Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/02/2024

Nikki Haley sẽ còn lì

Ngô Nhân Dụng

Tiu bang South Carolina vn là "căn c đa" ca bà Haley, đã hai ln bu bà làm thng đc, vy mà bà tht bi.

haley

Vn đ chính mà ông Trump phi quan tâm là : Làm cách nào chinh phc được nhng c tri đã tng theo bà Nikki Haley s quay sang ng h mình ? Con s 40% không phi nh !

Bà Nikki Haley chc không biết Tng thng Nguyn Văn Thiu nhưng bà cũng theo mt phương châm như c tng thng Vit Nam Cng Hòa : Làm chính tr thì phi lì.

Th By va qua bà Haley thua ông Donald Trump mt ln th tư sau 6 tun l giao đu, nhưng vn không chu b cuc. Ông Trump là ng c viên Cng Hòa đu tiên, dù không ngi trong Tòa Bch c, đã thng bn trn b phiếu sơ b trong đng Iowa, New Hampshire, Nevada, và South Carolina và luôn luôn đt được s phiếu trên 50 phn trăm.

Trong trn đu ti Iowa, bà Haley ch được phiếu ca 15% các c tri Cng Hòa và 34% các c tri đc lp, phi đng hàng th ba. Trong các trn sau, bà leo lên hàng th nhì nh ông Ron DeSantis, thng đc Florida,b cuc. Ti New Hampshire, 74% các c tri Cng Hòa ng h ông Trump, bà Haley ch có 25% ; nhưng bà đã được 43% s phiếu nh nhiu c tri ngoài đng Cng Hòa. Ti Nevada, ông Trump không tham d, nhưng s người bu cho bà Haley thp hơn c s la chn "không bu ai hết", chênh lch đến 30% !

Tiu bang South Carolina vn là "căn c đa" ca bà Haley, đã hai ln bu bà làm thng đc, vy mà bà tht bi. Bà thua đm ti "tiu bang nhà" vi t s 40% - 60% mc dù đã xut hin nhiu ln nht, tiêu nhiu tin qung cáo nht so vi các trn đu trước. Các ng c viên tng thng đng Cng Hòa xưa nay vn đu thng sơ b ti tiu bang mình, dù đó là trn thng duy nht. Đó là các ông Ted Cruz và John Kasich, đi đu vi ông Trump năm 2016 ; John McCain năm 2000, Newt Gingrich năm 2012.

Các c tri Cng Hòa chiếm 68% s người đi b phiếu sơ b ti South Carolina, trong s đó 70% ng h ông Trump ; gm c hai ngh sĩ và hu hết các dân biu Cng Hòa, k c Dân biu Nancy Mace mà bà Haley đã h tr đ qua mt mt đi th được ông Trump ng h. Bà Haley chiếm được 40% s phiếu nh nhng c tri đc lp hoc có khuynh hướng đng Dân Ch mun chng ông Trump.

Theo điu l ca đng Cng Hòa, ai thng s được quyn chn các đi biu đi d đi hi toàn quc. Ông Trump s được chn 44 đi biu South Carolina, bà Haley không được người nào.

Trn đu sp ti s din ra tun sau trong ngày "Siêu Th Ba" (Super Tuesday) khi 15 tiu bang chn mt na s đi biu s tham d đi hi đng Cng Hòa. Ông Trump có trin vng s chiếm được 90%, như báoNew York Times tiên đoán. Đến ngày 19 tháng Ba là tr nht ông Trump s thu được đ đa s đi biu đ được tn phong làm ng c viên ca đng, sau các cuc b phiếu sơ b Michigan, Minnesota, Colorado, Utah, Virginia, đến Washington, D.C., North Carolina và Massachusetts.

Đng trước tình thế khó thng li như thế, Nikki Haley đã dùng món võ li hi nht, thuyết phc các c tri rng nếu h chn ông Trump đi đu vi ông Biden thì đng Cng Hòa s thua ln na, như đã tht bi năm 2020.

Bà Haley gii thích rng ông Trump mun làm tng thng ln na ch vì "Đó là mt cách t v, đ tránh các chi phí và thoát khi các bn án nếu phi ra tòa. Nhưng đó s là mt v t sát cho c nước !" Hin ông Trump đang ch ra tòa v bn v kin và truy t vi 91 điu cáo buc và khong na t đô la tin pht và bi thường. Hu hết các v này s không được x trước ngày dân M đi b phiếu.

Bà Nikki Haley mun chng t mình khác ông Trump. Ti Charleston, S.C., bà nói, "Đây không phi là chuyn tương lai chính tr ca tôi. Nếu chúng ta chn sai người thì đt nước s tan rã !" Bà nêu mc đích chính : "Chúng ta cn đánh bi Joe Biden vào tháng 11 sp ti. Tôi không tin Donald Trump có th thng Joe Biden !"

Đa s dân M hin nay không thy hào hng khi, mt ln na, phi chn gia Biden và Trump ; 70 phn trăm mun thy các ng c viên tng thng mi. Đng Dân Ch s dính cht vi ông Biden, không có ai khác. Bà Haley tin rng bt c ai thay thế ông Trump trong đng Cng Hòa cũng s đánh bi ông Biden. Trong cuc phng vn ca nht báo Wall Street Journal đăng ngày 27 tháng 2, bà Haley nói rng 70% dân chúng M mun bà ra tranh c.

Đó là điu bà Haley tìm cách thuyết phc các c tri Cng Hòa. Bà nhc nh, nếu ông Trump tái xut hin, phía Dân Ch s được kích đng đi bu nhiu hơn, trong khi nhiu c tri Cng Hòa chán nn không mun b phiếu na ; thế là đ cho Biden thng. Bà còn nhn mnh, k t khi ông Trump làm tng thng đng Cng Hòa bt đu đi xung : Năm 2018, mt quyn kim soát c hai vin quc hi. Năm 2020 mt luôn Tòa Bch c. Năm 2022 đáng l phi thng ln thì ch chiếm được H vin vi đa s mng manh.

Bà Haley có mt cơ hi ch trích ông Trump khi ông chế nho bà vi câu hi : Ông chng bà đi đâu ri ? Ý nói : ông chng cũng tránh bà v lm điu ! Bà Haley lp tc cho chy trên ti vi bn qung cáo chê ông Trump đã tìm đ cách tránh khi đi lính thi chiến tranh Vit Nam. Còn ông Michael Haley thì đang phc v trong quân đi tn Châu Phi. Bà ch trích ông Trump đã nói nhng li bt kính vi quân đi, chế nho Ngh sĩ John McCain ch vì b Vit Cng bt giam sau khi lái máy bay b bn rt Hà Ni. Ông Trump còn mun rút khi khi NATO và nói nước nào trong NATO không tăng ngân sách quc phòng đ 2% GDP thì ông s khuyến khích Nga làm bt c điu gì h mun, M không cu.

Nhưng các lý l trên cũng không gim bt được uy tín ca đi th. Mt cuc nghiên cu dư lun South Carolina cho biết 70% các c tri cu quân nhân đã b phiếu chn ông Trump.

Sau cuc b phiếu ngày "Siêu Th Ba" có th bà Haley s phi b cuc. Bà đã nói trước s không chu đóng vai ng c viên phó tng thng mà chc ông Trump cũng không mi. Trước đây bà Haley đã tuyên b nếu không được chn ra ng c tng thng, bà s ng h bt c người nào được đng Cng Hòa chn. Khi báo Wall Street Journal gng hi bà còn gi ý kiến đó không, bà đã lng tránh không tr li thng vào câu hi : "Tôi mun nói vi quý v rng tôi rt lo ngi v cá nhân ông Trump ; tôi còn lo ngi v ông Joe Biden hơn na".

Nhưng bà s tiếp tc cuc chy đua vi ông Trump trong my tun sp ti. Vì cn phi cho các c tri quyết đnh, bà nói lý do : "H phi được thi hành quyn la chn không th theo li chế đ Xô Viết, ch có mt ng c viên duy nht !" Tiếp tc chy đua cũng là mt cách đu tư cho tương lai. Bà Haley còn tr, có th còn xut hin năm 2028 ! Nếu chưa được, s còn năm 2032.

Sau thng li South Carolina, cu Tng thng Donald Trump đã thay đi hn cách vn đng tranh c sơ b. Ti New Hampshire, sau khi thng phiếu ông Trump đã cao hng chế nho bà Haley, chê bai đến c b áo ca bà đang mc. Ông còn đe da, nói rng nhng người nào còn góp tng qu tranh c ca bà thì s b MAGA đóng ca MAGA là khu hiu ca phong trào ông Trump gây lên, viết tt câu "Make America Great Again".

Nhưng va ri ti South Carolina, trong bài din văn chiến thng ông Trump không h nhc đến tên Haley, không khen cũng không chê. Ông cũng không ch trích các c tri b phiếu hay các người đã góp qu giúp bà. Ông Trump biết mình chc chn s là ng c viên tng thng đng Cng Hòa, bây gi phi dn năng lc và tài nguyên vào trn đu chót, tháng 11 năm nay. Vn đ chính mà ông Trump phi quan tâm là : Làm cách nào chinh phc được nhng c tri đã tng theo bà Nikki Haley s quay sang ng h mình ? Con s 40% không phi nh !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 28/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 219 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)