqd8iQf1Ys5vtTzfpMKy6Lfg8KFpecnbm2DowqGiUWnjghGUAMqqG1al

(4) https://www.facebook.com/htranezlawfirm/posts/pfbid0uMniNnRCAZQNpyCHCxV7WByiAcB1oBWUpmdXoQhkYgMKKtwR9mGCxpTxdRPNHfisl

(4) https://www.facebook.com/Osinhuyduc/posts/pfbid02NDEYZ2h9eBNKpQ2qiZfuL1kfYzFbj4pissQ2GtD4vR8S8cZrLgmnAx6wPcuSxtUAl

(5) https://www.facebook.com/kimvanchinh/posts/pfbid034Kr3pfZodTnStKFQwzD5bbpeEb9nmpxqxDsxwtgF84uDn54e1YqjjUyyV2QmvwSfl

*******************************

Trường hp Đ Hu Ca

Trân Văn, VOA, 23/02/2024

Tht ra "soi" như đã "soi" ông Ca hoàn toàn hp lý và cn thiết nhưng ti sao các h thng bo v pháp lut chưa bao gi "soi" ông nào theo kiu này ?

ca3

Cu Giám đốc công an Hải Phòng Thiếu tướng Đ Hu Ca.

Nếu quan tâm đến ngun gc và phương thc v chng ông Ca th đc tài sn, vì sao Kết lun điu tra và Cáo trng ch loan báo "nhiu đ vt, tài sn là Vit Nam đng, ngoi t, trang sc, kim loi màu vàng, s tiết kim" ch không bch hóa giá tr ?

Cáo trng v án "la đo chiếm đot tài sn, trn thuế, mua bán trái phép hóa đơn chng t thu np ngân sách nhà nước, nhn hi l và đưa hi l" có liên quan đến ông Đ Hu Ca đang khuy đng dư lun. Trong v án va k, viên tướng tng là giám đc công an thành ph Hi Phòng b truy t vì "la đo chiếm đot tài sn" do đã nhn 35 t đng ca cp v chng chuyên mua bán hóa đơn trái phép đ giúp h thoát nn nhưng li không làm gì c(1).

Tuy nhiên đó chưa phi là chuyn đáng chú ý nht. Khi khám xét tư gia ca ông Đ Hu Ca, công an đã lp biên bn tm gi "nhiu đ vt, tài sn là Vit Nam đng, ngoi t, trang sc, kim loi màu vàng, s tiết kim, hơn 40 giy chng nhn quyn s dng đt và tài sn gn lin vi đt dov chng ông Ca đng tên" và chuyn đáng chú ý nht nm ch, công an cho rng v chng ông Ca "không thc hin kê khai đóng thuế thu nhp cá nhân v các hot đng đu tư kinh doanh d án, bt đng sn liên quan đến nhng tài sn này" nên "stiếp tc xác minh, làm rõ" (2). Đây là ln đu tiên công an Vit Nam có ý đnh điu tra v cách thc th đc tài sn ca mt viên chc nhm truy cu trách nhim hình s ca ông ta vì hình như khi tài sn này có ngun gc bt minh !

***

Tc ng có câu "nht bên trng, nht bên khinh" đ khái quát li hành x bt thường và bt công, đin hình ca tùy tin, vô li, vô pháp cùng mt loi vic nhưng ng x khác nhau, đt nng vic này nhưng xem nh vic kia hoc vic này thì x nng nhưng vic kia thì x cho có, thm chí không làm gì c ! Chuyn công an có ý đnh điu tra "v các hot đng đu tư kinh doanh d án, bt đng sn liên quan đến khi tài sn ca ông Cavì cho rng ông Ca "không thc hin kê khai đóng thuế thu nhp cá nhânlà hết sc bt thường và "bt công" vi ông Ca. Mun biết công an đi x vi ông Ca bt thường và "bt công" thế nào thì c đi chiếu vi trường hp ông Nguyn Anh Tun, cu phó giám đc công an thành ph Hà Ni.

Ông Tun cũng là thiếu tướng như ông Ca, chc v cũng suýt soát vi ông Ca. Ging như ông Ca, ông Tun cũng nhn tin chy án cho mt s cá nhân liên quan đến đi án được ví von là "gii cu". Ging như ông Ca, ông Tun cũng đòi tin chn, không thèm tin l. Tng s tin mà ông Tun đã nhn đ chy án là 2,85 triu M kim và ông khai đã chuyn cho ông Hoàng Văn Hưng (Điu tra viên cao cp) 2,2 triu M kim. Tuy nhiên ông Hưng bo rng ông ch nhn có 800.000 M kim nên ông Tun b buc phi np li 1,8 triu M kim. Khác vi ông Ca (không ch ra được đã móc ni vi ai nên b truy t ti "la đo chiếm đot tài sn"), ông Tun túm được c, lôi được đàn em cùng xung h nên ti danh ông b truy t cũng "sang" hơn. Đó là "môi gii hi l" !

Bt thường và "bt công" nm ch, khi đưa v án "gii cu" ra xét x phúc thm, dù ông Tun không kháng cáo (điu này đng nghĩa vi chuyn ông "tâm phc, khu phc", xem hình pht năm năm tù mà mà Hi đng xét x sơ thâm đã tuyên là "đúng người, đúng ti, đúng pháp lut") nhưng đi din Vin Kim sát thc hành quyn công t vn đ ngh khoan hng hơn na - gim án cho ông Tun. Hi đng xét x phúc thm va chp nhn đ ngh đó - gim cho ông Tun mt năm tù (hình pht ch còn bn năm tù), va chp nhn thêm mt đ ngh na ca Vin Kim sát tuyên tr li cho gia đình ông Tun "146 lượng vàng, 210.000 M kim, d b lnh phong ta mt t đng ca gia đình ông Tun ti ngân hàng" (2).

Ti sao không nhng không thc mc gia đình ông Tun đã "đu tư, kinh doanh" nhng gì đ có khi tài sn ln hơn nhiu ln so vi thu nhp chính thc ca mt sĩ quan công an đ kim tra xác đnh xem ông Tun và gia đình có hoc đã "thc hin kê khai thu nhp cá nhân", mà các cơ quan bo v pháp lut còn cùng nhau tung hng đ hoàn tr cho bng được khi tài sn khng l này ? So vi trường hp ông Ca, đó chính là bt thường và "bt công", chng t s bt nht trong thc thi pháp lut !

***

Tht ra "soi" như đã "soi" ông Ca hoàn toàn hp lý và cn thiết nhưng ti sao các h thng bo v pháp lut chưa bao gi "soi" ông nào theo kiu này ? Không th xem vic săm soi riêng ông Ca là thượng tôn pháp lut hay nghiêm minh khi đó ch là cá bit. Nếu quan tâm đến ngun gc và phương thc v chng ông Ca th đc tài sn, vì sao Kết lun điu tra và Cáo trng ch loan báo "nhiu đ vt, tài sn là Vit Nam đng, ngoi t, trang sc, kim loi màu vàng, s tiết kimch không bch hóa giá tr ?

Úp úp, m m như thế có khác gì công an, vin kim sát đang dùng chiêu trong cuc chơi vi cá nhân nào đó hay nhóm nào đó ? Ngoài yếu t va đ cp, người viết bài này không tin công an nói riêng và h thng bo v và thc thi pháp lut ti Vit Nam s truy cu trách nhim hình s v chng ông Ca vì "không thc hin kê khai đóng thuế thu nhp cá nhân" bi đi theo li này s to ra tin l hết sc nguy him cho "các ông, các bà" đã cũng như đang "hc tp và làm theo tư tưởng, đo đc, tác phong H Chí Minh".

Đâu phi t nhiên mà bt chp khuyến cáo ca nhiu chính ph, s h tr ca nhiu t chc quc tế, đ ngh ca nhiu chuyên gia c trong ln ngoài Vit Nam, h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam vn cương quyết gt b n lc hình s hóa "giàu có bt thường" (điu tra truy cu trách nhim hình s, tch thu tài sn ca nhng viên chc không th gii trình hp lý v ngun gc tài sn ca h) ra khi Lut Hình s khi sa vào các năm 2015 và 2017(3) và Lut Phòng chng tham nhũng vào năm 2018(4).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 23/02/2024

Chú thích

(1) https://vnexpress.net/nghi-can-bo-tron-khai-chi-35-ty-dong-chay-an-cho-cuu-thieu-tuong-do-huu-ca-4713547.html

(2) https://nld.com.vn/cuu-giam-doc-cong-an-hai-phong-do-huu-ca-khai-khoi-tai-san-khung-tu-dau-ma-co-196240221141123523.htm

(3) http://dantri.com.vn/phap-luat/giau-bat-thuong-co-the-bi-tich-thu-tai-san-1386181152.htm

(4) https://tuoitre.vn/chong-tham-nhung-van-bo-tay-voi-tai-san-bat-minh/20171121095053431.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 149 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)