Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/03/2024

‘Loại trừ vĩnh viễn’

Trân Văn

Đi din Vin Kim sát Thành phố Hồ Chí Minh va đ ngh Hi đng xét x sơ thm v án liên quan đến Vn Thnh Phát "loi tr vĩnh vin" bà Trương M Lan khi đi sng xã hi.

vinhvien1

Quan cnh bên ngoài phiên tòa x bà Trương M Lan ti Thành Ph H Chí Minh hôm 5/3/2024

Đi din Vin Kim sát Thành phố Hồ Chí Minh nơi thc thi quyn công t trong phiên x sơ thm v án "tham ô tài sn, đưa hi l, nhn hi l, vi phm quy đnh v hot đng ngân hàng và hot đng khác liên quan đến hot đng ngân hàng, li dng chc v quyn hn trong khi thi hành công v, thiếu trách nhim gây hu qu nghiêm trng và lm dng tín nhim chiếm đot tài sn" xy ra ti Vn Thnh Phát, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các t chc có liên quan va đ ngh Hi đng xét x sơ thm v án này "loi tr vĩnh vin" bà Trương M Lan khi đi sng xã hi vì là "ch mưu nhưng ngoan c, không tha nhn hành vi phm ti, đ li cho cp dưới, không ăn năn hi ci" (1).

Ai tin mt n thương nhân vn hết sc bình thường ch vi Soái Kình Lâm (qun 5, Thành phố Hồ Chí Minh) đt nhiên tr thành người có th t "chc tri, khuy nước" đ gy dng khi tài sn tr giá hàng t M kim, lũng đon toàn b h thng Ngân hàng Nhà nước, gây ra thit hi được ước tính c 500.000 t ?

Cho dù đi din cơ quan thc thi quyn công t khng đnh :Vic đưa bà Lan cùng các đng phm ra xét x công khai là đ răn đe, phòng nga giáo dc chung, th hin s quyết tâm ca đng và nhà nước trong công tác đu tranh phòng, chng ti phm, nht là ti phm tham nhũng, kinh tế, chc v, th hin tinh thn x lý ti phm không có vùng cm... nhưng làm sao có th "răn đe, phòng nga chung" khi v án này cho thy, chính h thng chính tr, h thng công quyn đã bt đèn xanh cho Ngân hàng Nhà nước h tr bà Lan thâu tóm SCB. Cho dù đã có rt nhiu người can gián cách thc x lý "ngân hàng yếu kém", cho dù đã có hàng lot "ngân hàng yếu kém" to ra thêm hàng lot đi án sau khi được "tái cơ cu" nhưng bà Lan vn có th thâu tóm SCB nh ch đo "hp nht" Ficombank (Ngân hàng Đ Nht), TinNghiaBank (Ngân hàng Tín Nghĩa) và SaigonBank (Ngân hàng Sài Gòn). Nếu không "tái cơ cu" s không có nhng đi án ngân hàng xy ra Ngân hàng Xây dng (VNCB), Sacombank, Tin Phong Bank, OceanBank, và gi là SCB. Xét v mc đ "ngoan c" ca h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam nói chung và Ngân hàng Nhà nước nói riêng và tính cht nghiêm trng do s "ngoan c" này gây ra đi vi nn kinh tế nói chung và h thng tài chánh, tín dng nói riêng, chng l ch "loi tr vĩnh vi n" bà Trương M Lan đã là tha đáng ?

Làm sao cơ quan thc thi quyn công t có th dũng cm ti mc dõng dc bo rng, vic truy cu trách nhim hình s bà Trương M Lan và các đng phm là "th hin s quyết tâm ca đng và nhà nước trong công tác đu tranh phòng, chng ti phm, nht là ti phm tham nhũng, kinh tế, chc v, th hin tinh thn x lý ti phm không có vùng cm", khi rõ ràng chuyn bà Trương M Lan "chc tri, khuy nước" không ch có lũng đon SCB ? Bà Trương M Lan có th thâu tóm SCB và lũng đon ngân hàng này là nh thâu tóm công th, công sn và s dĩ bà gây ra thit hi nng n cho SCB nói riêng, nn kinh tế nói chung vì bà có kh năng thâu tóm thêm công th, công sn. Tuy quyết đnh ch xem xét trách nhim hình s ca bà Lan và nhng người h tr bà lũng đon SCB, c tình l đi, b qua nhng cá nhân, nhng nhóm đã h tr bà thâu tóm công th, công sn, kích thích bà phm ti mc đ nghiêm trng hơn cũng là "th hin quyết tâm" nhưng rõ ràng loi "quyết tâm" đó ch tiếp tc gieo rc tai ha ch không phi là "hng phúc dân tc" ! Ly nhãn "đu tranh phòng, chng ti phm, nht là ti ph m tham nhũng, kinh tế, chc v, th hin tinh thn x lý ti phm không có vùng cm" dán lên loi "quyết tâm" y không che được s tht, chng gt được ai ! Ngoa ngôn mà vô tác dng thì ngoa ngôn làm gì cho thiên h thêm chán ghét ?

***

Tht ra cơ quan thc thi quyn công t ch lp li nhng điu mà mt s viên chc lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam tng tuyên b khi đ cp đến vic x lý bà Trương M Lan bng bin pháp hình s, song cho dù có mun "làm duyên" cũng đng xem thường ký c ca công chúng.

Đng bi bô v "quyết tâm phòng, chng ti phm, nht là ti phm tham nhũng, kinh tế, chc v, th hin tinh thn x lý ti phm không có vùng cm",đc bit là khi xem xét trách nhim hình s ca bà Trương M Lan, bi đu năm 2014, ông Dương Chí Dũng (cu Tng Giám đc, cu Ch tch Hi đng qun tr Vinalines) tng khai trước tòa(2) v chuyn mt người tên Tip đã giúp bà Trương M Lan chuyn cho ông mt triu M kim đ ông chuyn cho ông Phm Quý Ng (Thượng tướng, Th trưởng Công an). Cũng theo li ông Dũng, nhân vt tên Tip còn trn an ông là đã báo cáo vi ông Trn Đi Quang (B trưởng B Công an) đ ông Quang góp ý vi ông Ng không can thip hay gây khó cho doanh nghip na Sau đó ít ngày, ông Dũng trc tiếp đến thăm ông Quang. Khi ông Dũng đ cp v chuyn ông Ng gii thiu công ty như thế, ông Quang bo : Chú c làm đúng nguyên tc, đúng lut. Chn đơn v nào có năng lc, kinh nghim, có uy tín tham gia. Không phi ngi ai can thip c(3). Du ông Dũng thành khn, không "ngoan c" ông vn b pht t hình. Không có cá nhân nào, nơi nào xem xét đơn t cáo ông Dương Chí Dũng gi sau phiên x sơ thm và nhng li ông D ũng khai ti phiên x phúc thm. Tháng 2/2014, ông Phm Quý Ng đt t(4). Tháng 4/2016, ông Trn Đi Quang tr thành Ch tch Nhà nước Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam.

Nếu tht s có cái gi là "quyết tâm phòng, chng ti phm, nht là ti phm tham nhũng, kinh tế, chc v, th hin tinh thn x lý ti phm không có vùng cm",bà Lan đã được "quan tâm đc bit" t đu năm 2014 ch không th tiếp tc"chc tri, khuy nước" và đến gi mi b cho là cn "loi tr vĩnh vin".

"Loi tr vĩnh vin" bà Lan, liu có đúng không ?, và ch "loi tr vĩnh vin" bà Lan, liu có đúng chưa ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 20/03/2024

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/vien-kiem-sat-can-loai-tru-ba-truong-my-lan-khoi-doi-song-xa-hoi-vinh-vien-20240318134634655.htm

(2) https://giaoduc.net.vn/duong-chi-dung-khai-gi-ve-nhung-lan-hoi-lo-nguoi-cua-bo-cong-an-post136923.gd

(3) https://www.bbc.com/vietnamese/blogs/2014/04/140424_duong_chi_dung_and_the_millions_blog

(4) https://thanhnien.vn/thuong-tuong-pham-quy-ngo-qua-doi-1852960.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng thống
Read 361 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)