Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/03/2024

Chiến dịch truy cùng diệt tận : Hà Nội gia tăng tiếng nói bất đồng

Nguyễn Anh Tuấn - RFA

Công an Hà Nội bắt tạm giam nhà báo Nguyễn Vũ Bình

RFA, 01/03/2024

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình, một blogger của Đài Á Châu Tự Do, vừa bị công an Hà Nội bắt tạm giam hôm 29/2 chưa rõ cáo buộc, đây là vụ bắt giữ nhà hoạt động nổi tiếng Việt Nam thứ hai chỉ trong một ngày.

bat01

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình - Facebook/Nguyễn Vũ Bình

Ông Bình, sinh năm 1968, từng có 10 năm làm việc tại tạp chí cộng sản dưới thời ông Nguyễn Phú Trọng làm Tổng biên tập và tham gia nổi bật trong các phong trào dân chủ, nhân quyền ở Hà Nội.

Trong hai bài viết cuối cùng trên trang blog của RFA vào ngày 20 và 22/2 vừa qua, ông Bình phân tích về phong trào dân chủ trong những năm vừa qua, cho rằng "quy luật của tất cả các chế độ toàn trị cộng sản là nó sẽ tự sụp đổ trước sức nặng của chính nó", đồng thời nhận định "nó sẽ xảy ra trong tương lai rất gần".

Một người trong gia đình ông Nguyễn Vũ Bình muốn giấu danh tính với lý do an ninh nói với phóng viên hôm 1/3/2024 :

"Công an đưa Nguyễn Vũ Bình về nhà đọc lệnh khám xét, đọc danh sách những đồ vật, giấy tờ bị thu giữ... rồi đưa đi, nhưng không có còng tay".

Người này cho biết thêm, ông Bình khi đi có gói theo quần áo và công an không giao bất kỳ giấy tờ nào cho gia đình.

Luật sư Nguyễn Văn Đài trong cùng ngày cho hay, vào ngày 28/2 ông Bình nhận được giấy triệu tập của cơ quan An ninh điều tra Hà Nội đi làm việc vào ngày hôm sau "liên quan đến việc tham gia phát trực tiếp video clip trên kênh YouTube. Ông nói với RFA qua điện thoại :

"Chương trình này là ông Nguyễn Vũ Bình làm chung với tôi từ năm 2021 và kéo dài đến tháng 6 năm 2022 thì dừng lại, lý do lúc đó là cơ quan an ninh điều tra công an thành phố Hà Nội đã mời ông Nguyễn Vũ Bình lên làm việc kéo dài khoảng một tuần.

Cuối cùng thì họ đặt điều kiện là ông phải dừng ngay chương trình TNT Media".

Cũng theo luật sư Đài, ông Bình đồng ý dừng xuất hiện trên chương trình chuyên điểm tin, phân tích thời sự, chính trị của Việt Nam trên kênh YouTube thuộc sở hữu của Radio Tiếng Nước Tôi có trụ sở tại San Jose, California.

Ông Bình cũng đồng ý không phát biểu về vấn đề chính trị trong nước khi trả lời báo đài quốc tế, nhưng không thỏa hiệp việc công an cấm ông giao du với những người chính quyền cho là "thành phần chống đối".

Luật sư Nguyễn Văn Đài, người từng bị bỏ tù ở Việt Nam trước khi được tạm hoãn thi hành án và đi tị nạn tại Đức nhận định :

"Tôi cho rằng đây là chiến dịch khủng bố trắng đối với những người bất đồng chính kiến, bởi vì trong những năm qua họ hầu như đã bắt hết những người bất đồng chính kiến rồi và ông Nguyễn Vũ Bình cũng như ông Nguyễn Chí Tuyến đã im lặng một thời gian rất lâu theo yêu cầu của phía nhà chức trách Việt Nam.

Nhưng cuối cùng họ cũng không buông tha, họ cũng lôi lại chuyện cũ mà hai bên thống nhất đã bỏ qua đối với nhau".

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Phân ban Châu Á của tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) trong email gửi RFA khẳng định :

"Việt Nam đang cố gắng ngăn chặn mọi tường thuật chỉ trích về những gì đang xảy ra trong nước, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi họ đang theo phía sau Nguyễn Vũ Bình, người đã can đảm tiếp tục nói lên sự thật trước quyền lực trong suốt những năm qua.

Chính quyền nên công nhận rằng ông ta có quyền lên tiếng và không đưa ra bất kỳ cáo buộc hình sự nào đối với ông ta. Tương tự như vậy, Nguyễn Chí Tuyến không làm gì sai trái đến mức phải bị bắt, và chính quyền phải thả anh ta ngay lập tức và vô điều kiện".

Đại diện của tổ chức chuyên theo dõi tình hình nhân quyền của các nước trên thế giới cho rằng, "Chính phủ dường như quyết tâm tiêu diệt mọi phe đối lập còn sót lại" và "đã đến lúc các nhà ngoại giao cùng với quan chức Liên hợp quốc phải công khai đứng lên bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam".

Ông đề nghị cộng đồng quốc tế cần chỉ ra cho Chính phủ do Đảng cộng sản lãnh đạo thấy rằng, việc tiếp tục đàn áp nhân quyền "sẽ đe dọa quan hệ thương mại, quan hệ ngoại giao và làm suy yếu mục tiêu của Bộ trưởng Ngoại giao là Việt Nam được tái đắc cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc".

Hồi tháng 12/2003, Tòa án nhân dân Hà Nội tuyên phạt ông Nguyễn Vũ Bình bảy năm tù giam về tội danh "Gián điệp", cáo buộc ông Bình liên hệ bằng thư điện tử và gửi các tài liệu do ông soạn thảo và tập hợp "có nội dung xuyên tạc về tình hình dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam cho một số tổ chức phản động ở nước ngoài để những tổ chức này sử dụng vu cáo, chống lại Nhà nước ta".

Ông được đặc xá tha tù trước thời hạn vào năm 2007 và tiếp tục tham gia các hoạt động ôn hòa cổ vũ nhân quyền.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền hai lần trao giải thưởng Hellman-Hammett vào năm 2002 và năm 2007 cho ông, ông cũng là Hội viên danh dự của tổ chức Văn bút Quốc tế.

Ông Bình là blogger thứ tư của Đài Á Châu Tự Do hiện đang bị cầm tù, ba người kia là các ông Trương Duy Nhất, Nguyễn Tường Thụy và Nguyễn Lân Thắng.

Nguồn : RFA, 01/03/2024

*****************************

Công an Hà Nội bắt giam nhà báo Nguyễn Vũ Bình, chưa rõ cáo buộc

VOA, 01/03/2024

Nhà báo, nhà hoạt động Nguyễn Vũ Bình vừa bị chính quyền Hà Nội bắt giam hôm 29/2, chưa rõ báo buộc, theo tin từ gia đình và giới hoạt động.

bat2

Nhà hoạt động Nguyễn Vũ Bình. Facebook Nguyen Vu Binh.

"Họ đã đưa cậu ấy đi rồi", một thành viên gia đình của ông Bình cho VOA biết và đề nghị không nêu tên vì lý do an toàn.

Khi được hỏi chính quyền có trao lệnh bắt cho gia đình hay không, người này nói : "Không thấy gì".

VOA đã liên lạc Công an Thành phố Hà Nội và Bộ Ngoại giao Việt Nam, đề nghị họ xác nhận đã có vụ bắt giam ông Bình, nhưng chưa được trả lời.

Việc bắt ông Bình diễn ra sau khi ông bị công an triệu tập từ ngày hôm trước, theo giới hoạt động trong và ngoài nước.

"Khá gây bất ngờ cho tôi và nhiều người vì trong thời gian gần đây anh Bình không có nhiều hoạt động trên mạng, cũng không lên tiếng về các vấn đề của đất nước mang tính bức xúc như trước đây", luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân ở Hoa Kỳ, nêu ý kiến với VOA.

Ông Bình từng là đảng viên, ký giả làm việc cho Tạp Chí cộng sản và đã bị bắt rồi bị khép tội làm gián điệp một năm sau khi ông khởi sự viết những bài báo cổ võ dân chủ đăng trên Internet năm 2001.

Ông Bình bị kết án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế hồi tháng 12/2003.

Ông đã hai lần được Tổ chức Theo dõi Nhân quyền trao giải Hellman-Hammett vào năm 2002 và năm 2007 và là Hội viên danh dự của tổ chức Văn bút Quốc tế.

Nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến và blogger Nguyễn Vũ Bình bị bắt

Nguồn : VOA, 01/03/2024

****************************

Ông Hoàng Việt Khánh bị Công an Lâm Đồng bắt với cáo buộc chống phá Nhà nước

RFA, 01/03/2024

Ông Hoàng Việt Khánh (41 tuổi, ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) vào ngày 1/3 bị bắt theo cáo buộc có hành vi chống Nhà nước.

bat3

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Hoàng Việt Khánh. Công An Nhân Dân

Công an tỉnh Lâm Đồng thông báo biện pháp bắt giữ vừa nêu đối với ông Hoàng Việt Khánh.

Công an cho rằng ông Hoàng Việt Khánh trong thời gian gần đây đã đăng, chia sẻ, phát tán các bài viết, video clip, hình ảnh trên các tài khoản mạng xã hội mà theo công an là "bôi nhọ Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, và xúc phạm ông Hồ Chí Minh".

Phòng An ninh mạng & phòng/chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thuộc Công an tỉnh Lâm Đồng theo dõi các tài khoản mạng xã hội do ông Hoàng Việt Khánh quản lý rồi lập hồ sơ chuyển cho Cơ quan An ninh Điều tra tỉnh Lâm Đồng.

Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Công an tỉnh Lâm Đồng quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt ông Hoàng Việt Khánh về tội "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo khoản 1 Điều 117 Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo ghi nhận của RFA, từ đầu năm 2024 đến nay Việt Nam đã bắt giữ ít nhất bốn người theo Điều 117 như vừa nêu.

Nguồn : RFA, 01/03/2024

***********************

Vì sao lại bắt blogger Nguyễn Chí Tuyến lúc này ?

Nguyễn Anh Tuấn, RFA, 29/02/2024

Sáng ngày 29/2/2024, một nhóm công an mặc sắc phục lẫn thường phục có mặt trong nhà của blogger Nguyễn Chí Tuyến, tên thường gọi là Anh Chí, ở quận Long Biên, Hà Nội để tiến hành lệnh khám xét. 

bdck1

Blogger Nguyễn Chí Tuyến, tên thường gọi là Anh Chí, ở quận Long Biên, Hà Nội

Theo gia đình blogger, sau khi tiến hành khám nhà, nhóm công an đã đọc lệnh bắt và đưa người đi mà không để lại bất kỳ văn bản hay quyết định nào. Lệnh bắt cũng được đọc vội vàng, theo một cách không rõ ràng, khiến cho gia đình cũng không rõ Anh Chí đã bị khởi tố theo điều khoản nào, chỉ biết là sẽ bị tạm giam 4 tháng ở Trại tạm giam số 2 của Công an Hà Nội.

Trên mạng xã hội, không ít người cảm thấy bất ngờ trước việc bắt giữ, một phần bởi vì blogger Anh Chí đã không còn xuất hiện hay viết lách gì trong một khoảng thời gian dài. 

Từ đó một câu hỏi đặt ra là vì sao cơ quan điều tra lại bắt Anh Chí vào lúc này. 

Một năm trước

Thực ra vụ việc của Anh Chí đã bắt đầu từ khoảng một năm trước đây, với văn bản cung cấp tin báo tội phạm của Phòng An ninh mạng thuộc Công an Hà Nội (PA05) nhắm vào blogger với tố giác vi phạm Điều 117 (Tuyên truyền chống nhà nước) và Điều 331 (Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ). 

Tin báo này được gửi tới Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Công an Hà Nội, như một thủ tục để bắt đầu tiến trình điều tra trong các vụ án chính trị có liên quan đến môi trường Internet. 

Thời điểm đó, Anh Chí đã phải làm việc nhiều lần với cơ quan điều tra theo yêu cầu triệu tập của cơ quan này. 

Bẵng đi một thời gian những tưởng vụ việc đã lắng xuống nhưng bất ngờ vào tháng trước, tức là 1 năm sau tin báo tội phạm của PA05, cơ quan điều tra lại khôi phục vụ việc và tiến hành các động thái gấp rút như gửi thông báo kết quả giải quyết tin báo và quyết định tạm hoãn xuất cảnh phục vụ điều tra đến Anh Chí. 

Sáng 29 tháng 2 năm 2024 là thời điểm Anh Chí được yêu cầu đến làm việc theo giấy triệu tập của cơ quan điều tra. Không được khỏe, và không muốn bị phiền nhiễu thêm, Anh Chí quyết định không đến, chuẩn bị tinh thần cho việc có thể bị bắt giữ. 

Bắt, bắt nữa, bàn tay không ngừng nghỉ

Ai đó đã nói trong xã hội cộng sản toàn trị, tất cả người dân đều là tù nhân dự khuyết. Điều này đúng không phải chỉ vì quyền công dân và quyền con người trong những xã hội này không được coi trọng, mà còn một lý do khác quan trọng không kém :

Đó là bộ máy an ninh ở những xã hội này quá lớn. 

Bộ máy an ninh ở những quốc gia cộng sản không ngừng phình to theo thời gian, và cả ngân sách của họ cũng vậy. 

Để chứng tỏ tầm quan trọng và khẳng định vị thế chính trị của lực lượng mình, Bộ Công an sẽ không dừng lại việc bắt bớ, nếu không muốn nói sẽ thường xuyên mở rộng đối tượng bắt giữ. 

Qua nhãn quan an ninh chế độ, Bộ Công an nghi ngờ tất cả mọi người và sẵn sàng bắt bớ bất kỳ một ai, vừa nhằm chứng tỏ quyền lực của mình nhưng cũng là để biện minh cho việc phải thường xuyên tăng cường quân số và ngân sách. 

Anh Chí là một nhà hoạt động dày dặn kinh nghiệm và đã từng được bộ máy an ninh nhắm đến vì tiếng nói phản biện trước đây của mình. 

Trong tình cảnh chính trị hiện tại của Việt Nam, với bề dày hoạt động của mình, Anh Chí chắc hẳn là một trong những người nằm đầu bảng trong danh sách chờ bắt của Bộ Công an. Việc chưa bắt anh trước đây chỉ là vì những tính toán ngắn hạn nào đó của những người nắm quyền trong Bộ, chứ khó có thể họ sẽ từ bỏ việc bắt giữ.

Điều đặc biệt ở đây là Anh Chí biết hết tất cả điều này, nhưng chấp nhận đối diện với nó với sự hiên ngang của một người chưa từng biết cúi đầu, như những gì mà những người xung quanh anh biết về anh : một người khảng khái, cương trực. 

Như chính những gì anh từng nói với một nhà báo ngoại quốc cách đây 7 năm trên Mekong Review : "Tôi sẵn lòng hy sinh đời mình cho tự do".

Anh Chí đã và đang sống đúng như vậy.

Nguyễn Anh Tuấn

Nguồn : RFA, 29/02/2024

****************************

YouTuber Nguyễn Chí Tuyến bị bắt với cáo buộc "tuyên truyền chống Nhà nước"

RFA, 29/02/2024

Cơ quan An ninh điều tra công an Hà Nội hôm 29/2 bắt tạm giam nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến (hay còn gọi là Anh Chí) bốn tháng để điều tra về cáo buộc "tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

bdck2

Nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến

Ông Tuyến, sinh năm 1974, là một trong những người nổi bật của phong trào biểu tình ở Hà Nội từ năm 2011 phản đối Trung Quốc liên quan đến các vụ đụng độ ở Biển Đông. Ông là thành viên sáng lập của nhóm No-U (nói không với đường lưỡi bò của Bắc Kinh ở Biển Đông).

Nhiều năm trước, ông Tuyến lập kênh Youtube mang tên Anh Chí Râu Đen để bình luận về các vấn đề xã hội, chính trị nổi cộm của Việt Nam, với gần 100.000 người đăng ký theo dõi.

Không rõ lý do vì sao ông đã tạm dừng kênh này khoảng hai năm trước và lập kênh Youtube //www.youtube.com/@ACMedia5" target="_blank" style="box-sizing:border-box">AC Media (với gần 60 ngàn người đăng ký) tập trung đưa tin, bình luận về cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine. Bài nói chuyện trực tuyến cuối cùng của ông trên kênh này vào ngày 28/2 nói về vụ "Thụy Điển gia nhập NATO và hai máy bay Su-34 của Nga bị bắn hạ".

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, vợ ông Chí Tuyến nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong buổi trưa 29/2 như sau :

"Sáng nay, trong lúc lộn xộn tôi không nghe rõ các điều (công an đọc trong lệnh bắt- PV) vì nó dài lắm, chỉ nhớ có một số chi tiết ví dụ trong nội dung cáo buộc người ta nói bắt vì tuyên truyền phát tán tài liệu chống phá Đảng.

Trong lệnh người ta nói là tạm giam 4 tháng và ở Trại tạm giam số 2 Hà Nội.

Họ cũng tiến hành khám xét, họ có thu của anh ấy là một cái điện thoại và một cái máy tính xách tay và một số trang viết tay của anh".

Công an không giao bất kỳ giấy tờ nào cho gia đình kể cả lệnh bắt giữ và lệnh khám xét tư gia.

Bà Tuyết cho biết, khoảng một năm trước, an ninh Hà Nội đã mời ông làm việc trong nhiều ngày về một số buổi phát trực tiếp từ lâu trên kênh Youtube Anh Chí Râu Đen và gửi giấy cấm xuất cảnh. Đầu năm nay phía công an tiếp tục gửi thêm một văn bản cấm xuất cảnh đối với ông Chí.

Giữa tháng 1/2024, công an Hà Nội gửi Thông báo Kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của Công an thành phố Hà Nội, trong đó nói công an nhận được tin báo về tội phạm của Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của công an thủ đô.

Văn bản mà phóng viên RFA đọc được cho thấy, nội dung tin báo ông Tuyến có dấu hiệu phạm tội "tuyên truyền chống Nhà nước" theo Điều 117 và "lợi dụng quyền tự do dân chủ" theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự, và phía công an ra quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm này.

Bà Tuyết cho biết chiều hôm trước, chồng bà nhận được giấy triệu tập của Công an thành phố Hà Nội lên làm việc vào sáng nay, tuy nhiên vì cảm thấy sức khoẻ không tốt nên ông xin hoãn làm việc.

Bà khẳng định chồng mình không có hoạt động gì chống phá chế độ như cáo buộc nêu. 

bdck3

Nguyễn Chí Tuyến (hay còn gọi là Anh Chí) là một trong những thành viên nổi bật ở các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội kể từ năm 2011.

"Từ trước đến nay anh cũng chỉ là người có ý kiến về những cái việc chưa đúng trong xã hội, tức là nêu lên chính kiến của mình thôi chứ anh không có làm gì để chống phá Đảng hay nhà nước như cáo buộc nói".

Phóng viên gọi điện cho Công an thành phố Hà Nội để kiểm chứng thông tin mà bà Tuyết cung cấp, nhưng không có ai nhấc máy.

Nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến là ai ?

Ông Nguyễn Chí Tuyến có thời gian làm việc ở Nhà Xuất bản Thế giới nhưng sau đó đã xin nghỉ và đi dạy tiếng Việt cho người nước ngoài ở Hà Nội.

Ông là một trong những thành viên nổi bật ở các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội kể từ năm 2011.

Vào ngày 16/2/2014, trong buổi tưởng niệm cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc chống quân xâm lược Trung Quốc, ông thay mặt nhóm No-U đọc văn tế các chiến sỹ và đồng bào đã bị sát hại.

Ông cũng tích cực tham gia nhiều cuộc biểu tình phản đối chính quyền thành phố Hà Nội chặt phá hàng trăm cây cổ thụ ở trung tâm thành phố năm 2015, và Công ty Formosa ở Hà Tĩnh xả thải làm ô nhiễm môi trường biển ở miền Trung năm 2016.

bdck4

Anh Nguyễn Chí Tuyến là một người hoạt động ôn hòa, tham gia biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, bảo vệ môi trường chống chặt cây xanh ở Hà Nội hay chống Formosa ở Hà Tĩnh.

Một thành viên No-U, người muốn ẩn danh vì lý do an ninh, nói với RFA :

"Anh Nguyễn Chí Tuyến là một người hoạt động ôn hòa, tham gia biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, bảo vệ môi trường chống chặt cây xanh ở Hà Nội hay chống Formosa ở Hà Tĩnh.

Là một Youtuber, anh nói lên những vấn đề nổi cộm ở Việt Nam, như tham nhũng, và phản biện chính sách. Hoàn toàn không có gì gọi là chống phá Nhà nước cả".

Người này cho rằng ông Tuyến bị bắt vì các bài nói chuyện trên kênh Youtube Anh Chí Râu Đen cho dù ông đã dừng kênh này từ khoảng hai năm trước.

Vì các hoạt động của mình, ông nhiều lần bị sách nhiễu và theo dõi bởi lực lượng an ninh địa phương. Năm 2015, ông còn bị những người lạ mặt đánh chảy máu đầu phải nhập viện điều trị.

Ông Tuyến là người thứ ba bị bắt theo cáo buộc "tuyên truyền chống Nhà nước" kể từ đầu năm đến nay. Cuối tháng 1 và đầu tháng 2, lực lượng an ninh Việt Nam bắt ông Phạm Văn Chờ và Trần Văn Khanh vì đăng tải và phát tán bài viết có nội dung "chống phá chế độ" trên mạng Facebook.

Nguồn : RFA, 29/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Anh Tuấn, RFA
Read 212 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)