Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/03/2024

Phim ảnh và Chỉ thị 24

Trần Đông A

Xã hi phân mnh trong mt chính th ‘lá mt, lá trái’

Ch th 24 là ch trương không my minh bch v quá trình ngăn chn dân ch hóa Vit Nam. Nhưng dy sóng v s phát hin ra nó cũng chng làm cho M và phương Tây nn lòng trong vic thúc đy các mi bang giao chiến lược vi Hà Ni.

lamatlatrai1

Đánh giá v tng th, Ch th 24 nói lên não trng lá mt, lá trái quen thuc xưa nay ca Đảng cộng sản - Ảnh minh họa : người dân Hà Tĩnh biểu tình phản đối công ty Formosa xả thải độc ra biển năm 2016

Ngi bt k các quán cà-phê Hà Ni nào nhng ngày này vào gi đông khách, câu chuyn đu râm ran quanh hai đ tài :Phim ‘Đào, ph và piano’ cùng vi ‘Ch th s 24–CT/TW.

Hai ch đ tht ra chng liên quan gì đến nhau, thi gian xut hin cũng ngu nhiên. Ngu nhiên nhưng li dn ti nhng ri lon nhân cách ca xã hi và phn nào gây ra s rn v trong nn chính tr chuyên chế.

‘Đào, ph và piano là sn phm đin nh ca th trường đnh hướng xã hi ch nghĩa. Nhà nước Vit Nam đã b ra hơn 20 t VND đt hàng làm mt phim đ nhc li các trn chiến đu Hà Ni đông xuân 1946 1947. Sn phm đin nh này tuy gt hái được mt ít v thương mi, nhưng như Tiến sĩ Nguyn Phương Mai t Sydney bình lun, nó b chê bai không ngt do tính gi trân như sân khu kch, non tay v k xo, gượng ép v kch bn...

Hn nhiên cũng không thiếu li tung hô ngi ca v kh năng ly nước mt, v cơ hi hc s ca đt nước, đc bit là v mt dng ch nghĩa dân tc cc đoan (1). Còn‘Ch th s 24–CT/TW li là câu chuyn nói v mt tài liu Mt ! ca B Chính tr, do Thường trc Ban bí thư ký và ban hành cách đây hơn tám tháng (2).

Nn chính tr lá mt lá trái

Đánh giá v tng th, Ch th 24 nói lên não trng lá mt, lá trái quen thuc xưa nay ca Đảng cộng sản Vit Nam.

‘D án 88 là t chc đã công b Ch th 24 và báo cáo phân tích do Ben Swanton và Michael Altman-Lupu thc hin, đánh giá văn bn này là cuc tn công toàn din vào quyn li ca 100 triu công dân Vit Nam.

Ni dung ca Ch th là nhm chm dt các nh hưởng ca nước ngoài vào quá trình hoch đnh chính sách, ngăn chn các t chc nước ngoài và Vit Nam tăng cường s dng hp tác quc tế như mt phương tin đ thúc đy xã hi dân s và các nhóm chính tr đi lp trong nước. V bn cht, chính sách này nhm mc đích cng c chế đ đc đng Ch th này cũng vin dn an ninh quc gia đ bin minh cho vic cm người dân hi hp, lp nhóm, biu tình, cm xut nhp cnh và ngăn chn tài tr quc tế cho các d án ca các t chc xã hi dân s. Ch th 24 cũng đt du chm hết cho hy vng, theo đó, M và Liên Hiệp Châu Âu cho rng tăng cường mi quan h vi Vit Nam s giúp thúc đy nhân quyn ca nước này (3).

Tuy nhiên, ‘Ch th s 24–CT/TW chng thuc loi văn thư bí mt gì ca Đảng cộng sản Việt Nam. Cái tuýt cô đng t bn Minh Đc (trên VOA) ngày 1/3/2024 đã bt đúng thóp khi viết rng :‘Ch th 24 được đưa ra trong bi cnh Vit Nam đàn áp mnh tay các nhà hot đng, gii bt đng chính kiến và xã hi dân s, mt chiến dch bt đu t khi Tng Bí thư Nguyn Phú Trng lên nm quyn vào năm 2016 (4).Nghĩa là tinh thn ca Ch th s 24 tng tn ti khá lâu, ngay t thi k Nguyn Phú Trng lên nm quyn năm 2016.

Còn theo t Le Monde (Pháp) ngày 2/3/2024,‘Ch th 24 thc cht là mt bn sao nguyên mu t Ch th s 9 ca Đảng cộng sản Trung Quc nói v các nguy cơ mi khi các nước cng sn còn rơi rt li buc phi hi nhp, m ca làm ăn vi phương Tây vì s sinh tn. Trung Quc t lâu vn đã thay thế v trí ca Liên Xô, nghim nhiên tr thành người anh C ca Đảng cộng sản Việt Nam, tng nhiu ln nhc đi nhc li cái thông đip nhàm chán là, Vit Nam mun phát trin bao nhiêu tùy sc, vn đ là không được buông b ngn c Ch nghĩa xã hi (5).

Nguyên y ca Ch th s 24 vn là như vy. Các ni dung ch yếu được nhn mnh trong Ch th hướng dn các cp y đng thc hin vic hn chế và đi đến cm hn các quyn ghi trong Công ước quc tế v các quyn dân s và chính tr (ICCPR). Hoa Kỳ và các nước dân ch đu tường minh vic Vit Nam chưa bao gi tôn trng các điu cam kết trong ICCPR. Nhưng vì chiến lược toàn cu ca h nhm be b Trung Quc đ bo v Trt t da trên lut pháp, nên các chính ph chp nhn s tha hip vi Vit Nam. Vì thế, dù VOA, RFA t Hoa K, BBC t Anh quc, RFI (France 24) ca Pháp đng lot chy tít ln, M và phương Tây vn s không ct cu vi Vit Nam, vì các lý do chiến lược.

Gii tho tin ni chính trong nước khng đnh vi người viết bài này, cái gi là Ch th Mt 24/TW chng có ni dung gì là Mt ! c. T trung ương xung các tnh thành, mi đng viên đu đã được quán trit văn bn này t mùa hè năm 2023.Mc tiêu ti hu ca Ch th s 24–CT/TW ký ngày 13/7/2023 ca B Chính tr là đm bo vng chc an ninh quc gia trong bi cnh hi nhp quc tế toàn din, sâu rng, được các Giám đc Công an mi tnh đích thân ph biến, ch đo hc tp (6).

Mt xã hi phân mnh và chia r

Mt nn chính tr đc tài, đc đng như Vit Nam hin đang đi din vi khi mâu thun ln. Mt mt, hin nay M và Vit Nam đang xúc tiến tp trung vào hp tác công ngh và đi mi. Tp đoàn Exxon Mobil ca M và Tp đoàn du khí Vit Nam (Petro VietNam) đã tha thun cùng khai thác m khí Cá Voi Xanh, Cng Vân Phong, đt hiếm (Vit Nam có tr lượng sau Trung Quc) và băng/đá cháy (natural hydrate hoc gas hydrate tr lượng dưới Biển Đông 19,4 t m³) Bên cnh kinh tế, hai nước ngày càng có nhiu li ích chiến lược tương đng. Không gian n Thái Dương t do và rng m ca M (FOIP) cũng như các n lc chng tham vng hàng hi ca Trung Quc đa phn phù hp vi li ích ca Vit Nam (7).

Mt khác, càng hp tác sâu rng vi thế gii dân ch, Đảng cộng sản Việt Nam càng lo s dân chúng s có nhng giác ng mi, nhu cu mi đi vi dân ch, nhân quyn và tôn giáo Cho nên Đng đã quyết đnh ‘đánh chn trước bng ch th 24 nói trên. Điu này Đng thy không cn phi giu giếm, còn M cùng các nước phương tây cũng chp nhn Đng trong chuyn này, vì nhng li ích chiến lược ca h.

Vic lôi cun dân chúng, nht là thế h tr vào các cuc tranh lun v phim nh, ngh thut hay các trò tiêu khin khác cũng là mt trong nhng th pháp đ Đng phân tâm xã hi. Đúng như Tiến sĩ Nguyn Phương Mai phân tích, vic nhng người chê phim chng Pháp b dư lun viên ca Đng chi bng các din ngôn thi chng M cu nước và chng ngy quân ngy quyn là mt trò tiêu khin nguy him. T hi hơn na, s chi bi đó phn ln đến t gii tr. Nó cho thy công cuc hòa hp hòa gii dân tc không nhng vn còn dang d vi các thế h đi trước, mà di chng đã kp di truyn đến các thế h hôm nay (8). Nhưng mt xã hi phân mnh và chia r như vy là có li cho Đng, vì dân chúng s không quên mài sc căm thù’ đi vi thc dân Pháp và ‘đế quc M, vn là nhng ‘đi tác chiến lược và ‘đi tác chiến lược toàn din ca Vit Nam trong s nghip cu nn kinh tế đang tt dc và ngăn cn Trung Quc đc chiếm Bin Đông. Đây chính là thuc tính lá mt lá trái trong chính sá ch ca Đng.

Và trong khi Đng ‘đánh chn dân thì Trung Quc li ‘đánh chn Đng. Thy bang giao Vit M đơm hoa kết trái, t Global Times t Bc Kinh khóc mướn :‘Chưa bao gi vic Washington li dng Vit Nam và thiếu tôn trng Vit Nam li b vch trn mt cách trit đ như gn đây... Không th đánh đng v thế ca Hà Ni vi cách đi x thiếu tôn trng. Không th gn v thế ca Vit Nam vi ý đ n du, biến Vit Nam thành công c cho mc tiêu chiến lược ca mình. Hành đng như thế, v cơ bn là đã không tôn trng nguyên tc bình đng và cùng có li trong quan h gia hai nước (9). ‘Làm rùm beng’ v Ch th 24, vn là mt ch trương không my minh bch v quá trình ngăn cn dân ch hóa ca Vit Nam, tuy nhiên, cũng chng th nào khiến Washington và phương Tây nn lòng trong vic thúc đy CSP M Vit.

T Ch th 24 chúng ta liên h đến b phim và chia s vi s tht vng ca Tiến sĩ Nguyn Phương Mai : Tht tiếc cho mt b phim có tim năng hàn gn, nhưng s mit th và tôn vinh quá đà đã khiến cm xúc cc đoan tiếm ngôi tr thành áp đo (10). Nhưng đy chính là ý đ ca Đng. Đng cn mt xã hội phân mnh. Vì đy là môi trường thun li đ bn cht lá mt lá trái ca Đng phát huy ti đa nh hưởng.

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 04/03/2024

Tham kho :

(1) https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ced0wjvqgy1o

(2) https://www.bbc.com/news/world-asia-68443392

(3) https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cz9z6y2e73lo

(4) https://www.voatiengviet.com/a/project88-to-cao-chi-thi-24-cua-bo-chinh-tri-viet-nam-vi-pham-nhan-quyen/7509360.html .

(5) https://www.lemonde.fr/international/article/2024/03/01/au-vietnam-le-parti-communiste-cherche-a-se-premunir-de-tout-risque-de-subversion-occidentale_6219451_3210.html .

(5) http://tapchiqptd.vn/vi/quan-triet-thuc-hien-nghi-quyet/tiep-tuc-day-manh-thuc-hien-chi-thi-so-24cttw-cua-bo-chinh-tri-khoa-xi-trong-giai-doan-moi/20586.html

(6) https://congan.hatinh.gov.vn/bai-viet/quan-triet-trien-khai-kip-thoi-cac-chu-truong-nghi-quyet-cua-trung-uong-cua-tinh_1699253618.caht

(7) https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/blog/vietnam-us-strategic-partnership-not-only-for-diplomacy-08302023093908.html

(8) https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ced0wjvqgy1o

(9) https://www.globaltimes.cn/page/202309/1297950.shtml

(10)https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ced0wjvqgy1o

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Đông A
Read 151 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)