Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/03/2024

Đại tướng Tô Lâm nên trở lại vạch xuất phát !

Hoàng Trường

Cuc đua đ giành chiếc ghế Tng bí thư chưa thc s bt đu, nhưng vn đng viên Tô Lâm dường như đã vượt lên phía trước, không ch tiếng còi lnh. Đi tướng B trưởng nên tr li vch xut phát, cuc đua mi công bng

tolam1

B trưởng Công an Vit Nam Tô Lâm và ông Trn Văn Thanh, y viên B Chính tr, Bí thư y ban Chính pháp Trung ương Đảng cộng sản Trung Quc, ngày 14/9/2023, ti Bc Kinh. Hình minh ha. Photo Bo Cong an.

Ngày 17/2/2024, trên toàn cõi Vit Nam, k c dân ln lính, đc bit là các lc lượng vũ trang, chc hn nhiu người không quên, đy là ngày khi đu cho nhng tun, nhng tháng gi tp th.

Nhng ký c tưởng nim bi tráng ca hàng vn hàng vn dân thường và b đi b b mng và hy sinh trong cuc chiến tranh xâm lược đến t bên kia biên gii phía Bc, kéo dài t năm 1979 đến năm 1989. Nhưng, cũng đúng ti hôm 17/2 y, ti Nhà hát H Gươm gia trung tâm Th đô Hà Ni, Đi tướng Công an Tô Lâm đã đích thân linh đình t chc mt ba đi tic âm nhc chào xuân Giáp Thìn (1). Báo chí trong ngành cũng ‘bc lên tn mây xanh ba đi tic âm nhc và cũng là ngày khi đu cho đi l gi tp th y là tinh tế, sang trng và đm sc xuân (1).

Tuy nhiên, hu trường chính tr Ba Đình, nhiu người bình lun, ba đi tic âm nhc nói trên thc cht là L báo công ca Đi tướng Tô Lâm, rng ngài B trưởng đã n lc trong vic xóa b vĩnh vin ký c ngày 17/2 trong nhân dân, nht là trong tâm khm bao thế h tr Vit Nam.

Theo gii quan sát, Đi tướng đã ghi đim khá thành công vi láng ging phương Bc, chun b cho cuc đua lên v trí cao hơn.

V ni tr, ch trương bt đến người cui cùng trong hàng ngũ các nhà hot đng xã hi vào các Năm Nhân quyn Vit Nam 2023 và 2024 này, cũng đang vượt ch tiêu.

Bc tranh nhân quyn ca Hà Ni nhng năm qua, dưới s ch đo trc tiếp ca Đi tướng Tô Lâm, ‘được đánh giá là rt m đm. Các nhà hot đng xã hi và hot đng môi trường tiếp tc vào tù và chính quyn Hà Ni cũng gia tăng kim soát t do ngôn lun trên không gian mng (2). Freedom House tiếp tc xếp Vit Nam vào nhóm không có t do, k c quyn t do chính tr ln các quyn t do dân s. Tng đim s v t do ca đt nước hình ch S này hết sc khiêm tn, xếp mc 19/100, bng đim s t năm 2021 cho đến năm 2023.Ngay c ch s v T do Internet ca Vit Nam cũng ch đt 22/100, xếp loi không có t do, vì chính quyn có nhng hành vi ngăn chn quyn truy cp Internet và rt hn chế v ni dung ca người dùng (3)

Ngoài vic thng tay bt b và đàn áp các nhà hot đng xã hi và môi trường, sau Tết Giáp Thìn, Tô Lâm đã đy làn sóng khng b các nhà báo và trí thc lên mt mc cao hơn, khiến c xã hi như nght th. Đi tướng chc chng bao gi dng li mt giây, ch mt giây thôi đ suy nghĩ điu Giáo sư Tương Lai nhn nh : Bt b trí thc là tín hiu xu, bun, đáng h thn và phi được chm dt ! (4). T lâu, c Mao Trch Đông ln Lenin đu th hin s coi thường trí thc (5) và thái đ y ca các tiên đế đu được Đảng cộng sản Vit Nam tuân th. Cho nên, đ phn đi chính sách đàn áp trí thc, mt s đng viên có cương v như Giáo sư Chu Ho đã tuyên b ra khi đng. Hơn 80 hc gi và các nhà nghiên cu t 10 quc gia trên thế gii đã ký tên lên tiếng ng h hành đng ca Giáo sư Chu Ho. Các hc gi này cho rng nhng cáo buc ca chính ph Vit Nam là vô căn c và đáng lo ngi (6).Trong khi chuyên gia qu c tế khác nhn xét, nếu Vit Nam đ cho người dân t do hơn, quc gia ch có th mnh lên (7). Nhưng liu mt Vit Nam mnh lên thì có phù hp vi ý đ ca Trung Nam Hi ?

Tr li các ngun tin ni b không mun tiết l danh tính, sau ln có tin tc v sc khe hi trước Tết ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng, Đi tướng B trưởng bước đu đã ra quân.

Sáng 10/1/2024, ti Hà Ni, B trưởng Tô Lâm tiếp Th trưởng Công an Trung Quc Trn Tư Nguyên ông này là nhân vt s hai trong B Công an Trung Quc. Trong bui tiếp, hai bên đã nêu rõ đây là chuyến thăm đu tiên ca lãnh đo B Công an sau chuyến thăm ca Ch tch Tp Cn Bình và đây cũng là đoàn đi biu cp cao nước ngoài đu tiên mà B Công an đón tiếp trong năm mi ; nhn mnh hp tác quc phòng an ninh thc cht hơn gia hai nước (8). Thế còn các thành viên khác trong B T thì sao ? Chưa có ai b vch xut phát chy trước mt mình như Đi tướng Tô Lâm, nhưng cũng có mt s biu hin chn rn ca vic tham gia thi đu. Th tướng Phm Minh Chính đang trong đoàn công tác ca chính ph, tin hô hu ng. Ngun tin khác, nói ông đi gp my anh em Ngh An có vic riêng.

Đến lượt ông Vương Đình Hu là Ch tch Quc hi, cùng ông Phm Minh Chính là người phân b ngân sách, nhưng ti sao ông Hu li phàn nàn v trách nhim ca Nhà nước đi vi Y tế và Giáo dc như mt người vô can ?

Ngày 20/2/2024, làm vic ti B Y tế, vi thn thái t tin, phát biu mnh m, Vương ch tch kêu gi ‘đng bao gi b trí Giáo dc, Y tế đá v trí tin đo. Ý ông Vương là phi làm thế nào đ cho tinh thn xây dng nn y hc khoa hc, dân tc và đi chúng thm đượm trong mi chính sách, pháp lut và hot đng thc tin ca ngành, vi mc tiêu cao c là nâng cao sc khỏe tui th và cht lượng cuc sng ca nhân dân, ch không phi ch lo kiếm tin, thu li nhun.

Ngi cnh ông Hu hôm y là Đi tướng Tô Lâm. Ông Tô Lâm và ông Vương đu biết rng, k c trong mùa đi dch, ngân sách dành cho Y tế cũng ch xp x 1/10 ca ngành Công an. Thế thì ly đâu ra tin đ thc thi các hun th nói trên ? (10)

Cui cùng là s xut hin ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng. Ngày 23/2/2024, trong phát biu dài hơn 3.500 ch ca Tổng bí thư Trng ti Tr s Trung ương Đng hu như ch có hai thông tin thuc loi mi cng : Đng t chc Đi hi 14 vào tháng 1/2026 và ti đy, Đng s sa đi Điu l (11).

Không h có s nhm ln ! Vi 3.500 ch, Tổng bí thư truyn ch hai ni dung ct lõi : 23 tháng na Đng mi khai hi và ti đy, Đng s sa đi điu l. S cht h thi đim Đi hi do Tổng bí thư công b thc s đã gây sc đi vi mt s đng chí, nhưng vic cam kết ri đây s sa đi Điu l li là bài ca hy vng cho nhiu đng chí khác trong Trung ương và B Chính tr. Đó là nhng v đang b áp chế bi công thc 7 lên 8 xung được mang t Trung Quc sang. y viên B Chính tr nào chm trn 68 tui s buc phi v vườn, còn nếu 67 tui tr xung thì có th được tái b nhim. Như vy thì B trưởng Tô Lâm vn còn ca. Do đó, sau tiếng còi ca Tổng bí thư, Đi tướng Tô Lâm nên tr li vch xut phát đ cuc đua được công bng !

Hoàng Trường

Nguồn : VOA, 07/03/2024

Tham kho :

(1) https://cand.com.vn/chuyen-dong-van-hoa/hoa-nhac-chao-xuan-2024-tinh-te-sang-trong-va-dam-sac-xuan-i722896/

(2) https://www.youtube.com/watch?v=2iP5IMEp9hI

(3) https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vietnam-human-rights-situation-was-unnoticed-by-international-in-2023-02292024200838.html

(4) https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/prof-tuong-lai-says-arrests-of-intellectuals-is-a-shame-09142023093512.html

(5) https://www.bbc.com/vietnamese/culture-social-51211733

(6) https://www.voatiengviet.com/a/hon-80-hoc-gia-khap-the-gio-len-tieng-benh-vuc-gs-chu-hao/4659905.html

(7) https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-58169044

(8) https://cand.com.vn/lanh-dao-bo-cong-an/thuc-day-hon-nua-hop-tac-giua-bo-cong-an-hai-nuoc-viet-nam--trung-quoc-i719753/

(9) https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/mang-xa-hoi-ro-tin-don-pham-minh-chinh-bi-tai-nan-gay-tay-o-nghe-an/

(10) https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/dung-bao-gio-bo-tri-y-te-da-tien-dao-can-chinh-sach-dai-ngo-can-bo-y-te-phu-hop-trong-tong-the-cai-cach-tien-luong-119240220155007657.htm

(11) https://baochinhphu.vn/phat-bieu-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-tai-phien-hop-dau-tien-cua-tieu-ban-van-kien-dai-hoi-xiv-cua-dang-102240223135101924.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Trường
Read 257 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)