Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/03/2024

Tập Cận Bình tự trói tay

Ngô Nhân Dụng

Ông Tp Cn Bình đang hi thúc dân Trung Hoa gia tăng tiêu th đ kích thích kinh tế và tránh nn gim phát. Chính sách mi ca ông s gây kết qu ngược li. Đúng là t mình trói tay mình !

tap1

Mt công trình ln đang được xây dng ngoi ô Bc Kinh. Hình minh ho.

Trung Quc đang tri qua mt cuc khng hong đa c : Xây ct nhiu quá, bán không được ; hàng triu ngôi nhà hay cao c b trng. Nhiu người mua các căn h đang xây đã ngng không tr góp na. Nhà xây ct hết tin, các món n tn đng t nhiu năm trước không tr được. T năm 2021, hàng trăm công ty xây dng đã gim bt công vic ; cui năm 2023 công ty xây dng ln nht, Hng Đi, đã phá sn ; công ty Bích Nhai đang theo gót.

Hu qu là c nn kinh tế gp khó khăn vì giá nhà ca xung khiến nhiu người cm thy mình nghèo hơn ; h gim bt tiêu th, các nhà sn xut ct gim giá hàng hóa. Gn 80% dân Trung Hoa lc đa làm ch căn h hay nhà mình ; M ch có 66%. Trung Quc hin là nước duy nht b "gim phát" trong s các nn kinh tế ln.

Vì vy, không ai ngc nhiên khi biết ông Tp Cn Bình đang lo cu ngành đa c. Tp chí Forbes ngày 1 tháng Ba, 2024 cho biết kế hoch ca đng Cng sn Trung Quc mi b tiết l, vi các phương thuc rt mnh mang tên gi màu mè là "mô hình mi."

Mô hình "cũ" ca Trung Cng là khuyến khích tư nhân xây dng nhà ca bng cách tr cp nhưng không th cho th trường quyết đnh như các nước tư bn. Bt đu t vic cung cp đt xây nhà. Đt đai thuc quyn "nhà nước qun lý" cho nên t 30 năm trước chính quyn các đa phương gây qu, thu các món tin ln bng cách nhường "quyn s dng" cho các công ty xây dng. Các ngân hàng ca nhà nước cho các công ty đó vay tin theo chế đ d dãi ; sau đó li cho người mua nhà vay vi lãi sut thp đ các công ty d bán nhà. Tóm li, nhà nước nhúng tay vào t vic xây nhà đến vic dân tiêu th mua nhà. Chính quyn các đa phương h hi thc hin chính sách này đ đt ch tiêu s nhà được xây thêm, s công nhân có vic làm, và tha dp tăng ngân sách đ tiêu pha và bòn rút. Không nhng vay tin ca các ngân hàng trong nước, các công ty xây dng vay đô la trong th trường quc tế. S trái phiếu vay và tr bng m kim tăng t $675 tri u năm 2009 lên $64.7 t năm 2020.

Hu qu ca chính sách trên là hot đng đu cơ bùng n : Các công ty chy đua xây ct kiếm li vì vay tin d dàng và bán d dàng. Nhiu người có tin đt mua nhà trước đ hy vng bán li vì thy giá nhà lên cao trong my chc năm lin khi 280 triu dân min quê kéo lên thành ph kiếm vic. Năm 1988 ch có mt phn ba dân Trung Hoa sng các đô th ; hin nay đã lên ti hai phn ba ; mua nhà Thm Quyến khó hơn London hay New York, theo báoForbes. Công vic xây ct nhà chiếm 30% Tng Sn Lượng Ni Đa c nước.

Năm 2020, Tp Cn Bình thay đi ; không d dãi vi các công ty xây ct cũng như người mua nhà na. Chính sách đưa ra gp quá và mnh quá, người xây nhà lúng túng vì cn tin ; gii mua nhà đ đu tư không kp bán li trước khi giá nhà xung thp mà vn phi đóng tin tr góp. Cuc khng hong bt đu và càng ngày càng nng khiến nhà nước phi nhúng tay ln na, đưa ra mt "mô hình mi."

Theo "mô hình can thip mi" này, các chi tiết chưa được tho lun đy đ, chính ph s dành mt ngân khon, tương đương vi $280 t m kim đ đng ra mua, ri đem cho thuê, nhng ngôi nhà đang xây na chng thì b ngưng vì các công ty thiếu tin. Khi thc hin xong mô hình mi trong vòng 5 năm, chính ph s làm ch 30 phn trăm s đơn v gia cư dân chúng đang . Hin nay nhà nước ch làm ch 5 phn trăm.

Tuy gi là "mô hình mi" nhưng hu qu là s đưa th trường đa c Trung Quc tr li rt ging thi Mao Trch Đông, khi Đng và Nhà nước làm ch hu hết các công trình xây dng mi. Ch có mt điu khác là thi Mao các căn h được cung cp cho công nhân viên các xí nghip, còn bây gi h s đóng vai "ABC không có nhà đi thuê" và phi tr tin.

Trong thi gian 5 năm thc hin kế hoch, nhà nước s t đóng vai mt công ty xây ct, d trù s xây 6 triu căn h mi trong 35 thành ph. S có kế hoch "tr cp" cho người thuê nhà nếu không đ tin. Đ bo đm công bng, s n đnh các điu kin li tc cho nhng người được phép thuê nhà. Sau đó, nhng ai mun được tr cp phi hi đ các điu kin khác.

Theo ông Hà Lp Phong (He Lifeng, 何立峰), phó tng lý quc v vin (phó th tướng), thì kế hoch mi s có hai h qu tt. Th nht, chính ph s kim soát được s lượng nhà ca cung ng cho th trường, tránh cnh xây nhiu quá bán không kp như hin nay. Th hai, nhà nước s quyết đnh giá nhà ti thiu phi là bao nhiêu, không lo khi bán hay cho thuê s b l lã.

Nhưng hin nay Trung Quc đang có ít nht 7 triu đơn v gia cư không ai , xây thêm 6 triu căn h mi thì làm cách nào đ ra thêm người mua hoc thuê nhà, trong khi dân s Trung Quc đã bt đu đi xung t hai năm qua và s còn gim na ? Làm cách nào chính ph có th n đnh giá ti thiu khi bán hoc cho thuê trong lúc s cung vn cao hơn s cu ?

Kế hoch trên đây cho thy Trung Cng s quay ngược chiu hướng phát trin ; nhà nước phi gánh vác mt hot đng kinh doanh quan trng mà trước đó vn giao cho th trường tư nhân.

Đ thc hin kế hoch 5 năm này, s phi lp các công ty mi chuyên lo xây dng nhà , tăng s doanh nghip nhà nước. Các viên chc chính ph s đóng vai ch nhà quyết đnh ai được thuê căn h hay ngôi nhà nào, vi giá bao nhiêu và các điu kin gì. Tt nhiên, công vic sa cha, bo trì các ngôi nhà, vic cung cp đin, nước cho cư dân đu đn, cũng s do các cán b, công chc ph trách. Có th coi là mt hình thc "quc hu hóa" mt phn ngành đa c.

Mi người đã có kinh nghim đu biết gung máy nhà nước cng sn làm vic qun lý kinh tế như thế nào. Tt c s to thêm cơ hi tham nhũng. Nhà ca được các công ty quc doanh xây lên s không đ tin nghi cho người đến . Mun thay cái ng nước, mun bt thêm đường dây đin cũng phi quà cáp cho cán b. Ai mun được hưởng tr cp tin thuê s phi "tr cp" trước cho các đng chí ph trách.

Kế hoch mi cũng d trù s cm nhng người mua các căn h không được đem bán li kiếm li. Chính sách này khiến người mua ngôi nhà hay căn h mt luôn quyn làm ch, trong đó quyn s dng và quyn chuyn nhượng quan trng như nhau. Dù tr tin mua nhà, h s ch đóng vai mt "người thuê dài hn." Trước đây, khi giá nhà lên cao, người ch có th cm thy mình giàu có hơn, vì nhà ca chiếm 70% tài sn ca mt gia đình trung bình. Cm thy mình "khá gi hơn," h có th s tiêu tin d dàng. Bây gi, vì không được bán li, h thy mình chng giàu thêm đng nào, s tiếp tc lo tiết kim, bt tiêu xài ! Ông Tp Cn Bình đang hi thúc dân Trung Hoa gia tăng tiêu th đ kích thích kinh tế và tránh nn gim phát. Chính sách mi ca ông s gây kết qu ngược li. Đúng là t mình trói tay mình !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA 06/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 247 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)