Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/03/2024

Nguyễn Phú Trọng đốt ‘Đoàn Phái’

Ngô Nhân Dụng

Ông Nguyn Phú Trng đã thành công, đt trúng c lò oàn Phái" ca Võ Văn Thưởng.

npt0

Trong cùng mt nhim k Ch tch nước, thường kéo dài 5 năm, bà Võ Th Ánh Xuân đã lên gi chc "quyn ch tch" ti hai ln, trước sau cách nhau ch hơn mt năm.

Bà Võ Th Ánh Xuân có th nói đã chiếm mt k lc mi trong sinh hot chính tr thế gii. Trong cùng mt nhim k ch tch nước, thường kéo dài 5 năm, bà đã lên gi chc "quyn ch tch" ti hai ln, trước sau cách nhau ch hơn mt năm.

Cui tháng Giêng năm 2023, bà Ánh Xuân lên chc khi ông ch tch Nguyn Xuân Phúc b trut phế, mt tháng rưỡi mi thôi. Cui tháng Ba năm nay, bà li phi lên ngi ghế ch tch ln na, thế chân ông Võ Văn Thưởng !

Bà Ánh Xuân lp k lc nh tài t Lò" ca ông Tổng bí thư Nguyn Phú Trng. Trong chiến dch t Lò" bt đu t năm 2016, phi công nhn ông Trng đã qut lò rt mnh, than ci cháy vi tc đ quá nhanh, khi k không kp chy.

Sáng ngày 21/3/2024, ông Võ Văn Thưởng đã "xin thôi gi các chc v được phân công và ngh công tác", nói theo thông cáo ca nhà nước. Nói thc tế, ông Thưởng đã ược Quc hi min nhim" chc v ch tch nhim k 2021 2026, do đó mt luôn chc ch tch Hi đng Quc phòng và An ninh ; mt c ghế ngi trong B Chính tr và Ban Chp hành Trung ương Đng và chc Đi biu quc hi. Chính ông Thưởng cũng chiếm hai k lc. Ông là ch tch nước tr nht khi mi 53 tui, và cũng ngi ghế ch tch trong thi gian ngn nht trong lch s Vit Nam cng sn.

Ti sao ông Võ Văn Thưởng rt nhanh như vy ? Thc ra Quc hi ch thi hành quyết đnh ca Trung ương Đng hp ngày hôm trước. Thông cáo ca Trung ương Đng xác nhn ông Thưởng là "cán b lãnh đo ch cht" ca Đng và Nhà nước nhưng đã "vi phm quy đnh v nhng điu đng viên không được làm". Không h gii thích đng viên b cm không được làm nhng cái gì mà ông Thưởng vn c làm. Thông cáo cũng nói ông Thưởng đã "gây dư lun xu, làm nh hưởng đến uy tín ca Đng, Nhà nước". Cũng không nói dư lun đâu ra hay uy tín có hay không mà b mt nhng gì !

Hai ông Nguyn Xuân Phúc và Võ Văn Thưởng đu mt chc vì nhng lý do rt ging nhau. C hai đu "chu trách nhim vi tư cách là người đng đu" và "vi phm v nhng điu đng viên không được làm". Nói khơi khơi, nói chung chung như thế, dân mun hiu sao cũng được. Không mt t báo nào hay mt đi biu quc hi nào dám yêu cu nói rõ chi tiết ! Nếu nói đến nhng ti c th như n hi l" hoc "lm dng quyn thế" thì chc phi đưa ra tòa án x. Không nói gì hết thì đây ch là chuyn "ni b" ca đng Cng sn ; toàn dân không được phép nhòm ngó ! Có mt quy tc thi phong kiến Trung Quc và Vit Nam : "Hình bt thượng đi phu" lut pháp không áp dng lên ti các v quan ln ! C mt đng chính tr nm toàn quyn sinh sát gn 100 triu dân, nhưng hành đng hoàn toàn trong vòng bí mt ! Lut l ch dùng đ x đám dân quèn, các lãnh t đng đu ngi bên trên lut pháp.

Nhng v thanh toán ni b trong các đng Cng sn thường din ra tng đt ; khi mt phe cánh thng thế gt b mt bè phái khác. Mt ngày trước khi Võ Văn Thưởng b h b, công an đã bt giam năm cán b cao cp các tnh Vĩnh Phúc, Qung Ngãi và Vĩnh Long. Tnh Vĩnh Long là quê ca ông Thưởng ; còn Qung Ngãi là nơi ông Thưởng tng làm quan đu tnh.

Người b bt đáng chú ý nht là bà Hoàng Th Thúy Lan, b khai tr khi đng mt ngày trước khi ông Thưởng b cách chc. Bà Thúy Lan là y viên Trung ương Đng, nguyên bí thư Tnh y Vĩnh Phúc. Bà b t cáo "vi phm quy đnh v kế toán gây hu qu nghiêm trng" trong "Tp đoàn Phúc Sơn". Nói nôm na là ti tham nhũng. Nguyn Văn Hu (tc "Hu Pháo"), ch tch Công ty Phúc Sơn ; và Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tnh y Vĩnh Phúc cũng b bt. Đng Văn Minh, Phó Bí thư Tnh y Qung Ngãi, ch tch y ban nhân dân tnh cũng b "thi hành k lut". Ông Võ Văn Thưởng tng làm bí thư tnh y Qung Ngãi trong thi gian Đng Văn Minh phm các ti b t.

Điu đc bit là nhng hành vi "phm k lut" k trên đã xy ra lâu lm ri, nhưng đến bây gi mi b khui ra, cho thy c mt phe phái đang tht thế trong cuc tranh giành quyn lc.

Bà Hoàng Th Thúy Lan tng là y viên Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản trong thi gian ông Võ Văn Thưởng đóng vai lãnh đo, t năm 2006 đến 2011, gi chc bí thư thường trc, ri lên chc bí thư th nht. Trước khi bà Lan "b đt lò", hai "nhân vt uy tín" trước kia trong Đoàn Thanh niên cộng sản cũng va mi b truy t. Nhà báo Nguyn Công Khế tng làm tng biên tp báo Thanh Niên t năm 1988 đến năm 2008, và người kế nhim Nguyn Quang Thông, b t cáo đã "bán đt công cho tư nhân !" Chc chn các cán b Đoàn Thanh Niên có bán đt công cũng không có cơ hi bán nhiu bng các ông tướng, tá trong quân đi ! Nhưng đi vi người sng trong các xã hi có lut pháp, ti "bán đt công cho tư nhân" là mt điu không th hiu ni !

Báo Thanh Niên là cơ quan ngôn lun ca Đoàn Thanh niên cộng sản. Hai ông Khế và Thông b t cáo phm ti bán đt không phi ca mình vào khong năm 2008, là lúc Võ Văn Thưởng đang cm đu Đoàn. Tc là ông Thưởng chc đã phi chun y cho hai v tng biên tp bán đt công ! Hoc ít nht ông cũng chu trách nhim đ cho đàn em làm by ! Nhưng phi đi 16 năm, ti đu năm 2024 hai nhà báo mi b truy t !

Hoàng Th Thúy Lan, Nguyn Công Khế và Nguyn Quang Thông trước đây đu là thuc h ca Võ Văn Thưởng trong Đoàn Thanh niên cộng sản. H cùng b t lò" trong vòng hai tháng trước khi Thưởng b đt. Câu chuyn này khiến chúng ta nh đến chiến dch H" ca Tp Cn Bình. Bình đã truy t và b tù nhiu người trong gii lãnh đo Đoàn Thanh niên cộng sản Trung Quc, là "chiến khu" ca phe H Cm Đào, người tng cm đu Đoàn Thanh Niên. Đám tay chân trong Đoàn Thanh Niên được nâng đ khi Đào lên làm Tng bí thư ; được dư lun đt tên là oàn Phái".

Ông Nguyn Phú Trng đã thành công, đt trúng c lò oàn Phái" ca Võ Văn Thưởng. Nhưng t Lò" cũng phi cn thn, ko cháy tay. Ngay sau khi có tin đn Thưởng sp b đt, sáng Th Hai 19 tháng 3, Ch s Th trường Chng khoán Sài Gòn đã tt gic, mt đến 3%.

Ti sao h li b ca chy ly người ? Vì đu tư lo nht là ri ro, bt trc. Hin tượng mt phe trong hàng ngũ lãnh đo h th phe khác khiến người ta cm thy tương lai có v "bt trc" hơn. Ch trong 14 tháng mà hai ông ch tch nước rt đài thê thm thì hơi nhiu quá !

Hơn na, ai cũng biết rng gung máy cai tr ca các chế đ đc tài ch chy nh mt th "xăng du" là "cơ hi tham nhũng". Vào đng là đ có tin ! Mt người cháu tôi, con lit sĩ nhưng thường b các bn chê là "không biết phn đu vào đng" đã khoe vi tôi rng, "Cháu bo chúng nó, Tao chng vào Đng tao cũng có tin.’" Không bòn rút ra tin thì vào làm gì ?

Còn chế đ đc tài đng tr thì đt lò đến hết thế k 21 cũng không hết tham nhũng ! Ông Trng đt lò sut 7, 8 năm nay, nhưng mt bn báo ca Chương trình Phát trin Liên Hip Quc (U.N. Development Program) công b tháng Ba năm 2023 vn công nhn Vit Nam 90 phn trăm nhng người mun có "Quyn s dng đt" đu phi hi l mi được cp giy chng nhn, theo tin Reuters.

Mt hu qu ca chiến dch đt lò, là các quan chc đã "lãn công", đ phn đi thm lng, không tiến hành các d án đúng thi hn, ly c đ phòng tham nhũng ! Mt người làm c vn cho các công ty ngoi quc nói vi các phóng viên Reuters rng vic h b Võ Văn Thưởng s làm cho b máy thư li chy chm hơn na, vì lo lng không biết mình s trúng đn hay không. V đánh oàn Phái" li đem khơi li nhng chuyn nhũng lm t hàng chc năm trước, xưa nay ai cũng coi đó là chuyn bình thường. Trong hàng ngũ cán b, nhng người có "tui đng" vài chc năm tr lên, bao nhiêu người đang lo lng không biết bao gi đến lượt mình ?

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 22/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 235 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)