Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/03/2024

Người bị hại đã ở đâu trong đại án Vạn Thịnh Phát ?

Đặng Đình Mạnh

Án l t v án "Chuyến bay gii cu" đã được làm khuôn mu trong v án Vn Thnh Phát, bt đu bng vic loi b tt c nn nhân ra khi tư cách b hi trong v án.

bihai1

Người dân mua trái phiếu thông qua SCB, phản đối đòi tiền tại chi nhánh ngân hàng SCB ở địa chỉ số 49 Đường Thành, Hà Nội

Phiên tòa xét x v án Vn Thnh Phát được truyn thông trong nước đưa tin cho rng đã chiếm hàng lot k lc trong ngành tư pháp Vit Nam và có l, c thế gii đi vi mt v án la đo tài chính đã tng được tòa án xét x.

S tin rút ra t Ngân hàng Thương mi c Phn Sài Gòn (SCB) lên đến hơn 1 triu t đng Vit Nam. S h sơ lên đến 2.500 tp vi khong 1 triu bút lc. S người b xét x gm 86 b cáo được 200 lut sư tham gia bào cha. Con s y tuy nhiu, nhưng vn lt thm gia 2.400 người có quyn li và nghĩa v liên quan b triu tp đến phiên tòa làm vic.

Tuy vy, gia nhng con s k lc y, cùng vi danh sách được triu tp dài dng dc đó, chúng ta th tìm mt, và ch cn mt người là khách hàng gi tin ti ngân hàng SCB thì li không thy ai c (?!). Điu gì đã xy ra ? Hoc mt v án không có b hi chăng ?

Nhìn li v án, tt c s tin b cho là b bà Trương M Lan và tp đoàn Vn Thnh Phát chiếm đot đu có ngun gc là tài sn ca hàng chc nghìn khách hàng gi vào ngân hàng SCB. Bng thế lc khuynh đo ca mình chiếm đến 91,5% c phn trong ngân hàng SCB, trong vòng 10 năm (t năm 2012 đến 2022) bà Trương M Lan và hàng lot doanh nghip gi danh trong h sinh thái tp đoàn Vn Thnh Phát đã dùng mi th đon gm 2.500 khế ước vay tin đ rút đến hơn 1 triu t đng ra đ chiếm đot, đến mc đ ngân hàng SCB không còn kh năng chi tr tin li khách hàng gi tin na, đy khách hàng vào tình thế tr thành nn nhân b mt tin mt phn hoc toàn b. Hàng lot phn ánh ca khách hàng không rút được tin gi ti ngân hàng SCB nêu tràn ngp mng xã hi, gm c nhng clip ghi hình nh sng đng đã xác nhn thc trng đó. Khách hàng ch có kh năng thu hi li mt phn rt nh qua các khế ước bo him tin gi được ký kết khi gi tin ngân hàng mà thôi.

Thế nên, khách hàng, h là nn nhân ca ngân hàng SCB, ca bà Trương M Lan và tp đoàn Vn Thnh Phát. H là b hi trong v án hình s đang xét x ti tòa án. Nhưng khn thay, không có ai trong s hàng chc nghìn nn nhân được triu tp đến tòa vi tư cách b hi đ đưa ra các yêu cu chính đáng đ bo v quyn li ca mình c.

Dĩ nhiên, không được tham gia v án, h mt đi cơ hi đưa ra yêu cu hoàn tr li s tin b chiếm đot bt hp pháp, yêu cu bi thường vì thit hi v vt cht, ln tinh thn Hoc ít ra, h cũng phi được hoàn tr li mt phn s tin b chiếm đot, thông qua s tài sn các loi gm tin mt, tin gi ngân hàng, giá tr c phn, c phiếu, vn doanh nghip, bt đng sn, du thuyn, tàu, ô tô… mà cơ quan tiến hành t tng đã kê biên được hoc ngăn chn vic chuyn dch tài sn, bao gm c khon tin khc phc hu qu ca bà Trương M Lan và 85 b cáo khác np đ mong được gim án.

H sơ v án đã nêu nhng con s thng kê tài sn mà cơ quan tiến hành t tng gm c ba giai đon, điu tra, truy t và xét x đã qun lý, kê biên được rt ln.

- V tin mt : Thu gi, phong ta hơn 2.500 t đng và hơn 23 triu USD.

- V các tài khon, s tiết kim ngân hàng : Cơ quan điu tra đã phong ta 42 tài khon ca các b cáo và các cá nhân đng tên h m ti các ngân hàng, vi tng s tin phong ta là 1.896.021.813.612 đng và 8.479.600 USD.

- V bt đng sn : Cơ quan điu tra đã kê biên, ngăn chn chuyn dch, lưu gi các văn t ch quyn nhà đt đi vi gn 5.000 bt đng sn.

- Các loi tài sn khác : 22 tài sn, gm 1 du thuyn, 2 tàu, 19 ô tô.

Đi vi nhng v án thông thường, theo quy đnh pháp lut, thì s tin, tài sn thu hi li được t các b cáo (như nêu trên), s được hoàn tr li hoc phát mãi (đi vi bt đng sn) đ hoàn tr li cho người b hi theo t l s tin b chiếm đot. Thế nhưng, đi vi v án xét x bà Trương M Lan và 85 b cáo khác, hàng chc nghìn người b hi là các khách hàng gi tin vào SCB đã b các cơ quan tiến hành t tng loi ra khi tư cách t tng ngay t khi khi t v án mt cách hu ý. Không ai trong s h có quyn lên tiếng gì v quyn li ca mình trong v án c, trong khi, chính h mi là nn nhân trc tiếp. Do đó, s tài sn thu hi li t bà Trương M Lan và các b cáo có kh năng s b xem như là tang - tài vt ca v án. Theo đó, mc nhiên tòa án s tuyên tch thu, sung công qu.

Chế đ đã tng có án l như thế. Cách nay chưa lâu, tháng 07/2023, hàng nghìn nn nhân b "trn lt" trong v án "Chuyến bay gii cu" cũng đã tng b các cơ quan tiến hành t tng tước b tư cách b hi ca h. Hu qu t phiên tòa "Chuyến bay gii cu" đó, tt c s tài sn thu được t các b cáo đu đã b xem là tang - tài vt và tòa án tuyên tch thu, sung công qu. Trong bn án, tòa án đã "chiếu c" cho hàng nghìn nn nhân chiếc bánh v : H có quyn khi kin các b cáo đ đòi li tin b "trn lt". Thế nhưng, trong hoàn cnh các b cáo đang b đi tù, tài sn b tch thu, thì s kin làm sao ? Và đòi tin làm sao ?

Án l t v án "Chuyến bay gii cu" đã được làm khuôn mu trong v án Vn Thnh Phát, bt đu bng vic loi b tt c nn nhân ra khi tư cách b hi trong v án.

Và dĩ nhiên, bt lun kết qu xét x v án Vn Thnh Phát như thế nào đi na, thì ai s gi đó là công lý ?

Và ngm xem, cui cùng thì ai mi là k cướp ca nhân dân ?

***

Tác gi Đng Đình Mnh là mt lut sư nhân quyn đến t Vit Nam. Trong 10 năm qua, ông tham gia bào cha trong hơn 80 phiên tòa chính tr. Nhiu người trong s thân ch ca ông là nhng tù nhân chính tr hoc nhng v án ni tiếng như nhà báo Phm Chí Dũng, Phm Th Đoan Trang, Trương Duy Nht, Hunh Thc Vy, ba m con bà Cn Th Thêu, Trnh Bá Tư, Trnh Bá Phương, V án Đng Tâm, Vườn rau Lc Hưng, Thin Am Bên B Vũ Tr...

Năm 2021 ông b B Công an ban hành quyết đnh cm xut cnh. Tháng 02/2023, ông b B Công An yêu cu Cơ quan An ninh Điu tra tiến hành điu tra đi vi ông.
Tháng 06/2023, ông đ
ược chính quyn Hoa K cho phép nhp cnh đ t nn chính tr ti M.

Đặng Đình Mạnh

Nguồn : VOA, 09/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đặng Đình Mạnh
Read 245 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)