Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/03/2024

Putin thắng cử và nghị hòa

Ngô Nhân Dụng

Hin nay quân Ukraine không c đánh chiếm li các vùng đt b mt mà ch s dng đi bác hoc ha tin tn công nhng nhà máy lc du và kho đn bên trong nước Nga.

putin1

Trong hơn 20 năm ông Putin đã loi tr tt c nhng người đi lp.

Tng thng Nga Vladimir Putin tái đc c vi 87% s phiếu. Năm 2018, có 67% c tri Nga đi b phiếu. Năm nay Chechnya, ông Putin nâng t s lên 75%. Ông Putin thng d dàng vì ch có ba ng c viên khác, không được dân Nga biết đến. Trong đó ch có mt người, Vladislav Davankov, dám đưa ra ch trương chm dt chiến tranh Ukraine bng thương thuyết hòa bình. Hai nhà chính tr đi lp Boris Nadezhdin và Yekaterina Duntsova, b cm không được tranh c, vì h chng cuc xâm lăng Ukraine.

Khi ông Putin lên nm quyn, ngày 31/12/1999, hiến pháp Nga cho phép chc tng thng ch được làm hai nhim k. Năm 2008, Putin đi ch vi Dmitry Medvedev, người ông chn cho làm th tướng được đưa lên làm tng thng, ri bn năm sau đi ngược li. Putin đã sai quc hi tu chính hiến pháp đ ông có th làm tng thng ít nht đến năm 2036 nếu ông còn sng.

Trong hơn 20 năm ông Putin đã loi tr tt c nhng người đi lp : bt giam, th tiêu hay cưỡng bách ra nước ngoài. Alexey Navalny, nhân vt đi lp tng ng c tng thng năm 2018 nhưng b b tù, đã qua đi mt cách bí n trong tháng trước.

Trước khi qua đi, Alexey Navalny đã đ ngh dân Nga phn đi chế đ đc tài ca Putin bng cách ch đi ti phòng phiếu vào 12 gi trưa ngày Ch Nht, 17/3. Và nhiu người Nga đã hưởng ng, bày t bng các cuc "B phiếu Bui Trưa" chng Putin. H kéo nhau đến b phiếu đúng 12 gi trưa mc dù chính quyn đã đe da. Nhiu người đã đưa lên mng xã hi hình nh nhng lá phiếu vi các hàng ch "Navalny là tng thng ca tôi", "Không Chiến tranh, Không Putin", hoc "Putin sát nhân !". Nhiu người đã chy trn ra nước ngoài cũng đến b phiếu vào bui trưa ti các s quán Nga Armenia, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Trung Quc, Portugal, Anh Quc, vân vân. Bà Yulia Navalnaya, qu ph ca ông Navalny đã ti b phiếu s quán Nga Berlin, th đô Đc, lúc 12 gi trưa.

Trong nước Nga, báo chí loan tin hai ph n ngoi ô Moscow b bt vì đ phm màu xanh vào trong thùng phiếu. Hãng thông tn Tass cho biết 8 phòng phiếu đã b đt, vi 214 lá phiếu b hy. T chc nhân quyn OVD-Info loan tin mt nhân viên làm vic ti đa đim b phiếu trong th đô Nga b bt giam vì mc chiếc áo thun T-shirt viết tên "Navalny".

Nhng người ng h Navalny đã đưa lên mng trc tuyến (live stream) cnh dân Nga bày t thái đ chng Vladimir Putin. Người điu khin chương trình là Leonid Volkov, mt cng tác viên lâu đi ca Navalny, gn đây đã b hành hung bng búa trước ca nhà mình ti Vilnius, th đô Lithuania. Ông xut hin trên trang YouTube ca mình, vi cánh tay được băng bó treo lên vai.

Ông Vladimir Putin đã bt ng nhc đến tên Navalny trong cuc hp báo khi thng c. Mt nhà báo đt câu hi v cái chết ca nhà đi lp đã b cm tranh c tng thng năm 2018, Putin tuyên b, "Vế phn ông Navalny, ông đã qua đi, tht là mt "biến c đáng bun". Putin nói tiếp, "Có nhiu người cũng tng chết trong tù. M có ai chết trong tù hay không ? Có, mà không phi ch có mt người".

Ông Putin còn tiết l trước khi ông Navalny chết, có người đ ngh trao đi, cho Navalny ra nước ngoài đ các nước Tây phương th mt s tù nhân Nga. Putin nói, "Tôi đng ý ngay lp tc. Tôi ch đt điu kin, không cho ông ta tr v li nước Nga". Ông quên rng Navalny đã tng qua Đc cha bnh vì b đu đc ri nht quyết tr v nước.

Putin nói Navalny chết là mt "biến c đáng bun". Nhưng không biết ông có thy bun không khi mt nhân vt quan trng khác, Vitaly Robertus, phó ch tch công ty Lukoil mi chết bt ng. Đã làm vic cho Lukoil 30 năm, mi 54 tui mà chết "bt đc k t" ngay trong phòng làm vic, Robertus là người lãnh đo th tư ca công ty đã chết như vy.

Công ty du khí ln th nhì nước Nga không ng h cuc chiến tranh Ukraine. Putin đánh Ukraine, tháng 2 năm 2022. Ngay tháng sau, hi đng qun tr Công ty Lukoil đã công khai lên tiếng phê bình là cuc chiến không cn thiết. Qua tháng 5 người ta tìm thy Alexander Subbotin, mi 44 tui, mt người lãnh đo công ty, nm chết dưới căn hm nhà mình. Ngày 1/9, ch tch Lukoil, Ravil Maganov rt t ca s mt bnh vin Moscow xung đt chết luôn. Tháng 10 năm 2023, Vladimir Nekrasov, ch tch hi đng qun tr công ty chết bt thình lình, nhà nước nói vì bnh tim. Đó ch k tên nhng v chết bí n ca gii lãnh đo mt công ty du khí. Còn hàng trăm "biến c đáng bun" khác, mà người ta nghi do cùng mt bàn tay gây ra.

Vladimir Putin vn là mt sĩ quan KGB vi b máy ám sát tinh vi tng gi người đi khp thế gii thanh toán nhng người b tình nghi là phn đi chiến tranh Ukraine. Ông mun đc c nhim k tng thng th năm đ chng t dân Nga ng h cuc xâm lăng do tham vng tái lp mt th "Liên bang Xô Viết" hay đế quc ca các Nga hoàng trước năm 2017.

Bài din văn ca ông sau khi đc thng nói vi dân chúng Nga : "Tôi tin tưởng quý v đt nước chúng ta đang tri qua mt giai đon khó khăn. Nhân dân Nga là mt đi gia đình !" Nhưng dân Nga đang mun chm dt cuc chiến gia hai dân tc cùng mt gc "Slavic" (người Vit gi là Tư Lp Phu, theo phiên âm ch Hán). Th By va qua, ngày th nhì dân đi b phiếu, các bà có chng b đng viên gi qua chiến trường Ukraine, đã biu tình đòi tr chng v. H đến đt hoa bên ngoài Đin Kremlin, b mt v gii tán và bt b.

Đ làm du làn sóng phn chiến, Putin mi đưa ra mt đ ngh lp mt "vùng trái đn" trong nước Ukraine, gia quân đi hai nước. Quân Nga đã chiếm mt phn năm lãnh th Ukraine và Putin mun biến vùng đt đó thành ca nước Nga. Tng thng Volodymyr Zelenskyy chng âm mưu này, tuyên b cn đưa Putin ra trước Tòa án Hình s Quc tế (ICC) Den Haag (The Hague), Hòa Lan. Năm ngoái, tòa án ICC đã ra lnh tm nã Putin v "Ti ác Chiến tranh".

Nhưng Putin đang thng thế ; quân Nga đã chiếm được hai thành ph quan trng, Bakhmut và Avdiivka. Trên chiến tuyến kéo dài 1,000 cây s, Nga đã xây dng các công s phòng th kiên c. Quân Ukraine đang thiếu khí gii, súng đn.

Các nước Anh, Pháp và Đc tăng cường sn xut vũ khí đ giúp Ukraine. Liên Hiệp Châu Âu (EU) quyết đnh s dùng s tin ca Nga gi trong các ngân hàng  Châu Âu đang b "cm dùng" đ mua vũ khí cho Ukraine. Tng thng Emmanuel Macron đã nói chính ph Pháp không loi b ý kiến đưa quân đi sang giúp Ukraine. Putin phn ng, da nếu các nước NATO gi quân giúp Ukraine thì s xy ra i Chiến Th Ba" và có th dùng bom nguyên t.

H vin trong quc hi M chưa đem ra bàn d lut v ngân khon vin tr nhưng chính ph M đã dùng quyn hành pháp gi vũ khí cho Ukraine dù d lut chưa được thông qua. Ngày 19/3, b trưởng quc phòng Lloyd Austin đã gp các đng s Âu Châu căn c không quân Ramstein, nước Đc và tuyên b s gia tăng vin tr.

Hin nay quân Ukraine không c đánh chiếm li các vùng đt b mt mà ch s dng đi bác hoc ha tin tn công nhng nhà máy lc du và kho đn bên trong nước Nga. Nhiu nhóm quân người gc Nga sng Ukraine đã m các cuc đt kích qua biên gii đánh vào mt s th xã. Nhưng Ukraine đang thế bt li. Nước Nga đông người hơn, các nhà máy sn xut vũ khí tăng hot đng trong lúc công nghip quc phòng các nước Âu Châu và M chưa khi đng như tình trng đang lâm chiến.

Nếu dân Ukraine được M và Châu Âu giúp va đ đ cm c tht lâu dài thì h vn hy vng s chuyn ngược thế c. Cuc chiến quá tn người, hi ca trong lúc kinh tế Nga b cm vn s yếu dn s khiến dân Nga ngày càng chán ghét. Đó có th là lý do va mi thng c xong ông Vladimir Putin đã đ ngh thương thuyết. Chính Putin cũng không biết s sng đến nhim k th sáu hay không !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 21/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 184 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)